Tuyên án đại án DongABank: Vũ

Tuyên án đại án DongABank: Vũ "nhôm" đứng ngồi không yên

Thứ 6, 07/06/2019 | 15:33
0
14h ngày 7/6, Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm"), Chủ tịch HĐQT công ty Xây dựng Bắc Nam 79, ông Trần Phương Bình, nguyên Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT ngân hàng Đông Á -DAB và các đồng phạm được đưa đến TAND cấp cao tại TP.HCM. Dù giữ vẻ mặt khá bình thãn, Vũ "nhôm" vẫn không giấu được chút bồn chồn, lo lắng.

Chiều nay (7/6), TAND Cấp cao tại TP.HCM sẽ tuyên án vụ án Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại ngân hàng Đông Á (DongABank).

Hồ sơ điều tra - Tuyên án đại án DongABank: Vũ 'nhôm' đứng ngồi không yên

Các bị cáo tại phiên tòa.

Rất đông phóng viên và người thân của các bị cáo đã tới dự tòa. Vẫn như mọi phiên tòa trước, Vũ "nhôm" đến tòa với trang phục gọn gàng, gương mặt cố tỏ ra bình thản. Tuy nhiên, vẫn không giấu được nét đăm chiêu, bồn chồn. Khi được đưa vào phòng xử, Vũ "nhôm" chắp 2 tay quay xuống chào người thân, sau đó nói chuyện với luật sư.

Chủ tọa Nguyễn Hữu Ba tóm tắt lại nội dung vụ án. Khoảng 30 phút sau, trong thời gian các bị cáo đứng nghe HĐXX đọc cáo trạng, bị cáo Nguyễn Kim Xuyến báo mệt, được các nhân viên y tế tại tòa chăm sóc sức khỏe. Phiên tòa tạm dừng 5 phút.

Hồ sơ điều tra - Tuyên án đại án DongABank: Vũ 'nhôm' đứng ngồi không yên (Hình 2).

Vũ "nhôm" (ngoài cùng mặc áo xanh)  cố giữ vẻ  bình thản khi tới phiên tòa.

Sau đó, sức khỏe bị cáo Xuyến vẫn không tốt, nên Xuyến được các nhân viên y tế đưa ra ngoài phòng xử kiểm tra sức khỏe. 10 phút sau, bị cáo Xuyến được đưa trở lại phòng xử, sức khỏe bình thường. 

Ngược lại, trong thời gian HĐXX đọc cáo trạng, bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") liên tục quay đầu các phía, bồn chồn, không yên, đôi mắt dáo dác nhìn xung quanh. Có lúc, Vũ "nhôm" còn quay sang nói gì đó với một cán bộ công an.

Hồ sơ điều tra - Tuyên án đại án DongABank: Vũ 'nhôm' đứng ngồi không yên (Hình 3).

Vũ "nhôm" liên tục quay đầu nhìn dáo dác.

Phiên tòa xét xử vụ án này được cấp phúc thẩm xét xử từ sáng 27/5 vừa qua do có kháng cáo của có 18 bị cáo, DongABank (nguyên đơn dân sự) và 7 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cùng kháng cáo.

Trong đó, bị cáo Trần Phương Bình kháng cáo yêu cầu xem xét lại số tiền lãi đối với các khoản tiền buộc bị cáo phải bồi thường lại cho DongABank. Đồng thời, bị cáo này đề nghị xin được chịu toàn bộ trách nhiệm dân sự thay cho các bị cáo Nguyễn Thị Kim Loan, Nguyễn Thị Ái Lan, Nguyễn Đức Vinh, Đỗ Thanh Hùng, Lê Kiên Giang và những người liên quan là Trần Hữu Anh và Nguyễn Huy Trường Hồng.

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, giảm số tiền đền bù thiệt hại, mức án phí mà bị cáo phải chịu và xin xem xét giải toả, trả lại các tài sản đã bị kê biên của gia đình bị cáo.

Hồ sơ điều tra - Tuyên án đại án DongABank: Vũ 'nhôm' đứng ngồi không yên (Hình 4).

Bị cáo Nguyễn Kim Xuyến được chăm sóc sức khỏe.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (còn gọi Vũ “nhôm”) kháng cáo cho rằng bị cáo không phạm tội. “Cáo trạng này không đúng sự thật, không có căn cứ buộc tội tôi, chỉ căn cứ vào những suy đoán không có thật của cơ quan cảnh sát điều tra và có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án”, Vũ “nhôm” trình bày trong đơn kháng cáo.

Các bị cáo còn lại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Hồ sơ điều tra - Tuyên án đại án DongABank: Vũ 'nhôm' đứng ngồi không yên (Hình 5).

Vẻ mặt đăm chiêu của Vũ "nhôm" khi nghe tòa đọc cáo trạng.

DongABank kháng cáo đề nghị xem xét số tiền lãi buộc các bị cáo phải chịu số tiền lãi trên số tiền phải bồi thường cho ngân hàng tính đến ngày đưa vụ án ra xét xử.

Còn 7 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan kháng cáo xem xét số tiền buộc trả lại cho DongABank, yêu cầu xem xét giải toả một số tài sản bị kê liên quan đến vụ án.

Hồ sơ điều tra - Tuyên án đại án DongABank: Vũ 'nhôm' đứng ngồi không yên (Hình 6).

Người nhà các bị cáo tới dự tòa.

Tại các phiên tòa xét xử phúc thẩm, Vũ “nhôm” không thừa nhận hành vi phạm tội. Trần Thị Kim Xuyến thay đổi 1 phần kháng cáo, còn Trần Phương Bình và các đồng phạm khác thừa nhận dã gây thiệt hại cực lớn cho DongABank.

