Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hà Nội phải ưu tiên số 1 cho phòng chống dịch an toàn, hiệu quả

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hà Nội phải ưu tiên số 1 cho phòng chống dịch an toàn, hiệu quả

Thứ 2, 19/07/2021 | 18:15
0

Kết luận cuộc làm việc sáng 19/7 với Thành phố Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ 6 nhiệm vụ lớn, trọng tâm trong thời gian tới. Thủ tướng nhấn mạnh trong bối cảnh hiện nay, phòng chống dịch bệnh là ưu tiên số 1 của Hà Nội, phải đặt mục tiêu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết. Chúng ta quyết tâm bảo vệ Hà Nội – trái tim của cả nước.

Sáng 19/7, tại trụ sở Thành ủy Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo Thành phố Hà Nội về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn trong những tháng cuối năm; giải quyết một số vấn đề trọng tâm, cấp bách về phòng, chống dịch bệnh và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc lớn về cơ chế chính sách để Thành phố có điều kiện phát triển mạnh hơn trong thời gian tới.

Tham dự cuộc làm việc có Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh.

Tình hình mới đòi hỏi cách tiếp cận mới và một số thành tựu nổi bật

Tại cuộc họp, theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ là “tình hình mới đòi hỏi cách tiếp cận mới, giải pháp, nhiệm vụ mới”, các Phó Thủ tướng, lãnh đạo các bộ, ngành và Hà Nội đã phát biểu đánh giá về tình hình phòng, chống dịch COVID-19 của Thành phố; giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, phát triển văn hóa, con người Thủ đô hài hòa với phát triển kinh tế - xã hội, xứng tầm với Thủ đô ngàn năm văn hiến, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh của cả nước.

Các đại biểu cũng phân tích, làm rõ các khó khăn, vướng mắc nổi lên với Hà Nội, nhất là trong quá trình thực hiện triển khai nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp giúp Hà Nội tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 và duy trì, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đồng thời trả lời các kiến nghị của Hà Nội.

Chính trị - Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hà Nội phải ưu tiên số 1 cho phòng chống dịch an toàn, hiệu quả

“Tình hình mới đòi hỏi cách tiếp cận mới, giải pháp, nhiệm vụ mới”. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, 6 tháng đầu năm 2021, Thành phố đã tập trung quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả và kịp thời các Nghị quyết, chỉ đạo của Trung ương, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là Nghị quyết đại hội lần thứ XIII của Đảng và các Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện mục tiêu kép.

Trong công tác phòng, chống đại dịch COVID-19, Thành phố đã chuyển hướng mạnh mẽ từ phòng ngự sang chủ động tấn công theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng. Thành phố cơ bản đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên mấy ngày gần đây, cùng với sự bùng phát dịch bệnh tại TP.HCM và các tỉnh phía nam, Thành phố đã phát sinh một số ca nhiễm mới trong cộng đồng, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch.

Thành phố đã tập trung thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố có nhiều tín hiệu khởi sắc so với cùng kỳ năm 2020. Tổng sản phẩm GRDP 6 tháng đầu năm ước tăng 5,91%, cao hơn nhiều so với mức tăng cùng kỳ năm 2020 là 2,92% và cao hơn mức bình quân chung của cả nước là 5,64%. Đã có hơn 13.000 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm ước đạt 53,3% dự toán Trung ương giao, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Thành phố cũng đã tổ chức thực hiện kịp thời Nghị quyết 97 của Quốc hội và Nghị định 32 của Chính phủ về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại Hà Nội. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, nhưng với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Thành phố đã tổ chức thành công, an toàn trên mọi phương diện cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp; đồng thời kiện toàn các chức danh chính quyền theo đúng quy định của pháp luật.

Công tác an sinh xã hội tiếp tục được thành phố đảm bảo, chế độ chính sách đối với người có công được chăm lo và ngày càng tốt hơn. Thành phố đã giải quyết việc làm cho hơn 96,7 nghìn lao động, đạt 60,5% kế hoạch năm; đã thực hiện hỗ trợ khó khăn do đại dịch COVID-19 cho hơn 515.000 người với số tiền hỗ trợ hơn 608 tỷ đồng. Thành phố đang tập trung thực hiện gói hỗ trợ cho người lao động gặp khó khăn do đại dịch theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ.

