Từ vụ cháy tại Bình Dương: Cần rà soát kỹ quy trình cấp phép

Từ vụ cháy tại Bình Dương: Cần rà soát kỹ quy trình cấp phép

Thứ 6, 09/09/2022 | 11:46
1
Theo các chuyên gia, ĐBQH, vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương là thảm họa và cũng làm dấy lên mối lo ngại về công tác phòng cháy chữa cháy.

Đối mặt với khung hình phạt nào?

Vụ cháy cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke tại số 166C, khu phố 1A, phường An Phú, Tp.Thuận An, tỉnh Bình Dương gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 33 người chết. Sáng 8/9, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức họp báo thông tin chi tiết về vụ cháy quán karaoke An Phú.

Vụ cháy lần này một lần nữa làm dấy lên mối lo ngại về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các cơ sở dịch vụ, nhất là dịch vụ karaoke.

Trao đổi với Người Đưa Tin, Luật sư Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Công ty Luật TNHH ICC Việt Nam nhận định, đây là vụ hỏa hoạn đặc biệt nghiêm trọng, các cơ quan chức năng cần làm rõ nguyên nhân vụ cháy, từ đó có căn cứ xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.

Theo Luật sư Tùng, hiện nay việc PCCC áp dụng đối với cơ sở kinh doanh karaoke được quy định tại Thông tư số 147 ngày 31/12/2020 của Bộ Công an quy định biện pháp bảo đảm an toàn PCCC và CNCH đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường. Tại Thông tư này quy định về điều kiện an toàn về PCCC, tiêu chuẩn thiết kế về PCCC đối với cơ sở kinh doanh.

Về trách nhiệm của các bên trong vụ hỏa hoạn đặc biệt nghiêm trọng này, Luật sư Tùng chỉ ra:

Thứ nhất, là trách nhiệm của chính quyền địa phương khi đã cấp giấy phép kinh doanh cho cơ sở karaoke An Phú hoạt động, cần rà soát lại quy trình thẩm định cấp phép về PCCC xem đã đủ điều kiện về PCCC hay chưa?

Thứ hai, trách nhiệm của cơ quan công an về quản lý an ninh trật tự, PCCC tại địa bàn quản lý.

“Cùng với đó, cần xem xét trách nhiệm của chủ cơ sở kinh doanh loại hình có điều kiện này khi để xảy ra vụ hỏa hoạn”, Luật sư Tùng nói.

Góc nhìn luật gia - Từ vụ cháy tại Bình Dương: Cần rà soát kỹ quy trình cấp phép

Hiện trường vụ cháy cơ sở karaoke An Phú tại Tp.Thuận An, tỉnh Bình Dương

Trao đổi thêm ý kiến, Luật sư Lê Thị Xuân - Giám đốc Công ty TNHH ALBE cho biết, cơ sở karaoke An Phú đã được cơ quan chức năng thẩm định và cấp giấy phép đủ điều kiện về PCCC.

Tuy nhiên, vị luật sư này cho rằng, cơ sở karaoke An Phú chưa đạt chuẩn về điều kiện PCCC, đặc biệt phương án PCCC tại đây không phát huy khả năng để lại hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

“Trong trường hợp có căn cứ cho thấy, người quản lý điều hành hoạt động kinh doanh karaoke đã vi phạm quy định về PCCC, dẫn đến hậu quả làm 3 người chết trở lên, người vi phạm sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất của tội danh này là án tù từ 7- 12 năm, theo quy định tại điểm a, khoản 3, điều 313, Bộ Luật hình sự. Trách nhiệm bồi thường với những thiệt hại được quy định tại Điều 585, Luật Dân sự” Luật sư Xuân  thông tin.

Theo Luật sư xuân, trường hợp vụ cháy là do nguyên nhân khách quan, cơ sở kinh doanh karaoke phải có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại đối với những nạn nhân đã bị thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản trong vụ cháy này.

“Là thảm họa”

Trao đổi với báo chí bên hành lang Hội nghị ĐBQH chuyên trách, ĐBQH Trịnh Xuân An, ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh cho biết, trong tháng tới Ủy ban Quốc phòng - An ninh sẽ họp cho ý kiến vào báo của Chính phủ, Bộ Công an về công tác PCCC theo Nghị quyết giám sát PCCC năm 2019.

“Đây là nội dung sẽ được rất nhiều người quan tâm với thực trạng cháy nổ trong thời gian vừa qua, nhất là mấy tháng gần đây số lượng tăng, thiệt hại rất lớn về con người, tài sản.

Đặc biệt vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương là thảm họa chứ không phải vụ cháy đơn thuần”, đại biểu Trịnh Xuân An nhấn mạnh.

Góc nhìn luật gia - Từ vụ cháy tại Bình Dương: Cần rà soát kỹ quy trình cấp phép (Hình 2).

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tiếp cận hiện trường vụ hỏa hoạn

Theo đại biểu Trịnh Xuân An, các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động, phòng cháy chữa cháy ở các quán karaoke đã cơ bản đầy đủ.

Tuy nhiên, có nhiều vụ cháy gây hậu quả rất lớn về người, đa phần là vướng, không kiểm tra kỹ điều kiện về thoát hiểm. Nhiều quán karaoke xây dựng theo dạng nhà lồng, khung, chỉ có một lối ra - vào.

Việc này trái quy định, dẫn đến không thể cứu nổi khi xảy ra cháy. “Các quán karaoke làm bằng những vật liệu rất dễ cháy như xốp, mút... mà để thành khung, ống thì biến tất cả đó thành quan tài khi xảy ra cháy”, đại biểu An nói.

