Truyền hình Iran khốn đốn vì... cổ động viên mặc hở hang

Truyền hình Iran khốn đốn vì... cổ động viên mặc hở hang

Thứ 5, 11/07/2013 | 10:44
0
Khi đội tuyển bóng chuyền nam Iran ra nước ngoài thi đấu, đài truyền hình Iran liền rơi vào tình thế khó xử vì cổ động viên nước bạn ăn vận hở hang, thoáng mát. Đây lại là điều cấm kỵ với truyền hình Iran.

Chiến thắng của đội bóng chuyền nam Iran tại giải Liên đoàn Bóng chuyền Quốc tế FIVB mới đây đã tạo ra một tình thế khó xử cho đài truyền hình quốc gia nước này. Một bên, họ vừa phải đảm bảo chiếu đầy đủ các trận đấu trong giải, một bên vừa phải cân nhắc đáp ứng những quy tắc khắt khe của đạo Hồi đối với trang phục phụ nữ.

Tiêu điểm - Truyền hình Iran khốn đốn vì... cổ động viên mặc hở hang

Hình ảnh cổ động viên Iran trên khán đài

Lần đầu tiên thi đấu tại giải này, Iran bị xem là đội yếu thế, tuy vậy, sau khi bất ngờ đánh bại hai đối thủ mạnh đến từ Châu Âu là Serbia và Ý, đội bóng chuyền nam Iran đã khiến người dân hào hứng theo dõi họ thi đấu ở sân chơi quốc tế.

Trận đấu trên sân khách với đội tuyển Ý diễn ra trong 2 ngày, 28 và 30 tháng 6 được truyền hình trực tiếp trên kênh truyền hình quốc gia Iran, thu hút hàng triệu người xem.

Trong trận đấu đầu tiên với đội tuyển Ý diễn ra vào ngày 28/6 ở đảo Sardinia, Ý, đài truyền hình Iran cho chiếu cả những cảnh ghi hình đám đông khán giả nữ mặc những chiếc áo phông bó sát, khoét cổ rộng và váy ngắn - những bộ trang phục hoàn toàn phù hợp với khí hậu vùng Địa Trung Hải.

Ngoài ra, máy quay cũng chiếu tới khu vực có những người phụ nữ và đàn ông Iran vẽ quốc kỳ lên mặt. Họ mặc những bộ quần áo không phù hợp với văn hóa nước này.

Tiêu điểm - Truyền hình Iran khốn đốn vì... cổ động viên mặc hở hang (Hình 2).

Dù là trang phục thi đấu thể thao cũng phải tuân theo những quy định khắt khe

Ngoài ra, máy quay còn tập trung vào cặp đôi khán giả đặc biệt - nữ ca sĩ người Colombia, Shakira mặc váy ngắn đi xem thi đấu cùng chồng là cầu thủ bóng đá người Tây Ban Nha, Gerard Pique. Trên khán đài, họ có nhiều cử chỉ thân mật.

Tất cả những điều này đã làm dấy lên làn sóng bảo thủ cùng sự giận dữ vì những hình ảnh này đã vi phạm bộ luật quy định về cách ăn vận và ứng xử tại Iran.

Phụ nữ ở Iran, bất kể mang quốc tịch hay tôn giáo nào đều phải đội khăn che tóc, mặc quần áo kín đáo, tránh trang điểm đậm hoặc sơn móng tay. Họ cũng không được phép giao tiếp thân mật với đàn ông giữa đám đông, không được tới xem những trận thi đấu thể thao của nam giới.

Những quy định kiểu như vậy đã chi phối rất nhiều tới hoạt động của đài truyền hình. Trong các bộ phim hay bản tin, trước khi lên sóng, nhà đài phải xóa bớt hoặc chỉnh sửa những hình ảnh không phù hợp.

Tiêu điểm - Truyền hình Iran khốn đốn vì... cổ động viên mặc hở hang (Hình 3).

Các cầu thủ bóng đã nữ Iran

Tuy vậy, việc chỉnh sửa các cảnh trong một chương trình truyền hình thể thao trực tiếp là không thể.

Trước sự chỉ trích của một số tờ báo bảo thủ và các nhà làm luật, giám đốc đài truyền hình Iran, ông Ezzatollah Zarghami cho rằng việc bỏ qua các chương trình truyền hình trực tiếp hấp dẫn chỉ khiến người xem tìm tới với các kênh truyền hình vệ tinh.

“Đối với những chương trình trực tiếp, tình thế nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi. Cách duy nhất để thỏa mãn các đạo luật là không chiếu chương trình đó. Nếu chúng tôi làm vậy, người xem sẽ quay lưng lại với chúng tôi”.

Để xoa dịu tình hình, trong trận đấu với đội tuyển Ý diễn ra vào ngày 30/6, nhiều cảnh đã bị cắt và được thay bằng những cảnh lặp lại. Vì vậy, trong quá trình truyền hình, trận đấu liên tục bị gián đoạn khiến khán giả bỏ lỡ mất những tình huống hấp dẫn.

Trong những trận đấu sắp tới, diễn ra giữa đội tuyển Iran và Cuba, đài truyền hình Iran đang rất lo lắng vì cổ động viên Cuba sẽ còn ăn vận táo bạo hơn.

“Khán giả đến từ những đất nước với nền văn hóa khác nhau sẽ có những phong cách ăn mặc khác nhau. Trong trận đấu với Cuba, tình hình sẽ khá nhạy cảm bởi người dân Cuba vốn ăn mặc rất thoải mái”.

Giám đốc đài truyền hình Iran thậm chí còn đùa tếu rằng: “Giá mà tôi có thể thương lượng với người phụ trách vấn đề văn hóa của Cuba để nhờ họ yêu cầu khán giả ăn mặc thật kín đáo giúp tôi. Đáng buồn là hiện nay thế hệ trẻ Iran đã bắt đầu quay lưng lại với truyền hình quốc gia bởi họ thấy chúng tôi thiếu trung thực”.

Theo Vnexpress.net

Vẻ gợi cảm của phụ nữ Iran những năm 60

Thứ 7, 20/04/2013 | 17:07
Những năm 60, phụ nữ Iran thoải mái khoe vẻ trẻ trung, cuốn hút với những trang phục mát mẻ, chứ không kín đáo như bây giờ.

Phụ nữ Hồi giáo trùm khăn... xem bóng đá

Thứ 5, 31/01/2013 | 08:48
Bóng đá không còn là “món ăn tinh thần” của cánh mày râu UAE nữa, có lẽ kể từ cúp vùng Vịnh 2013, vì trên nhiều sân cỏ Bahrain, những phụ nữ UAE đã xuất hiện. Họ vẫn trùm đầu bằng khăn theo truyền thống, nhưng sự xuất hiện của họ đã được coi là bước ngoặt thực sự…

Thiếu nữ Hồi giáo khỏa thân gây tranh cãi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Thiếu nữ Hồi giáo Aliaa Magda Elmady là cái tên đang gây nhiều tranh luận trên Internet những ngày gần đây khi cô đăng tải hình ảnh nude của mình trên mạng xã hội Twitter.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.