Những quy định trên thế giới về xe đưa đón học sinh

Những quy định trên thế giới về xe đưa đón học sinh

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 07/08/2019 | 11:55
0
Với nhiều nước trên thế giới, xe đưa đón học sinh luôn là phương tiện giao thông an toàn nhất trên đường và được thiết kế để có thể bảo vệ tuyệt đối những đứa trẻ. Những chiếc school bus này luôn nhắc nhở người đi đường hãy dành ưu tiên số 1 cho các em học sinh và những người quản lý học sinh không thể quên học trò của mình trên xe.

Xe an toàn nhất trên đường phố Mỹ

Ở Mỹ, school bus (xe đưa đón học sinh) là phương tiện giao thông an toàn nhất trên đường. Bắt xe school bus đến trường, những đứa trẻ sẽ được an toàn hơn so với những trẻ được chở bằng ô tô cá nhân. Tỷ lệ trẻ từ 4-6 tuổi bị tử vong hàng năm vì phương tiện giao thông này chỉ chiếm chưa đến 1% tổng lượng người thiệt mạng vì tai nạn với mọi phương tiện trên toàn nước Mỹ.

Theo trang thông tin của Bộ Giao thông Mỹ, khi đi school bus, học sinh sẽ được an toàn gấp 70 lần so với khi được chở bằng phương tiện cá nhân. Điều này là bởi lẽ school bus được thiết kế an toàn hơn nhiều so với các phương tiện chở khách vì xe được thiết kế để tránh các vụ tai nạn và thương tích ở mức cao nhất. Thêm nữa, ở mỗi bang cũng có nhiều luật quy định chặt chẽ để bảo vệ trẻ em khi sử dụng loại xe school bus.

Tiêu điểm - Những quy định trên thế giới về xe đưa đón học sinh

Xe đưa đón học sinh ở Mỹ 

Sự khác biệt trong thiết kế

Các school bus được thiết kế để trở nên nổi bật nhất, dễ nhận diện nhất và mang nhiều tính năng an toàn nhất như có biển Stop ở bên sườn trái và một tấm chắn phía trước như một “tay vượt”. Mỗi khi xe bus dừng thì tấm biển Stop sẽ mở ra như cái cánh để người đi hai bên đường nhìn thấy và bảo vệ trẻ.

Cái tay vượt phía trước xe được áp dụng ở một số bang để buộc người băng qua đường phải đi cách mũi xe một khoảng nhất định, vì nếu đi sát vào đầu xe thì tài xế sẽ có thể không nhìn thấy và lái xe gây tai nạn.

Ghế xe cũng được thiết kế an toàn, đạt tiêu chuẩn cao và có khả năng bảo vệ người ngồi ở mức tốt nhất.

Màu vàng nổi bật

School bus ở Mỹ nổi bật với màu vàng đặc trưng, là vì màu vàng là màu rất dễ thấy, như màu đỏ, nhưng không quá chói mắt như màu đỏ. Vì thế mà nhân viên sửa đường giao thông, nhân viên cứu hộ khẩn cấp, đèn vàng giao thông trước khi ngừng, đều dùng màu vàng cam này. Đặc biệt, khi trời nhá nhem tối thì dòng chữ màu đen trên nền vàng dường như sẽ dễ nhìn thấy nhất so với các màu khác.

Luật bảo vệ chặt chẽ

Ở Mỹ, nhiều luật ra đời nhằm bảo vệ học sinh đang lên hoặc xuống xe đưa đón. Người lái các phương tiện giao thông trên đường sẽ bị xử phạt nếu tiếp tục lưu thông trên đường khi thấy school bus đang dừng để đưa đón học sinh.

Theo DemocratandChronicle, giới chức trách ở New York có thể sẽ lắp đặt hệ thống camera để ghi lại hình ảnh những người cố tình vượt qua school bus dù đã có biển báo tránh xa. Mức phạt cho những người vi phạm có thể từ 250 USD cho lần đầu và 300 USD cho lần thứ ba vi phạm trong vòng 18 tháng. Luật này dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 5/9 tới.

“Các bậc cha mẹ không có gì phải nghĩ về việc con họ trên school bus lúc đi và lúc về ngoài sự an toàn và thoải mái”, thị trưởng thành phố New York Andrew Cuomo cho hay.

Công nghệ tránh để quên học sinh ngủ trên xe bus Hàn Quốc  

Hồi giữa tháng 4 vừa qua, Hàn Quốc đưa ra quy định yêu cầu tất cả các trường học, cơ sở chăm sóc trẻ ban ngày phải lắp đặt hệ thống "sleeping child check" (tạm dịch: phát hiện trẻ ngủ) trên xe đưa đón để tránh trường hợp trẻ em ngủ quên, bị bỏ lại một mình trên xe. Quy định này nằm trong luật giao thông sửa đổi, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 17/4.

Theo công nghệ này, trong vòng 3 phút sau khi xe dừng hẳn, tài xế sẽ đi một vòng kiểm tra rồi nhấn nút ở cuối xe. Hệ thống sau đó tự động phát hiện học sinh còn sót lại nhờ vào các thiết bị được gắn ở cả trong và ngoài xe.

Kết quả sẽ được gửi đến điện thoại của tài xế, phụ huynh và quản trị viên tại trường. Trong trường hợp người lái xe không thực hiện các bước kiểm tra, hệ thống cũng sẽ gửi cảnh báo đến cha mẹ học sinh và nhà trường.

Xem thêm >> Nóng: Học sinh lớp 1 tử vong sau khi bị bỏ quên trên xe đưa đón của nhà trường

  

Cộng đồng mạng phẫn nộ vụ học sinh tử vong trên xe đưa đón của trường Gateway: "Các vị chi nghìn đô cho con học gì ở đây?”

Thứ 4, 07/08/2019 | 10:34
Sự việc một bé trai 6 tuổi, học sinh trường Quốc tế Gateway tử vong sau khi bị bỏ quên trên ô tô đưa đón của trường khiến cộng đồng mạng bức xúc, đòi tẩy chay nhà trường.

Đạo diễn Thái Dũng nói về học sinh 6 tuổi tử vong trên xe đưa đón của trường Gateway: "Tôi sốc và càng đau xót hơn khi có chơi với bố của bé"

Thứ 4, 07/08/2019 | 10:49
Ngày 6/8, một học sinh lớp 1 của trường Quốc tế Gateway (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã tử vong trên xe đưa đón của nhà trường sau một ngày bị bỏ quên khiến nhiều người căm phẫn. Là một người quen của gia đình, đạo diễn Thái Dũng cũng lên tiếng về điều này.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.