Tự tử vì đồng tính: Hồi chuông cảnh báo nỗi bất hạnh từ định kiến

Tự tử vì đồng tính: Hồi chuông cảnh báo nỗi bất hạnh từ định kiến

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 5, 02/01/2020 | 11:54
0
Trong xã hội hiện nay, trầm cảm là hội chứng tâm thần rối loạn phổ biến nhất, là hung thủ tước đi không ít sinh mạng. Đặc biệt đối với cộng đồng LGBT, căn bệnh này lại dễ dàng “chen chân” vào cuộc sống và gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Những nỗi đau đến từ định kiến

Chỉ vì không có sự lắng nghe, thấu hiểu và sẻ chia, nhiều cái chết thương tâm đến khi còn quá trẻ. Trước đây, cộng đồng mạng từng xôn xao trước cái chết dại dột của đôi bạn trẻ Trần A. và Tú A., tự tử trong một nhà nghỉ trên phố Ngô Quyền (Hà Đông, Hà Nội). Thực chất, Trần A. và Tú A. là một cặp đôi đồng tính nữ. Trong quan hệ tình cảm, Trần A. là “chồng”, còn Tú A. là “vợ”. Do áp lực từ nhiều phía, cặp đôi này đã phải chọn cách giải quyết tồi tệ nhất là tự tử để kết thúc cuộc đời khi còn quá trẻ. 

Trước hiện trạng xót xa đó, chuyên gia tư vấn tâm lý Lê Văn Thắng, Giám đốc trung tâm tư vấn tâm lý 247 cũng chia sẻ một vài câu chuyện tương tự: “Xã hội ngày càng phát triển, những vấn đề nóng của xã hội cũng ngày càng được biết đến nhiều hơn, trong đó có nhóm người thuộc cộng đồng LGBT. Tuy nhiên theo thống kê tại trung tâm tư vấn tâm lý 247 trong 5 năm qua, tiếp cận 350 trường hợp thuộc nhóm LGBT, thì có 315 trường hợp chịu áp lực lớn từ chính gia đình của mình.

Một thực tế ở hiện tại, xã hội Việt Nam mới chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền bình đẳng, tôn trọng cuộc sống của nhóm người thuộc cộng đồng LGBT. Còn thực tế đa số vẫn mang tâm lý kỳ thị, gia đình thì tạo áp lực rất lớn”.

Vị chuyên gia tâm lý phân tích: “Trong quá trình hỗ trợ tâm lý, tôi có gặp một bạn trẻ 25 tuổi thuộc nhóm cộng đồng LGBT. Mặc dù bạn trẻ đã rất dũng cảm tìm đến trung tâm nhưng trong 4 tiếng hỗ trợ tư vấn, 1 tiếng đầu tiên bạn ấy gần như không dám chia sẻ gì. Sau khi bạn trẻ cảm nhận được sự an toàn từ phía chuyên gia không phán xét gì con người của mình thì mới bắt đầu bộc bạch những áp lực, khó khăn từ chính bố mẹ, anh chị em và xã hội đang đè lên mình.

Văn hoá - Tự tử vì đồng tính: Hồi chuông cảnh báo nỗi bất hạnh từ định kiến

Chuyên gia tư vấn tâm lý Lê Văn Thắng, Giám đốc trung tâm tư vấn tâm lý 247 chia sẻ câu chuyện áp lực giới tính từng "gỡ rối".

Bố mẹ bắt mặc váy, đánh phấn, để tóc dài cho giống con gái… tất cả những sự yêu thương không đúng cách đó đều là áp lực con mình phải chịu đựng. Rồi khi bước ra ngoài, mọi người nhìn mình với ánh mắt phán xét, xì xào...”.

“Hầu hết các ca tôi từng gặp các bạn trẻ đều cảm thấy mình lạc lõng, cô đơn trong chính gia đình và xã hội. Họ thường xuyên nghĩ đến việc giải thoát cuộc sống của mình”, anh nhấn mạnh.

PGS.TS Lê Quý Đức, nguyên Phó Viện trưởng viện Văn hóa và phát triển cũng bày tỏ: “Tôi cũng khá “sốc” khi nghe những câu chuyện tự tử khi tuổi đời còn quá trẻ, chỉ vì sinh ra không được gia đình và xã hội chấp nhận giới tính thật sự mà bị trầm cảm dẫn đến tự tử.

Có lẽ, trước đây, câu chuyện giới tính của nhiều người vẫn được giữ kín hoặc thể hiện một cách nhẹ nhàng. Nhưng sau những vụ tự tử khiến dư luận bàng hoàng, giống như cộng đồng người LGBT đang muốn nói lên tiếng nói, bộc lộ để đòi quyền lợi của bản thân, nhưng gặp những rào cản quá lớn từ chính gia đình, xã hội nên thất bại, và phải đưa ra quyết định đau lòng…”.

Ngăn những nỗi đau

PGS.TS Lê Quý Đức cũng cho rằng: “Đã đến lúc, chúng ta phải nhìn nhận một cách “rộng mở” hơn. Bản thân những người thuộc cộng đồng LGBT đã phải chịu thiệt thòi khi sinh ra không được sống với con người thật, đó cũng có thể xem như một nỗi bất hạnh.

Chính vì thế, cần phải thay đổi nhận thức, không thể để những định kiến quá lớn lao từ trước ảnh hưởng đến cuộc sống, hạnh phúc của những người trong cộng đồng LGBT. Họ cũng là những công dân, có những quyền lợi chính đáng, được nói lên tiếng nói và được mưu cầu hạnh phúc… Thay vì kỳ thị và phân biệt, chúng ta hãy học cách bảo vệ họ”.

Văn hoá - Tự tử vì đồng tính: Hồi chuông cảnh báo nỗi bất hạnh từ định kiến (Hình 2).

PGS.TS Lê Quý Đức, nguyên Phó Viện trưởng viện Văn hóa và phát triển.

Chuyên gia tư vấn tâm lý Lê Văn Thắng cho rằng: “Tôi nghĩ rằng, để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra thì yếu tố quyết định nhất chính là những người trong cuộc (cộng đồng LGBT), họ cần nhận thức rõ về bản thân mình. Họ là một công dân, họ có quyền được sống và làm việc theo pháp luật, chứ không phải sống vì dư luận”.

“Theo thống kê những khó khăn nhóm người thuộc cộng đồng LGBT tại trung tâm đã được hỗ trợ, tôi nhận thấy rằng để giúp cho cuộc sống của họ tốt hơn thì điều đầu tiên chính là gia đình cần hiểu được vấn đề này, chấp nhận con người thật của con mình, để sát cánh bên con, bảo vệ con.

Phụ huynh khi nhận thấy con mình không “ổn” thì nên liên lạc tới các trung tâm tư vấn tâm lý để được tư vấn cách ứng xử với con, cũng như hỗ trợ cho chính con mình.

Đối với xã hội, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao sự hiểu biết về vấn đề này. Đồng thời, các cơ quan luật pháp có thể đưa ra những quy định về pháp lý để bảo vệ họ”, Giám đốc trung tâm tư vấn tâm lý 247 nhấn mạnh.

Tình trạng người trẻ muốn “sang ngang” thế giới: Cha mẹ có phải là một nguyên nhân?

Thứ 5, 26/12/2019 | 10:00
TS. tâm lý Nguyễn Thị Minh cho rằng, hiện nay tình trạng tự tử ở người trẻ đang ở mức báo động vì người trẻ khả năng vượt qua khó khăn, giải quyết vấn đề còn yếu kém. Và quan trọng nhất chính là thiếu sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình, bố mẹ không gần gũi với con cái.

Cả thế giới bàng hoàng trước thông tin Whitney Houston là người đồng tính

Thứ 7, 09/11/2019 | 07:39
Mới đây, cả thế giới đang bàng hoàng trước tin tức về việc gia đình cùng người tình Robyn Crawford của Whitney Houston chính thức xác nhận nữ danh ca là người đồng tính.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Du khách sẽ ngập tràn trong lễ hội khi đến Tuyên Quang mùa hè này

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:30
Lãnh đạo UBND tỉnh Tuyên Quang muốn đưa hình ảnh quê hương cách mạng "Thủ đô khu giải phóng - Thủ đô kháng chiến" đến gần hơn với du khách và đồng bào cả nước.

Đám cưới Quang Hải–Chu Thanh Huyền: Nữ MC xinh đẹp gây tò mò

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Top 15 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 Vũ Quỳnh Trang không khỏi hồi hộp khi được giao vai trò dẫn dắt cho đám cưới của Quang Hải và Chu Thanh Huyền.

Về nơi đầu tiên được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch của Đắk Lắk

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:00
Với nhiều tiềm năng, thế mạnh, buôn Kuốp đã được công nhận là buôn du lịch cộng đồng và được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch đầu tiên của Đắk Lắk.

Nam NSƯT là chủ nhân biệt thự gần 2 triệu USD: Sau 3 lần mổ, phải cắt bỏ nửa lá gan, cuộc sống hiện ra sao?

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Đây là nam nghệ sĩ sở hữu cơ ngơi tiền tỷ trên đất Mỹ. Cuộc sống sung túc, viên mãn của ông khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Hotmom Elly Trần vẫn sở hữu vóc dáng gợi cảm dù trải qua 2 lần sinh nở

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:30
Elly Trần là hotmom Vbiz đình đám nhờ vẻ ngoài xinh đẹp cùng vóc dáng gợi cảm. Dù trải qua 2 lần sinh nở nhưng Elly Trần vẫn giữ được vòng eo 56.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Về nơi đầu tiên được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch của Đắk Lắk

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:00
Với nhiều tiềm năng, thế mạnh, buôn Kuốp đã được công nhận là buôn du lịch cộng đồng và được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch đầu tiên của Đắk Lắk.

Bố "cưỡi khủng long" đón con gái tan học, câu chuyện đằng sau xúc động rơi nước mắt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Video người cha “cưỡi khủng long” đón con gái tan học khiến cộng đồng mạng bấm like rần rần vì quá dễ thương.