Tưởng đào được

Tưởng đào được "quả bóng" đen sì, hóa ra là báu vật tiền tỷ

Thứ 4, 21/06/2023 | 06:30
1
Lão nông rất bất ngờ khi biết những "quả bóng" đen sì mà ông đào được bên trong tổ mối lại là loại dược liệu được ví như "vàng đen" quý giá.

Một lão nông ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc thường lên núi đào thảo dược. Một ngày nọ, ông lão tìm thấy một tổ mối đặc biệt lớn trên núi. Sợ rằng tổ mối lớn như vậy thì bên trong ắt hẳn có rất nhiều mối, chúng sẽ gây ảnh hưởng tới cây cối nên ông liền lấy dụng cụ và bắt đầu đào sâu vào bên trong.

Đời sống - Tưởng đào được 'quả bóng' đen sì, hóa ra là báu vật tiền tỷ

Thế nhưng, mọi chuyện không như lão nông nghĩ. Bên trong không có con mối nào, tất cả chỉ là một cái tổ bỏ hoang. Tiếp tục đào, ông lão bất ngờ phát hiện bên trong tổ mối có rất nhiều "quả bóng" đen sì. Thoạt nhìn trông chúng như những quả bom với phần dây dài, khi cầm lên không nặng mà còn khá nhẹ.

Đời sống - Tưởng đào được 'quả bóng' đen sì, hóa ra là báu vật tiền tỷ (Hình 2).

Thấy lạ, lão nông quyết định mang những "quả bóng đen" về nhà. Hàng xóm biết chuyện tò mò đến xem nhưng cũng không ai biết chúng là gì. Có người đề nghị ông lão đem chúng lên thành phố nhờ chuyên gia thẩm định.

Sau khi quan sát kỹ, vị chuyên gia về thực vật học đã cho lão nông biết, những "quả bóng" đen sì mà ông lão tìm thấy chính là sâm ô linh quý giá. Sâm ô linh vô cùng quý hiếm, thậm chí được ví như "vàng đen".

Đời sống - Tưởng đào được 'quả bóng' đen sì, hóa ra là báu vật tiền tỷ (Hình 3).

Sâm ô linh thực chất không phải là sâm nhưng nhờ những tác dụng tuyệt vời của nó nên người ta đã gọi như vậy. Thực tế, sâm ô linh là một loại nấm có tên khoa học Xylaria nigripes (Klotzsch) Cooke, ở Trung Quốc chúng còn có tên gọi khác là kê tung đản. Dù được gọi là “sâm” nhưng chúng là một loại hạch nấm nên rất khác so với củ sâm thông thường. Lớp vỏ ngoài của chúng màu đen, thịt bên trong màu trắng, kích cỡ dao động từ 1-7 cm, đặc biệt có những cây nấm to bằng bàn tay.

Sâm ô linh sở hữu nhiều công dụng quý cho sức khỏe như bổ thận, cầm máu, tăng cường trí nhớ, chữa mất ngủ mãn tính, trị chứng huyết áp cao, trị bỏng, điều trị động kinh,... giá trị không thua gì nhân sâm và đông trùng hạ thảo.

Bệnh viện Trung Sơn ở Thượng Hải, Trung Quốc đã dùng sâm ô linh để nghiên cứu điều trị bệnh trầm cảm, giảm trí nhớ. Kết quả của các nghiên cứu đều cho thấy, sâm ô linh có tác dụng giảm bớt các triệu chứng trầm cảm trong vòng 12 tuần và có hiệu quả tốt cho bệnh nhân bị động kinh. Ngoài ra, nó cũng là một loại thuốc hiệu quả và rất tiềm năng trong điều trị suy giảm trí nhớ.

Đặc biệt, trong thành phần của sâm ô linh chứa các nguyên tố vi lượng như polysacarit, protein, sắt, mangan và selenium tin. Hoạt chất Selenium có thể ức chế tế bào ung thư và có tác dụng chống ung thư. Người ta thường ngâm sâm ô linh với rượu hoặc sắc với trà để uống.