Quốc phòng an ninh được đảm bảo; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố được giữ vững và ổn định trong mọi tình huống. Các chương trình, kế hoạch công tác dài hạn cho cả nhiệm kỳ đã được Thành phố tổ chức triển khai một cách bài bản, khoa học, đồng bộ và quyết liệt. Thành ủy đã ban hành và tổ chức thực hiện 10 Chương trình công tác để thực hiện Nghị quyết đại hội lần thứ XVII của Đảng bộ Thành phố; đã ban hành và tổ chức thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng gắn với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII của Đảng bộ Thành phố.

Chính trị - Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hà Nội phải ưu tiên số 1 cho phòng chống dịch an toàn, hiệu quả (Hình 2).

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, bên cạnh những kết quả đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô luôn nhận thức sâu sắc và trăn trở về những việc chưa làm được, những vướng mắc, hạn chế trong nhiều lĩnh vực, nhất là 8 nhóm hạn chế, yếu kém đã được Đại hội Đảng bộ Thành phố thẳng thắn chỉ ra.

Thực tiễn hiện nay cho thấy, Thành phố đang đứng trước những thách thức rất lớn; trong đó, lớn nhất là diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 và sự quá tải về hạ tầng kinh tế - xã hội đang ngày càng gia tăng; hệ thống giao thông kết nối liên vùng còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển. Hệ thống chung cư cũ đang xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ và rủi ro, trong khi công tác cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ thực hiện rất chậm.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhắc lại tinh thần chỉ đạo chung của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với các địa phương trên cả nước trong thời gian qua là phải đổi mới tư duy, đổi mới nhận thức, dám nghĩ, dám làm, chủ động, sáng tạo, “biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể…”.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế và sức khỏe, tính mạng của nhân dân, Thành phố đang rà soát các nhiệm vụ, giải pháp theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; các giải pháp trong Chỉ thị số 15, 16, 19 của Thủ tướng Chính phủ để quyết liệt tổ chức thực hiện với quyết tâm kìm chế, kiểm soát tình hình dịch bệnh; đồng thời Thành phố đã xây dựng lại các kịch bản tăng trưởng phù hợp với tình hình thực tế của thành phố và sẽ nỗ lực, cố gắng để đạt được mức tăng trưởng cao nhất.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, căn cứ dự báo tình hình quốc tế, kịch bản tăng trưởng của cả nước và tình hình sản xuất, kinh doanh 6 tháng đầu năm, Thành phố dự báo và xây dựng các kịch bản tăng trưởng 6 tháng cuối năm để chỉ đạo, điều hành phấn đấu đạt mục tiêu cao nhất so với Kế hoạch năm 2021.

Theo Kịch bản 1 (kịch bản điều hành), tăng trưởng Quý II đạt 8,59%, Quý IV đạt 9,12% và dự báo cả năm đạt 7,50%.

Theo Kịch bản 2, dịch COVID-19 trên phạm vi cả nước cơ bản được kiểm soát trong tháng 7, không có ổ dịch trên địa bàn Thành phố và các khu công nghiệp, không phải áp dụng giãn cách xã hội. GRDP Quý III tăng 7,45%, Quý IV tăng 7,85% và cả năm dự kiến đạt 6,85%.

Theo Kịch bản 3, dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, Quý III mới kiểm soát được dịch, các ngành dịch vụ vẫn chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19, phục hồi chậm. GRDP Quý III tăng 6,17%, Quý IV tăng 6,44% và cả năm 2021 dự kiến đạt 6,12%.

Thành phố tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, đặc biệt là tập trung cao độ thực hiện quyết liệt tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phấn đấu Quý III đạt khoảng 60%, Quý IV đạt 100% kế hoạch vốn đã giao. Tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên cơ sở theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch bệnh để áp dụng biện pháp phù hợp. Hà Nội chủ động xây dựng phương án để đáp ứng tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 sớm nhất, nhanh nhất và an toàn nhất, phấn đấu đạt tối đa 200.000 mũi tiêm/ngày.

Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ một số nội dung liên quan tới định hướng phát triển Thủ đô; tỷ lệ điều tiết ngân sách cho Thành phố; thực hiện các dự án giao thông trọng điểm, đầu tư xây dựng đường Vành đai 4, Vành đai 5; giải quyết tồn tại liên quan đến đất dịch vụ; cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ; đầu tư xây dựng các cụm công nghiệp; việc sửa đổi, xây dựng các luật, nghị định và thông tư…

Theo các thành viên Chính phủ, Hà Nội có nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, là kinh nghiệm quý để các địa phương khác có thể tham khảo, học tập, nhất là trong phòng chống COVID-19. Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, một trong những trăn trở của Thủ tướng Phạm Minh Chính là phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị, nhất là hệ thống chính trị cơ sở, trong phòng chống dịch và Hà Nội đã làm tốt nhiệm vụ này.

