Từ vụ kiện của 2

Từ vụ kiện của 2 "đại gia" bất động sản lớn nhất miền Trung: Chuyên gia chỉ cách tránh rủi ro

Lê Nhâm Thân
Thứ 4, 11/12/2019 | 10:00
0
Tìm hiểu các quy định pháp luật, nắm chắc thông tin dự án... Đó là yếu tố then chốt giúp người dân mua đất nền dự án tránh được phần nào rủi ro.

Như báo điện tử Người Đưa Tin đã phản ánh, TAND TP.Đà Nẵng vừa xét xử và tuyên không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn công ty Bách Đạt An về việc hủy hợp đồng đối với bị đơn công ty Hoàng Nhất Nam.

HĐXX yêu cầu, Bách Đạt An có trách nhiệm liên hệ UBND tỉnh Quảng Nam và các cơ quan chức năng thực hiện giao đất, thực hiện các thủ tục cấp sổ đỏ cho người dân.

Đây là phiên tòa này được xem là đặc biệt nhất, lớn nhất thời gian qua tại TP.Đà Nẵng lẫn tỉnh Quảng Nam. Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam vốn là 2 "ông lớn" bất động sản miền Trung với hàng loạt dự án khủng.

Đó cũng là phần nào lý do mà tranh chấp của 2 doanh nghiệp này đã trở thành một hiện tượng xã hội.

Ngoài 2 doanh nghiệp, phòng xử chật cứng bởi hơn 300 người dân đại diện cho hơn 1.000 là khách mua đất dự án do Hoàng Nhất Nam phân phối, Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Sau phiên tòa, cả ngàn người dân vui mừng. Họ mong muốn 2 công ty bắt tay lại với nhau cùng phối hợp các cơ quan chức năng sớm ra sổ đỏ cho dân.

Góc nhìn luật gia - Từ vụ kiện của 2 'đại gia' bất động sản lớn nhất miền Trung: Chuyên gia chỉ cách tránh rủi ro

Tranh chấp giữa Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam đã trở thành hiện tượng xã hội miền Trung. Rất nhiều cơ quan chức năng vào cuộc tìm hiểu, xử lý. Vấn đề đảm bảo quyền lợi cho 1.000 người dân mua đất được xem trọng.

Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Châu Việt Vương, đoàn Luật sư TP.Đà Nẵng cho hay, ở vụ việc trên, gần 1.000 người dân mua đất dự án do Bách Đạt An làm chủ đầu tư, công ty Hoàng Nhất Nam phân phối.

Tuy nhiên, dự án 7B mở rộng này là dự án quỹ đất đối ứng xây dựng tuyến đường nối từ ĐT 607A đến ĐT 603A theo hình thức hợp đồng BT (Đổi đất lấy hạ tầng).

Dự án chưa đủ điều kiện để mở bán các dự án đất nền. Việc người mua đất đã tiến hành thanh toán thì đây là quan hệ giao dịch dân sự được điều chỉnh tại bộ luật Dân sự, nên thẩm quyền giải quyết là toà án.

Cũng theo vị luật sư, lùm xùm giữa 2 công ty kéo theo quyền lợi cả ngàn người dân bị ảnh hưởng như thời gian qua ít nhiều ảnh hưởng tiêu cực của chính 2 doanh nghiệp, người dân.

Sau khi tòa tuyên án, các đối tượng có nghĩa vụ quyền lợi liên quan phải thực hiện theo quy định bản án, quy định pháp luật.

"Các bên phải tiếp tục thực hiện việc làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua hoặc hoàn lại tiền mà người dân đã thanh toán theo hợp đồng...", luật sư Vương nói thêm.

Về giải pháp hạn chế những câu chuyện tương tự, luật sư Vương cho hay, người mua cần phải nắm các quy định pháp luật. Như: Điều 194 Luật Đất đai năm 2013, Điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật Đất đai, Điều 9, Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014.

Góc nhìn luật gia - Từ vụ kiện của 2 'đại gia' bất động sản lớn nhất miền Trung: Chuyên gia chỉ cách tránh rủi ro (Hình 2).

Người dân cần tỉnh táo, tìm hiểu các quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Một dự án đất nền của chủ đầu tư cần phải đảm bảo các điều kiện bao gồm:

- Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án;

- Phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện;

- Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt.

Đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải;

- Chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có);

- Dự án thuộc khu vực, loại đô thị được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền.  

