Tương lai nào đang chờ ngành hàng không?

Tương lai nào đang chờ ngành hàng không?

Thứ 5, 27/01/2022 | 08:30
Bên cạnh những kết quả tích cực, một số yếu tố đang gây ra triển vọng không chắc chắn cho ngành hàng không toàn cầu năm 2022.

Ngành hàng không toàn cầu đang “lạc quan” về triển vọng phát triển của ngành trong năm 2022 trong bối cảnh các hạn chế liên quan đến biến thể Omicron được nới lỏng hoặc dỡ bỏ, và ghi nhận kết quả đáng khích lệ: Lưu lượng hành khách năm 2021 phục hồi lên mức 42% của năm 2019 và lưu lượng hàng hóa tăng 7% so với năm 2019.

Du lịch nội địa dẫn đầu sự phục hồi về lưu lượng hành khách vào năm 2021, giảm 28% so với mức năm 2019, trong khi du lịch quốc tế phục hồi chậm hơn, giảm 75,5% so với mức trước đại dịch, trong đó Châu Á - Thái Bình Dương bị bỏ lại phía sau so với các khu vực khác do các đợt đóng cửa biên giới, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết trong một cuộc họp báo trực tuyến gần đây.

Dấu hiệu tích cực

Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không toàn cầu năm ngoái nói chung vẫn thấp hơn 58,4% so với mức trước đại dịch, IATA cho biết.

Tuy nhiên, lưu lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không ghi nhận kết quả tích cực trong năm 2021, tăng 18,7% so với năm 2020, khiến nó trở thành một nguồn doanh thu quan trọng cho các hãng hàng không.

Triển vọng vận tải hàng hóa “tiếp tục khả quan” vào năm 2022, bất chấp sự gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch gây ra.

Theo dự báo của Cirium, một đơn vị phân tích hàng không toàn cầu có trụ sở tại London, ngành hàng không sẽ tăng trưởng 47% trong năm nay.

"Nhìn chung, ngành hàng không kết thúc năm 2021 với phong độ tốt hơn so với đầu năm", Willie Walsh, Tổng Giám đốc IATA, cho biết. “Bước sang năm 2022, tôi nghĩ rằng sẽ có tác động ngắn hạn do các hạn chế mà nhiều nước đặt ra để đối phó với biến thể Omicron từ cuối tháng 11”.

“Nhưng ngày càng nhiều chính phủ đang xem xét các hạn chế đó. Và chúng tôi vui mừng nhận thấy rằng một số hạn chế, nếu không muốn nói là tất cả, đang bắt đầu được nới lỏng hoặc loại bỏ. Đó là một dấu hiệu tích cực cho ngành”, Walsh nhận định.

Thế giới - Tương lai nào đang chờ ngành hàng không?

Cirium, một đơn vị phân tích hàng không toàn cầu có trụ sở tại London, dự báo ngành hàng không sẽ tăng trưởng 47% trong năm 2022. Ảnh: Wall Street Journal

Về việc áp đặt các hạn chế đi lại quốc tế, Tổng thư ký Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) Zurab Pololikashvili cho biết, “Khi nói đến việc ngăn chặn sự lây lan của các biến thể virus mới, áp dụng các hạn chế đi lại chỉ đơn giản là phản tác dụng. Trên thực tế, bằng cách làm gián đoạn huyết mạch du lịch, những hạn chế này gây hại nhiều hơn là có lợi, đặc biệt là ở các điểm đến phụ thuộc vào khách du lịch quốc tế để có việc làm, phát triển kinh tế và thay đổi bền vững”.

Các yếu tố cần theo dõi

Bên cạnh những kết quả tích cực, IATA cảnh báo, các yếu tố như giá nhiên liệu máy bay tăng, chi phí nhân công cao hơn và tình trạng thiếu lao động, đang gây áp lực lên chi phí hoạt động của các hãng hàng không.

Giá nhiên liệu máy bay trung bình, yếu tố lớn nhất trong cơ sở chi phí của một hãng hàng không, đã tăng lên khoảng 101 USD/thùng vào tháng 1/2022, cao hơn đáng kể so với dự báo giá của IATA hồi tháng 10/2021 là 77,8 USD/thùng.

“Rõ ràng, đây là yếu tố mà các hãng hàng không phải theo dõi chặt chẽ”, Walsh cho biết. “Với những gì chúng tôi đã thấy trong vài năm qua, hầu hết các hãng hàng không đều không có biện pháp phòng ngừa rủi ro đáng kể nào để bảo vệ họ trước đà tăng của giá dầu”.