VKSND Cấp cao trong phần phát biểu quan điểm giải quyết vụ án đã đề nghị HĐXX bác toàn bộ kháng cáo của các bị cáo, kháng cáo của nguyên đơn dân sự và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Ngoài các quan điểm nêu trên, đại diện VKS còn đề nghị HĐXX xem xét các kiến nghị của TAND TP.HCM ở bản án sơ thẩm. VKS còn đề nghị xử lý ông Phạm Văn Tân (trợ lý của Trần Phương Bình). Theo VKS, ông Tân đã có hành vi tiếp sức tích cực cho Bình chiếm đoạt 221 tỷ đồng của DongABank nhưng chưa bị điều tra, truy tố, xét xử. Đề nghị tòa phúc thẩm xem xét kiến nghị xử lý.

Trước đó, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm vụ án trên. Ngày 20/12/2018, cấp tòa này đã tuyên phạt bị cáo Trần Phương Bình mức án tù chung thân về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, 20 năm tù tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng mức hình phạt là chung thân, đồng thời cấm bị cáo Bình đảm nhiệm các chức vụ trong các hoạt động ngân hàng là 5 năm.

Tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến 18 năm tù về tội Cố ý làm trái, 20 năm tù về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp 2 mức án, bị cáo Xuyến phải chấp hành tổng cộng 30 năm.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) bị tuyên phạt 17 năm tù về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp với bản án mà bị cáo Vũ đã bị tuyên trước đó (8 năm tù), bị cáo Vũ phải chấp hành tổng cộng mức án là 25 năm tù giam.

Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt các mức án từ 2 năm tù treo đến 16 năm tù giam. 

Về trách nhiệm dân sự, các bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường các khoản thiệt hại tương ứng đối với từng bị cáo, cộng với lãi phát sinh theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và DongABank theo từng thời kỳ. Tiếp tục kê biên toàn bộ cổ phần DongABank, các bất động sản… có liên quan trong vụ này để đảm bảo thi hành án.

HĐXX cũng kiến nghị cơ quan điều tra bộ Công an tiếp tục điều tra mối quan hệ giữa Bình và Vũ liên quan đến số tiền 13,4 triệu USD, nếu có sai phạm sẽ xử lý. 

HĐXX chấp nhận các kiến nghị của VKSND TP.HCM, chuyển bộ Công an điều tra làm rõ đối với các cá nhân tại DongABank. Kiến nghị làm rõ trách nhiệm của các cán bộ NHNN, cơ quan Thanh tra giám sát NHNN không phát hiện các sai phạm của Trần Phương Bình trong một thời gian dài, dẫn đến thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng của DongABank.

Hoàng Việt - Công Thư

Tuyên án Vũ "nhôm", Trần Phương Bình và đồng phạm tại Ngân hàng Đông Á vào chiều 7/6

Thứ 6, 07/06/2019 | 08:39
13h30 ngày 7/6, HĐXX phúc thẩm sẽ tuyên án các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB).

Vũ "nhôm" nói lời sau cùng: Mong toà tin Trần Phương Bình để tuyên bị cáo vô tội

Thứ 6, 31/05/2019 | 22:10
Sau một tuần xét xử phúc thẩm vụ án làm thất thoát hơn 3.600 tỷ đồng tại ngân hàng Đông Á. Khi được nói lời sau cùng, Vũ ‘nhôm” vẫn một mực khẳng định mình bị oan và mong được tòa xử đúng pháp luật.

Đại án DongABank: Vũ "nhôm" tiếp tục kêu oan, Trần Phương Bình nhận tội

Thứ 3, 28/05/2019 | 14:12
Trong khi nguyên Phó Tổng Giám đốc DongABank – Nguyễn Thị Kim Xuyến thay đổi kháng cáo và Vũ “nhôm” kêu oan, thì Trần Phương Bình thừa nhận toàn bộ sai phạm.
Cùng tác giả

Clip: Toàn cảnh đội SBC truy bắt đối tượng trộm xe SH như phim trên phố

Thứ 4, 06/10/2021 | 20:17
Lợi dụng trời mưa, tên trộm lẻn vào sân nhà lấy 1 xe máy SH rồi mất tăm. Tuy nhiên, hơn nửa ngày sau, đối tượng đã bị đội SBC cùng Công an bắt giữ trên đường phố.

Khởi tố 3 người trong một gia đình "làm loạn" tại điểm xét nghiệm Covid-19

Thứ 4, 06/10/2021 | 17:38
Một gia đình gồm vợ chồng và con gái "làm loạn" tại điểm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cộng đồng bị khởi tố hình sự theo quy định pháp luật.

Đã bắt được 2 phạm nhân trốn khỏi trại giam ở Bình Dương

Thứ 5, 16/09/2021 | 21:39
Hai phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam ở Bình Dương đã bị công an bắt giữ chỉ sau vài giờ đồng hồ vượt ngục.

Triệt phá đường dây ma túy hoạt động qua Zalo

Thứ 5, 16/09/2021 | 20:13
Chúng ngụy trang ma túy trong các chai dầu gội, vận chuyển bằng taxi công nghệ giao cho khách. Đường dây ma túy này được thành lập, hoạt động trên Zalo.

Hai phạm nhân vừa vượt ngục ở Bình Dương nguy hiểm thế nào?

Thứ 5, 16/09/2021 | 18:27
Hai phạm nhân trốn trại đang chịu tổng hình phạt 42 năm tù, với các tội danh Giết người, Trộm cắp tài sản, Cướp tài sản.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.