Tuy nhiên, Hà Nội còn một số nhiệm vụ cần làm tốt hơn. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị triển khai nhanh hơn việc hỗ trợ người dân theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng Hà Nội cần tập trung 3 đột phá chiến lược, cơ cấu lại ngành kinh tế, tập trung phát triển khoa học công nghệ, nguồn nhân lực chất lượng cao; đẩy nhanh, đi đầu trong chuyển đổi số; chủ động nghiên cứu biện pháp huy động được các nguồn lực…

Chính trị - Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hà Nội phải ưu tiên số 1 cho phòng chống dịch an toàn, hiệu quả (Hình 3).

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hà Nội phải ưu tiên số 1 cho phòng chống dịch an toàn, hiệu quả. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Chính phủ sẵn sàng đồng hành với Hà Nội bất cứ lúc nào

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại tinh thần Chính phủ sẵn sàng đồng hành với Hà Nội bất cứ lúc nào để giải quyết các tồn đọng, vướng mắc, khó khăn, trước mắt là phòng chống COVID-19. Các ý kiến tại cuộc họp sôi nổi, trách nhiệm, ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, các kiến nghị, đề xuất cơ bản là xác đáng, sát với tình hình, với những vấn đề mà Hà Nội quan tâm. Giao các cơ quan liên quan tiếp thu, hoàn thiện kết luận của cuộc họp để tổ chức thực hiện thời gian tới, Thủ tướng bổ sung, nhấn mạnh thêm một số nội dung về tư duy, phương pháp luận và cách giải quyết vấn đề.

Về đánh giá tình hình, kết quả, Thủ tướng nêu rõ, sáu tháng qua, Hà Nội tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng gồm triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố, làm tốt công tác tổ chức cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, các nhiệm vụ trọng tâm của năm 2021, phòng chống dịch bệnh, kết thúc tốt đẹp năm học. Thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đạt kết quả ban đầu, kiểm soát được tình hình dịch bệnh, tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, tổng vốn đầu tư đạt kết quả tích cực. Thành phố thí điểm một số chính sách mà Trung ương cho phép, tổ chức, bộ máy tiếp tục được tinh giản, góp phần giảm chi thường xuyên, tăng chi cho đầu tư; an sinh xã hội được quan tâm, nhất là hỗ trợ người lao động mất việc; quốc phòng an ninh được giữ vững.

Hà Nội luôn nỗ lực, phấn đấu trong triển khai nhiệm vụ, xứng đáng là trung tâm, trái tim của cả nước, Thủ tướng ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những thành tựu, kết quả là cơ bản mà Thành phố đạt được.

Về những hạn chế, vướng mắc, Thủ tướng nêu rõ, công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch đã có hiệu quả nhưng cần tích cực, quyết liệt, mạnh mẽ hơn, bảo đảm ngăn chặn, đẩy lùi, không cho dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Thủ đô. Phát triển văn hóa cần cố gắng nhiều hơn, chú trọng nhiều hơn, đầu tư nhiều hơn để tương xứng với truyền thống văn hóa - lịch sử hào hùng, vẻ vang của đất nước và Thủ đô, xứng đáng với Thủ đô ngàn năm văn hiến, người Hà Nội thanh lịch, xứng tầm với sự phát triển kinh tế - xã hội. Để khắc phục các vấn đề môi trường, tắc nghẽn giao thông, quá tải về hạ tầng đô thị, Hà Nội cần sớm có chiến lược được đầu tư bài bản, có chiều sâu, bền vững hơn. Chưa có đột phá lớn về phát triển kinh tế, nhất là trong phát triển bền vững theo chiều sâu. Chuyển đổi số cần phải tập trung quan tâm nhiều hơn, hiệu quả hơn nữa.

Thủ tướng yêu cầu cần tiếp tục suy nghĩ, phân tích về những tồn tại, hạn chế này, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư để giải quyết và đặc biệt coi trọng công tác tổ chức thực hiện, nhất là ở cấp cơ sở.