Chủ đầu tư dự án xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền tại các khu vực không nằm trong địa bàn các quận nội thành của các đô thị loại đặc biệt.

Khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị; mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực trở lên và các tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị.

- Không có tranh chấp về quyền sử dụng đất; không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

"Như vậy, để tránh những rủi ro khi mua các dự án đất nền, người mua cần nên xem các hồ sơ, giấy tờ pháp lý về dự án đó. Cụ thể cần xem dự án này của chủ đầu tư đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư dự án hay chưa?

Đã có quyết định giao đất; Văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư; thiết kế thi công bản vẽ đã được phê duyệt; Quyết định phê duyệt quy hoạch bản đồ chi tiết 1/500 của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án đó.

Dự án hoặc các lô đất nền mình muốn mua có đang bị chủ đầu tư dự án thế chấp, bị kê biên hay có đang tranh chấp.

Đồng thời, cần phải xem xét chủ đầu tư dự án đã hoàn thành hay chưa nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án.  

Không chỉ vậy, người mua còn cần phải nắm quy định về việc đặt tiền giữ chỗ mua bất động sản thông qua các hợp đồng góp vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư.

Luật kinh doanh bất động sản năm 2014, Luật Đất đai năm 2013 thì không quy định về loại hợp đồng này.

Hoạt động này được quy định tại Điều 69 Luật Nhà ở năm 2014 được sửa đổi, bổ sung tại Điều 19 Nghị định 99/2015/NĐ-CP quy định về việc góp vốn cho phát triển nhà ở thương mại.

Tuy nhiên, khuôn khổ pháp lý đối với hình thức ký kết các hợp đồng này vẫn chưa được hoàn thiện.

Hợp đồng góp vốn hay hợp đồng hợp tác đầu tư đối với việc mua bán đất nền dự án về bản chất là hình thức huy động vốn để thực hiện dự án. Nếu bất cẩn, người mua có thể bị chủ đầu tư chiếm dụng vốn", luật sư Vương nói.

Thấy gì sau vụ kiện của hai "đại gia" bất động sản lớn của miền Trung

Thứ 7, 07/12/2019 | 09:00
Hai năm, hai công ty không tìm được tiếng nói chung. 1.000 người dân cũng theo đó mà lao đao. Chính quyền tỉnh Quảng Nam nhiều lần đối thoại nhưng cũng chưa thể giải quyết vụ việc. Cuối cùng, sau một phiên tòa với cả trăm người tham dự, một lối thoát đã mở ra.

"Quảng Bình cần khai thác thế mạnh đặc biệt là bất động sản nghỉ dưỡng"

Thứ 4, 04/12/2019 | 16:01
Ông Nguyễn Mạnh Hà – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng để phát triển bất động sản bền vững, Quảng Bình cần khai thác được bất động sản nghỉ dưỡng – thế mạnh đặc biệt của tỉnh. Bên cạnh đó, cần tập trung vào đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân.

“Cú nổ kép” của ngành bất động sản nghỉ dưỡng Cam Ranh

Thứ 4, 04/12/2019 | 15:30
Tận hưởng chuỗi dịch vụ đẳng cấp quốc tế trong một không gian Chăm Pa ấm cúng chắc hẳn sẽ làm nhiều du khách tò mò và mong muốn được trải nghiệm. 2 khu nghỉ dưỡng “vượt chuẩn” 5 sao Mövenpick Resort Cam Ranh và Radisson Blu Resort Cam Ranh sẽ chính thức khai trương trước thềm năm mới.
Cùng tác giả

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Đà Nẵng: Tích cực xử lý vụ nữ sinh lớp 6 bị đánh hội đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:33
Cơ quan chức năng xã Hòa Sơn đang vào cuộc tích cực xử lý vụ một nữ sinh lớp 6 bị bạn đánh hội đồng.

Đà Nẵng: Phát hiện, thu giữ 3kg ma túy đá, 12.000 viên thuốc lắc

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:28
Số lượng ma túy lớn đá cùng hàng ngàn viên thuốc lắc vừa bị cảnh sát phát hiện, thu giữ tại Tp.Đà Nẵng.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:46
Ngày 17/4, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Thủ đoạn của“nữ quái” giả sinh viên gây ra các vụ trộm trong ký túc xá

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:30
Từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản, song Hiền vẫn liên tiếp gây ra 7 vụ trộm nghiêm trọng khác ở ký túc xá các trường học.