TT Putin chính thức tuyên bố lệnh ngừng bắn 'mong manh' tại Syria

TT Putin chính thức tuyên bố lệnh ngừng bắn 'mong manh' tại Syria

Thứ 5, 29/12/2016 | 23:23
0
Tổng thống Nga Putin thông báo lệnh ngừng bắn giữa chính phủ và các nhóm phiến quân Syria có hiệu lực vào nửa đêm ngày 29/12.

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Nga Putin thông báo lệnh ngừng bắn giữa chính phủ và các nhóm phiến quân Syria dự kiến có hiệu lực vào nửa đêm ngày 29/12.

Tuyên bố của điện Kremlin được đưa ra sau khi Moscow, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố họ sẵn sàng làm trung gian cho một thỏa thuận hòa bình trong cuộc chiến Syria.

Quân đội Syria tuyên bố ngừng bắn trên toàn quốc nhưng thỏa thuận trên không áp dụng cho hai trong số các nhóm phiến quân chính ở Syria là Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Mặt trận Nursa cũ.

Tiêu điểm - TT Putin chính thức tuyên bố lệnh ngừng bắn 'mong manh' tại Syria

 Tổng thống Nga Putin. 

Tuần trước, Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã thảo luận về tình hình tại Syria. Bộ trưởng Quốc phòng của các nước này đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở rộng chế độ ngừng bắn ở Syria và họp bàn để tạo ra lộ trình hòa bình cho Syria, kết thúc chiến tranh tại quốc gia này.

Ông Putin cho hay chính phủ và các nhóm phiến quân Syria đã ký nhiều thỏa thuận trong đó có lệnh ngừng bắn có hiệu lực vào nửa đêm 29/12.

"Theo báo cáo mới nhất, chỉ vài giờ trước, một sự kiện mà chúng ta cố gắng thực hiện trong thời gian qua đã được thông qua. Bộ ba thỏa thuận đã được ký kết", ông Putin nói trong cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Ngoại giao Nga.

Theo ông Putin, ba thỏa thuận đã được ký kết là lệnh ngừng bắn giữa chính phủ Syria và phe đối lập vũ trang; một gói các biện pháp kiểm soát lệnh ngừng bắn, và một tuyên bố sẵn sàng bước vào các cuộc hòa đàm về xung đột Syria.

"Moscow vẫn sẽ tiếp tục ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là hai nước bảo hộ cho thỏa thuận mới vừa đạt được", ông Putin nói thêm.

Ông Putin mô tả những thỏa thuận trên là "mong manh" nhưng ông ca ngợi đây là kết quả nỗ lực của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Nga với các đối tác của Moscow tại Trung Đông.

Ông cho rằng ông đồng tình với đề xuất của Bộ Quốc phòng về giảm sự hiện diện của Nga tại Syria nhưng nói rõ rằng Moscow sẽ "tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố quốc tế và ủng hộ chính phủ Syria".

"Tôi đồng ý với đề nghị của Bộ trưởng Quốc phòng để giảm sự hiện diện quân đội của chúng ta ở Syria. Chúng ta chắc chắn sẽ tiếp tục cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố quốc tế và sẽ tiếp tục hỗ trợ chính phủ Syria hợp pháp trong cuộc chiến chống khủng bố và, tất nhiên, Nga sẽ thực hiện những thỏa thuận đã đạt được, bao gồm cả việc phát triển điểm căn cứ lực lượng vũ trang Nga ở Tartus và tại sân bay Hmeymim", Tổng thống Nga Putin cho biết.

Trước đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho hay nước này và Nga sẽ đóng vai trò bảo lãnh cho kế hoạch ngừng bắn ở Syria.

Theo các quan chức Nga, hiện Nga và các đối tác đã thiết lập tất cả các điều kiện tiên quyết để chấm dứt chiến sự ở Syria cũng như thành lập đối thoại trực tiếp giữa chính phủ Syria và phe đối lập có quan tâm đến việc giữ gìn chủ quyền của Syria.

Đầu tháng này Moscow và Ankara đã đàm phán một lệnh ngừng bắn ở thành phố Aleppo của Syria, mở đường cho việc sơ tán hàng chục ngàn tay súng phiến quân và thường dân khỏi vòng kiềm tỏa của lực lượng chính phủ Syria.

Những thỏa thuận ngừng bắn trước đó do Liên hợp quốc hậu thuẫn hay Mỹ đàm phán với Nga đã nhanh chóng sụp đổ.

Đào Vũ

Cùng tác giả

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.