Từ Solskjaer tới Park Hang Seo: Luôn luôn lắng nghe, lâu lâu mới hiểu

Từ Solskjaer tới Park Hang Seo: Luôn luôn lắng nghe, lâu lâu mới hiểu

Thứ 7, 09/10/2021 | 20:45
0
Sau trận thua trước ĐT Trung Quốc, không ít cổ động viên đã ví HLV Park Hang Seo như Solskjaer của Man United, bởi cái sự bảo thủ trong cách sử dụng con người.

CHUYỆN CỦA FRED

Fred, Fred, Fred lại là gã khốn này! Các CĐV Man United không ngừng buông những lời “sỉ vả” nhắm vào Fred sau trận hoà 1-1 với Everton ở vòng 7, giải Ngoại hạng Anh. Người ta có cảm giác, Fred như một cái thùng rác hứng chịu mọi “rác rưởi” của M.U và người đi giải quyết những tàn dư ấy không ai khác chính là Solskjaer.

Fred không phải một cầu thủ tệ nếu nhìn từ những thông số. Nhưng tiền vệ người Brazil luôn là một cầu thủ… tồi trong mắt các CĐV bởi đơn giản, anh ta không áp ứng được sự kỳ vọng và cũng chẳng xứng đáng được góp mặt trên sân. Đã rất nhiều lần ở mùa giải năm nay, Fred bị những Manucians trên khắp thế giới “phong sát” trên mạng xã hội.

Bóng đá Việt Nam - Từ Solskjaer tới Park Hang Seo: Luôn luôn lắng nghe, lâu lâu mới hiểu

Solskjaer liên tục bị chỉ trích thời gian gần đây vì người ta cho rằng vị HLV quốc tịch Na Uy đã tin tưởng Fred đến mức mù quáng

 

Vậy mà mặc kệ những bỉ bôi, mặc kệ những chê bai và cả những búa rìu, Solskjaer vẫn xếp Fred trong đội hình xuất phát của M.U. Ở trận hoà Everton mới đây, Fred được cho là tác nhân dẫn tới bàn thắng của đối thủ, khi anh ta quá chần chừ trong việc kiểm soát trái bóng.

Các cổ động viên M.U cho rằng, Solskjaer đã tin tưởng Fred một cách mù quáng, dù trong tay ông vẫn còn rất nhiều tiền vệ đẳng cấp. Chẳng hạn như Donny Van De Beek, người được mua bằng nhiều tiền nhưng chỉ để đánh bóng băng ghế dự bị ở Old Trafford.

Làn sóng yêu cầu Solskjaer thay đổi hay phải từ chức ngày càng lớn, nhưng có vẻ như HLV người Na Uy vẫn bảo vệ quan điểm của mình. Tức ông vẫn có thể sử dụng “bảo bối” Fred và chờ đợi một phép màu từ tiền vệ này.

CHUYỆN CỦA ĐỨC “CỌT”

Fred cũng chính là hình bóng của Phan Văn Đức trong màu áo ĐT Việt Nam. Từ vòng sơ loại thứ 2 World Cup trên đất UAE cho đến trận đấu với ĐT Trung Quốc mới đây, tiền đạo của SLNA chưa cho thấy được dấu ấn của mình. Thậm chí, có những khoảng thời gian, Đức cọt gần như “bóng chim tăm cá” trên sân.

Nói đến Phan Văn Đức, người ta vốn quen với hình ảnh một cầu thủ chơi bóng thông minh, khả năng chọn vị trí, kiến tạo hay dứt điểm rất toàn năng. Tiếc thay, tất cả những điều đó đã không còn xuất hiện trong những trận đấu gần đây, thay vào đó là hình hài một cầu thủ ảo ảnh trên sân.

Tất nhiên, chúng ta không thể đổ hết mọi tội lỗi lên đầu của Phan Văn Đức, bởi cầu thủ này cũng đã chơi đầy nỗ lực. Chúng ta cần thừa nhận một thực tế, các đối thủ bây giờ rất mạnh, những cầu thủ phòng ngự bây giờ không phải là “tay mơ” như ở khu vực Đông Nam Á hay đến từ một nền bóng đá vũng trũng nào đó của châu Á.

Ngoài những khó khăn khi đụng phải “thủ cường”, Văn Đức còn phải gồng gánh cả nhiệm vụ tham gia phòng ngự và đây là một phần lý do khiến cầu thủ này không còn phát huy được những phẩm chất đặc biệt của mình.

Thật ra, mỗi người có một lý lẽ, một lăng kính để đánh giá năng lực, phong độ của một cầu thủ.  Có thể Solskjaer thích dùng Fred, vì đã nhìn thấy ở tiền vệ này một điểm gì đó đặc biệt mà người khác không có. Câu chuyện này cũng giống như Park Hang Seo luôn xem Phan Văn Đức là lựa chọn số 1 trong mọi sơ đồ, cách chơi.

Bóng đá Việt Nam - Từ Solskjaer tới Park Hang Seo: Luôn luôn lắng nghe, lâu lâu mới hiểu (Hình 2).

Quyết chọn tin tưởng vào Phan Văn Đức, liệu có phải thầy Park đang sai?

