Từ ngày mai 1/7, những quy chuẩn mới mà tài xế cần lưu ý để tránh bị xử phạt

Từ ngày mai 1/7, những quy chuẩn mới mà tài xế cần lưu ý để tránh bị xử phạt

Thứ 3, 30/06/2020 | 14:33
Từ ngày mai 1/7, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT chính thức có hiệu lực với nhiều điểm mới so với trước đây. Vậy, tài xế cần lưu ý những gì để tránh bị phạt oan?
Chính sách - Từ ngày mai 1/7, những quy chuẩn mới mà tài xế cần lưu ý để tránh bị xử phạt

Từ ngày mai 1/7, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT chính thức có hiệu lực với nhiều điểm mới so với trước đây. (Ảnh minh họa)

Xe tải dưới 1,5 tấn sẽ không được xem là ô tô con

Quy chuẩn 41:2019/BGTVT quy định ôtô con (hay còn gọi là xe con) là ôtô được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi kể cả chỗ người lái.

Xe bán tải (xe pick-up), xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950kg, xe 3 bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400kg, trong tổ chức giao thông, được xem là xe con.

Còn ôtô tải (hay còn gọi là xe tải) là ôtô có kết cấu và trang bị chủ yếu để chuyên chở hàng hóa bao gồm cả ôtô đầu kéo, ôtô kéo rơmoóc và các loại như xe pick-up, xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ 950 kg trở lên.

Trong khi đó quy chuẩn 41:2016/BGTVT hiện hành quy định ôtô con là: xe để chở người không quá 9 chỗ ngồi, kể cả lái xe hoặc ôtô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn; ôtô con bao gồm các loại xe có kết cấu như xe máy 3 bánh nhưng có tải trọng bản thân xe lớn hơn 400kg và tải trọng toàn bộ xe cho phép nhỏ hơn 1,5 tấn. Xe bán tải (xe pick-up) có khối lượng chuyên chở cho phép nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống được xem là xe con.

Còn ôtô tải là ôtô để chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng có khối lượng chuyên chở từ 1,5 tấn trở lên.

Như vậy, quy chuẩn 41:2019/BGTVT đã loại xe tải dưới 1,5 tấn ra khỏi danh sách xe con. Bởi theo Quy chuẩn hiện đang áp dụng, xe con còn bao gồm ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở dưới 1,5 tấn.

Biển báo không nhất thiết phải đặt trên giá long môn, cột cần vươn hay nhắc lại bên trái

Quy chuẩn 41:2016/BGTVT quy định về vị trí đặt biển báo hiệu giao thông trên những đường mà mỗi chiều xe chạy có từ 2 làn đường trở lên, biển được treo trên giá long môn (khung treo biển báo hiệu phía trên mặt đường) hoặc cột cần vươn. Trong các trường hợp không đặt trên giá long môn hoặc cột cần vươn, thì có thể lắp đặt thêm biển báo phía bên trái của chiều xe chạy.

Tuy nhiên, quy chuẩn 41:2019/BGTVT đã bỏ quy định buộc treo biển trên giá long môn hoặc cột cần vươn trên đường có mỗi chiều chạy xe từ 2 làn trở lên như quốc lộ 1. Theo đó, quy chuẩn quy định biển báo hiệu đặt ở vị trí để người tham gia giao thông dễ nhìn thấy và có đủ thời gian để chuẩn bị đề phòng. Ngoài ra, tùy từng trường hợp, có thể đặt bổ sung biển báo ở bên trái theo chiều đi.

