Tư lệnh quân đội Israel lần đầu lên tiếng sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas

Thứ 6, 13/10/2023 | 07:38
0
Quân đội Israel đã không làm tròn trách nhiệm bảo vệ quốc gia khi Hamas tấn công và mục tiêu của quân đội hiện tại là loại bỏ hoàn toàn Hamas cũng như các lãnh đạo của tổ chức này, Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel, trung tướng Herzi Halevi nói hôm 12/10.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel, trung tướng Herzi Halevi.

"Trách nhiệm của quân đội là bảo vệ an ninh quốc gia và sự an toàn của người dân. Chúng tôi đã thất bại trong cuộc tấn công của Hamas sáng ngày 7/10", tướng Halevi đưa ra tuyên bố đầu tiên kể từ khi xung đột leo thang trở lại với Hamas, theo đài RT. "Chúng tôi sẽ xem xét lại vấn đề, điều tra trách nhiệm, nhưng hiện tại ưu tiên là giao tranh".

Ông Halevi được bổ nhiệm làm Tổng tham mưu trưởng quân đội vào tháng 1/2023. Trước đó, ông là tư lệnh bộ chỉ huy miền nam phụ trách hoạt động an ninh gần Dải Gaza.

Ông Halevi chỉ trích cuộc tấn công của Hamas. "Quân đội hiểu rõ sức ép trong thời điểm này và trách nhiệm gánh vác trên vai", ông Halevi nói thêm.

"Yahya Sinwar, lãnh đạo Hamas ở Dải Gaza, quyết định cuộc tấn công này. Ông ta và toàn bộ các cấp dưới sẽ phải bị loại bỏ", tướng Israel nói thêm, khẳng định "quân đội sẽ loại bỏ hoàn toàn Hamas và Dải Gaza sẽ thay đổi so với trước đây".

Israel sẽ "làm tất cả" để giải cứu các con tin bị Hamas giam giữ, tướng Halevi nói thêm. Israel ước tính có khoảng 150 người bị Hamas bắt làm con tin, đưa về Dải Gaza, bao gồm các sĩ quan quân đội cấp cao.

Đường biên giới dài 51km với Dải Gaza thường do 3 tiểu đoàn quân đội Israel tuần tra. Nhưng quân đội đã bố trí 2 trong số 3 tiểu đoàn này sang hỗ trợ an ninh ở khu Bờ Tây.

Hamas phát động tấn công Israel một cách hoàn toàn bất ngờ và lực lượng Israel ít ỏi hoàn toàn không có sự phòng bị. Rạng sáng ngày 7/10, các tay súng Hamas xông vào trụ sở bộ chỉ huy miền nam của Israel, sát hại nhiều binh sĩ và sĩ quan quân đội, thu giữ một lượng lớn vũ khí, bao gồm xe tăng.

Đăng Nguyễn - RT

Cùng chuyên mục

Tin tức 24h qua: Tìm thấy thi thể 2 nữ sinh lớp 9 bỏ lại dép trên cầu ở Bắc Ninh

Thứ 3, 14/05/2024 | 21:31
Tìm thấy thi thể 2 nữ sinh lớp 9 bỏ lại dép trên cầu ở Bắc Ninh; Nguyên nhân nữ giáo viên mầm non đè bé gái xuống đường đánh đập;… là những tin tức đáng chú ý trong ngày.

Nữ giáo viên mầm non khai lý do đè bé gái xuống đường đánh đập

Thứ 3, 14/05/2024 | 19:04
Công an huyện Mường La (Sơn La) thông tin nguyên nhân khiến bé gái bị nữ giáo viên mầm non hành hung.

Tình trường của Quang Lê: vợ cũ, người yêu toàn hoa hậu, hot girl nóng bỏng

Thứ 3, 14/05/2024 | 18:19
Dù từng xuất hiện thân mật bên dàn mỹ nhân nhưng hiện Quang Lê vẫn lẻ bóng.

Champion x Rick Owens tung bộ sưu tập phá cách "vô tiền khoáng hậu"

Thứ 3, 14/05/2024 | 16:28
Bộ sưu tập chắc chắn độc đáo hơn bạn nghĩ!

Bắt nghi phạm chạy xe máy chém lìa tay thanh niên đi bộ ở Hưng Yên

Thứ 3, 14/05/2024 | 15:39
Xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân, Phúc dùng dao chém lìa tay phải anh T. Sự việc xảy ra ở thị xã Mỹ Hào (Hưng Yên).