Từ Khaisilk đến nghi vấn Con Cưng: Bóc trần mánh khóe

Từ Khaisilk đến nghi vấn Con Cưng: Bóc trần mánh khóe "làm giả chính mình"

Dương Thanh Tùng
Thứ 7, 28/07/2018 | 07:00
0
Một số doanh nghiệp đầu tư kinh phí để làm bộ công cụ thương hiệu nhận diện (nhãn, mác, logo...) và quảng cáo, bán hàng chất lượng. Sau một thời gian, họ lại gom hàng trôi nổi, không rõ xuất xứ về gắn nhãn, mác, logo... của chính họ.

Dù trong trong tình thế “dầu sôi lửa bỏng” từ sau vụ Khaisilk và nay là của vụ việc Con Cưng, khiến nhiều người tiêu dùng băn khoăn và lo lắng thì PV vẫn ghi nhận và tiếp cận được các “chiêu thức làm hàng” như của Khaisilk hay nghi vấn của Con Cưng.

Theo đó, cách làm của của các đối tượng gian lận thương mại, buôn lậu là đặt hàng từ nước ngoài... theo yêu cầu (gắn nhãn mác, chất liệu, kèm phụ kiện...) rồi tìm cách nhập về Việt Nam. Thậm chí, một số nhập hàng về, sau đó chỉnh sửa, gắn mác hàng Việt hoặc các thương hiệu nổi tiếng để phân phối, bán lại kiếm lời. Hoặc, đó là việc gom hàng trôi nổi từ trong nước rồi “lên đời”...

Tiêu dùng & Dư luận - Từ Khaisilk đến nghi vấn Con Cưng: Bóc trần mánh khóe 'làm giả chính mình'

Chiêu thức tinh vi là giả sản phẩm của chính họ thì đây cũng là đòn chí tử, giết chết các đơn vị làm ăn chân chính.

Tiếp cận các điểm cung ứng dịch vụ vận chuyển, PV được tư vấn rất kỹ về cách thức đặt hàng, mua bán và vận chuyển. Người tên Dũng chuyên vận chuyển hàng từ nước ngoài nói: “Anh cứ mua hàng, loại gì cũng được, sau đó báo cho em số lượng, sẽ có giá tốt cho anh. Hàng bên em sẽ đưa về kho công ty tại TP.HCM”.

Sau đó, Dũng đưa cho PV một loạt danh sách các trang mua bán online ở nước ngoài (có bản dịch tiếng Việt). PV rất dễ dàng tìm thấy các loại quần áo, túi xách, phụ kiện thời trang, mỹ phẩm... có giá rẻ như bèo. Theo các nguồn tin cho biết, sau khi hàng từ nước ngoài về Việt Nam, các đối tượng buôn gian bán lận tìm cách đóng nhãn mác, bao bì và gắn những thương hiệu nổi tiếng trong nước hoặc là các sản phẩm của nước ngoài để tiêu thụ.

Ông N.K.T., người từng phân phối hàng này cho hay: “Bây giờ người Việt thường chuộng hàng Việt, vì dễ tin là thật hơn, nên nhiều người buôn gian bán lận đã tìm cách lấy hàng trôi nổi, hàng nhập lậu… giá rẻ về, sau đó tìm cách phù phép biến thành hàng Việt cho dễ bán. Họ thường nhập nhiều container với nhiều hàng hóa, chủng loại khác nhau về mới phân ra, bỏ sỉ cho các đầu mối”.

Tiêu dùng & Dư luận - Từ Khaisilk đến nghi vấn Con Cưng: Bóc trần mánh khóe 'làm giả chính mình' (Hình 2).

Nghi vấn Con Cưng cắt nhãn mác cũ, thay bằng nhãn mác mới.

Thực tế, thời gian qua, tại TP.HCM, lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ nhiều lô hàng với chiêu thức trên. Cách đây chưa lâu, tại chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn khu vực 1, lực lượng hải quan đã phát hiện lô hàng đóng trong container của công ty TNHH TM-DV-XNK&DL V.T. thẩm lậu vào Việt Nam. Cụ thể, doanh nghiệp này đã nhập lô hàng từ Quảng Châu (Trung Quốc) trung chuyển về cảng Cát Lái để chuyển đi bằng đường bộ sang Campuchia.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện lô hàng này chứa lượng lớn hàng hóa là quần áo, giày, phụ kiện thời trang… mang các nhãn hiệu nổi tiếng như: Adidad, Puma, Chanel… Đây là các thương hiệu đã đăng ký kiểm soát biên giới và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam.

