Tương lai mong manh của tiền ảo sau quyết định cứng rắn của Trung Quốc

Tương lai mong manh của tiền ảo sau quyết định cứng rắn của Trung Quốc

Thứ 7, 25/09/2021 | 14:57
0
Theo Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, hoạt động tiền ảo có thể "gây nguy hiểm nghiêm trọng đến an toàn tài sản của nhân dân".

Vào ngày 24/9, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (POBC) thông báo "Các hoạt động kinh doanh liên quan đến tiền ảo là hoạt động tài chính bất hợp pháp" và cảnh báo người vi phạm "sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật".

Lệnh cấm có nghĩa là các ngân hàng và công ty thanh toán trực tuyến không được cung cấp bất kỳ dịch vụ nào liên quan đến tiền điện tử như đăng ký, giao dịch, trao đổi và thanh toán.

Tuy nhiên, các cá nhân không bị cấm nắm giữ và vẫn có thể tích trữ tiền điện tử nếu muốn, nhưng không thể thực hiện các giao dịch thông qua các doanh nghiệp tài chính.

Nguy hiểm cho tài sản của nhân dân

Giải thích về quyết định này, POBC cho biết hoạt động tiền ảo có thể "gây nguy hiểm nghiêm trọng đến an toàn tài sản của nhân dân".

POBC nhận định rằng hoạt động mua bán và đầu cơ Bitcoin cùng những loại tiền ảo khác những năm gần đây trở nên phổ biến, phá vỡ trật tự kinh tế và tài chính, "làm phát sinh hoạt động rửa tiền, huy động vốn bất hợp pháp, lừa đảo đầu tư dạng đa cấp cùng các hoạt động bất hợp pháp và phạm tội khác".

Cơ quan này thông báo sẽ cải thiện hệ thống để tăng cường giám sát các giao dịch tiền ảo và loại bỏ tận gốc hành vi đầu cơ. "Các tổ chức tài chính và tổ chức thanh toán phi ngân hàng không được phép cung cấp các dịch vụ và hoạt động liên quan đến tiền ảo", POBC cho biết.

Thế giới - Tương lai mong manh của tiền ảo sau quyết định cứng rắn của Trung Quốc

Người dân đi ngang qua trụ sở Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc ở Bắc Kinh. Ảnh: ChinaDaily.

Bên cạnh đó, trang SkyNews cũng đưa nhận định về nguyên nhân thực sự của việc Trung Quốc siết chặt các hoạt động đối với Bitcoin.

Thứ nhất, Trung Quốc đang nỗ lực tăng cường kiểm soát nền kinh tế như một phần trong kế hoạch “thịnh vượng chung”. Từ đầu năm nay, Trung Quốc đã liên tiếp đưa ra những quy định siết chặt trên nhiều lĩnh vực từ công nghệ, truyền hình cho đến giáo dục, nhằm mục đích tái khẳng định sức mạnh quản lý và định hướng phát triển chung. Và tất nhiên, với một loại tài sản khó kiểm soát như tiền điện tử thì chắc chắn không thể nằm ngoài “tầm ngắm” quản lý của giới chức nước này. 

Thứ hai, các rắc rối do Tập đoàn bất động sản Evergrande gây ra gần đây giống như bản nhạc nền khó chịu réo rắt bên tai giới lãnh đạo Trung Quốc, như là lời nhắc nhở rằng những nỗi lo về tài chính đang âm ỉ chảy trong lòng nền kinh tế nước này. Evergrande từng là một trong những nhà bất động sản lớn nhất Trung Quốc và thuộc danh sách top 500 doanh nghiệp hàng đầu thế giới, nhưng giờ đây đang “oằn mình” gánh nghĩa vụ nợ hơn 300 tỷ USD. Khủng hoảng nợ của Evergrande gần đây đã làm hiện lên những mảng tối suy thoái, phá hỏng bức tranh kinh tế tươi sáng phục hồi hậu đại dịch mà Bắc Kinh đang ”trình diễn”.

Dù nguyên nhân thực sự có là nỗ lực tăng cường kiểm soát hay do lo ngại về sự bất ổn của hệ thống tài chính, thì đều chung đặc điểm rằng nhà đầu tư sẽ sinh ra tâm lý muốn chuyển tiền ra khỏi Trung Quốc. Và trong bối cảnh những quy định nghiêm ngặt về dòng vốn ở Trung Quốc hiện nay thì tiền điện tử là một lựa chọn hiệu quả và nhanh chóng để làm điều đó,.

Lần siết chặt gắt gao nhất

Trên thực tế, những cảnh báo thanh trừng của các cơ quan quản lý Trung Quốc đối với tiền điện tử đã diễn ra nhiều lần từ năm 2013, và nói chung mỗi lần như thế đều dẫn đến việc bán tháo. 

Vào ngày 5/12/2013, Trung Quốc cấm các tổ chức tài chính xử lý giao dịch Bitcoin và tuyên bố đây không phải là một loại tiền tệ có "ý nghĩa thực sự". Giá Bitcoin ngay lập tức giảm hơn 20% xuống còn 889 USD.

