Tưng bừng Giỗ Tổ Hùng Vương, tôn vinh di sản văn hoá

Tưng bừng Giỗ Tổ Hùng Vương, tôn vinh di sản văn hoá

Chủ nhật, 14/04/2013 | 14:55
0
Theo ông Hà Kế San, phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, trưởng ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng, Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương- Lễ hội Đền Hùng 2013 sẽ diễn ra trong 7 ngày (từ ngày 4 đến ngày 10 tháng 3 âm lịch, tức là từ 13 - 19/4/2013). Trong dịp lễ năm nay, 8 tỉnh, gồm Lạng Sơn, Hà Nam, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Đăk Lăk, Bình Định, Đồng Nai và Bà Rịa- Vũng Tàu tham gia dâng lễ vật của ba miền. Với các tỉnh còn lại, tỉnh Phú Thọ đều mời một đồng chí lãnh đạo tỉnh về dự.

Theo kế hoạch, phần Lễ sẽ được tổ chức trang nghiêm, trọng thể mang tính cộng đồng gắn với hoạt động tôn vinh các di sản văn hoá, trong đó trọng tâm là Lễ đón Bằng công nhận Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ là Di sản Văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Đền Hùng năm Quý Tỵ.

Việc tổ chức Lễ giỗ Quốc Tổ Lạc Long Quân, Lễ dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ, Lễ rước kiệu về Đền Hùng và Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10 tháng 3 âm lịch là trọng tâm của Lễ hội năm nay.

Phần hội sẽ diễn ra với nhiều hoạt động đa dạng và đặc sắc nhưng vẫn đảm bảo vui tươi, lành mạnh, kết hợp hài hoà giữa văn hoá dân gian truyền thống và hiện đại. Các hoạt động văn hoá, thể thao được tổ chức với quy mô rộng khắp từ TP. Việt Trì cho đến Trung tâm lễ hội và các vùng có di tích liên quan đến tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương. Nét mới trong phần hội năm nay là việc tổ chức chương trình hát Xoan làng cổ tại miếu Lãi Lèn và đình Thét ở xã Kim Đức (TP. Việt Trì).

Trong thời gian diễn ra lễ hội, tại TP. Việt Trì nhiều hoạt động văn hóa thể thao được tổ chức, trong đó có hội thi bơi trải trên sông Lô.

Các tỉnh bạn về dự giỗ Tổ cũng đem đến nhiều chương trình đặc sắc như: Biểu diễn của đoàn trống trận Tây Sơn và biểu diễn võ thuật Bình Định, các đoàn nghệ thuật của Lạng Sơn, Hà Nam, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu...

P.V (t/h)

Thực hư chuyện "lâm tặc phá rừng Quốc gia Đền Hùng”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Trước ngày Quốc giỗ, dư luân đang quan tâm đến những thông tin liên quan đến việc bảo vệ rừng đặc dụng Đền Hùng. Lãnh đạo Khu di tích lịch sử Đền Hùng khẳng định những thông tin phản ánh hiện tượng chặt phá rừng đặc dụng thuộc quần thể di tích lịch sử này là không chính xác.

Xin tiền… trên đùi khách ở Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
– Tiền lẻ xả đầy giếng cổ, liền chị vừa hát quan họ vừa uốn éo, đùa cợt, xin tiền trên... đùi du khách, cởi trần tẩm quất trên bãi cỏ là những cảnh vô cùng phản cảm làm mất đi sự linh thiêng tôn kính tại lễ hội đền Hùng 2012.

Thiếu chế tài trong công tác quản lý lễ hội

Thứ 6, 12/04/2013 | 15:01
Tại cuộc họp báo mới đây, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) công bố đã phạt hai triệu vì lỗi vi phạm trong đợt thanh tra 46 lễ hội, thuộc địa bàn 17 tỉnh trong ba tháng đầu năm khiến nhiều người bất ngờ. Con số trên quá ít, khiến nhiều chuyên gia nghiên cứu văn hoá tỏ ra hoài nghi về tính hiệu quả của việc thanh tra lễ hội năm nay.

Nguy cơ mắc bệnh từ thức ăn bẩn ở lễ hội

Thứ 7, 23/02/2013 | 12:14
Theo thông lệ, vào mỗi dịp tết đến, xuân về, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) được các ngành chức năng đặc biệt chú trọng, triển khai các giải pháp nhằm bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng và hạn chế các dịch bệnh có thể lây lan. Tuy nhiên, theo khảo sát của PV báo Đời sống & Pháp luật, công tác đảm bảo ATVSTP vẫn đang bị bỏ ngỏ, đặc biệt tình trạng mất vệ sinh tại các quán ăn xung quanh khu vực lễ, hội trên địa bàn Thủ đô...