Tuổi thanh xuân và những giấc mơ…

Tuổi thanh xuân và những giấc mơ…

Thứ 3, 23/06/2020 | 13:00
0
Thanh xuân với bạn có thể bắt đầu bằng một ngày mùa hạ nắng chói chang, với tôi là một ngày gió mùa thổi dịu dàng, và với ai đó có thể là một ngày mùa đông mưa phùn rét buốt. Lần đầu chúng ta gặp nhau là ở Hà Nội, những con người xa lạ từ khắp vùng miền quy tụ tại một ngôi trường đại học danh giá. Chúng ta ban đầu rất khác nhau nhưng bằng cách nào đó ta lại cảm mến nhau. Hà Nội bốn mùa mưa nắng, tình bạn của chúng ta cũng có những ngọt bùi chua cay, nhưng may thay ta vẫn luôn nắm chặt tay nhau và mỉm cười...
Tâm sự - Tuổi thanh xuân và những giấc mơ…

Ảnh minh họa.

Và rồi, quãng thời gian học đại học cũng đi qua, chúng ta mỗi người một ước vọng, mỗi người một hướng đi. Và trong chớp mắt, ta không còn là những cô cậu sinh viên tuổi 20 ngày nào, giờ ta đã thành các bà cô và ông chú trung niên qua tuổi 30, bận rộn với công việc và gia đình. Hội bạn giờ xa nhau cả phương trời, đứa thì mải mê rong ruổi với những chuyến đi không biết đâu là điểm dừng từ Hà Nội sang Thái Lan rồi ngoặt về Sài Gòn, đứa thì đang trong hành trình viết tiếp giấc mơ Mỹ. Qua thư, qua mạng ta vẫn trao nhau lời quan tâm nhắn nhủ, nhưng sâu thẳm ta vẫn luôn chờ đến ngày đoàn tụ.

Ta cũng dần học được cách chấp nhận thực tế rằng không thể muốn là có thể tụ họp như xưa, bây giờ chỉ cần được ngồi với nhau dăm ba chục phút hay cùng nhau ăn một bữa trưa vội vã đã quý lắm rồi. Các buổi họp nhóm thường đông nhưng không mấy khi có đủ tất cả những gương mặt thân quen..

Ấy vậy nhưng, khi được gặp lại ta vẫn có thể vui đùa như xưa, thời gian khiến ta thay đổi nhưng những ký ức về tuổi trẻ trong ta vẫn luôn vẹn nguyên. Ta lại nắm tay nhau, lại gọi nhau bằng những cái tên “ngốc xít” gắn liền với những kỷ niệm dở khóc dở cười ngày thơ dại, tìm lại những con người ta thầm thương trộm nhớ mà chưa bao giờ có cơ hội nói ra, cả những luyến tiếc, sai lầm hay những chông gai ta đã cũng nhau vượt qua. Từ quá khứ ta lại trở về hiện tại, ta kể cho nhau nghe những câu chuyện chưa kể, về mái ấm, về sự nghiệp, về cả những dự định trong tương lai.

Gặp lại nhau rất vui nhưng lúc xa lại thêm nhớ và khi nhớ về thanh xuân, chúng ta kể với bạn bè năm châu những câu chuyện về Hà Nội, về tình bạn của chúng ta đã lớn lên ở Hà Nội thế nào. Chúng ta có chung một tình yêu với Thủ đô ngàn năm văn hiến, bởi Hà Nội là thanh xuân ta có nhau.

Và rồi, Covid-19 xảy ra ai cũng sống chậm hơn, suy tư nhiều hơn, ta muốn để lại dấu ấn gì đó cho cuộc đời. Ta yêu những ngày tháng thanh xuân bên nhau và ta không muốn nó nằm lại trong tiềm thức để rồi một ngày nào đó bị thời gian xóa nhòa. Và rồi, chúng ta đã cùng nhau đi đến một quyết định táo bạo: Bắt tàu đi tìm lại những tháng ngày thanh xuân ấy. Sau bao ngày mong tháng đợi, chúng ta đã cho ra đời quyển sách của riêng mình, để biến những dòng ký ức đẹp xinh thành lời văn, thành câu chữ và lưu truyền đến mai sau.

Hẹn 10 năm nữa chúng ta lại cho ra đời một  điều gì đặc biệt để nhớ về trung niên của chúng ta, bởi hành trình này được bên nhau đã là một may mắn. Biết đâu ngày nào lại chia xa. Thôi thì cứ giữ lấy kỷ niệm, như giữ lấy tuổi thanh xuân chẳng thể nào phai... 

Thục Lê

Cái giá của sự trưởng thành sao lại đắt đến thế...

Thứ 6, 29/05/2020 | 06:00
Lúc còn là đứa trẻ, chúng ta ao ước lớn thật mau để được là người lớn, được làm điều mình muốn. Nhưng, đến khi thực sự trưởng thành, chúng ta lại thèm được trở về thời còn nhỏ dại. Ta đâu biết cái giá của sự trưởng thành lại đắt đến thế…

Thanh xuân hết mình, bạn sẽ không phải hối tiếc

Thứ 4, 27/05/2020 | 06:00
Mỗi người chỉ có một lần trải qua những năm tháng thanh xuân. Đến khi bạn đi qua những năm tháng ấy mới thấy những đắn đo, suy nghĩ của thời trẻ khiến bản thân nuối tiếc vì đã không dám sống hết mình…
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.