Việc không buộc đặt biển đặt biển báo trên giá long môn hay cột cần vươn đường có mỗi chiều chạy xe từ 2 làn trở lên sẽ không gây nhiều tranh cãi giữa lái xe với cảnh sát giao thông như trong thời gian vừa qua. Bởi vì, có tài xế cho rằng những đường có mỗi chiều từ 2 làn xe trở lên vẫn cắm biển báo bên phải vệ đường, chưa treo lên giá long môn hay cần vươn và không đặt thêm biển báo phía bên trái chiều xe chạy như quy chuẩn quy định thì không xử phạt tài xế.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng việc không buộc đặt biển báo trên cột cần vươn hay giá long môn là sự "thụt lùi" của quy chuẩn 41:2019/BGTVT so với quy chuẩn 41:2016/BGTVT. Bởi vì, với biển cắm bên đường có chiều cao từ 1,8-2 m như hiện nay thường bị xe tải, xe khách loại lớn đi sát làn đường bên phải che lấp khiến xe phía sau không nhìn thấy. Bên cạnh đó, ở nhiều khu dân cư đông đúc, biển báo cắm ở vệ đường dễ bị lẫn vào màu sắc của nhà cửa, biển hiệu quảng cáo nên khó phát hiện.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam lý giải về quy định này, qua thời gian thực hiện 41:2016/ BGTVT trong thực tế cho thấy không phải ở tuyến đường nào cũng có điều kiện về kinh phí để thực hiện.

Có nhiều đoạn tuyến là đường giao thông nông thôn từ trung tâm xã xuống thôn, cũng có từ 2 làn xe trở lên, lưu lượng xe ít không cần thiết phải gắn biển trên giá long môn hay cột cần vương sẽ gây lãng phí nguồn lực.

Quy chuẩn mới không bắt buộc chứ không phải là cấm. Đối với các tuyến đường có lưu lượng xe lớn, tùy từng điều kiện lưu lượng xe trên từng tuyến đường lớn hay nhỏ mà cơ quan quản lý giao thông sẽ lắp biển ở đâu cho phù hợp với mục tiêu là gắn biển sao cho người tham gia giao thông dễ quan sát nhất.

Biển cấm phương tiện không nhất thiết phải có biển chỉ dẫn

Tại quy chuẩn 41:2016/BGTVT quy định trước khi đặt biển cấm rẽ trái, cần đặt biển chỉ dẫn hướng đi thích hợp( bắt buộc) thì hiện nay quy chuẩn 41:2019/BGTVT không bắt buộc điều này mà chỉ quy định “có thể đặt biển chỉ dẫn hướng đi thích hợp”.

Không còn quy định rõ về “vượt phải”

Tại khoản 3.60, Điều 3 Quy chuẩn 41:2016/BGTVT quy định: Vượt phải là tình huống giao thông trong đó một phương tiện khác về phía bên phải của phương tiện bị vượt trên cùng một chiều đường tại các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều.

Tuy nhiên, tại khoản 3.52, Điều 3 Quy chuẩn 41:2019/BGTVT quy định :Vượt xe là tình huống giao thông mà xe đi sau vượt xe đi trước, khi vượt,các xe phải vượt về bên trái (trừ các trường hợp được quy định trong Luật GTĐB).

Như vậy, quy chuẩn mới bỏ quy định vượt phải mà chỉ quy định chung về hành vi vượt xe.

Hoàng Mai

Điểm mới của 12 Luật chính thức có hiệu lực từ 1/7/2020

Thứ 3, 30/06/2020 | 12:00
Từ 1/7/2020, 12 Luật sẽ chính thức có hiệu lực thi hành. Trong đó có thể kể đến Luật quản lý thuế 2019; Luật kiểm toán nhà nước sửa đổi 2019; Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi 2019...

Từ 1/7, hàng loạt chính sách mới ảnh hưởng đến công chức

Thứ 3, 30/06/2020 | 07:31
Luật sửa đổi Luật Cán bộ, công chức năm 2019 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7, sẽ có nhiều thay đổi lớn liên quan đến tiền lương, việc làm của công chức trên cả nước.

Rùng mình bước vào khu chợ "độc dược" ở miền Tây

Thứ 3, 30/06/2020 | 08:30
Nếu bạn đang muốn trải nghiệm khu chợ độc đáo “có một không hai” ở miền Tây thì không nên bỏ qua chợ côn trùng Tịnh Biên ở An Giang.

Giấy phép lái xe hạng B1 không được lái ô tô theo dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi

Thứ 2, 29/06/2020 | 20:58
Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi vẫn đang rất thu hút quan tâm của dư luận. Đáng chú ý, những thay đổi như có thêm giấy phép lái xe hạng A0 hay việc bằng lái xe hạng B1 theo dự thảo sẽ không được phép điều khiển ô tô nữa.