Các bài học kinh nghiệm đã được rút ra, nêu rõ tại Đại hội Đảng bộ của Thành phố, Thủ tướng lưu ý và nhấn mạnh thêm 5 bài học với Thủ đô.

Thứ nhất là bài học về đoàn kết, thống nhất, trên dưới một lòng trong bất cứ hoàn cảnh nào, đoàn kết trong Đảng, trong hệ thống chính trị để huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, huy động sự vào cuộc của người dân và doanh nghiệp.

Thứ hai, phát huy tối đa truyền thống văn hóa lịch sử hào hùng của Thủ đô trong phát triển toàn diện, bền vững, theo chiều sâu; phát triển kinh tế phải đi đôi với phát triển văn hóa, đi cùng với bảo đảm an sinh xã hội, không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, môi trường để đánh đổi lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Thứ ba là bài học về huy động nguồn lực xã hội, gồm nguồn lực về tinh thần, văn hóa, truyền thống lịch sử và các nguồn lực vật chất. Trong đó, nguồn lực bên trong là quyết định, chiến lược, cơ bản, lâu dài, nguồn lực bên ngoài là quan trọng, đột phá.

Thứ tư, bài học về dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên.

Thứ năm, trong phòng chống dịch COVID, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác khi chưa có dịch hoặc khi dịch đi qua; không được mất bình tĩnh, hoảng sợ, mất kiên định, kiên trì khi dịch trở lại hoặc diễn biến phức tạp hơn, chuẩn bị kịch bản cao hơn bình thường.

Quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn

Về phương hướng, nhiệm vụ sắp tới, Thủ tướng nhấn mạnh, dự báo tình hình có thuận lợi, thời cơ đan xen khó khăn, thách thức, nhưng phải xác định khó khăn, thách thức nhiều hơn thuận lợi và thời cơ để có quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn, xác định trọng tâm trọng điểm để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hợp lý, hiệu quả hơn. Các dự báo cũng cho thấy đợt dịch này còn diễn biến phức tạp và kéo dài, với đặc điểm là tấn công vào các khu đô thị tập trung dân cư lớn (như Hà Nội, TPHCM), nơi giao lưu, đầu mối các hoạt động kinh tế, các khu công nghiêp (như Bắc Ninh, Bắc Giang, Bình Dương, Đồng Nai, Long An…) và diễn biến rất nhanh, khó lường với biến chủng mới. Thủ tướng yêu cầu, dự báo phải sát tình hình để có đối sách, cách tiếp cận mới phù hợp.

Thủ tướng yêu cầu bám sát, tổ chức thực hiện thật tốt các nhiệm vụ, mục tiêu Đại hội XIII của Đảng và Đại hội Đảng bộ Thành phố đã đề ra, xây dựng và triển khai các nhiệm vụ, biện pháp sát thực tế, khả thi và hiệu quả. Về mục tiêu trước mắt, Thủ tướng nhấn mạnh, đề nghị Hà Nội ưu tiên số 1 cho nhiệm vụ phòng chống dịch trong thời điểm hiện nay, quyết tâm bảo vệ Thủ đô không bị diễn biến xấu về dịch.

“Phải thống nhất về nhận thức và mục tiêu này, đặt mục tiêu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết. Chúng ta quyết tâm bảo vệ Thủ đô của chúng ta không bị diễn biến xấu. Những nơi nào an toàn thì vừa phòng chống dịch, vừa tổ chức sản xuất cho tốt, chống dịch để sản xuất, sản xuất để chống dịch”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Chính trị - Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hà Nội phải ưu tiên số 1 cho phòng chống dịch an toàn, hiệu quả (Hình 4).

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đặt mục tiêu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết. Chúng ta quyết tâm bảo vệ Thủ đô của chúng ta không bị diễn biến xấu. Những nơi nào an toàn thì vừa phòng chống dịch, vừa tổ chức sản xuất cho tốt, chống dịch để sản xuất, sản xuất để chống dịch. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng nêu rõ các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt trong thực hiện nhiệm vụ thời gian tới.

