Truy tố nhóm mua thuốc trôi nổi về “hô biến” thành tân dược chữa bệnh

Truy tố nhóm mua thuốc trôi nổi về “hô biến” thành tân dược chữa bệnh

Dương Thị Hạnh
Chủ nhật, 23/09/2018 | 15:11
0
Thấy lợi nhuận từ việc sản xuất tân dược giả quá lớn, vợ chồng Trần Thị Minh Hằng và Trần Hữu Đông đã bất chấp tính mạng bệnh nhân cấu kết cùng một số đối tượng khác mua thuốc trôi nổi, không rõ nguồn gốc về “hô biến” thành tân dược ngoại cao cấp. Để không bị phát hiện, các đối tượng còn đặt in bao bì, nhãn mác và tem chống giả lừa đảo người dân.

Ổ sản xuất tân dược ngoại “rởm

Ngày 23/9, thông tin từ VKSND TP.HCM, đơn vị vừa hoàn tất cáo trạng truy tố các đối tượng Trần Thị Minh Hằng (SN 1962, ngụ quận 11, TP.HCM), Trần Hữu Đông (SN 1968, ngụ quận 11, TP.HCM, chồng Hằng), Trần Hữu Tâm (SN 1965, TP.HCM), Dương Hồng Sơn (SN 1976, quê tỉnh Phú Yên), Nguyễn Đình Thanh (SN 1970, quê tỉnh Bình Định) và Võ Văn Thao (SN 1977, quê tỉnh Tây Ninh) cùng về tội Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, phòng bệnh.

Theo cáo trạng, sáng 20/9/2017, tổ công tác thuộc phòng CSĐT Tội phạm về Kinh tế - Tham nhũng Công an TP.HCM bắt quả tang đối tượng Trần Hữu Tâm đang sử dụng xe gắn máy chở hai thùng giấy chứa 230 hộp Vitamin C mang nhãn hiệu nổi tiếng nước ngoài, có dấu hiệu bị làm giả. Vì vậy, lực lượng chức năng đã yêu cầu Tâm dừng xe kiểm tra. Qua làm việc, Tâm khai số thuốc này là thuốc giả do vợ chồng Trần Thị Minh Hằng, Trần Hữu Đông bóc tem cũ và dán tem giả vào. Tâm có nhiệm vụ mang về đóng gói và vận chuyển ra bến xe để giao cho các nhà thuốc ở một số tỉnh miền Trung, miền Bắc tiêu thụ.

Hồ sơ điều tra - Truy tố nhóm mua thuốc trôi nổi về “hô biến” thành tân dược chữa bệnh
Đối tượng Hằng tại trụ sở công an

Khám xét nơi ở của Tâm, công an tiếp tục thu giữ 350 hộp tân dược giả giảm đau, kháng viêm; 253kg bao bì các loại thuốc chưa kịp tiêu thụ cùng nhiều máy móc, công cụ sản xuất thuốc giả. Theo khai nhận của Tâm, mỗi tuần, đối tượng này sản xuất 2-3 đơn hàng, mỗi đơn 100-200 hộp thuốc giả. Từ lời khai của Tâm, cơ quan công an đã nhanh chóng ra lệnh bắt tạm giam và khám xét nơi ở của vợ chồng Hằng - Đông. Ngoài ra, các đối tượng khác trong đường dây làm giả thuốc chữa bệnh, phòng bệnh này còn có Dương Hồng Sơn; Nguyễn Đình Thanh và Võ Văn Thao cũng bị bắt giữ phục vụ công tác điều tra.

Theo hồ sơ điều tra, để có thể sản xuất hàng giả một cách trót lọt, Hằng đã phối hợp cùng với Thao thực hiện sản xuất bao bì, nhãn mác. Sau khi thuốc giả được đóng gói đẹp đẽ và dán tem gọn gàng, Đông sẽ liên hệ với một số hiệu thuốc tại các tỉnh Bình Định, Phú Yên,… để tiêu thụ. Trong số các hiệu thuốc buôn bán thuốc giả tại một số tỉnh miền Trung mà Hằng phân phối, có hiệu thuốc của Dương Hồng Sơn ở tỉnh Phú Yên, Nguyễn Đình Thanh ở tỉnh Bình Định biết rất rõ Hằng sản xuất thuốc giả nhưng vẫn tiêu thụ.