Bàn về tình trạng này, đặc biệt là từ vụ Con Cưng đang làm dậy sóng dư luận, luật sư Trần Đình Dũng, đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng: “Nếu kết luận từ cơ quan chức năng là sai phạm thì có phần giống với vụ Khaisilk mới đây, khi lấy nhãn mác của chính họ dán lên cho sản phẩm không phải của họ. Đây không phải là hàng thật của họ sản xuất mà thực chất là nhập khẩu hoặc thu gom hàng hóa từ nơi khác, sau đó về gắn nhãn mác của họ lên, không đúng với mẫu mã công bố”.

Trong khi đó, luật gia Phan Thị Việt Thu, Chủ tịch hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM cho rằng: “Người tiêu dùng hoàn toàn có quyền nghi ngờ về chất lượng, nguồn gốc của sản phẩm, hàng hóa mà Con Cưng đang kinh doanh. Dù gì, thương hiệu và uy tín Con Cưng sẽ bị ảnh hưởng rất lớn từ vụ việc này. Đây là bài học cho chính Con Cưng và các doanh nghiệp khác”.

Tiêu dùng & Dư luận - Từ Khaisilk đến nghi vấn Con Cưng: Bóc trần mánh khóe 'làm giả chính mình' (Hình 3).

Một vụ vận chuyển hàng thời trang và phụ kiện lậu vào thị trường Việt Nam để tiêu thụ bị phát hiện và bắt giữ.

Tuy nhiên, người tiêu dùng lại rất khó phát hiện được “chiêu thức làm hàng” này. “Một khi các doanh nghiệp đầu tư kinh phí để làm bộ công cụ thương hiệu nhận diện (nhãn, mác, logo...) và quảng cáo, bán hàng chất lượng. Sau một thời gian, họ lại gom hàng trôi nổi, không rõ xuất xứ về gắn nhãn, mác, logo... của chính họ lên sản phẩm, hàng hóa đó thì rất khó để biết được đâu là sản phẩm thật, đâu là sản phẩm làm giả. Trong khi đó, bộ công cụ nhận diện thương hiệu lại là của chính họ. Đây là thủ đoạn hết sức tinh vi và Bộ luật Hình sự cũng quy định tội này sự rất nặng”, luật sư Dũng phân tích thêm.

Nhìn rộng hơn, chuyên gia kinh tế Nguyễn Việt Thắng, giảng viên trường đại học Kinh tế TP.HCM cho rằng: “Hàng giả, nhái, lậu hay đội lốt hàng Việt, thương hiệu nổi tiếng trên thế giới luôn tìm cách để thẩm lậu vào thị trường nội địa tiêu thụ. Đặc biệt, khi sức tiêu dùng tăng càng làm tình hình thêm phức tạp. Nếu không có biện pháp đồng bộ, quyết liệt thì các loại hàng này sẽ là đòn chí tử đối với doanh nghiệp chân chính, ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng”.

Khoảng 70 cửa hàng, siêu thị của Con Cưng tiếp tục bị kiểm tra

Thứ 2, 23/07/2018 | 21:46
Hết ngày 23/7, chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đã kiểm tra thêm khoảng 70 cửa hàng, siêu thị của Con Cưng. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra vẫn chưa được tiết lộ.

Vụ siêu thị Con Cưng: Bộ trưởng Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm

Thứ 2, 23/07/2018 | 16:46
Thông tin từ lãnh đạo cục Quản lý thị trường cho biết, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra gần 350 cửa hàng, siêu thị Con Cưng trên toàn quốc. Đồng thời, Bộ trưởng bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo thực hiện nghiêm vụ việc này.

Siêu thị Con Cưng nghi gắn mác hàng Thái: Thêm một lần mất niềm tin

Chủ nhật, 22/07/2018 | 15:53
Sau những lùm xùm khăn lụa Khaisilk, hàng tiêu dùng Mumuso,... thông tin chuỗi siêu thị Con Cưng nghi gắn mác hàng Thái đã thêm một lần khiến người tiêu dùng Việt bị lung lay niềm tin.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá xăng tăng, RON 95 chính thức vượt 25.000 đồng/lít

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:28
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (17/4).

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Xuất khẩu cao su khởi sắc những tháng đầu năm

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 414,31 nghìn tấn, trị giá 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.