Tử thần nằm trong bát tiết canh tưởng chừng như vô hại

Tử thần nằm trong bát tiết canh tưởng chừng như vô hại

Thứ 3, 15/09/2020 | 16:16
0
Tiết canh bản chất là máu sống nên không tiêu diệt được vi khuẩn, ký sinh trùng, khi ăn có nguy cơ cao nhiễm độc, mắc liên cầu khuẩn.

Nhiều người có quan điểm ăn tiết canh có giá trị dinh dưỡng cao và có thể chữa bệnh. Tuy nhiên, thực tế tiết canh không có nhiều dinh dưỡng như nhiều người tưởng, thậm chí rất nguy hại.

Tiết canh bản chất là ăn máu sống cùng với các loại thịt, xương nên hoàn toàn không thể tiêu diệt các loại vi khuẩn, ký sinh trùng có trong con vật. Trong quá trình cắt tiết, nguy cơ nhiễm chất độc từ máu các động vật rất cao.

Nhất là khi ăn phải tiết canh lợn đang mắc bệnh thì nguồn máu của nó sẽ chứa vi trùng, vi khuẩn gây bệnh – chúng ta đang nhắc đến "tử thần" liên cầu lợn.

Sức khỏe - Tử thần nằm trong bát tiết canh tưởng chừng như vô hại

 

Giới chuyên gia khuyến cáo, để phòng tránh bệnh liên cầu lợn, chuyên gia cảnh báo tuyệt đối không ăn tiết canh và thịt gia súc chưa được nấu chín kỹ.

Dùng xà phòng sạch rửa sạch sẽ các đồ dùng chăm sóc, giết mổ hay dụng cụ nhà bếp ngay sau khi sử dụng. Tốt nhất là chặn bỏ ngay từ đầu, nếu thấy lợn bệnh, lợn mắc dịch lở mồm long móng tốt nhất không nên chế biến làm thực phẩm.

Người có các biểu hiện nghi ngờ mắc khuẩn liên cầu lợn như sốt cao đột ngột và có tiền sử chăm sóc, giết mổ lợn mắc bệnh, chết hoặc ăn sản phẩm từ lợn không đảm bảo vệ sinh cần phải đến khám ngay tại các cơ sở y tế để được khám, điều trị và xử lý kịp thời. 

Bệnh liên cầu lợn hay gặp nhất là thể nhiễm khuẩn huyết (vi khuẩn liên cầu lợn vào máu, nhân lên nhanh chóng và đồng thời tiết ra nhiều độc tố).

Khi nhiễm khuẩn huyết, ngoài các triệu chứng như sốt cao, đau đầu, ù tai, bệnh nhân sẽ có dấu hiệu xuất huyết dưới nhiều dạng khác nhau (xuất huyết dưới da từng mảng, đôi khi gây hoại tử, xuất huyết tiêu hóa).

Sức khỏe - Tử thần nằm trong bát tiết canh tưởng chừng như vô hại (Hình 2).

Một bệnh nhân điều trị bệnh liên cầu khuẩn khi ăn tiết canh.

Người bệnh có thể bị nhiễm độc tố rất nặng (sốc nhiễm khuẩn), biểu hiện tụt huyết áp, mạch nhanh, nhỏ, trụy tim mạch, suy hô hấp và có thể bị tử vong nếu không phát hiện sớm để điều trị kịp thời.

Bộ Y tế vừa cảnh báo một loại giun rất nguy hiểm gấp nhiều lần những loại giun sán bình thường. Đây cũng là loại giun duy nhất gây nên tình trạng sốt cao kéo dài ở người bệnh. Chúng thường ký sinh chủ yếu trong ruột non của loại động vật chủ yếu là lợn.  

Những bệnh nhân bị bệnh giun xoắn chủ yếu là do ăn tiết canh lợn bị nhiễm giun xoắn mà không được chế biến kỹ nhất là món lòng luộc và tiết canh. Được biết bệnh giun xoắn rất khó chữa và khả năng tử vong cũng rất cao.

Hiện nay, nhiều thứ dịch bệnh xuất hiện, công với tác động từ ô nhiễm môi trường nên nguy cơ lợn mắc bệnh cao hơn, người dân không nên ăn tiết canh lợn theo kiểu xưa nữa.

Trang Dung (Tổng hợp)

4 thực phẩm nếu hấp thụ sẽ khiến người bị suy tuyến giáp gặp nguy hiểm

Thứ 2, 14/09/2020 | 11:18
Với người bị suy tuyến giáp, ngoài việc điều trị bằng thuốc, chế độ dinh dưỡng góp phần quan trọng để cải thiện quá trình trao đổi chất của cơ thể cũng như ổn định hoạt động của tuyến giáp.

Những lưu ý nằm lòng khi ăn bún

Thứ 4, 09/09/2020 | 14:12
Món bún là món mà khá nhiều người ưa thích. Mặc dù thế thực tế, ăn món bún có ích lợi đối với sức khỏe hay là không có lợi, dùng bún nhiều có tốt hay không?

Cô gái bất ngờ tím tái toàn thân sau khi lấy thuốc đau lưng của mẹ uống

Thứ 2, 07/09/2020 | 19:39
Thấy đau lưng, chị L. lấy thuốc của mẹ uống sau đó bị nổi đỏ toàn thân, khó thở, tím tái nên được người nhà đưa đến bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu.

Thực phẩm giàu chất xơ là "thiên đường" cho hệ tiêu hóa

Thứ 2, 07/09/2020 | 15:16
Chất xơ không chỉ giúp bạn cảm thấy no hơn và giảm táo bón mà còn có thể làm giảm lượng cholesterol và lượng đường trong máu.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.