Giá nhiên liệu máy bay tăng sẽ là một yếu tố quyết định giá vé máy bay trong năm nay, ông cho biết thêm. Mặc dù giá dầu cao hơn thể hiện một “thách thức tài chính” đối với các hãng hàng không, nó cũng là dấu hiệu cho thấy các điều kiện kinh tế mạnh hơn, thường là có lợi cho ngành.

Ngành hàng không đã trải qua một biến động lớn về nhân sự, với việc một lượng lớn nhân viên lành nghề đã phải nghỉ việc khi các hãng hàng không buộc phải tái cơ cấu và các hạn chế đi lại do các chính phủ trên thế giới áp đặt gây ra sự không chắc chắn, trong khi các nhân viên còn lại tạm thời không thể làm việc do bị nhiễm Covid-19.

Thế giới - Tương lai nào đang chờ ngành hàng không? (Hình 2).

IATA cho biết, hầu hết các hãng hàng không đều thiếu biện pháp phòng ngừa rủi ro đáng kể để bảo vệ họ trước đà tăng của giá dầu. Ảnh: Euractiv

Khi xét đến cuộc tranh cãi nảy lửa giữa Airbus và Qatar Airways, Walsh cho biết, việc nhà sản xuất máy bay châu Âu quyết định hủy đơn đặt hàng của hãng hàng không này là một diễn biến “hoàn toàn mới” và “đáng lo ngại”.

Tổng Giám đốc IATA và giám đốc điều hành các hãng hàng không khác muốn tìm hiểu những vấn đề cơ bản đằng sau việc hủy đơn hàng.

“Tôi không muốn nghĩ rằng một trong những nhà cung cấp đang tận dụng sức mạnh thị trường hiện tại để khai thác vị thế của họ, và đó là điều mà chúng tôi đang theo dõi rất chặt chẽ”, Tổng Giám đốc IATA nói với các phóng viên.

Khi được hỏi về tác động của cuộc xung đột hiện tại giữa Nga và Ukraine đối với ngành hàng không, Walsh cho biết, điều đó không có khả năng ảnh hưởng đáng kể đến lưu lượng của các hãng hàng không trong khu vực này, vì hầu hết các hãng đều đã tránh không phận này do những căng thẳng đã diễn ra từ trước.

Minh Đức (Theo The National News, UNWTO website, Travel Daily Media)

Lệnh hạn chế đi lại có ngăn chặn được Omicron?

Chủ nhật, 28/11/2021 | 18:00
Sự xuất hiện Omicron dẫn đến những lệnh hạn chế mới, tất cả 27 quốc gia thành viên EU đã đình chỉ việc đi lại bằng đường hàng không từ một số quốc gia châu Phi.

Omicron - Biến thể mới nguy hiểm như thế nào?

Chủ nhật, 28/11/2021 | 06:00
Biến thể mới nhất của virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch Covid-19 được tìm thấy ở Nam Phi một lần nữa dấy lên quan ngại, khiến cả thế giới phải cảnh giác cao độ.

Đại dịch Covid-19 xóa sổ thành quả 9 năm của ngành hàng không toàn cầu

Thứ 4, 06/10/2021 | 08:15
Tổng thiệt hại ròng 201 tỷ USD trong thời kỳ đại dịch tương đương với thu nhập trong gần 9 năm của ngành hàng không, theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế.
Cùng tác giả

IFC hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế carbon thấp

Thứ 5, 12/05/2022 | 13:38
Nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự COP26 tại Việt Nam, Bộ TNMT sẽ phối hợp cùng IFC tạo dựng môi trường thuận lợi cho khu vực tư nhân đầu tư vào lĩnh vực khí hậu.

“Bom hạt nhân” tài chính Nga đang gánh chịu

Thứ 2, 28/02/2022 | 14:02
Kể từ khi Tổng thống Putin phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine, nền kinh tế nước Nga cũng đang phải gánh chịu những hậu quả tức thì từ cuộc chiến.

Nga có thực sự “vũ khí hóa” khí đốt tự nhiên?

Thứ 3, 15/02/2022 | 17:40
An ninh năng lượng của châu Âu đã trở thành tâm điểm trong bối cảnh căng thẳng Nga - Ukraine ngày một gia tăng.

