Từ bảo vệ

Từ bảo vệ "nhảy vọt" thành trưởng phòng ngân quỹ DongABank: Nỗi đau của nhân viên ngân hàng

Thứ 2, 03/12/2018 | 16:13
0
Mờ mắt vì ánh hào quang làm sếp ngân hàng với lương cao, bổng lộc nhiều, hàng loạt nhân viên ngân hàng phải cay đắng hầu tòa vì sự lựa chọn: Làm theo chỉ đạo hay về nhà không nuôi sống nổi vợ con?

Trưởng phòng Ngân quỹ xuất thân từ… bảo vệ (!)

Ngày 3/12, TAND TP.HCM tiếp tục ngày làm việc thứ 5 phiên tòa xét xử đại án thất thoát trên 3.600 tỷ đồng tại ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank).

Vụ án xét xử Trần Phương Bình (nguyên Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT và Chủ tịch hội đồng Tín dụng DongABank); Nguyễn Thị Kim Xuyến, nguyên Phó Tổng Giám đốc DongABank và Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, Chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79) cùng 23 bị cáo khác về các tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tài chính - Ngân hàng - Từ bảo vệ 'nhảy vọt' thành trưởng phòng ngân quỹ DongABank: Nỗi đau của nhân viên ngân hàng

Nguyên Trưởng phòng Ngân quỹ Hội sở DongABank đi lên từ nhân viên bảo vệ và vướng vòng lao lý chỉ vì quá tuân thủ mệnh lệnh lãnh đạo (ảnh: Zing).

Trả lời các câu hỏi của luật sư, nhiều bị cáo khai chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên, không biết bản thân tiếp sức cho lãnh đạo, không biết mình phạm tội và không được hưởng lợi.

Trong số các bị cáo bị xét hỏi trong phiên tòa sáng nay, ông Nguyễn Đức Vinh (nguyên Trưởng phòng Ngân quỹ Hội sở DongABank) bị cáo buộc nhiều hành vi phạm tội với số tiền làm thất thoát lên đến hơn 3.100 tỷ đồng

Cụ thể, theo cáo trạng, ông Vinh đã xuất quỹ chi sai nguyên tắc 1.160 tỷ đồng để mua 74,2 triệu cổ phần DAB, chi sai nguyên tắc 494,6 tỷ đồng liên quan Phan Văn Anh Vũ; chi sai nguyên tắc 326,3 tỷ đồng để sử dụng mục đích khác; xuất khẩu vàng trái phép 611,6 tỷ đồng.

Bị cáo này còn bị truy tố vì hành vi xuất toán khống 53,4 tỷ đồng khoản vay của Nguyễn Hồng Ánh; tất toán khống 2,4 tỷ đồng khoản vay của Nghiêm Thị Hồng; thu khống 31,2 tỷ đồng thanh toán tiền hợp đồng mua trước quyền nhận tiền bán chứng khoán; chi lãi ngoài 467,8 tỷ đồng.

Trước tòa, Vinh thừa nhận hành vi phạm tội đồng thời giải thích nguyên nhân dẫn đến sai phạm là do tuân thủ mệnh lệnh cấp trên.

"Nếu bị cáo không làm thì về nhà, mà về nhà thì làm gì nuôi sống vợ con nên phải chấp nhận", Vinh trình bày.

Điều bất ngờ, Vinh khai trước khi làm thủ quỹ thì anh ta chỉ là nhân viên bảo vệ. Qua thời gian "học lỏm" rồi được hướng dẫn nên lãnh đạo lúc đó giao cho Vinh quản lý ngân quỹ. Trong quá trình làm thủ quỹ, Vinh làm theo công việc do Trần Phương Bình chỉ đạo, chỉ biết thu chi tiền VNĐ theo chứng từ.

"Giờ bị cáo mới biết khái niệm thu khống. Còn việc tất toán, thu vay, hạch toán thì của bộ phận ngân quỹ làm", Vinh nói.

