Tuyên bố của Trung Quốc sau khi bị nghi ngờ sắp tấn công Mỹ

Tuyên bố của Trung Quốc sau khi bị nghi ngờ sắp tấn công Mỹ

Trần Danh Tuyên
Thứ 7, 18/08/2018 | 17:36
0
Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay lên tiếng phản đối một báo cáo thường niên của Lầu Năm Góc (Mỹ) cho rằng quân đội Trung Quốc có khả năng được huấn luyện để tấn công Washington và đồng minh.

“Báo cáo nêu trên không dựa vào bất kỳ sự kiện thực tế nào và chỉ đưa ra những bình luận vô lý về quá trình xây dựng quân đội của Trung Quốc. Trung Quốc phản đối mạnh mẽ”, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tuyên bố.

Tiêu điểm - Tuyên bố của Trung Quốc sau khi bị nghi ngờ sắp tấn công Mỹ

Lính Trung Quốc thượng cờ trong một buổi lễ duyệt binh.

Ông Lục Khảng cho rằng Trung Quốc đang đi theo một con đường hòa bình và mô tả rằng chính sách quân sự của nước này là nhằm phục vụ chiến lược phòng vệ quốc gia.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Mỹ từ bỏ tư duy Chiến tranh Lạnh và kết thúc cuộc cạnh tranh vô ích này để thúc đẩy mối quan hệ song phương ổn định.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng phản ứng mạnh mẽ với báo cáo quân sự hàng năm của Mỹ được công bố vào hôm 17/8, trong đó cho rằng Trung Quốc có quan điểm “nghiêm khắc” với Mỹ.

Quân đội Trung Quốc cho rằng báo cáo của Lầu Năm Góc chỉ là “phỏng đoán”, đồng thời nhấn mạnh rằng quá trình hiện đại hóa Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc và tăng cường năng lực an ninh mạng là hợp lý.

Trước đó, trong báo cáo thường niên trình lên Quốc hội, Lầu Năm Góc cho hay Bắc Kinh đang có ngân sách quân sự khoảng 190 tỷ USD một năm nhằm thực hiện tham vọng hiện đại hóa lực lượng vũ trang. Báo cáo này còn cảnh báo rằng, quân đội Trung Quốc nhiều khả năng đang tập luyện để ném bom những mục tiêu của Mỹ và đồng minh ở trên biển Thái Bình Dương.

Gần đây, quan hệ quân sự giữa Washington và Bắc Kinh trải qua nhiều thử thách. Đáng chú ý, mới đây Mỹ đã rút lời mời hải quân Trung Quốc tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) 2018 hay việc tàu chiến của Mỹ liên tục xuất hiện gần Đài Loan hoặc các vùng biển gần Trung Quốc để chứng minh quyền tự do hàng hải.

Xem thêm: Syria: Mỹ tiếp tục “bơm tiền” cho Mũ bảo hiểm Trắng, TT Trump bị tố "trải thảm" cho Nga, Iran

Syria: Mỹ tiếp tục “bơm tiền” cho Mũ bảo hiểm Trắng, TT Trump bị tố "trải thảm" cho Nga, Iran

Thứ 7, 18/08/2018 | 13:30
Mỹ quyết định sẽ hỗ trợ gói 230 triệu USD vốn dùng cho quỹ ổn định Syria để dùng cho mục đích khác, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Hé lộ bất ngờ về máy bay không người lái tấn công căn cứ Nga ở Syria

Thứ 7, 18/08/2018 | 11:19
Các mẫu UAV bị bắn hạ gần sân bay Hmeymim của Nga ở Syria đều có công nghệ cao và được vận hành chuyên nghiệp. Đây là bằng chứng cho thấy có một số quốc gia tiên tiến đã chia sẻ công nghệ cho khủng bố, phát ngôn viên bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Syria: Thắng lợi của ông Assad “xé toạc” mối quan hệ thân tình Nga-Iran

Thứ 6, 17/08/2018 | 19:01
Syria không xem Iran và Nga ngang nhau, dù đây là điều mà nhiều người ở cả Iran cũng như Syria không muốn thừa nhận. Và những bất đồng Nga và Iran đang ngày càng trở nên rõ ràng hơn.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.