Chân dung ông chủ đứng sau khoản vay triệu đô của F88 Việt Nam

Thứ 7, 15/01/2022 | 09:31
Lendable - tổ chức fintech quốc tế được định giá 4 tỷ USD đã nhìn thấy tiềm năng trên thị trường tài chính Việt Nam và rót vốn triệu đô cho F88 Việt Nam.

Tăng cường hiệu quả bổ trợ tư pháp là đòn bẩy kinh tế

Thứ 5, 16/12/2021 | 12:39
Việc thi hành án dân sự có ý nghĩa sống còn đối với niềm tin của công chúng đối với ngành tư pháp và qua đó, là động lực không thể thiếu cho sự phát triển kinh tế.
Cùng chuyên mục

Ngân hàng Trung ương châu Âu lo ngại rủi ro đe dọa ổn định tài chính

Thứ 5, 26/05/2022 | 19:00
Ngân hàng Trung ương châu Âu cho biết, các điều kiện tài chính ở Khu vực đồng euro đã trở nên xấu đi do tác động của cuộc xung đột tại Ukraine.

Pfizer muốn bán thuốc cho các nước nghèo nhất với giá “phi lợi nhuận"

Thứ 5, 26/05/2022 | 15:30
Hãng dược Pfizer (Mỹ) cho biết sẽ bán các loại thuốc đã được cấp bằng sáng chế của mình theo hình thức “phi lợi nhuận” cho các nước nghèo nhất thế giới.

Triều Tiên 3 ngày liên tiếp không có ca tử vong mới trong mùa Covid

Thứ 5, 26/05/2022 | 15:24
Sau 2 tuần kể từ khi công bố dịch, Triều Tiên đã ghi nhận gần 3,2 triệu ca nghi nhiễm Covid-19, thường được truyền thông nhà nước gọi là “ca sốt”.

Trung Quốc: Tỉnh Hà Nam yêu cầu người dân xét nghiệm Covid-19 2 ngày/lần

Thứ 5, 26/05/2022 | 15:00
Tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) thông báo, gần 100 triệu cư dân đang sống tại đây cần làm xét nghiệm Covid-19 2 ngày/lần để nhanh chóng "xác định các rủi ro tiềm ẩn".

Nga hủy hoại 2 thành trì cuối cùng của Ukraine ở Lugansk

Thứ 5, 26/05/2022 | 14:32
Donbass nóng rực khi Nga tấn công ác liệt còn Ukraine chống trả gay gắt. NATO nhất trí không cung cấp cho Ukraine bất kỳ xe bộ binh hoặc xe tăng nào của phương Tây.
     
Nổi bật trong ngày

Ông Putin thăm binh sĩ bị thương trong chiến dịch đặc biệt ở Ukraine

Thứ 5, 26/05/2022 | 08:45
Tổng thống Nga luôn quan tâm và giám sát điều kiện chăm sóc y tế dành cho những người bị thương trong chiến dịch quân sự đặc biệt này.

Các tập đoàn đa quốc gia chật vật vì lệnh phong tỏa ở Trung Quốc

Thứ 5, 26/05/2022 | 06:30
Hãng cà phê Starbucks Corp, nhà sản xuất đồ thể thao Adidas AG và tập đoàn khách sạn IHG cho biết doanh thu tại Trung Quốc sụt giảm đáng kể.

Số vụ xả súng có chủ đích tại Mỹ tăng hơn 50% trong năm 2021

Thứ 5, 26/05/2022 | 07:00
Theo báo cáo của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), số vụ xả súng có chủ đích trong năm 2021 đã tăng 52,5% so với năm trước đó và tăng đến 96,8% so với năm 2017.

Cuộc chiến chống lạm phát tại châu Á nhắm vào nguồn cung

Thứ 5, 26/05/2022 | 11:34
Những nỗ lực khác nhau của các quốc gia châu Á đã chuyển phần lớn gánh nặng chi phí từ người tiêu dùng và doanh nghiệp nhỏ sang bảng cân đối kế toán của chính phủ.

Pfizer muốn bán thuốc cho các nước nghèo nhất với giá “phi lợi nhuận"

Thứ 5, 26/05/2022 | 15:30
Hãng dược Pfizer (Mỹ) cho biết sẽ bán các loại thuốc đã được cấp bằng sáng chế của mình theo hình thức “phi lợi nhuận” cho các nước nghèo nhất thế giới.