Xác nhận lời khai của bị cáo Nguyễn Đức Vinh, ông Trần Phương Bình khai: "… Vinh vì quá tin tưởng bị cáo, nghe theo lời bị cáo mà thực hiện hành vi dẫn đến bị khởi tố. Bị cáo ân hận vì đưa Vinh và nhiều bị cáo khác đứng trước tòa trình bày hành vi vi phạm của mình. Bị cáo gửi lời xin lỗi đến các bị cáo là nhân viên DAB".

Nguyên Phó Tổng giám đốc DAB đồng thời là bạn học của ông trần Phương Bình – bà Nguyễn Thị Kim Xuyến cũng nói: "Đến ngày hôm nay, bản thân tôi cũng rất ân hận vì hiểu biết sai lệch của mình đã làm ảnh hưởng đến bị cáo Vinh và anh em trong ngân hàng. Tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành nhất tới Vinh và các anh chị em trong ngân hàng đã vì tôi mà vi phạm các quy định của Nhà nước”.

Nhưng rất tiếc, lời xin lỗi của hai vị lãnh đạo cấp cao này đã quá muộn màng đối với một nhân viên "mẫn cán, trung thành" như ông Nguyễn Đức Vinh.

Khổ như… nhân viên ngân hàng!

Tình trạng phải ra hầu tòa chỉ vì quá tin tưởng và phục tùng lãnh đạo không chỉ xảy ra đối với ông Nguyễn Đức Vinh trong vụ xét xử ngân hàng Đông Á mà đã có tiền lệ đối với nhiều nhân viên nhà băng khác trong các vụ án ngân hàng xảy ra trước đây.

Còn nhớ năm ngoái, vụ xét xử sai phạm của cựu Chủ tịch HĐQT ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) – ông Hà Văn Thắm cùng đồng phạm cũng đã xảy ra tình huống tương tự. Hàng loạt thuộc cấp của ông Thắm, từ các Trưởng/Phó Giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch đến nhân viên trực tiếp phải ra hầu tòa vì thừa hành mệnh lệnh của lãnh đạo, chi lãi ngoài cho khách hàng gửi tiền.

Tài chính - Ngân hàng - Từ bảo vệ 'nhảy vọt' thành trưởng phòng ngân quỹ DongABank: Nỗi đau của nhân viên ngân hàng (Hình 2).

Trong đại án xảy ra tại ngân hàng Đại Dương (Oceanbank), có tới 34 giám đốc ngân hàng là thuộc cấp của Hà Văn Thắm phải hầu tòa vì chi lãi ngoài theo chỉ đạo 

Nhiều người trong số họ không biết như vậy là vi phạm pháp luật về chi vượt trần lãi suất do Ngân hàng Nhà nước quy định, mà chỉ nghĩ đơn giản đã đi làm là phải phục tùng mệnh lệnh cấp trên và cấp trên chịu trách nhiệm về các quyết định điều hành đó.

Trong lời nói sau cùng trước khi tòa tuyên án, cựu Chủ tịch Hà Văn Thắm nghẹn ngào nhắn nhủ tới các đồng nghiệp: “Thưa các bạn đồng nghiệp từ Bắc vào Nam, đặc biệt những bị cáo đang ngồi đây, chúng ta trước đây thường hay nói cùng ngồi chung một con thuyền và tôi là thuyền trưởng, nhưng rất tiếc là thuyền trưởng này lại rơi xuống đầu tiên để lại các bạn với rất nhiều khó khăn, áp lực, thậm chí có bạn cũng vướng vòng lao lý như tôi. Cho phép tôi gửi lời xin lỗi đến bạn và gia đình các bạn".

Trong khi xã hội vẫn nhìn ngành ngân hàng bằng con mắt ngưỡng mộ với công việc ngồi máy lạnh, đếm tiền, nhận lương “khủng” vài chục triệu mỗi tháng thì ngày càng nhiều nhân viên ngân hàng phải "dứt áo ra đi" vì không chịu được áp lực công việc và quá sợ hãi trước nỗi ám ảnh vướng vào vòng lao lý của nhiều người đi trước.