Ngày 9/2/2017, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc thắt chặt áp lực pháp lý và thúc đẩy các sàn giao dịch Bitcoin của nước này tuân thủ các quy tắc chống rửa tiền. Tác động làm giá Bitcoin và các loại tiền điện tử khác lập tức giảm hơn 7% xuống còn khoảng 988 USD.

Ngày 24/8/2018, các nhà chức trách Trung Quốc một lần nữa tăng cường áp lực đối với hoạt động đầu cơ tiền điện tử, ban hành cảnh báo về việc gây quỹ bất hợp pháp thông qua “blockchain” và “tiền điện tử”. 

Ngày 21/5/2021, Trung Quốc kêu gọi cần phải thắt chặt an ninh hơn của hoạt động khai thác Bitcoin để bảo vệ hệ thống tài chính.

Như vậy, nhìn lại những thăng trầm trong hệ thống tài chính của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đây không phải lần đầu Trung Quốc ra quyết định siết các hoạt động liên quan đến đồng tiền điện tử. Nhưng tuyên bố lần này cho thấy rằng đây là chiến dịch gắt gao nhất từ trước đến giờ. 

Tác động ngay lập tức sau thông báo trên đã làm giá trị Bitcoin đã giảm gần 5% trong phiên giao dịch ngày 24/9. Trong lần rớt giá gần nhất, đồng Bitcoin đã sụt giảm 4,6% giá trị, xuống chỉ còn 42,874 USD. Nhiều đồng tiền điện tử thường giao dịch song song với đồng Bitcoin cũng rớt giá theo. Cụ thể, Ether giảm hơn 8%, trong khi XRP trượt giá 7%.

Tương lai của giao dịch tiền ảo tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới hiện vẫn còn là dấu hỏi lớn và xoay quanh bởi nhiều đồn đoán.

Theo ông Joseph Edwards, chuyên gia nghiên cứu tại Công ty môi giới tiền điện tử Enigma Securities: "Nhìn chung, thị trường tiền điện tử đang ở trong trạng thái hết sức mong manh và những sự rớt giá này đã thể hiện điều đó - đó là tâm lý sợ hãi của người tham gia. Ở Trung Quốc, tiền điện tử tiếp tục tồn tại trong vùng xám về tính hợp pháp”.

Phạm Thu Thanh (theo Sky News, Fortune)

Cam kết khí hậu của Trung Quốc và Mỹ tại cuộc họp Đại hội đồng LHQ

Thứ 4, 22/09/2021 | 16:51
Trung Quốc sẽ không xây dựng thêm dự án nhiệt điện than mới ở nước ngoài, trong khi Mỹ sẽ tăng đóng góp cho tài trợ khí hậu toàn cầu lên tới hơn 11 tỷ USD mỗi năm.

Điều gì xảy ra nếu "bom nợ" của đại gia bất động sản Trung Quốc phát nổ?

Thứ 4, 15/09/2021 | 14:20
Cổ phiếu niêm yết của Evergrande tiếp tục giảm thêm 5% xuống còn 2,82 đô la Hồng Kông vào sáng nay (15/9), mức thấp nhất kể từ tháng 1/2014.

"Bom nợ" khổng lồ của Evergrande hé lộ rủi ro tài chính âm ỉ chảy trong lòng Trung Quốc

Chủ nhật, 12/09/2021 | 09:47
Những nhà đầu tư từng tin chắc Evergrande là "quá lớn để sụp đổ" giờ băn khoăn rằng phải chăng tập đoàn này đã "quá lớn để cứu"?
Cùng tác giả

4 phương thức chuyển đổi giúp doanh nghiệp bứt phá từ đại dịch

Thứ 5, 14/07/2022 | 16:01
Chuyên gia cho rằng không có một hướng tiếp cận chuyển đổi nào là duy nhất cho tất cả doanh nghiệp, có thể kết hợp với nhau để tối ưu hoá giá trị doanh nghiệp.

Tổng thống Joe Biden nói gì về dự án nhà máy 4 tỷ USD của Vinfast tại Mỹ?

Thứ 4, 30/03/2022 | 09:43
Việc xây dựng nhà máy VinFast tại Mỹ sẽ bắt đầu ngay trong năm 2022 khi doanh nghiệp được cấp các giấy phép cần thiết, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 7/2024.

Đánh thuế nhà và tài sản: Các nước trên thế giới tạo nguồn thu ra sao?

Thứ 7, 05/03/2022 | 08:45
Thuế thu trong quá trình sử dụng tài sản tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 0,036% GDP, thấp hơn nhiều lần so với các quốc gia phát triển và mới điều tiết đối với đất.

Những bước tiến quan trọng về chống biến đổi khí hậu tại COP26

Thứ 2, 15/11/2021 | 10:00
COP26 duy trì mục tiêu khống chế nhiệt độ toàn cầu tăng ở mức 1,5°C là kim chỉ nam của hành động, thúc đẩy dòng chảy tài chính và tăng cường sự thích ứng khí hậu.

Ireland thu hồi mì Hảo Hảo và miến Good: Bộ Công Thương vào cuộc

Thứ 7, 28/08/2021 | 08:37
Bộ Công Thương đã yêu cầu Acecook báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với mì Hảo Hảo và miến Good.
Cùng chuyên mục

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.