Tưởng con bị rối loạn tiêu hóa, không ngờ đau ruột thừa

Tưởng con bị rối loạn tiêu hóa, không ngờ đau ruột thừa

Thứ 2, 06/02/2023 | 10:39
0
Thấy con than đau bụng, buồn nôn, phụ huynh nghĩ con bị rối loạn tiêu hóa nên cho uống thuốc. Tuy nhiên, cơn đau không thuyên giảm thậm chí còn kèm sốt cao không hạ.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết đơn vị vừa tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhi trong tình trạng nguy kịch viêm phúc mạc do vỡ ruột thừa.

Bệnh nhi là bé T. V. D. (5 tuổi, Hà Nội). Theo lời mẹ bé kể lại, thấy con than đau bụng, buồn nôn, chị nghĩ con bị rối loạn tiêu hoá nên cho uống thuốc như bình thường. Tuy nhiên, cơn đau của con không thuyên giảm, thậm chí còn kèm theo sốt cao không hạ. Khi thấy cơn đau bụng của con tăng dần, gia đình vội đưa bé đi cấp cứu.

Tại bệnh viện, sau khi tiến hành một số xét nghiệm và thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng cần thiết, các bác sĩ kết luận bé D. bị viêm phúc mạc toàn thể do viêm ruột thừa hoại tử. Để cấp cứu kịp thời, bé đã được bác sĩ phẫu thuật nội soi.

Trong quá trình mổ, ê-kíp phát hiện, ổ bụng bệnh nhi rất nhiều mủ và dịch do ruột thừa viêm hoại tử đã vỡ. Sau gần 2 giờ đồng hồ, các bác sĩ đã cắt thành công ruột thừa cho bệnh nhi, rửa sạch mủ trong bụng và dẫn lưu kèm kháng sinh phổ rộng.

Do được thực hiện bằng phương pháp phẫu thuật nội soi, chỉ 1 ngày sau ca mổ, bệnh nhi đã tỉnh, sức khỏe dần bình phục.

Theo BS.CKII Nguyễn Văn Thưởng, Trưởng Khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, rất nhiều trường hợp bệnh nhi gặp nguy hiểm vì cha mẹ chủ quan với các dấu hiệu dễ gặp phải như trường hợp trên. Khi thấy con đau bụng, thường cha mẹ dễ dàng bỏ sót dấu hiệu nguy hiểm của bệnh viêm phúc mạc ruột thừa.

Trên thực tế, viêm phúc mạc ruột thừa là một biến chứng nặng, nguy hiểm và hay gặp của bệnh viêm ruột thừa cấp. Nguyên nhân chính là do bệnh không được phát hiện và điều trị sớm dẫn đến tình trạng vỡ mủ vào trong ổ bụng, làm viêm nhiễm khắp ổ bụng, sốc nhiễm trùng, điều trị phức tạp, tốn kém và có thể gây tử vong.

Viêm phúc mạc ruột thừa là căn bệnh không thể xem nhẹ vì có thể nguy hiểm tính mạng. Viêm ruột thừa ở trẻ tiến triển rất nhanh, chỉ cần 6-8 giờ có thể vỡ. Do đó, việc phát hiện và chẩn đoán sớm viêm ruột thừa để phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa bị viêm là rất cần thiết nhằm tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Dấu hiệu để nhận biết viêm phúc mạc ruột thừa ở trẻ không dễ phân biệt với các bệnh lý có triệu chứng đau bụng khác. Đặc biệt, trẻ chưa biết diễn đạt rõ ràng nên gây khó khăn cho quá trình chẩn đoán. Do đó, ngoài dấu hiệu đau bụng, khi thấy trẻ có những biểu hiện như buồn nôn, chán ăn, rối loạn tiêu hóa… cha mẹ cũng nên đưa trẻ tới cơ sở y tế uy tín để thăm khám, điều trị kịp thời.

Để chẩn đoán bệnh viêm phúc mạc ruột thừa ở trẻ em, bác sĩ sẽ kiểm tra lâm sàng, dựa vào triệu chứng mà trẻ gặp phải để chẩn đoán bệnh. Sau khi có đầy đủ thông tin, bác sĩ sẽ tiến hành một số kiểm tra cận lâm sàng giúp xác định tình trạng bệnh viêm phúc mạc ruột thừa ở trẻ chính xác và cụ thể hơn. Theo chuyên gia y tế, các kiểm tra cận lâm sàng cần tiến hành bao gồm: Xét nghiệm máu, Xét nghiệm nước tiểu, Siêu âm ổ bụng, Chụp CT hoặc MRI.

Minh Hoa (t/h)

Nghệ An: Cứu sống trẻ 18 tháng tuổi ăn hạt lạc bị mắc trong khí quản

Thứ 7, 04/02/2023 | 11:32
Sau khi ăn hạt lạc thì cháu bé bị sặc, dẫn đến việc dị vật này bị mắc trong khí quản gần 1 tháng.

Bạc Liêu: Cứu sống người đàn ông bị cây đâm sâu vào cổ

Thứ 6, 03/02/2023 | 16:30
Trong lúc chạy xe gắn máy trên đường, ông Đ. bị té ngã trúng cây cọc ven đường và bị cây đâm rất sâu vào cổ.

Bé trai trôi trên sông, đã ngừng tim được cứu sống một cách thần kỳ

Thứ 5, 02/02/2023 | 14:41
Bé 18 tháng ở nhà chơi với ông không may bị rơi xuống kênh nước và trôi đi. Khi người dân phát hiện và đưa cháu bé lên thì đã ngừng tim, ngừng thở.

Cứu sống bệnh nhân vỡ túi phình động mạch tá tụy không cần phẫu thuật

Thứ 3, 17/01/2023 | 16:43
Ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa Can thiệp nội mạch thành công bệnh nhân vỡ túi phình động mạch không cần phẫu thuật.
Cùng chuyên mục

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.