Thứ nhất, quan điểm thống nhất, xuyên suốt là chống dịch như chống giặc, tích cực chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công khi tình hình diễn biến phức tạp, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phát huy tối đa vai trò của hệ thống chính trị ở cơ sở với cấp ủy là hạt nhân lãnh đạo, các cấp chính quyền tổ chức thực hiện, sự tham gia của MTTQ và các đoàn thể, lấy người dân vừa là trung tâm, vừa là chủ thể trong phòng chống dịch thì mới thành công. Tham gia phòng chống dịch vừa là trách nhiệm, vừa là nghĩa vụ, vừa là quyền lợi của mỗi người dân.

Thứ hai, phát huy tối đa khí thế, thành tựu đã đạt được trong thời gian qua, nhất là trong nhiệm kỳ vừa qua và trong điều kiện rất khó khăn của 6 tháng đầu năm. Phát huy tối đa sức mạnh của văn hóa, của con người Thủ đô ngàn năm văn hiến để tạo động lực phát triển mới.

Thứ ba, phát huy tối đa tinh thần tự lực, tự cường để “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể”, Thủ đô càng phải phát huy tinh thần này, không trông chờ ỷ lại, đặc biệt trong phòng chống dịch phải phát huy 4 tại chỗ, sát tình hình.

Thứ tư, Thủ tướng đề nghị Hà Nội nghiên cứu 6 quan điểm định hướng lớn trong Nghị quyết phiên họp Chính phủ sau kiện toàn cùng với các quan điểm lớn của Đảng, bám sát tình hình thực tiễn, đặc thù của Thủ đô để tổ chức triển khai, điều hành linh hoạt, sáng tạo, thực hiện nghiêm, hiệu quả Nghị Đại hội XIII của Đảng với 3 khâu đột phá chiến lược, 6 nhiệm vụ trọng tâm, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố với 3 đột phá chiến lược, 9 nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ năm, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng cường giám sát, kiểm tra, đôn đốc, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao để chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Đẩy mạnh cải cách hành chính, huy động mạnh mẽ mọi nguồn lực hợp pháp, nhất là đẩy mạnh hợp tác công tư, để phát triển kinh tế - xã hội và phòng chống dịch. Thủ tướng lấy ví dụ về huy động lực lượng y tế tư nhân tham gia phòng chống dịch; các nhá máy nếu đủ điều kiện thì thực hiện “3 tại chỗ” (làm việc tại chỗ, ăn nghỉ tại chỗ, cách ly tại chỗ), hoặc tổ chức chặt chẽ “một cung đường, hai điểm đến” (đưa và đón công nhân từ nơi ở tới nơi sản xuất).

Thứ sáu, coi trọng công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, nhất là ở cơ sở, đi đôi với tích cực phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, quan liêu, xa dân, chủ nghĩa cá nhân, gắn với thực hiện quy định nêu gương, học và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh, theo các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Cơ bản đồng tình với các nhiệm vụ, giải pháp được đưa ra tại cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh một số trọng tâm cần tập trung thực hiện.

Thứ nhất, phòng chống dịch phải quyết tâm hơn, mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, tập trung có trọng tâm, trọng điểm hơn, kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện để bảo đảm thực hiện rất nghiêm Chỉ thị 15, 16 tại các địa bàn áp dụng, đặc biệt là cương quyết thực hiện người cách ly với người, nhà cách ly với nhà, khu phố cách ly với khu phố, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện.

Thủ tướng yêu cầu rà soát, rút kinh nghiệm ngay những sơ hở, bổ sung những vấn đề mà thực tiễn đặt ra nhưng chưa có quy định. Phong tỏa hẹp nhưng chặt chẽ, xét nghiệm rộng nhưng kỹ càng. Tiêm vaccine phải kịp thời, hiệu quả, an toàn, khoa học. Giám sát thực hiện nghiêm 5K+vaccine và ứng dụng công nghệ rộng rãi, chặt chẽ. Có các kịch bản cao hơn trong phòng chống dịch. Bảo vệ bằng được các khu công nghiệp. Tập trung cứu chữa bệnh nhân nặng, hạn chế tối đa các ca tử vong. Bảo vệ thông suốt các dòng cung ứng về lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân, quân đội phải vào cuộc trong nhiệm vụ này; chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người dân, bảo đảm an ninh, an toàn, an dân. Tăng cường kiểm tra, giám sát cấp cơ sở về bốn tại chỗ, phương tiện, lực lượng, điều kiện, phương pháp, cách làm... Coi trọng hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền về phòng chống dịch. Lực lượng quân đội, công an phải vào cuộc mạnh mẽ hơn.

