Tướng Tô Ân Xô: Số bị can trong vụ án ở Cục Đăng kiểm sẽ còn tăng

Thứ 6, 03/03/2023 | 18:19
0
Theo Trung tướng Tô Ân Xô, công an các địa phương vẫn đang tiếp tục điều tra sai phạm tại trung tâm đăng kiểm, vì vậy số bị can sẽ còn tăng.

Trung tướng Tô Ân Xô.

Ngày 3/3, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2, trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn của Bộ Công an cho biết, tính đến nay cơ quan điều tra tại 28 địa phương đã khởi tố 42 vụ án, khám xét 62 trung tâm đăng kiểm, 4 chi cục đăng kiểm, khởi tố 379 bị can với 7 tội danh: Môi giới hội lộ; đưa hối lộ; nhận hối lộ; giả mạo trong công tác, sản xuất mua bán trao đổi hoặc tặng các công cụ thiết bị phần mềm sử dụng mục đích trái pháp luật, xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác và che dấu tội phạm.

Theo trung tướng Xô, số bị can trong vụ án này chắc chắn sẽ không dừng lại ở con số gần 400 người như hiện nay vì các tỉnh vẫn đang tiếp tục điều tra. Đây có thể ví như vụ Việt Á thứ hai.

Trung tướng Tô Ân Xô cho hay, qua xác minh ban đầu, các cán bộ Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm đã nhận hối lộ của các chủ phương tiện hoặc đối tượng môi giới để bỏ qua các lỗi: Không đưa phương tiện thủy lên kiểm tra, không kiểm tra máy chạy thử của phương tiện, các phương tiện không có khung xương đáy chống va đập, không có gắn đèn tín hiệu hoặc thiếu thiết bị an toàn đường thủy nhưng các trung tâm này vẫn lập báo cáo thẩm định đạt yêu cầu và cấp chứng nhận đăng kiểm.

Người phát ngôn của Bộ Công an khẳng định mảng hoán cải phương tiện cũng "có rất nhiều tiêu cực". Một số nhân viên Phòng Kiểm định phương tiện, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã lập ra các công ty sân sau hoặc móc nối công ty có ngành nghề thiết kế, thi công và cải tạo xe cơ giới để bỏ qua các lỗi trong quá trình thẩm định hoặc lập hồ sơ giả trong để thi công hoán cải để hợp thức hóa thủ tục.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, qua vụ việc, Bộ Công an đã kiến nghị đến Bộ GTVT thực hiện một loạt nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về hoạt động đăng kiểm xe cơ giới. Đến nay Bộ GTVT đang dùng "kháng sinh liều cao" để điều trị căn bệnh này. 

Quỳnh An

Cùng chuyên mục

Clip hy hữu: 3 vụ tai nạn liên tiếp trong vài giây, 8 người gặp nạn

Thứ 7, 04/05/2024 | 00:28
Do trời mưa, tài xế không làm chủ được tốc độ nên chỉ trong vòng 6 giây, 3 vụ tai nạn xảy ra liên tiếp, khiến 8 người ngã xuống đường.

“Báu vật” hơn 200 tuổi trong ngôi đền cổ từng được trả hàng chục tỷ, dân làng canh gác ngày đêm

Thứ 7, 04/05/2024 | 00:25
Người dân coi đó là “cây vàng cây bạc”, cắt cử người ra trông coi và dù có người trả hàng chục tỉ nhưng nhất quyết không bán.

Nga cảnh báo Pháp và Anh

Thứ 6, 03/05/2024 | 23:59
Điện Kremlin cảnh báo giới lãnh đạo Pháp và Anh đang đưa ra những tuyên bố “cực kỳ nguy hiểm” về tình hình xung đột ở Ukraine.

Tin tức 24h qua: Người phụ nữ bán nước dí dao vào cổ cán bộ trật tự đô thị

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:06
Người phụ nữ bán nước dí dao vào cổ cán bộ trật tự đô thị; Sau chuỗi ngày nắng nóng, TP.HCM đón "mưa vàng"... là những tin tức đáng chú ý trong ngày.

Ca sĩ Việt gây tranh cãi vì mặc váy quá ngắn, gặp sự cố trên sân khấu

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:22
Hiền Thục nhận về nhiều ý kiến trái chiều với màn xuất hiện trên sân khấu mới đây.