Từ 1/7, nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến trên toàn quốc

Thứ 2, 29/06/2020 | 12:51
Từ ngày 1/7, dịch vụ nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ được triển khai trên phạm vi toàn quốc.

Những lỗi vi phạm giao thông nào bị tước giấy phép lái xe ngay lập tức?

Thứ 7, 27/06/2020 | 09:00
Tùy từng trường hợp, người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm luật giao thông có thể bị tước giấy phép lái xe ngay lập tức từ 1-24 tháng.

Muốn nâng hạng bằng lái từ B1 lên B2 cần thủ tục gì?

Chủ nhật, 15/10/2017 | 14:07
Bạn đã có bằng lái xe B1, bạn muốn nâng cấp lên bằng lái xe B2 nhưng không biết phải làm những thủ tục gì? Tuy nhiên câu hỏi này hiện khá rõ ràng tại thông tư 46/2012/TT-BGTVT.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

"Cộng đồng doanh nghiệp được xem như trái tim của nền kinh tế”

Thứ 7, 03/12/2022 | 15:13
Tại diễn đàn Chấn hưng văn hoá - nền tảng phục hồi và phát triển kinh tế bền vững, Bộ trưởng VHTT&DL cho biết, doanh nghiệp cần trở thành đại sứ quảng bá văn hóa.

4 phương thức chia sẻ dữ liệu đăng kiểm phương tiện

Thứ 7, 03/12/2022 | 12:30
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành Thông tư 28/2022/TT-BGTVT quy định về quản lý, duy trì, chia sẻ, đảm bảo an toàn thông tin dữ liệu đăng kiểm phương tiện GTVT.

Sẽ không còn tình trạng “chậm ban hành kết luận thanh tra”

Thứ 6, 02/12/2022 | 17:07
Phó Tổng Thanh tra Trần Ngọc Liêm khẳng định, Luật Thanh tra năm 2022 khi có hiệu lực thì sẽ khắc phục được tình trạng chậm ban hành kết luận thanh tra.

Hà Nội: Tỉ lệ lao động đã qua đào tạo năm 2022 đạt 72,23%

Thứ 6, 02/12/2022 | 16:24
Con số này tăng 1,13% so với năm 2021, tạo cơ sở tiền đề nâng cao năng lực cho người lao động trong giai đoạn mới.

Các trường hợp đăng ký biện pháp bảo đảm bằng tài sản

Thứ 6, 02/12/2022 | 15:30
Nghị định 99/2022/NĐ-CP quy định rõ 4 trường hợp đăng ký biện pháp bảo đảm bằng tài sản (biện pháp bảo đảm).
     
Nổi bật trong ngày

Sẽ không còn tình trạng “chậm ban hành kết luận thanh tra”

Thứ 6, 02/12/2022 | 17:07
Phó Tổng Thanh tra Trần Ngọc Liêm khẳng định, Luật Thanh tra năm 2022 khi có hiệu lực thì sẽ khắc phục được tình trạng chậm ban hành kết luận thanh tra.

Hà Nội: Tỉ lệ lao động đã qua đào tạo năm 2022 đạt 72,23%

Thứ 6, 02/12/2022 | 16:24
Con số này tăng 1,13% so với năm 2021, tạo cơ sở tiền đề nâng cao năng lực cho người lao động trong giai đoạn mới.

Các trường hợp đăng ký biện pháp bảo đảm bằng tài sản

Thứ 6, 02/12/2022 | 15:30
Nghị định 99/2022/NĐ-CP quy định rõ 4 trường hợp đăng ký biện pháp bảo đảm bằng tài sản (biện pháp bảo đảm).

Phân loại rác tại nguồn ở Hà Nội: Cần tổ chức thực hiện đồng bộ

Thứ 6, 02/12/2022 | 14:32
Theo các chuyên gia, vấn nạn rác thải đã, đang và sẽ trở nên nghiêm trọng nếu Hà Nội không sớm phân loại, xử lý rác thải một cách khoa học hơn.

4 phương thức chia sẻ dữ liệu đăng kiểm phương tiện

Thứ 7, 03/12/2022 | 12:30
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành Thông tư 28/2022/TT-BGTVT quy định về quản lý, duy trì, chia sẻ, đảm bảo an toàn thông tin dữ liệu đăng kiểm phương tiện GTVT.