Khám phá truyền thống đón năm mới đặc sắc trên thế giới

Khám phá truyền thống đón năm mới đặc sắc trên thế giới

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 01/01/2018 | 09:50
0
Trong lễ mừng Năm mới người Chile sẽ đón giao thừa trong nghĩa trang, còn người Tây Ban Nha ăn 12 quả nho như một cách "lấy hên".
Tiêu điểm - Khám phá truyền thống đón năm mới đặc sắc trên thế giới

Ở Mỹ, một nụ hôn vào đêm giao thừa là điều tuyệt vời nhất.

Đón năm mới được coi là ngày lễ phổ biến nhất trên thế giới. Khi kim đồng hồ chỉ vào thời khắc 0h00p trong ngày cuối cùng của năm, mọi người sẽ cùng nhau ăn mừng tiễn biệt năm cũ và chào đón một năm mới  sang với những điều tốt đẹp hơn.

Trong ngày này, người người, nhà nhà sẽ cùng tổ chức tiệc tùng, xem pháo hoa, tham gia các lễ hội trên đường phố và cùng chúc nhau 365 ngày tới hạnh phúc và khỏe mạnh.

Mặc dù được coi là ngày lễ chung của cả thế giới, lễ đón mừng năm mới  không chỉ diễn ra sớm hơn hoặc muộn hơn (do lệch múi giờ), mà cách thức đón giao thừa ở các nước cũng được thể hiện một cách khác biệt, dựa trên những nét truyền thống văn hóa độc đáo của riêng mình.

Đến với Scotland, du khách sẽ được đón mừng năm mới bằng bữa tiệc lửa đẹp mắt trong Lễ hội lửa Hogmanay. Vào trước nửa đêm, các nghệ sĩ múa lửa sẽ diễu hành với những quả cầu lửa trên tay trước khi ném xuống biển. Truyền thống này đã tồn tại lâu đời và nhiều người tin rằng, nó được dựa trên nghi lễ của Chúa giúp thanh tẩy và xua đuổi tà ma. Lễ mừng năm mới diễn ra vào thời điểm Đông chí và quả cầu lửa sẽ tượng trưng cho mặt trời ấm áp xua tan lạnh giá.

Tiêu điểm - Khám phá truyền thống đón năm mới đặc sắc trên thế giới (Hình 2).

Lễ hội lửa Hogmanay.

Ngược lại với Scotland, người dân Myanmar đón năm mới  bằng nước thay vì lửa. Đặc biệt hơn, Lễ hội té nước Thingyan mừng năm mới của quốc gia này lại được tổ chức vào tháng 4.

Trong ngày này, mọi người sẽ cùng nhau phun nước ngập khắp các đường phố và nhảy múa vui chơi giữa cái nóng oi ả của những ngày giáp mùa hè. Vấy nước trong ngày đầu tiên của năm sẽ giúp "rửa sạch" những xui xẻo và tội lỗi của năm trước và đón chào những điều mới mẻ hơn vào năm sau.

Ở Siberia, trồng cây dưới hồ, sông đóng băng vào đêm giao thừa là cách để chôn vùi những điều cũ, đón những điều mới đến. Trong lễ hội cuối năm, mọi người sẽ thách thức nhau để tìm ra xem ai là người dũng cảm nhất lao xuống dòng nước băng giá để làm việc này.

Trong khi đó, ở Tây Ban Nha vào lúc nửa đêm, mọi người sẽ cho vào miệng lần lượt 12 quả nho trùng với từng giây trôi qua kể từ khi tiếng chuông điểm giao thừa - như một cách "lấy hên" trong năm mới. Mỗi quả nho tượng trưng cho một tháng trong năm và phải ăn đúng thời điểm nửa đêm. Ai không làm đúng quy tắc trên sẽ bị cho là gặp nhiều xui xẻo.

Tại Mỹ và Canada, không có điều gì tuyệt vời hơn việc được đón năm mới cùng với "một nửa yêu thương" và sẽ càng đặc biệt hơn nữa khi cả hai trao nhau một nụ hôn vào đúng 0h đêm.

Ở nhiều nền văn hóa phương Tây, đặc biệt là Bắc Mỹ, hôn một người đặc biệt nào đó vào lúc nửa đêm hoặc người đầu tiên bạn nhìn thấy vào thời điểm giao thừa, đồng nghĩa với việc người đó sẽ đồng hành cùng bạn vào năm sau.

Tiêu điểm - Khám phá truyền thống đón năm mới đặc sắc trên thế giới (Hình 3).

Ăn 12 quả nho đêm giao thừa là điều không thể quên đối với người Tây Ban Nha.

Với Brazil, nhiều người dân địa phương tin rằng mặc đồ trắng và ném hoa trắng xuống biển vào đêm giao thừa là cách hiến dâng cho nữ thần biển cả. Đây là cách mà người Brazil tin rằng sẽ được nữ thần ban phước lành và mang lại sự thịnh vượng.

Nếu như ở nhiều nơi, sự đổ vỡ vào ngày đầu năm mới  là một điều xui xẻo thì ngược lại ở Đan Mạch, bất cứ thứ gì bị đập nát đều đem lại may mắn. Đó là lý do người dân nơi đây đón năm mới  bằng một cách thức khá kỳ quái. Họ sẽ đập vỡ hoặc ném xuống đất những vật dụng sứt mẻ hoặc đã hỏng trước cửa nhà của một ai đó như một cách chúc người đó nhiều may mắn trong đêm giao thừa.

Với quốc gia vẫn giữ được nét truyền thống đậm đà bản sắc như Nhật Bản, người dân thường đi chùa vào đêm giao thừa và tiếng chuông vang lên vào thời khắc đầu năm mới  luôn là âm thanh quen thuộc. 108 tiếng chuông được rung vào đêm giao thừa được coi là âm thanh xua tan 108 phiền não nghiệp chướng của con người, tĩnh tâm lại để đón một năm mới thanh thản hơn.

Nếu đang đón năm mới ở Johannesburg (Nam Phi), nhiều người sẽ cảm thấy ngạc nhiên khi mọi người ném đồ nội thất từ trong nhà ra ngoài đường một cách khó hiểu.

Trong những ngày cuối cùng của năm, người dân nơi đây sẽ mang các loại đồ đạc cũ kỹ như tủ lạnh, bàn, ghế vứt ra ngoài để tượng trưng cho việc rũ bỏ những vấn đề cũ và đón chờ một sự khởi đầu mới.

Dẫu vậy, hành vi ném đồ đạc từ nhà cao tầng có thể gây nguy hiểm đã bị cấm trong những năm gần đây.

Tại Chile, năm mới  là dịp thiêng liêng nhất để tưởng nhớ những người thân yêu đã qua đời. Các gia đình sẽ quây quần cùng nhau trong nghĩa trang để đón giao thừa cùng người đã khuất.

Truyền thống này cũng giống như Lễ hội Người chết nổi tiếng của Mexico. Còn với Ecuador, nếu muốn có một năm mới nhiều điều tốt đẹp, người dân ở đây khuyên bạn nên chạy xung quanh một chiếc va ly rỗng.

Tưng bừng không khí đón năm mới 2018 trên thế giới

Chủ nhật, 31/12/2017 | 20:57
Một số quốc gia, quốc đảo trên thế giới đã bắt đầu đón năm mới từ chiều nay (theo giờ Hà Nội) với những phong tục đặc sắc và chương trình pháo hoa hoành tráng. Trong khi đó, ở Canada và New York (Mỹ), thời tiết giá lạnh cản trở các hoạt động đón năm mới của người dân.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.