Tuchel cho Rangnick thấy '4-2-2-2 chuẩn' là như thế nào

Tuchel cho Rangnick thấy '4-2-2-2 chuẩn' là như thế nào

Thứ 5, 13/01/2022 | 12:26
0
Sau trận thắng của Chelsea trước Arsenal, HLV Thomas Tuchel đã cho ông thầy cũ của mình là Ralf Rangnick thấy sơ đồ 4-2-2-2 phải hoạt động hiệu quả như thế nào.

4-2-2-2 của Tuchel
Chelsea đã đặt một chân vào chung kết League Cup sau chiến thắng 2-0 ở lượt đi trên sân nhà. Trận lượt về trên sân Tottenham Hostpur gần như không thể thay đổi cục diện.

Và thực tế là trận đấu đã sớm kết thúc ngay từ phút 18 sau khi Antonio Rudiger đánh đầu ghi bàn mở tỷ số cho Chelsea. 72 phút còn lại chỉ là quá trình Chelsea bảo vệ thành quả của mình.

Và cách Tuchel sắp xếp nhân sự chính là chìa khóa. Khi không có bóng, sơ đồ của Chelsea là 5-2-3 với Cesar Azpilicueta và Callum Hudson-Odoi là hậu vệ cánh còn Malang Sarr đá ở vị trí trung vệ thứ ba.

Jorginho và Mateo Kovacic mang lại sự ổn định ở tuyến giữa trong khi Mason Mount, Romelu Lukaku và Timo Werner dâng cao. Mount hoạt động bên cánh phải còn Werner ở bên cánh đối diện.

Thể thao - Tuchel cho Rangnick thấy '4-2-2-2 chuẩn' là như thế nào

Tuchel sử dụng chiến thuật linh hoạt để giúp Chelsea vượt qua Tottenham​

Họ pressing tầm cao và buộc đội chủ nhà phải phạm lỗi hoặc đơn giản là phất bóng lên phía trước và không thể làm khó nhiều cho Kepa Arrizabalaga, người nhiều khả năng sẽ bắt chính trong trận chung kết vào tháng tới.

Nhưng khi Chelsea kiểm soát bóng, Sarr được đẩy ra đá rộng để trở thành hậu vệ trái và cho phép Hudson-Odoi tham gia tấn công một cách hiệu quả như một tiền vệ cánh trái.

Hai tiền đạo của Chelsea là Werner và Lukaku tấn công Japhet Tanganga, Davinson Sanchez và Ben Davies trong khi Mount và Hudson-Odoi thi đấu như những cầu thủ chạy cánh của sơ đồ 4-2-2-2.

Đôi khi một hoặc cả hai sẽ chuyển từ vai trò tiền vệ cánh vào vị trí số 10 thi đấu ở khu vực trung tâm với những đường chuyền chọc khe sắc lẹm vào vòng cấm cho 2 tiền đạo.

Thể thao - Tuchel cho Rangnick thấy '4-2-2-2 chuẩn' là như thế nào (Hình 2).

Hudson-Odoi là nhân tố tạo ra khác biệt cho Chelsea​

Vào những thời điểm khác, một hoặc cả hai sẽ thoát ra ngoài đường biên, kéo giãn hàng thủ Spurs để tạo khoảng trống ở giữa sân cho cặp tiền đạo và cặp tiền vệ trung tâm Jorginho - Kovacic.

Cách chơi của Chelsea rất linh hoạt chứ không hề cứng nhắc. Đó là một sơ đồ 4-2-2-2 đầy biến ảo và gần như đạt tới mức hoàn hảo.

Sự khác biệt nằm ở nhân sự. Hudson-Odoi có tốc độ, năng lượng và sự sẵn sàng đóng hai vai trò. Trong khi đó, Mount vốn dĩ không hề xa lạ với việc luân chuyển 2 vị trí này, mặc dù đêm nay không phải là trận đấu hay nhất của anh ấy.

Bước sang hiệp 2, Tuchel lại chuyển sang sơ đồ 3-4-3. Hudson-Odoi được giải tỏa nhiệm vụ phòng ngự do Marcos Alonso đã vào sân trong khi Hakim Ziyech đảm nhận vai trò của Mount bên cánh đối diện.

Cách chơi này có thể áp dụng cho Man United?
Sau trận đấu Tottenham vs Chelsea, nhiều người tự hỏi liệu cách chơi 4-2-2-2 này có thể áp dụng cho Man United được hay không? Thực tế thì có lẽ là không.