Con đường “hô biến” thuốc giả thành tân dược ngoại

Tại trụ sở công an, vợ chồng Hằng - Đông khai bắt đầu sản xuất thuốc giả từ tháng 10/2016. Đầu tiên, vợ chồng Đồng - Hằng đặt hàng cho Võ Văn Thao thiết kế và in các loại tem, bao bì, hộp thuốc, giấy hướng dẫn sử dụng của các loại thuốc nhãn hiệu nước ngoài như: Becozyme, Voltaren, Laroscorbine,... Khi có bao bì các loại thuốc ngoại, Hằng và chồng mua các loại thuốc bổ, giảm đau, vitamin... tại trung tâm Dược phẩm ở quận 10. Sau đó, các đối tượng cho gỡ nhãn mác và gắn bao bì, tem giả các nhãn hiệu thuốc của nước ngoài rồi tăng giá bán lên gấp 10 lần.

Hồ sơ điều tra - Truy tố nhóm mua thuốc trôi nổi về “hô biến” thành tân dược chữa bệnh (Hình 2).
Tân dược giả được công an phát hiện tại nhà Hằng

Khi đã có thành phẩm, Hằng ra lệnh cho Tâm chở thuốc giả ra bến xe miền Đông gửi cho khách. Khai nhận với công an, Trần Hữu Tâm cũng cho biết, đối tượng này được Hằng thuê vận chuyển thuốc giả ra bến xe miền Đông (quận Bình Thạnh) hoặc ga Sài Gòn (quận 3) để giao cho Dương Hồng Sơn và Nguyễn Đình Thanh cùng một số khách hàng khác với tiền công 7 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, Tâm còn đảm đương công việc ra chợ đầu mối thuốc mua tân dược về cho Hằng sản xuất.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Dương Hồng Sơn và Nguyễn Đình Thanh, Công an TP.HCM thu giữ một lượng lớn tân dược và vỏ thuốc, bao bì các loại. Sơn và Thanh thừa nhận có mua tân dược giả của vợ chồng Hằng và thu mua một số thuốc trôi nổi khác trên thị trường về bán kiếm lời. Khi biết được số thuốc của Hằng đều là hàng giả, Sơn và Thanh tiếp tục mua thuốc Trung Quốc và bao bì của Hằng rồi về tự đóng gói chế biến thành tân dược.

Số thuốc giả sau khi sản xuất được, Sơn và Thanh bán lại cho Hằng. Tổng số thuốc giả Hằng mua của Sơn là 1.400 hộp thuốc và của Thanh là 2000 hộp thuốc giả nhãn hiệu nước ngoài nổi tiếng. Ngoài ra, đối tượng Nguyễn Đình Thanh còn thừa nhận đã tiêu thụ 1000 hộp thuốc giả do Hằng sản xuất để bán lẻ cho người dân. Đối tượng Võ Văn Thao đã chịu trách nhiệm in cho các đối tượng trên hơn 30.000 vỏ hộp của 5 loại thuốc ngoại cao cấp.

Nói về con đường tiêu thụ số tân dược giả này, các đối tượng khai nhận thuốc giả được sản xuất đã được bán lại cho các nhà thuốc lẻ ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung. Tại trụ sở công an, các đối tượng đã thừa nhận số tiền lời từ việc sản xuất tân dược giả rất lớn. Vì vậy, các đối tượng đã bất chấp sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng để kiếm tiền bất chính. Hằng cúi đầu khai nhận trong muộn màng: “Lúc sản xuất tân dược giả, tôi mua một số loại thuốc Việt Nam có công dụng tương tự thuốc ngoại. Sau đó, thay đổi nhãn mác, bao bì. Tôi nghĩ đơn giản, thuốc nội có công dụng cũng như thuốc ngoại nhưng lại được bán giá cao hơn nên đã làm giả, thay đổi nhãn mác để kiếm lời mà không lường trước hậu quả của nó”.

