Tuyên bố đáng suy ngẫm của TT Putin sau việc Nga hậu thuẫn cho Syria tấn công khủng bố

Tuyên bố đáng suy ngẫm của TT Putin sau việc Nga hậu thuẫn cho Syria tấn công khủng bố

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 20/08/2019 | 19:19
0
Nga hỗ trợ cho các hoạt động quân sự của các nhóm quân của chính phủ Syria chống khủng bố ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria và “Chúng tôi không bao giờ tuyên bố rằng khủng bố Idlib sẽ được yên thân”, Tổng thống Nga Putin cho biết.

Theo Presstv, Tổng thống Nga Putin mới đây đã có những chia sẻ về việc Moscow hỗ trợ cho các hoạt động quân sự của các nhóm quân của chính phủ Syria chống khủng bố do lực lượng nước ngoài hậu thuẫn ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria.

“Chúng tôi hỗ trợ các nỗ lực của quân đội Syria nhằm chấm dứt các mối đe dọa của khủng bố” ở Idlib, Tổng thống Putin chia sẻ trong một cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ở Pháp hôm 19/8. Đồng thời, nhà lãnh đạo Nga cũng nói thêm rằng: “Chúng tôi không bao giờ tuyên bố rằng khủng bố Idlib sẽ được yên thân”.

Nga bắt đầu mở chiến dịch không kích vào phiến quân ở Syria theo đề nghị từ phía chính phủ Syria vào tháng 9/2015.

Idlib hiện là khu vực rộng lớn còn nằm trong tay của lực lượng khủng bố do nước ngoài hậu thuẫn sau khi quân đội Syria, dưới sự hậu thuẫn của Nga và Iran tấn công nhằm giành lại các vùng đất của quốc gia Trung Đông này.

Tiêu điểm - Tuyên bố đáng suy ngẫm của TT Putin sau việc Nga hậu thuẫn cho Syria tấn công khủng bố

Tổng thống Nga Putin 

Lực lượng quân chính phủ Syria đã giành được nhiều vùng đất hơn nhằm vào phiến quân Takfiri ở vùng Nam Idlib trong trận chiến mới nhất được tung ra hồi đầu tháng này.

Hôm 5/8, quân đội Syria tuyên bố trong một thông cáo rằng sẽ bắt đầu cuộc tấn công vào phiến quân do nước ngoài ủng hộ ở Idlib sau khi lệnh ngừng bắn do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ký kết bị phá vỡ.

Theo thỏa thuận Sochi, tất cả phiến quân ở khu vực phi quân sự quanh Idlib cũng như các vùng khác ở các tỉnh Aleppo, Hama phải rút vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực này hôm 17/10 năm ngoái và nhóm Takfiri phải rút khỏi đây 2 ngày trước đó.

Lệnh ngừng bắn ở Idlib phải được tôn trọng         

Về phần mình, ông Macron cũng bày tỏ nỗi lo về việc tấn công vào tỉnh Idlib của Syria và cho rằng lệnh ngừng bắn nên là điều bắt buộc.

“Tôi thực sự lo ngại về tình hình ở Idlib. Người dân Idlib đang phải sống dưới bom đạn và trẻ nhỏ còn bị thiệt mạng. Vậy nên việc thực hiện lệnh ngừng bắn theo thỏa thuận Sochi là điều vô cùng cần thiết”, ông Macron chia sẻ với ông Putin.

Quân đội Syria đã cảnh báo người dân phải rời khỏi Idlib trước khi chiến dịch chống khủng bố vào khu vực này bắt đầu.

Syria bị kẹp giữa cuộc chiến khốc liệt của các phiến quân do nước ngoài hậu thuẫn kể từ tháng 3/2011. Chính phủ Syria cáo buộc Israel và các nước phương Tây cùng đồng minh đang hỗ trợ các nhóm khủng bố Takfiri tàn phá quốc gia Trung Đông này.

Một thỏa thuận thiết lập vùng phi quân sự đã diễn ra cách đây gần một năm giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm ngăn chặn một cuộc tiến công của quân đội Syria nhắm tới Idlib – thành trì cuối cùng do phe nổi dậy kiểm soát và cũng là nơi có 2 triệu dân thường đang sinh sống. Nhưng bạo lực đã bùng phát trong những tuần gần đây, gia tăng số người chết trong cuộc nội chiến kéo dài 8 năm tại Syria. Khi tình hình xung đột trở nên tồi tệ hơn, một đoàn xe Thổ Nhĩ Kỳ đã bất chấp các cảnh báo của Damacus và vượt qua biên giới tiến vào nước này trước khi bị không kích "khiến ba thường dân mất mạng và 12 thường dân bị thương", theo Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ.

Vào thời điểm đầu của xung đột, Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ việc đẩy Tổng thống Syria Bashar al-Assad rời khỏi chính quyền, hỗ trợ phe nổi dậy Hồi giáo Arab Sunni. Iran, một đồng minh thân cận của Assad, bắt đầu huy động các lực lượng khu vực, phần lớn là người Hồi giáo Shiite để hỗ trợ quân đội Syria lúc đó đang bị bao vây.

Chiều hướng xung đột đã thay đổi đáng kể khi Nga tham chiến, buộc Thổ Nhĩ Kỳ tham gia các cuộc đàm phán ba bên với cả Moscow và Tehran trong bối cảnh phe đối lập Syria đánh mất các lãnh thổ kiểm soát được và không còn nhận được nhiều sự hỗ trợ quốc tế từ Mỹ và các đồng minh khu vực.

Xem thêm >> Gặp khó khi mua S-400 hay máy bay tàng hình, Nga đã có cách giúp các quốc gia "lách" trừng phạt từ Mỹ?

 

Chiến sự Syria: Manh động tấn công cướp đồi của quân đội Syria, phiến quân bỏ mạng hàng loạt sau trận chiến khốc liệt

Thứ 3, 20/08/2019 | 09:21
Các phiến quân đã mở đợt tấn công lớn nhằm chiếm ngọn đồi chủ chốt Tal Al-Nar gần Khan Sheikhoun, Syria. Tuy nhiên, cuộc tấn công thất bại khiến hàng chục phiến quân bỏ mạng.

Chiến sự Syria: Liều lĩnh cướp cứ điểm của quân đội Syria, phiến quân bỏ mạng cả loạt sau trận “tử chiến”

Thứ 7, 17/08/2019 | 15:10
Phiến quân đã mở đợt tấn công mới nhằm chiếm các khu vực chúng bị quân đội Syria giành lại tại mặt trận Sukayk ở Nam Idlib. Tuy nhiên, sau vài giờ chiến đấu khốc liệt, phiến quân buộc rút khỏi ngoại ô Sukayk sau khi bị thiệt hại lớn về người và tài sản.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.