Có công dụng tuyệt vời như vậy nhưng số lượng sâm ô linh trên thực tế vô cùng khan hiếm. Chúng thường được phát hiện nhiều ở Trung Quốc (khu vực Hồ Nam), Hàn Quốc, còn ở Việt Nam cũng có nhưng rất hiếm khi bắt gặp. Chúng phân bố chủ yếu ở một số tỉnh Tây Nguyên nước ta như Lâm Đồng, Kon Tum, Đăk Lăk, Gia Lai

Chính vì số lượng khan hiếm cùng công dụng thiết thực cho sức khỏe, giá bán sâm ô linh trên thị trường châu Á là rất cao. Chẳng hạn ở Trung Quốc, sâm ô linh có giá dao động từ hàng trăm NDT cho đến hơn 2.000 NDT (khoảng 6,8 triệu đồng)/kg. Ở Việt Nam, giá của 1kg sâm ô linh rơi vào khoảng 12 - 20 triệu đồng/kg.

Theo vị chuyên gia, những cây sâm ô linh mà lão nông đào được là hàng loại 1 nên có thể bán được giá cao. Để phân loại sâm ô linh có thể cho chúng vào chậu nước. Nếu chìm xuống đáy thì là hàng loại 1, nếu nổi ở mức nước giữa thì là loại 2, nếu nổi hẳn lên mặt nước thì là loại 3. Vì những cây sâm của ông lão chìm xuống nước nên chuyên gia mới khẳng định như vậy. Vị chuyên gia cũng cho biết: "Giá của chúng có thể lên tới hàng trăm nghìn nhân dân tệ. Với thứ này, ông có thể đổi được căn nhà trong thành phố".

Minh Hoa (t/h)

Đào được "tảng đá" xù xì, lão nông không ngờ đây là "thần dược" quý hơn vàng

Thứ 4, 31/05/2023 | 11:15
Lão nông không ngờ “tảng đá” kỳ lạ mà mình đào được lại chính là thứ báu vật thiên nhiên mà ngay đến cả Vua Tần Thủy Hoàng khi còn sống cũng phải ao ước.

Vô tình đào được "cây rau" bán đầy chợ, lão nông bất ngờ được vinh danh

Thứ 6, 05/05/2023 | 07:30
Đang cuốc đất, lão Hồ vô tình đụng trúng một "cây cải thảo" và một “cây củ cải”. Không ngờ, những cây rau củ mà lão nông tìm thấy lại có lai lịch không hề tầm thường

Mang 20 triệu mua con này về nuôi, được trả nửa tỷ đồng lão nông vẫn chưa bán

Thứ 3, 25/04/2023 | 19:13
“Ngay năm đầu tiên mua về, có người hỏi mua “cậu chàng” này với giá 130 triệu đồng nhưng tôi không bán. Thậm chí, gần đây có người trả nửa tỷ đồng nhưng tôi vẫn không đồng ý”.

Bán thóc mua cây sanh "xấu xí", lão nông "hô biến" thành tác phẩm tiền tỷ

Thứ 5, 11/03/2021 | 07:00
Sau nhiều năm miệt mài chăm sóc tạo tác uốn nắn tay cành, cây sanh cổ "xấu xí" đã có dáng thế độc đáo và tăng giá trị lên đến tiền tỷ, khiến nhiều người choáng váng.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Nhân ái Nguyễn Ngọc Hiếu tham dự lễ công bố thành lập Tp.Gò Công

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:37
Hoa hậu Nhân ái Nguyễn Ngọc Hiếu đã có mặt tại buổi Lễ công bố nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Gò Công, tỉnh Tiền Giang.

Không ngờ vài lát gừng tươi thả vào nước lại có tác dụng "vàng 10" thế này

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:30
Ngoài tác dụng làm gia vị cho món ăn, gừng còn chứa nhiều công tuyệt vời trong đời sống, không phải ai cũng biết.

YPHER 24 - Mang nghệ thuật Việt Nam đến với thế giới

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:29
Âm nhạc Việt Nam sôi động sẽ đổ bộ Châu Âu trong chuỗi sự kiện CYPHER 24, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm âm nhạc độc đáo và bùng nổ cho khán giả tại London, Paris và Berlin.

Danh sách 20 website giả mạo người dân cần tránh kẻo bị lừa

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:19
Cục An toàn thông tin đã công bố danh sách 20 website giả mạo để mọi người nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh truy cập và làm theo hướng dẫn của các đối tượng xấu.

Con tàu mất tích bí ẩn cùng 14 thủy thủ đoàn được tìm thấy sau 115 năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:03
Một con tàu biến mất một cách bí ẩn cùng với toàn bộ 14 thủy thủ đoàn trên tàu cuối cùng đã được phát hiện.
     
Nổi bật trong ngày

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Người phụ nữ câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:58
Một người phụ nữ đã câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg sau 48 giờ kiên nhất theo dõi nó.