Lễ hội âm nhạc trên thế giới: Biện pháp để không có khán giả chết vì sốc thuốc

Thứ 3, 18/09/2018 | 20:00
Các nhà tổ chức lễ hội âm nhạc ở Mỹ hiểu rằng việc cấm hoàn toàn chất kích thích là điều khó khăn. Tuy nhiên họ có các biện pháp để bảo đảm hạn chế tối đa việc khán giả sốc thuốc dẫn đến tử vong.

Xuất hiện chiêu giả danh nhân viên điện máy để lừa đảo, bán hàng giả

Thứ 5, 13/09/2018 | 13:00
Các đối tượng tự nhận là nhân viên nhiều thương hiệu điện máy nổi tiếng đi bán hàng dạo, tiếp thị sản phẩm... để bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc với giá cắt cổ.

Tạm giữ 2 thanh niên dùng ô tô biển số giả đi buôn thuốc lá lậu

Thứ 4, 11/07/2018 | 16:18
Quá trình dùng ô tô 7 chỗ chở thuốc lá lậu từ tỉnh Gia Lai về tỉnh Bình Định, 2 đối tượng Quý và Huân bị cơ quan công an bắt giữ cùng tang vật.
Cùng tác giả

Nữ luật sư giúp thân chủ "được bồi thường 400 triệu đồng oan sai" tiết lộ chuyện bên lề

Thứ 2, 08/10/2018 | 09:00
Liên quan đến vụ án oan sai của chị N.N.M.L. (SN 1993, quê tỉnh Lâm Đồng) phải ngồi tù hơn 2 năm, TAND quận Tân Bình (TP.HCM) đã quyết định bồi thường số tiền 400 triệu đồng cho nạn nhân. Là một trong những người đã trợ giúp pháp lý cho chị L., luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (chi hội trưởng chi hội luật sư Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM) đã có những chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin về quá trình đi tìm kiếm công lý cho chị L..

Cây gỗ quý giáng hương 100 năm tuổi bị bứng trộm, người thu mua có bị xử lý?

Chủ nhật, 30/09/2018 | 15:44
Nói về vụ việc, luật sư Đặng Đình Thịnh cho biết: "Nếu người thu mua cây gỗ quý giáng hương100 năm tuổi với giá 60 triệu đồng biết cây là tài sản trộm cắp nhưng vẫn đồng ý thu mua thì sẽ bị xử theo tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Truy tố nhóm mua thuốc trôi nổi về “hô biến” thành tân dược chữa bệnh

Chủ nhật, 23/09/2018 | 15:11
Thấy lợi nhuận từ việc sản xuất tân dược giả quá lớn, vợ chồng Trần Thị Minh Hằng và Trần Hữu Đông đã bất chấp tính mạng bệnh nhân cấu kết cùng một số đối tượng khác mua thuốc trôi nổi, không rõ nguồn gốc về “hô biến” thành tân dược ngoại cao cấp. Để không bị phát hiện, các đối tượng còn đặt in bao bì, nhãn mác và tem chống giả lừa đảo người dân.

Điều tra vụ chồng đâm vợ tử vong vì đi với người đàn ông lạ

Thứ 3, 18/09/2018 | 10:59
Thấy vợ đi với một người đàn ông lạ, Điền nghi ngờ vợ ngoại tình. Trong lúc ghen tuông, đối tượng đã dùng dao đâm vợ tử vong.

Bắt băng nhóm nhí giết người vì bị gặng hỏi

Thứ 5, 13/09/2018 | 21:26
Mâu thuẫn nhau khi chơi game, nhóm của Ninh mang gậy, rựa đi tìm nhóm Đặng Đức Anh trả thù. Không gặp được nhóm Đức Anh, nhóm Ninh bèn lao vào người đi đường đánh tử vong.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.