Tự tin và trưởng thành

Tự tin và trưởng thành

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 10/02/2021 | 09:00
0
Từ một cô sinh viên nhút nhát, tạp chí Đời sống & Pháp luật đã tôi luyện tôi trở thành một nữ nhà báo tự tin hơn, trưởng thành hơn mỗi ngày.

Rụt rè

Khi còn là sinh viên năm thứ 3 của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, tôi may mắn có cơ hội được cộng tác với báo Đời sống & Pháp luật, ban đầu là những bài viết nhẹ nhàng về đời sống, tâm sự… Vì là sinh viên nên ngày ấy tôi rất rụt rè, ít nói mỗi lần được giao đi phỏng vấn nhân vật là lại run bần bật vì chưa có nhiều kinh nghiệm, lo lắng sợ mình không thể hoàn thành nhiệm vụ Ban biên tập giao.

 Thời điểm năm 2014, nhiều người quen biết đều nghĩ rằng tôi không thể theo nghề báo vì cái tính ít nói, rụt rè, và họ càng không thể ngờ rằng tôi lại có thể gắn bó với nghề báo “lâu” (so với các bạn học cùng khoá) đến như vậy.

Sau khi tốt nghiệp đại học, báo Đời sống & Pháp luật cũng chính là nơi tôi lựa chọn gắn bó, bởi lẽ suốt thời gian sinh viên tuy mới chỉ là cộng tác viên nhưng mọi người ở đây đều rất gần gũi và thân thiện với tôi.

 Trở thành một nhân sự chính thức của tòa soạn, điều đó đồng nghĩa với việc bản thân tôi luôn tự nhủ mình phải cố gắng, trau dồi thêm nhiều hơn nữa. Với tôi những chuyến công tác tại các tỉnh là những chuyến chuyến đi với nhiều trải nghiệm giúp tôi dần bỏ được tính rụt rè, nhút nhát của một cô nữ sinh vùng cao đem theo bao ước mơ, hoài bão xuống Thủ đô học tập, sinh sống và mong muốn có một công việc theo đúng đam mê của mình.

Biết ơn ngôi nhà ĐS&PL

Cứ thế, những đề tài phát hiện, những đề tài được ban biên tập giao đã giúp tôi cùng các đồng nghiệp xích lại gần nhau hơn và ngày càng thấu hiểu công việc của một người làm báo. Từ một người chuyên viết đời sống, tôi dần được thử sức mình ở vị trí phóng viên nghị trường khi được đưa tin kỳ họp Quốc hội khoá XIV, theo dõi đưa tin Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên diễn ra tại Hà Nội, theo dõi đưa tin các hoạt động Hội Luật gia Việt Nam, được theo dõi lĩnh vực chuyên sâu về y tế…

Đặc biệt, Đời sống & Pháp luật đã cho tôi có được sự trưởng thành. Trưởng thành trong cách ăn nói, trưởng thành trong suy nghĩ, trong các mối quan hệ xã hội và trưởng thành cả trong cách tiếp cận đề tài, cách tác nghiệp. Những tuyến bài dài kỳ có sức lan tỏa rộng rãi như: Ai chống lưng cho cò máu lộng hành tại bệnh viện Việt Đức…, Phát hiện công ty đa cấp ma, Chuyện tình xuyên thế kỷ, Bán trứng xuyên biên giới… là những cột mốc đánh dấu sự trưởng thành của tôi về việc thực hiện những bài viết mang tính chất điều tra chuyên sâu.

Tâm sự - Tự tin và trưởng thành

PV Hoàng Bích tham gia tác nghiệp tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XIV.

Nhiều năm liền vinh dự nhận giấy khen, bằng khen của Ban biên tập, cơ quan chủ quản… trong đó tôi và nhà báo Mai Hằng đạt giải C giải Báo chí toàn quốc "Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí" lần thứ hai năm 2018 - 2019 với loạt tác phẩm Nhức nhối nạn “cò máu” ở Bệnh viện Việt Đức “hút” tiền bệnh nhân đã đánh dấu bước phát triển sự nghiệp của mình. Tôi cảm thấy vui vì tác phẩm của mình ít nhiều đã được công chúng, độc giả cả nước đón nhận và được ban tổ chức giải đánh giá về chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng thời nhận thấy mình còn cần phải cố gắng, phấn đấu nhiều hơn để mang đến cho độc giả những tác phẩm hay, ý nghĩa và chất lượng hơn nữa.

