Tuyên án vụ Ethanol Phú Thọ: Ông Đinh La Thăng lĩnh 11 năm tù

Tuyên án vụ Ethanol Phú Thọ: Ông Đinh La Thăng lĩnh 11 năm tù

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 2, 15/03/2021 | 20:17
0
Bị cáo buộc là người đưa ra chủ trương, gây thiệt hại cho PVB, ông Đinh La Thăng bị tuyên phạt 11 năm tù.

Chiều muộn ngày 15/3, sau một tuần xét xử và nghị án, HĐXX của TAND TP.Hà Nội đã ra tuyên án vụ Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại công ty cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học (PVB), công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) đối với ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN); Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc PVC cùng các bị cáo đồng phạm.

Hồ sơ điều tra - Tuyên án vụ Ethanol Phú Thọ: Ông Đinh La Thăng lĩnh 11 năm tù

Các bị cáo tại tòa.

Mặc dù ông Đinh La Thăng phủ nhận các cáo buộc của VKSND tối cao, cũng như vai trò của mình trong việc chủ trương, chỉ đạo cho PVC và liên danh tham gia vào dự án.

Nhưng trên cơ sở thẩm tra, tranh tụng công khai tại phiên tòa, HĐXX cấp sơ thẩm xét thấy đủ cơ sở kết luận:

Mặc dù biết PVC chưa từng thực hiện dự án nào về lĩnh vực Ethanol, nhưng từ trước khi PVB triển khai lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng nhà máy Ethanol Phú Thọ, với vai trò là Chủ tịch HĐQT PVN, Trưởng ban chỉ đạo triển khai các dự án nhiên liệu sinh học, ông Đinh La Thăng đã chủ trì nhiều cuộc họp của PVN và ban chỉ đạo triển khai các dự án nhiên liệu sinh học, định hướng việc giao thầu cho PVC theo như đề nghị của bị cáo Trịnh Xuân Thanh.

Với việc ban hành chủ trương và chủ trì các cuộc họp để kết luận chỉ đạo quyết liệt PVB, PVC hoàn tất thủ tục chỉ định thầu cho Liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T thực hiện gói thầu TK05 dự án Ethanol Phú Thọ trái quy định tại khoản 3 Điều 10, khoản 1 Điều 96 luật Xây dựng năm 2003 dẫn đến hậu quả Dự án phải dừng thi công, gây thiệt hại cho PVB tính từ ngày dự án dừng thi công đến ngày khởi tố vụ án là hơn 543 tỷ đồng.

Trịnh Xuân Thanh (Chủ tịch HĐQT PVC) đã ký văn bản gửi PVB đề nghị hạ một số tiêu chí đánh giá về năng lực kỹ thuật, năng lực tài chính, kinh nghiệm nhà thầu nhưng không được chấp thuận. Tiếp đó, PVC đã thành lập liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T để nộp hồ sơ dự tuyển gói thầu này.

Ngoài ra, Trịnh Xuân Thanh lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Chủ tịch HĐQT PVC có tỷ lệ góp vốn tại PVC Kinh Bắc, đã bàn bạc với bị can Đỗ Văn Hồng về việc đầu tư mua 3.400m2 đất tại thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc của công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ Mefrimex bằng tiền tạm ứng cho thực hiện sự án của PVC.

Để hợp thức việc cho tạm ứng và sử dụng tiền tạm ứng trái quy định, bị can Thanh và Hồng bàn bạc, thống nhất làm các thủ tục để chuyển 21 tỷ đồng tạm ứng thành tiền góp vốn điều lệ của PVC tại PVC Kinh Bắc trái quy định, gây thiệt hại cho PVC hơn 13 tỷ đồng.

Đối với các bị cáo khác, HĐXX nhận định các bị cáo này đã tiếp nhận chỉ đạo của ông Đinh La Thăng, thực hiện ý kiến của bị cáo Thanh, dự thảo công văn xin chỉ định thầu, dự thảo Nghị quyết, dự thảo văn bản cam kết dự án hoàn thành tiến độ… vi phạm quy định của pháp luật.

Hậu quả, dự án phải dừng thi công gây thiệt hại cho PVB hơn 543 tỉ đồng (tính từ thời điểm dừng thi công – ngày 27/3/2013 đến ngày khởi tố vụ án).

Tòa cấp sơ thẩm nhận định, Bị cáo Đinh La Thăng là người đưa ra chủ trương, các bị cáo khác là người tiếp nhận ý chí, vì vậy các bị cáo còn lại là đồng phạm của bị cáo Đinh La Thăng.

Căn cứ vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo mức án như sau:

Đối với các bị cáo thuộc nhóm tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, TAND TP.Hà Nội xử phạt:

Đinh La Thăng 11 năm tù; Tổng hợp với các bản trước, buộc bị cáo Thăng phải chấp hành hình phạt chung 30 năm tù.

Vũ Thanh Hà (nguyên Tổng giám đốc Công ty CP Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí - PVB): 6 năm 6 tháng;

Trần Thị Bình (nguyên Phó tổng giám đốc PVN): 36 tháng nhưng cho hưởng án treo;

Phạm Xuân Diệu (nguyên Tổng giám đốc PVC): 3 năm 6 tháng;

Nguyễn Ngọc Dũng (nguyên Phó tổng giám đốc PVC): 3 năm;

Đỗ Văn Quang (nguyên Trưởng Ban Kinh tế kế hoạch, sau là Ban Kinh tế đấu thầu, PVC): 28 tháng;

Nguyễn Xuân Thủy (nguyên Phó trưởng phòng đầu tư dự án, PVB): 30 tháng;

Khương Anh Tuấn (nguyên Phó trưởng phòng Thương mại, PVB): 30 tháng;

Lê Thanh Thái (nguyên Trưởng phòng kinh doanh, PVB): 24 tháng;

Hoàng Đình Tâm (nguyên Kế toán trưởng PVB): 30 tháng tù.

Đỗ Văn Hồng bị tuyên phạt 4 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ:

Riêng bị cáo Trịnh Xuân Thanh bị tuyên phạt 10  năm tù về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và 8 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tổng hợp mức án phải chấp hành là 18 năm tù. Tổng hợp với các bản trước, buộc bị cáo Thanh chấp hành hình phạt chung là tù chung thân.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên buộc các bị cáo liên đới bồi thường cho PVB số tiền 543 tỷ đồng.

Ông Đinh La Thăng khẳng định làm việc vì nhân dân, không vụ lợi

Thứ 6, 12/03/2021 | 21:03
Trong lời nói sau cùng, ông Đinh La Thăng khẳng định không có tội, luôn làm việc vì đất nước, vì nhân dân.

Lý do ông Đinh La Thăng bảo Trịnh Xuân Thanh tự tát vào miệng mình

Thứ 5, 11/03/2021 | 16:30
Ông Đinh La Thăng phản bác nội dung cáo trạng, cho rằng mình không có trách nhiệm trong việc PVC không đủ năng lực để thi công được dự án.

Vụ Ethanol Phú Thọ: Ông Đinh La Thăng bị đề nghị đến 13 năm tù

Thứ 4, 10/03/2021 | 11:43
Bị cáo buộc là chủ mưu trong dự án Ethanol Phú Thọ, ông Đinh La Thăng bị đề nghị 12 – 13 năm tù.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.