Theo đại biểu An những sai phạm này chỉ được phát hiện khi xảy ra cháy, cho thấy khâu quản lý của cơ quan Nhà nước, ý thức tuân thủ của người dân, đặc biệt các cơ sở kinh doanh đôi khi bất cẩn, thiếu ý thức trách nhiệm.

Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh cho rằng lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy phải sát sao hơn nữa việc kiểm tra cấp phép, kiểm tra tuân thủ các tiêu chuẩn và xử lý nghiêm vi phạm. “Khâu quản lý, rà soát của cơ sở, PCCC phải siết lại.

Biết rằng lực lượng chức năng PCCC rất vất vả nhưng nếu không làm tốt khâu phòng thì chống sẽ để xảy ra hậu quả rất lớn”, vị đại biểu bày tỏ sự lo ngại. Đại biểu cho rằng nếu làm tốt rà soát, kiểm tra thường xuyên, ai sai phạm phải xử lý nghiêm thì sẽ hạn chế tối đa hậu quả.

“Vì vậy phải siết lại, kể cả ý thức của người dân, các cơ sở kinh doanh, đặc biệt vai trò của người quản lý. Ở đây không có đổ lỗi cho ai và chưa có căn cứ đánh giá có sự tiêu cực, nhưng nếu có biểu hiện tiêu cực phải xử lý nghiêm vì liên quan đến tài sản, tính mạng con người”, đại biểu Trịnh Xuân An nói thêm.

Không đủ tiêu chuẩn phải đóng cửa ngay

“Các cơ quan chức năng phải rà soát kiểm tra, đánh giá xem đơn vị nào không đủ tiêu chuẩn phải đóng cửa ngay. Đồng thời, cần làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền địa phương, cũng như trách nhiệm của cơ quan cấp phép, kiểm tra. Cần phải xem xét lại quy trình cấp phép như vậy đã thực sự đảm bảo, hiệu quả chưa.

Bên cạnh đó, cần tính toán, có quy định phòng cháy chữa cháy nghiêm ngặt hơn, cao hơn đối với cơ sở karaoke, ví dụ như yêu cầu phải có các mặt nạ chống ngạt khói tại các phòng hát, có tiêu chuẩn kỹ thuật cao hơn, đặc biệt hơn.

 Cùng với đó, cần phải nâng cao nhận thức, trước hết là chủ hộ kinh doanh, chủ cơ sở quán karaoke, trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền địa phương; đồng thời tuyên truyền, trang bị thông tin, kỹ năng thoát hiểm, ứng phó trong các tình huống sự cố cháy nổ”, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Tạ Văn Hạ.

Tuấn Anh - Hoàng Bích

 

Vụ cháy karaoke ở Bình Dương: Trắng đêm chờ nhận thi thể người thân

Thứ 5, 08/09/2022 | 08:06
Hàng trăm người thân của nạn nhân xếp hàng trắng đêm tại nhà đại thể để nhận dạng thân nhân, mong sớm tìm được người nhà để mang về quê mai táng.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy tại Bình Dương

Thứ 4, 07/09/2022 | 21:57
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức liên quan, xử lý nghiêm vi phạm nếu có.

Cháy quán karaoke ở Bình Dương: Nhiều phòng chưa thể tiếp cận vì sức nóng quá lớn

Thứ 4, 07/09/2022 | 19:42
Lực lượng chức năng tiếp tục dùng xe thang, phá tường để tìm cách thông hơi và triển khai cứu nạn cứu hộ.

Vụ cháy quán karaoke: Tìm thấy thêm 8 thi thể ở nhà vệ sinh, số người tử vong lên 23

Thứ 4, 07/09/2022 | 17:46
Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại đã có 23 người thiệt mạng trong vụ cháy quán karaoke An Phú, Thuận An, Bình Dương.
Cùng tác giả

Công an tìm bị hại mất 1 chiếc điện thoại ViVo Y5S

Thứ 6, 14/10/2022 | 17:11
CAQ Cầu Giấy đã tiến hành khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với bị can Khổng Khương Duy can tội “Trộm cắp tài sản”.

Đẩy mạnh việc sử dụng Bộ pháp điển đối với người dân, tổ chức, cơ quan

Thứ 6, 07/10/2022 | 13:59
Việc tra cứu các văn bản QPPL bằng Bộ pháp điển giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, góp phần tạo bước chuyển biến mới về chất lượng của hệ thống pháp luật Việt Nam.

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường được giảm án tù

Thứ 6, 30/09/2022 | 17:43
So với bản án sơ thẩm, ông Trương Quốc Cường được giảm 1 năm tù và chấp hành hình phạt 3 năm tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Làm giả hợp đồng du lịch với đối tác để chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 29/09/2022 | 18:23
Trịnh Thị Thảo bàn bạc cùng Đinh Thị Thu Hiền đưa ra thông tin giả mạo với chị T. để huy động vốn đầu tư kinh doanh, từ đó chiếm đoạt hơn 16 tỷ đồng.

Bán cafe gần trường Cảnh sát, "nổ" quan hệ lừa xin việc vào ngành

Thứ 5, 29/09/2022 | 13:57
Phí Thị Phương Mai đã đưa ra các thông tin gian dối giúp các bị hại trúng tuyển vào Học viện Cảnh sát, Học viện Quân y, từ đó chiếm hưởng hơn 4,2 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Hai "ma men" dùng gạch tấn công lực lượng 911 sẽ bị xử lý thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:48
Mọi hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trái quy định pháp luật đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.