Năm 2020, tôi cũng vinh dự được cùng 187 người làm báo trên khắp cả nước tham dự Hội nghị “Gặp mặt, tuyên dương Người làm báo tiêu biểu”, nhân kỷ niệm 95 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2020) do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với bộ Thông tin và Truyền thông, hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, được mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình, hoà cùng các đại biểu là lãnh đạo báo, phóng viên, biên tập viên của nhiều báo đài trên khắp cả nước trong sự kiện càng khiến tôi thêm biết ơn vì ban biên tập đã tin tưởng, tạo điều kiện để bản thân được tham gia, giao lưu với nhiều thế hệ những người làm báo tiêu biểu, học hỏi, trau dồi thêm kinh nghiệm.

Tâm sự - Tự tin và trưởng thành (Hình 2).

PV Hoàng Bích tác nghiệp tại Lễ hội văn hoá, du lịch Mường Lò năm 2019 tại tỉnh Yên Bái.

Bên cạnh đó, sự tự tin của tôi cũng được rèn luyện thông qua sự tín nhiệm của ban biên tập, đồng nghiệp với các hoạt động tập thể văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao do cơ quan và Hội Luật gia phát động… Đây vừa là cơ hội cũng là thách thức để bản thân ngày càng cố gắng phấn đấu, hoàn thiện mình hơn.

7 năm, quãng thời gian không quá dài, nhưng cũng không quá ngắn đủ để tôi chứng kiến khá nhiều sự đổi thay của tòa soạn cả về chất và lượng. Ngoài ra, còn rất nhiều điều, nhiều kỷ niệm tác nghiệp khó quên mà tôi muốn kể nhưng không biết phải kể câu chuyện nào trước, câu chuyện nào sau, chỉ biết rằng: Đời sống & Pháp luật là một phần thanh xuân của tôi, là ngôi nhà thứ hai của tôi… Vì nơi đó cho tôi một công việc mà tôi yêu thích, nơi đó có các đồng nghiệp thân yêu và nơi đó có độc giả trung thành vẫn hàng ngày dõi theo sự phát triển tiến bộ của cá nhân tôi cũng như sự chuyển mình của tờ báo.

Trong thời gian tới, tại ngôi nhà Đời sống & Pháp luật tôi mong mình có thể đến được với nhiều miền đất mới mà mình chưa từng đặt chân đến, vừa trải nghiệm và vừa để có cái nhìn đa chiều hơn, có những bài viết sâu sắc hơn lay động bạn đọc. Tôi hy vọng tạp chí Đời sống & Pháp luật mãi luôn là một địa chỉ tin cậy của độc giả cả nước với những bài viết đúng với slogan “Hấp dẫn như đời sống - Đồng hành cùng pháp luật”.

Hoàng Bích

 

 

Và thị thành như một giấc mơ…

Chủ nhật, 07/02/2021 | 07:10
Tốt nghiệp Học viện Báo chí & Tuyên truyền, cầm tấm bằng “nóng hổi” trên tay, tôi háo hức muốn được vào nghề ngay lập tức.

Một cú bấm máy, không được ôm con hơn nửa tháng

Thứ 7, 06/02/2021 | 14:39
Xót xa khi con gái hỏi mẹ: “Vì sao bố không chơi với con?", đó là một phần sự đánh đổi cho những bức ảnh báo chí ấn tượng về dịch Covid của PV ảnh Phạm Trọng Tùng.
Cùng tác giả

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...

Phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập

Thứ 3, 26/03/2024 | 17:46
Các câu hỏi, đề xuất của đoàn viên, thanh niên tập trung vào nội dung như chương trình đồng hành của Đoàn trong nâng cao chất lượng nhân lực trẻ chất lượng cao...
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.