TS. Đoàn Hương nói gì về phát ngôn “đám quần chúng ném đá

TS. Đoàn Hương nói gì về phát ngôn “đám quần chúng ném đá" PGS.TS Bùi Hiền

Thứ 5, 30/11/2017 | 11:42
6
Nhiều người dùng mạng tỏ ra bức xúc vì TS. Đoàn Hương dụng từ “đám quần chúng” khi chia sẻ về đề xuất cải tiến chữ viết tiếng Việt gây tranh cãi của PGS.TS Bùi Hiền.

Dư luận cho rằng bà Đoàn Hương là Tiến sĩ Khoa học khoa Ngữ văn mà lại dùng từ đám quần chúng trên sóng truyền hình là không phù hợp, thiếu tôn trọng khán giả.

Xã hội - TS. Đoàn Hương nói gì về phát ngôn “đám quần chúng ném đá' PGS.TS Bùi Hiền

 

Được biết, TS. Đoàn Hương đã tham gia chương trình Café sáng của VTV vào sáng 28/11, để đưa ra ý kiến xoay quanh đề xuất cải tiến chữ viết tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền.

Tại đây MC của chương trình đã đưa ra câu hỏi: "Ở cương vị là một người đọc và là môt nhà nghiên cứu, khi nhìn công trình nghiên cứu này, cô Đoàn Hương thấy như thế nào? Cô thấy còn điểm gì mà chúng ta cần phải phản bác lại nữa hay không?"

Xã hội - TS. Đoàn Hương nói gì về phát ngôn “đám quần chúng ném đá' PGS.TS Bùi Hiền (Hình 2).

Tiến sĩ Đoàn Hương trong chương trình Café sáng của VTV.

Và đây câu trả lời đầy đủ của bà Đoàn Hương: “Tôi nghĩ vấn đề ở đây là văn hóa ứng xử của con người đối với cái mới. Công trình của thầy Bùi Hiền là một công trình có ý nghĩa quan trọng trong ngôn ngữ tiếng Việt và đặc biệt là có ý tưởng mới. Đối với ý tưởng mới, trước hết chúng ta phải học cách tiếp nhận, còn muốn đánh giá thì phải có hội đồng khoa học chuyên môn, các bộ ngành và nhiều người khác chứ không thể nào đánh giá ngay được.

Nhưng những phản ứng vừa rồi thể hiện sự chưa văn hóa trên các phương tiện thông tin đại chúng về công trình của thầy Bùi Hiền, khi các bạn chưa hiểu ý tưởng mới. Công trình này rất khó, không phải ai cũng đọc được chữ nhà chuyên môn. Vậy thì trước hết chúng ta phải trân trọng ý tưởng mới đó trước khi phê bình hoặc ném đá nó, nhưng đây lại trước hết cứ xông vào ném đá đã. Đây gọi là ném đá hội đồng trên mạng mà chúng ta cần phải chấn chỉnh vì nó thuộc về văn hóa.

Nếu bất cứ một ý tưởng mới nào ra đời cũng bị ném đá thì xã hội không thể phát triển được. Xã hội được phát triển bằng những ý tưởng táo bạo, ý tưởng mới, nếu chúng ta chỉ thích đi theo những ý tưởng cũ thôi cho nó quen thuộc thì xã hội không thể phát triển được.

Quan trọng ở đây là gì? Vấn đề ủng hộ cái mới. Còn xin lỗi, ngày xưa Galileo Galilei cũng bị gọi là điên rồ khi nói trái đất quay vì lúc ấy cả thế giới nghĩ rằng trái đất đứng yên. Người ta còn định đem Galilei lên dàn hỏa thiêu đốt đi. Trước một cái mới ra đời, trước hết phải suy ngẫm, nhìn nhận nó bằng con mắt khoa học, đây là một công trình khoa học cho nên phải có các nhà khoa học định đoạt chứ không phải là đám quần chúng không hiểu gì cứ ào ào vào ném đá…”.

Về phát ngôn “đám quần chúng” gây tranh cãi, bà Đoàn Hương chia sẻ trên tờ Lao Động rằng câu trả lời của bà đã bị một số trang tin cắt cúp, xuyên tạc, do đó làm ảnh hưởng đến danh dự của cá nhân bà, cũng như gây ra phản ứng không hay trong dư luận xã hội.

 Ngân Hà (Tổng hợp)

Cải tiến "tiếq Việt": Bác sĩ cũng không đọc nổi tên mình

Thứ 3, 28/11/2017 | 09:46
PGS.TS Bùi Hiền với đề xuất cải tiến tiếng Việt đang khiến chính các chuyên gia ngôn ngữ, bác sĩ cũng “hoang mang style” vì với ngay cả tên của chính mình, họ cũng không thể đọc nổi.

PGS.TS viết "záo zụk": Đừng biến tiếng Việt thành… ngoại ngữ!

Chủ nhật, 26/11/2017 | 10:47
Ngoại ngữ ở đây không phải với người nước ngoài mà với chính người Việt Nam. Chẳng phải đó là điều mà đề xuất cải tiến bảng chữ cái tiếng Việt thể hiện hay sao?
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.