Từ nghiện game đến huy chương Bạc Olympic quốc tế

Từ nghiện game đến huy chương Bạc Olympic quốc tế

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Tham gia đội tuyển và đoạt huy chương Bạc trong kỳ thi Olympic quốc tế môn tin học năm 2012, Vũ Đình Quang Đạt chia sẻ về cơ duyên gắn bó với tin học bắt nguồn từ chơi điện tử.

Học tin để cai... game

Vũ Đình Quang Đạt là học sinh lớp 12A2 Tin - trường THPT chuyên Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội). Quang Đạt là con thứ hai trong gia đình, bố em là Vũ Đình Quảng hiện làm kỹ sư ở Công ty xi măng Hoàng Thạch, còn mẹ ở nhà nội trơ, chị gái đang học năm thứ 4 Đại học Thành Đô.

Đạt bắt đầu sử dụng máy tính từ tiểu học, còn học sâu về tin học mãi đến năm lớp 8. Đạt cho biết, cậu nhận thấy đây là môn học có khá nhiều ứng dụng trong cuộc sống, đặc biệt là trong thời đại ngày nay, khi mà công nghệ thông tin góp phần hỗ trợ giải quyết công việc cho con người rất nhiều.

Xã hội - Từ nghiện game đến huy chương Bạc Olympic quốc tế

Quang Đạt tại sân bay trở về nước (đeo kính đứng thứ 1 từ trái sang)

Khi được hỏi về cơ duyên khiến Đạt gắn bó với môn tin học, cậu ngượng nghịu cho biết, ban đầu đó chỉ như một biện pháp mà gia đình và thầy cô giáo quyết định sử dụng để đánh lạc hướng cho con mình khi nhận thấy cậu có dấu hiệu sa đà vào những trò chơi online. Đạt kể, có thời gian cậu chìm đắm trong thế giới ảo của game online đến quên ăn quên ngủ.

Kỷ niệm trong Đạt là hình ảnh về cô giáo Nguyễn Thị Tươi (giáo viên trường THCS Mạo Khê II, Quảng Ninh) - người đã giúp cậu trong những ngày đầu chập chững làm quen với môn học này: "Những ngày đầu còn bỡ ngỡ, cô giáo hướng dẫn em và tìm khá nhiều bài tập trên mạng để em luyện tập". Dần dần, Đạt say mê môn học lúc nào không hay.

Có những hôm tối muộn, khi vừa chợt nhớ ra hướng giải quyết một đề bài hóc búa nào đó, Đạt lại tìm đến nhà cô để nhờ hướng dẫn thêm. Ký ức trong Đạt về cô giáo Tươi là người rất đỗi dịu dàng và có lối truyền thụ rất khoa học. Điều cho đến bây giờ Đạt vẫn biết ơn cô giáo Tươi, bởi cô không chỉ mở cho em một chân trời kiến thức mà còn là người giúp em nhìn nhận đúng đắn về máy tính, nó không đơn giản là máy chơi điện tử mà ẩn chứa trong đó còn nhiều điều thú vị.

"Ăn cơm đội tuyển" để ẵm giải bạc

Gọi là chàng trai chuyên ăn cơm đội tuyển quả là không ngoa, bởi cậu luôn nằm trong các đội tuyển học sinh giỏi của các cấp thành phố, tỉnh rồi quốc gia, quốc tế... Hồi mới lên cấp 3, em được gia đình và bạn bè động viên nên tìm một môi trường để có cơ hội nhận được sự đào tạo bài bản nên Đạt quyết định thi vào khối chuyên của trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội). Đạt đỗ vào trường với số điểm khá cao. Với thành tích học tập cũng như sự gương mẫu sẵn có, cậu được thày cô và bạn bè bầu làm lớp phó học tập.

Đạt cho biết, mình không phải là con mọt sách. Cậu chia sẻ: "Mỗi ngày, em chỉ dành nhiều nhất 6 tiếng cho việc học. Thời gian còn lại, em tham gia các hoạt động thể thao và vui chơi cùng bạn bè". Đạt đặc biệt say mê môn bóng đá và cậu từng tham gia đội tuyển bóng đá của trường.

Đạt cho biết, điều hấp dẫn Đạt ở môn tin học cũng bởi nó có nhiều ứng dụng thiết thực trong cuộc sống. "Muốn chuyên sâu môn học này mình buộc phải học khá nhiều lý thuyết, đặc biệt là lĩnh vực toán học" - Đạt chia sẻ.

Đạt bắt đầu tham gia đội tuyển từ lớp 10, đến năm lớp 11 thì bắt đầu thi quốc gia. Sau khi thi quốc gia thì tiếp tục chọn 28 người thi tiếp vòng hai chọn ra bốn người cuối cùng đi thi quốc tế. Tại kỳ thi quốc gia, Đạt giành giải nhất và lọt vào một trong bốn người đi thi quốc tế.

Quãng thời gian sang Ý tham dự cuộc thi Olympic tin học 2012, vì không quen các món Âu nên hai ngày đầu tiên Đạt hầu như chỉ ăn mỳ tôm trừ bữa. Ngày đầu tiên vào cuộc, một phần do tâm lý và do chiến thuật không phù hợp nên điểm hơi thấp. Riêng việc sa chân vào bài khó để làm trước đã ngốn của cậu thời gian là 3,5 tiếng trong khi thời gian quy định của cuộc thi là 5 tiếng cho 3 bài. Nhìn các bạn khác làm bài khá nhanh, gần như chỉ trong 1 giờ đầu tiên, Đạt cũng hơi cuống, trong khi đó điểm thì ngay trong lúc thi cũng biết bởi thí sinh thì có thể xem điểm trực tiếp của mình trên máy tính.

Sang đến ngày thứ hai, Đạt đã bình tĩnh hơn nên cậu đã làm nên một cú lội ngược dòng ngoạn mục để nâng số điểm vượt lên rất nhiều so với ngày thi thứ nhất. Mặc dù, khá yên tâm về kết quả của mình nhưng niềm vui thực sự vỡ òa là thời khắc công bố kết quả ngay sau cuộc họp báo tối hôm đó. Cuộc thi đã lựa chọn được 314 thí sinh đến từ 80 nước và khu vực trên thế giơíå, kết quả đạt được là 26 huy chương Vàng, hơn 50 huy chương Bạc và 80 giải Đồng.

Cho đến bây giờ, cậu vẫn không quên cảm giác sung sướng xen lẫn xúc động khi ban giám khảo xướng tên những người đoạt giải của đội tuyển Việt Nam. Đạt tâm sự: "Em cảm thấy rất tự hào, vì vinh dự đại diện cho một lớp thế hệ trẻ góp phần làm rạng danh non sông đất nước trong cuộc thi này".

Đạt cho biết hiện em đang xin nghỉ học một tuần để về quê Quảng Ninh nghỉ ngơi sau cuộc thi đầy căng thẳng. Chia sẻ về dự định tương lại, Đạt cho biết: "Trước mắt em muốn theo học ngành tin học trường Đại học công nghệ (ĐHQG Hà Nội). Nếu có điều kiện hơn nữa thì em sẽ tìm học bổng đi du học mong có cơ hội giao lưu học hỏi ở nước bạn để quay về góp phần xây dựng đất nước mình".

Tuệ Linh