Xâu chuỗi những vấn đề, người ta thấy, Solskjaer hay Park Hang Seo mới là những người có lỗi lớn nhất khi sử dụng con người không hiệu quả. Cả Solsa và Park đều là những mẫu HLV “luôn luôn lắng nghe nhưng lâu lâu mới hiểu”. Cho đến khi đội bóng chịu cảnh thua thiệt, bị lấm lưng trắng bụng, họ mới ầm ừ nhưng rồi cũng giống như gió thoảng mây bay.

ĐT Việt Nam cũng cần đổi thay như Man United. Tức, đã đến lúc phải trao cơ hội cho những cầu thủ có khát vọng và có thể tạo ra sự khác biệt thay vì lối cũ ta về. Câu chuyện của HLV Park Hang Seo dường như không quá phức tạp, bởi trong tay ông đã và đang có những cầu thủ có thể làm tốt nhiệm vụ được giao.

Vấn đề là họ cần được trao niềm tin và cần được chuẩn bị tâm lý chiến tốt hơn, thay vì cái đầu luôn mang tư tưởng, bạn chỉ là người đứng sau mọi sự lựa chọn. Cụ thể ở đây, HLV Park Hang Seo cần tạo cơ hội và kiên trì hơn với Văn Toàn, với Công Phượng, với Thành Chung… chứ không phải gói gọn bấy nhiêu gương mặt thân quen đã được “đóng đinh” ở đội tuyển.

Thật ra, ĐT Việt Nam cũng chỉ có một con đường là phải đổi thay. Thay đổi không phải để phục vụ đám đông, không phải trấn an dư luận mà nhằm tìm một hướng đi mới. Phải thay đổi vì giờ đây, chiến thuật của ông Park đã và đang dần bị các đối bắt bài. Hoặc nói một cách nghiệt ngã, đổi thay hay sẽ đi vào ngỏ cụt!. Sau trận thua đau đớn trước ĐT Trung Quốc, có lẽ HLV Park Hang Seo đã có câu trả lời, liệu ông có cần đổi thay hay không!?.

 

 

ĐT Trung Quốc 3-2 ĐT Việt Nam: Thua là thua, thế thôi!

Thứ 6, 08/10/2021 | 03:44
ĐT Việt Nam đã thua trước một đối thủ ngồi “mâm trên”. Chúng ta đã thua trong một trận đấu được xem là “siêu kinh điển” người láng giềng phương Bắc.

Để lọt lưới phút cuối, ĐT Việt Nam thua cay đắng trước ĐT Trung Quốc

Thứ 6, 08/10/2021 | 03:16
Dù đã chơi đầy nỗ lực, thế nhưng ĐT Việt Nam vẫn không thể tránh khỏi thất bại trước ĐT Trung Quốc.
Cùng chuyên mục

U23 Thái Lan đứng bét bảng, sớm về nước tại giải U23 châu Á 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:36
Tối 22/4, U23 Thái Lan thua Tajikistan 0-1, qua đó nói lời chia tay U23 châu Á 2024 ngay từ vòng bảng.

U23 Uzbekistan bổ sung viện binh từ CSKA Moscow để đấu U23 Việt Nam

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:50
U23 Uzbekistan sẽ có sự phục vụ của 2 cầu thủ Abbosbek Fayzullaev và Abdukodir Khusanov ở cuộc đọ sức với U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2024.

Thắng đậm U23 Jordan để đi tiếp, HLV Shin Tae Yong 'nổ' vang trời

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:40
HLV Shin Tae Yong bày tỏ sự vui mừng sau khi các học trò giành chiến thắng đậm trước U23 Jordan trong buổi họp báo sau trận.

Văn Khang vẽ “cầu vồng”, U23 Việt Nam bước một chân vào tứ kết

Thứ 7, 20/04/2024 | 22:05
Siêu phẩm “cầu vồng” của Khuất Văn Khang cùng với cú đá phạt đền thành công của Minh Khoa đã giúp U23 Việt Nam giành thắng lợi với tỉ số 2-0 trước Malaysia.

U23 Thái Lan thua thảm trước ĐKVĐ U23 Saudi Arabia

Thứ 7, 20/04/2024 | 00:57
Đoàn quân của HLV Issara Sritharo đã phải nhận thất bại muối mặt 0-5 trước nhà ĐKVĐ U23 Saudi Arabia tại lượt trận thứ 2 bảng C, VCK U23 châu Á 2024.
     
Nổi bật trong ngày

De Jong khóc nức nở, nguy cơ lỡ mất VCK Euro

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:55
Frankie de Jong đã phải rời sân sớm ở trận El Clasico, sau một pha va chạm khá quyết liệt với Valverde bên phía Real Madrid.

U23 Uzbekistan bổ sung viện binh từ CSKA Moscow để đấu U23 Việt Nam

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:50
U23 Uzbekistan sẽ có sự phục vụ của 2 cầu thủ Abbosbek Fayzullaev và Abdukodir Khusanov ở cuộc đọ sức với U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2024.

U23 Thái Lan đứng bét bảng, sớm về nước tại giải U23 châu Á 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:36
Tối 22/4, U23 Thái Lan thua Tajikistan 0-1, qua đó nói lời chia tay U23 châu Á 2024 ngay từ vòng bảng.

Thắng đậm U23 Jordan để đi tiếp, HLV Shin Tae Yong 'nổ' vang trời

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:40
HLV Shin Tae Yong bày tỏ sự vui mừng sau khi các học trò giành chiến thắng đậm trước U23 Jordan trong buổi họp báo sau trận.