Man United không có nhân sự đủ tốt để có được sự chuyển đổi linh hoạt như Tuchel thực hiện tại Chelsea, dù thực tế Rangnick mới là người phát kiến ra sơ đồ 4-2-2-2 và Tuchel chỉ là học trò của ông.

Man United không có bộ đôi chất lượng như Jorginho và Kovacic để thống trị một hàng tiền vệ 3 người như Chelsea đã làm ở White Hart Lane.

Và HLV Rangnick có thể trông cậy vào ai để đóng vai trò chạy cánh quan trọng như Hudson-Odoi? Jadon Sancho hay Anthony Martial? Chưa đủ khả quan. Mason Greenwood hay Marcus Rashford? Không đủ khả năng phòng ngự. Bruno Fernandes hay Ronaldo? Lại càng không.

Thể thao - Tuchel cho Rangnick thấy '4-2-2-2 chuẩn' là như thế nào (Hình 3).

Rangnick vẫn chưa thể tìm ra đáp án tốt nhất cho 4-2-2-2 tại MU​

Trái ngược với Chelsea đã bắt đầu lấy lại phong độ sau một thời gian sa sút vì chấn thương và Covid-19, Man United vẫn đang lạc lối với tân HLV Ralf Rangnick.

Ở trận đấu với Aston Villa mới đây tại vòng 3 FA Cup, Quỷ đỏ đã giành chiến thắng với tỷ số 1-0 nhưng lối chơi của họ vẫn đầy bế tắc và chưa cho thấy nhiều dấu hiệu lạc quan.

HLV Ralf Rangnick đã có sự thay đổi khi từ bỏ sơ đồ 4-2-2-2 để chuyển sang 4-2-3-1 như MU vẫn chơi nhiều năm nay. Thậm chí trong hiệp 2, ông còn chuyển sang sơ đồ 4 tiền vệ hình kim cương.

Thế nhưng, tất cả vẫn chưa thể cho về đáp áp đúng nhất dù vị chiến lược gia người Đức khẳng định đội bóng của ông đang dần tiến bộ.

Rangnick được coi là "Bố già" của bóng đá Đức, là người tiên phong cho lớp thế hệ HLV mới của nước này như Tuchel, Klopp hay Nagelsmann. Nhưng có vẻ như ông đã trở nên lạc hậu và không thể theo kịp các học trò của mình.

Đăng Nguyên

3 vấn đề Tuchel cần giải quyết tại Chelsea sau loạt trận ĐTQG

Thứ 6, 12/11/2021 | 10:13
Chelsea hiện vẫn đang dẫn đầu tại Premier League 2021/22 nhưng không phải tất cả mọi thứ đều hoàn hảo tại sân Stamford Bridge.
Cùng chuyên mục

VFF tạm đình chỉ thi đấu 05 cầu thủ CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

Thứ 4, 08/05/2024 | 18:32
05 cầu thủ CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vừa bị VFF ra quyết định đình chỉ thi đấu vô thời hạn liên quan vụ bê bối ma tuý tại khách sạn B.M.

Quả bóng vàng Việt Nam 2017 bị tạm giữ vì liên quan chất cấm

Thứ 4, 08/05/2024 | 12:00
Đinh Thanh Trung, Nguyễn Ngọc Thắng, Nguyễn Trung Học, Dương Quang Tuấn và Nguyễn Văn Trường là 5 cầu thủ đang bị cơ quan chức năng tạm giữ vì liên quan chất cấm.

HL Hà Tĩnh bất ngờ loại QBV Việt Nam 2017 và trung vệ U23 Việt Nam không rõ lý do

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:37
CLB HL Hà Tĩnh bất ngờ gạch tên 5 cầu thủ ra khỏi đội một, bao gồm trung vệ U23 Việt Nam – Nguyễn Ngọc Thắng và QBV Việt Nam 2017 - Đinh Thanh Trung.

Sau Zidane, đến lượt sao Liverpool từ chối Bayern Munich

Thứ 2, 06/05/2024 | 23:35
Những ngày gần đây có thông tin cho rằng Bayern Munich đã đưa trung vệ số 1 của Liverpool là Van Dijk vào tầm ngắm.

Tân HLV Kim Sang Sik: "Triết lý của tôi là bóng đá chiến thắng"

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:56
HLV Kim Sang Sik có những chia sẻ về quyết tâm và mục tiêu sắp tới cùng ĐT Việt Nam và U23 Việt Nam.