Thủ tướng đề nghị tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, huy động nguồn lực cho phát triển văn hóa, tạo cơ chế thông thoáng, tổ chức thực hiện bài bản, nghiêm chỉnh, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa cho người dân Thủ đô.

Tập trung cho nhiệm vụ hoàn thiện thể chế, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, chỉ rõ vướng mắc nằm tại văn bản nào, cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết, các quy định trùng chéo, bỏ sót hoặc những vấn đề chưa có quy định. Những vấn đề chưa có quy định hoặc vượt quy định thì mạnh dạn thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, hoàn thiện, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội.

Thủ tướng yêu cầu tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh huy động các nguồn lực để phát triển kinh tế xã hội, nhất là cho đầu tư hạ tầng chiến lược theo các phương thức phù hợp như “lãnh đạo công, quản trị tư”, “đầu tư công, quản lý tư”, “đầu tư tư, sử dụng công”. Thủ tướng lưu ý tăng thu, dứt khoát tiết kiệm chi thường xuyên 10% theo yêu cầu của Chính phủ để dành nguồn lực cho phòng chống dịch và các nhiệm vụ quan trọng khác. Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trực tiếp chỉ đạo, các cơ quan liên quan phối hợp để khẩn trương hoàn thành dứt điểm, đưa vào sử dụng dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong thời gian sớm nhất.

Các nhiệm vụ khác là đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và các chỉ số phục vụ người dân. Coi trọng đầu tư cho công tác quy hoạch theo hướng gắn phát triển kinh tế với quốc phòng, an ninh và phát triển văn hóa, phát huy tiềm năng khác biệt, lợi thế cạnh tranh, cơ hội nổi trội của Thủ đô. Bảo đảm an sinh xã hội, nhất là trong điều kiện phòng chống dịch. Coi trọng công tác chuyển đổi số, phát triển xã hội số, kinh tế số.

Thủ tướng nhấn mạnh, công tác truyền thông phải đầy đủ, chính xác, kịp thời, thông suốt, kêu gọi, truyền cảm hứng để người dân tin tưởng, ủng hộ, yên tâm, đồng tình và ủng hộ, cộng tác, tích cực thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.

Các kiến nghị tại cuộc họp cơ bản là xác đáng, xuất phát từ thực tiễn, nhiều nội dung khả thi, Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan liên quan bàn bạc cụ thể thêm với Thành phố, giải quyết ngay những nội dung thuộc thẩm quyền. Những nội dung thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Chính phủ sẽ giải quyết ngay; những vấn đề thuộc thẩm quyền của các cấp cao hơn thì tổng hợp, báo cáo, đề xuất, thuyết phục cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý.

“Phải chống dịch thành công, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn; phát triển văn hóa hài hòa, hợp lý, hiệu quả với phát triển kinh tế; huy động mọi nguồn lực để phát triển Thủ đô; bảo đảm môi trường sống, an sinh xã hội cho nhân dân; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát; coi trọng hơn nữa công tác xây dựng Đảng, tập trung thực hiện các nghị quyết của Trung ương gắn với quy định nêu gương và đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Thủ tướng khái quát, nhấn mạnh các nội dung trọng tâm tại cuộc họp.

Theo cổng thông tin điện tử Chính phủ

Hà Nội tiếp tục có thêm 17 ca mắc Covid-19

Thứ 2, 19/07/2021 | 16:18
Đầu giờ chiều ngày 19/7, thống kê của sở Y tế Hà Nội cho biết đã ghi nhận thêm 17 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó 15 trường hợp là các F1.

Từ 7h đến 12h ngày 19/7, Khánh Hòa ghi nhận thêm 23 ca mắc Covid-19

Thứ 2, 19/07/2021 | 12:30
Tỉnh Khánh Hòa ghi nhận thêm 23 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Đây là các ca bệnh được ghi nhận từ 7h đến 12h ngày 19/7.

Xuất hiện 3 ca nghi nhiễm Covid-19, Quảng Nam siết chặt công tác phòng chống dịch

Thứ 2, 19/07/2021 | 12:18
Ngày 19/7, ông Mai Mười, Giám đốc sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện tại trên địa bàn ghi nhận 3 trường hợp nghi nhiễm Covid-19.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.
     
Nổi bật trong ngày

Vẫn còn nhiều "băn khoăn" về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 19:00
Quy định về hưởng BHXH một lần trong Dự thảo lần này là nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm.