Từ vụ 6 trẻ ngộ độc do uống phải thuốc diệt chuột: Sơ cứu thế nào khi uống nhầm hóa chất?

Từ vụ 6 trẻ ngộ độc do uống phải thuốc diệt chuột: Sơ cứu thế nào khi uống nhầm hóa chất?

Thứ 5, 14/03/2019 | 14:00
0
Việc uống nhầm hóa chất dẫn đến ngộ độc xảy ra không hiếm, trước khi đưa đến bệnh viện các bậc phụ huynh cần tiến hành sơ cứu để bảo toàn tính mạng cho bệnh nhân. Tuy nhiên tùy theo mỗi loại hóa chất sẽ yêu cầu các cách sơ cứu khác nhau.

Như thông tin đã đưa, chiều tối ngày 12/3, bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận điều trị 6 trẻ em nghi bị ngộ độc do uống nhầm thuốc diệt chuột.

Cụ thể, nhóm 6 em nhỏ là anh em họ hàng với nhau cùng trú tại xã Tốt Động. Vào khoảng 17h ngày 12/3, các em này đi chơi thì phát hiện chiếc túi bên trong chứa lọ nhựa trong suốt có dung dịch màu đỏ, liền nhặt lên chia nhau uống. Hậu quả, các em xuất hiện các triệu chứng ngộ độc như đau bụng, buồn nôn. Gia đình sau đó đã đưa các em nhập viện để cấp cứu.

Sức khỏe - Từ vụ 6 trẻ ngộ độc do uống phải thuốc diệt chuột: Sơ cứu thế nào khi uống nhầm hóa chất?

Lọ hoá chất nghi là thuốc diệt chuột mà 6 anh em bị ngộ độc (ảnh: Bác sĩ cung cấp).

Trả lời Zing.vn PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết khi nhập viện, cả 6 bệnh nhi đều không có biểu hiện cụ thể. Các bác sĩ khẩn trương tiến hành rửa dạ dày và truyền dịch để loại bỏ chất độc, đồng thời gửi mẫu xét nghiệm tới cơ quan pháp y kiểm tra thành phần dung dịch trên.

Sau khi cấp cứu, các bệnh nhi đã bình phục, tỉnh táo nhưng không loại trừ trường hợp chất độc phát tác chậm. 5 bé tiếp tục được theo dõi và chăm sóc thêm tại bệnh viện để đảm bảo an toàn. Một bệnh nhi do nghi ngờ xuất huyết ngoài da, khả năng co giật, diễn biến phức tạp nên các bác sĩ tiếp tục hội chẩn để tìm hướng xử trí.

Cũng theo TS. Dũng, tai nạn trẻ nhỏ uống nhầm hóa chất rất thường gặp phải. Ví dụ như có những trường hợp uống nhầm hóa chất là dầu hỏa, nước rửa móng tay, thuốc diệt cỏ…

Trẻ uống nhầm các hóa chất này thường để lại hậu quả khá nặng nề, thậm chí có thể gây tổn thương phổi hay suy hô hấp. Do vậy, việc phát hiện, sơ cứu kịp thời là vô cùng quan trọng.

Cách sơ cứu thông thường các bậc phụ huynh hay thực hiện khi phát hiện người ngộ độc hóa chất là móc họng để nạn nhân nôn chất độc ra tuy nhiên cách này không phải lúc nào cũng hữu nghiệm, đôi khi còn gây hậu quả nghiêm trọng.

Sức khỏe - Từ vụ 6 trẻ ngộ độc do uống phải thuốc diệt chuột: Sơ cứu thế nào khi uống nhầm hóa chất? (Hình 2).

Tùy vào mỗi loại hóa chất, yêu cầu cách sơ cứu khác nhau (ảnh minh họa).

Chia sẻ với báo Người lao động, bác sĩ Lê Ngọc Duy, Phó trưởng khoa Cấp cứu - Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương, hướng dẫn các bậc phụ huynh cách sơ cứu kịp thời khi người thân bị ngộ độc do uống nhầm hóa chất:

Uống nhầm xăng, dầu, axit, chất tẩy rửa:

Tuyệt đối không được gây nôn. Trường hợp này nếu gây nôn, khi hóa chất được đưa ra ngoài cũng là lúc hơi hóa chất có cơ hội tràn vào khí quản lần nữa làm tăng mức độ ngộ độc, gây bỏng thực quản. Người nhà nên đưa trẻ đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Trước khi đưa tới bệnh viện có thể cho nạn nhân uống vài ngụm nước nhỏ để tránh bỏng rát cổ họng. Phải cho trẻ uống từ từ, tránh bị sặc nước, nếu không tình trạng càng nguy kịch hơn..

Uống nhầm thuốc diệt cỏ (paraquat)

Với trường hợp này, cần phải gây nôn càng sớm càng tốt. Cho nạn nhân uống nước và kích thích họng gây nôn. Khi nôn nên đặt đầu nạn nhân thấp để tránh bị sặc vào phổi, đồng thời nằm nghiêng để tránh chất độc chảy vào khí quản gây tắc thở. Sau đó, cho nạn nhân uống than hoạt tính hoặc uống đất sét hấp thụ paraquat để giảm bớt độc tố và đưa trẻ đến ngay trung tâm chống độc của các bệnh viện.

Uống nhầm các loại thuốc

Nếu nạn nhân còn tỉnh cần nhanh chóng gây nôn, đồng thời cho uống nhiều nước ấm rồi gây nôn để loại bỏ chất độc khỏi cơ thể. Trường hợp nạn nhân hôn mê, co giật thì không gây nôn mà gọi cấp cứu đưa nạn nhân đến ngay bệnh viện.

Để phòng ngộ độc thuốc, hóa chất, chất độc cho trẻ… các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh cần chú ý để hoá chất ở nơi riêng biệt, cách xa nguồn thức ăn, xa trẻ em để tránh trẻ nghịch đến, nguy cơ uống nhầm hoá chất. Tuyệt đối không đựng thuốc, hoá chất vào các chai lọ không nhãn mác, các chai lọ giống chai nước ngọt, đồ ăn… Kể cả với người lớn trong gia đình cũng cần chú ý ghi rõ bên ngoài tên các loại thuốc sâu, thuốc diệt chuột, thuốc diệt muỗi… để tránh nhầm lẫn đáng tiếc. Các hoá chất này phải cất xa, riêng biệt với nguồn thực phẩm.

Sức khỏe - Từ vụ 6 trẻ ngộ độc do uống phải thuốc diệt chuột: Sơ cứu thế nào khi uống nhầm hóa chất? (Hình 3).

Khi phát hiện trẻ uống nhầm hóa chất cần xử trí cần bình tĩnh, hành động chính xác, tránh hoảng loạn (ảnh minh họa).

Lưu ý khi phát hiện trẻ uống nhầm hóa chất cần xử trí bình tĩnh, hành động chính xác, tránh hoảng loạn. Người thân nên giữ lại vỏ thuốc, hộp chứa các dung dịch uống phải và mang theo khi đi cấp cứu để các bác sĩ có hướng xử lý phù hợp.

Bá Di (Tổng hợp)

Hà Nội: Uống thuốc diệt chuột, 6 anh chị em ngộ độc

Thứ 4, 13/03/2019 | 14:45
Khi đang đi chơi, một nhóm trẻ em ở xã Tốt Động (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) nhặt được chiếc túi bên trong có lọ thuốc diệt chuột nhỏ bằng nhựa trong suốt chứa dung dịch màu đỏ nên đã chia nhau uống khiến 6 người bị ngộ độc.

Hải Dương: 44 học sinh ngộ độc do ăn nhầm bột thông bồn cầu

Thứ 2, 04/03/2019 | 16:52
Một học sinh lớp 5 lấy bột thông bồn cầu của cô giáo rồi chia cho các bạn cùng ăn khiến 44 học sinh bị ngộ độc phải nhập viện cấp cứu.

16 học sinh nguy kịch nghi do ngộ độc trà sữa

Thứ 4, 27/02/2019 | 19:44
Trước đó, tất cả em đều được phụ huynh mua trà sữa trân châu đem vào trường để liên hoan.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.