Theo một báo cáo mới đây về nhân sự ngành ngân hàng của Navigos Group, nguyên nhân chủ yếu khiến nhiều người e ngại làm việc tại ngân hàng bên cạnh khối lượng công việc nhiều, áp lực chỉ tiêu cao thì còn là ngành ngân hàng có độ rủi ro cao về pháp lý.

H.Y (tổng hợp)

Cựu cán bộ Công an TP.HCM và Trần Phương Bình “đi đêm” khiến DongABank thiệt hại

Thứ 5, 29/11/2018 | 19:15
Nguyên Trung tá Công an TP.HCM đã tất toán khống 1.200 lượng vàng nhờ sự giúp sức của Trần Phương Bình, gây thiệt hại 53,3 tỷ đồng của DongABank.

Trần Phương Bình, Vũ “nhôm” hầu tòa trong đại án ngân hàng Đông Á

Thứ 3, 27/11/2018 | 10:32
Bị cáo Trần Phương Bình, Vũ “nhôm” và 24 đồng phạm được dẫn giải đến tòa từ sớm. Theo quan sát của PV, bị cáo Trần Phương Bình ốm hơn so với thời điểm bị bắt. Trong khi đó, Vũ “nhôm” trắng và mập hơn so với lúc bị xét xử tại TAND TP.Hà Nội mới đây.

Clip: Hà Văn Thắm nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án

Chủ nhật, 24/09/2017 | 17:00
Trong lời nói sau cùng, Hà Văn Thắm và các bị cáo đồng phạm không kìm được nước mắt khi nhắn nhủ những lời “gan ruột”, trước khi HĐXX bước vào phần nghị án.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Tổng tài sản của NCB đạt hơn 96.400 tỷ đồng trong quý I/2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:25
NCB cũng ghi nhận thu nhập lãi thuần quý I/2024 tăng mạnh so với kết quả cuối quý IV/2023, đạt hơn 221,6 tỷ đồng.

Nâng cấp chức năng cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử để ngăn vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Tổng cục Thuế đã nghiên cứu, xây dựng và triển khai nâng cấp Chức năng cảnh báo sử dụng Hóa đơn điện tử để ngăn chặn vi phạm trong sử dụng hóa đơn điện tử.

Lợi nhuận quý I/2024 của ACB bị bào mòn do đâu?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:40
ACB đã tăng chi phí dự phòng rủi ro tín dụng 2 lần lên mức 512 tỷ đồng. Kết quả, ngân hàng báo lãi trước thuế 4.892 tỷ đồng, giảm 5,12% so với cùng kỳ.

Một cổ phiếu nhà Vingroup trở thành đầu tàu dẫn dắt thị trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Mã VIC dẫn đầu đà tăng của thị trường khi đóng góp 2,3 điểm vào chỉ số sau buổi họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 với nhiều thông tin tích cực

Hệ thống KRX chưa thể vận hành vào ngày 2/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:16
Theo UBCKNN, hiện chưa có biên bản nghiệm thu tổng thể giữa chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị thụ hưởng nên KRX chưa thể vận hành chính thức vào ngày 2/5/2024.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng tài sản của NCB đạt hơn 96.400 tỷ đồng trong quý I/2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:25
NCB cũng ghi nhận thu nhập lãi thuần quý I/2024 tăng mạnh so với kết quả cuối quý IV/2023, đạt hơn 221,6 tỷ đồng.

Lăng kính chứng khoán 26/4: Ưu tiên cơ cấu các cổ phiếu vị thế yếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
VN-Index sẽ rung lắc trong thời gian tới khi gặp kháng cự gần nhất ở 1.211 điểm. Nhà đầu tư nên ưu tiên cơ cấu các cổ phiếu vị thế yếu cũng như ưu tiên bảo toàn vốn.

Lợi nhuận quý I/2024 của ACB bị bào mòn do đâu?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:40
ACB đã tăng chi phí dự phòng rủi ro tín dụng 2 lần lên mức 512 tỷ đồng. Kết quả, ngân hàng báo lãi trước thuế 4.892 tỷ đồng, giảm 5,12% so với cùng kỳ.

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.