Tuyến đường Hồ Chí Minh qua 5 khóa Quốc hội vẫn chưa được thông tuyến

Thứ 2, 06/06/2022 | 18:00
0
Các ĐBQH nhìn nhận, tuyến đường mang tên Bác không thể để kéo dài nhiều năm sang giai đoạn 2026 - 2030, như vậy rất lãng phí nguồn lực.

Chiều 6/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Nghị quyết số 66 và kế hoạch triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo.

Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Mai Văn Hải (đoàn Thanh Hóa) cho rằng, đường Hồ Chí Minh là tuyến đường có ý nghĩa rất quan trọng cả về chính trị, kinh tế và quốc phòng, an ninh.

Sau gần 20 năm thực hiện Nghị quyết 38 về chủ trương xây dựng đường Hồ Chí Minh và sau gần 10 năm thực hiện Nghị quyết 66/2013/QH13, tuyến đường đã được đầu tư 2363 km trên tổng số 2744 km đạt 86,1%.

Theo ông Hải, công trình đường Hồ Chí Minh đã từng bước phát huy hiệu quả, góp phần phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của cả nước, đảm bảo quốc phòng và an ninh, góp phần xóa đói giảm nghèo, nhất là các khu vực địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa có tuyến đường đi qua. Tuy nhiên, đến nay đường Hồ Chí Minh vẫn chưa được thông toàn tuyến.

Vị đại biểu đoàn Thanh Hóa cho rằng, nguyên nhân của việc chậm trễ, kéo dài nêu trên là do trong quá trình triển khai dự án gặp không ít khó khăn nhất là việc ảnh hưởng do cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới. Công tác thực hiện giải phóng mặt bằng ở một số địa phương làm chưa quyết liệt và còn chậm ảnh hưởng đến tiến độ.

Tiêu điểm - Tuyến đường Hồ Chí Minh qua 5 khóa Quốc hội vẫn chưa được thông tuyến

Đại biểu Mai Văn Hải, đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa (Ảnh: Quochoi.vn).

Từ những vấn đề nêu trên, đại biểu đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét đầu tư để thông toàn tuyến trong giai đoạn 2021- 2025, kể cả việc đầu tư đoạn Cổ Tiếp đến Chợ Bến.

“Không để tuyến đường mang tên Bác kéo dài nhiều năm sang giai đoạn 2026-2030, có như thế, tuyến đường mới thực sự phát huy được hiệu quả, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội của các vùng, các địa phương có thiên đường đi qua và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, ông Hải nhấn mạnh.

Vị đại biểu cũng đề nghị Chính phủ làm rõ về việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đầu tư các dự án thành phần, kết quả phát hiện các vi phạm và xử lý vi phạm sau kết luận thanh tra, kiểm toán của các dự án thành phần.

Bên cạnh đó, Chính phủ tiếp tục xem xét, rà soát, sửa đổi các quy định về đầu tư PPP tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tham gia đầu tư theo hình thức đầu tư PPP để giảm áp lực về vốn cho ngân sách nhà nước.

Đại biểu Bế Minh Đức (đoàn Cao Bằng) cũng nhận định một trong những nguyên nhân khiến tuyến đường Hồ Chí Minh chậm tiến độ là do có nhiều dự án quan trọng cấp quốc gia được thực hiện cùng thời điểm dẫn tới nguồn lực hạn hẹp, khó khăn trong việc phân bổ đủ nguồn vốn.

Tuy nhiên, ông Đức nhấn mạnh, nguyên nhân này là chưa thuyết phục. Đại biểu kiến nghị Chính phủ cần làm rõ hơn những khó khăn, vướng mắc, hạn chế nguyên nhân thời gian qua, đặc biệt là nguyên nhân chủ quan trong việc chậm hoàn thành nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh.

Còn theo đại biểu Trần Văn Tiến (đoàn Vĩnh Phúc), một số dự án thành phần của tuyến đường Hồ Chí Minh giải phóng mặt bằng rất chậm, đến nay vẫn còn một số dự án thành phần giải phóng mặt bằng chưa xong, cắm mốc lộ giới chậm 2 năm so với Nghị quyết của Quốc hội, tiến độ hoàn thành dự án không đạt so với Nghị quyết.

Tiêu điểm - Tuyến đường Hồ Chí Minh qua 5 khóa Quốc hội vẫn chưa được thông tuyến (Hình 2).

Đại biểu Trần Văn Tiến, đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc (Ảnh: Quochoi.vn).

Đại biểu nhận định, nguyên nhân chậm trễ của dự án do ý thức của người dân trong việc chấp hành các chính sách giải phóng mặt bằng chưa nghiêm.

Cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp có dự án đi qua chưa quyết liệt trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng. Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan chưa lường hết được những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện dự án đường Hồ Chí Minh.

"Tuyến đường mang tên Bác, qua 5 khóa Quốc hội chưa được thông tuyến, chưa rõ đến thời gian nào mới hoàn thành để thông tuyến từ Pác Bó đến Đất Mũi", vị đại biểu băn khoăn.

Trong khi đó, đại biểu Lê Hoàng Anh, đoàn Gia Lai lại đề nghị Chính phủ cần đánh giá kỹ lưỡng tác động, thiệt hại của việc không hoàn thành thông tuyến vào năm 2020 đối với sự phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là ở các địa phương có tuyến đường đi qua.

Đặc biệt, đại biểu đoàn Gia Lai cũng cho rằng, hiện nay chất lượng công trình nhiều đoạn, tuyến chưa đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật quản lý, điều hành lang an toàn chưa tốt, để xảy ra tiêu cực theo những hạn chế, hiệu quả tổng hợp của công trình, gây lãng phí nguồn lực.

Thu Huyền - Hoàng Bích

Cần cụ thể trách nhiệm “đầu mối” của Hà Nội và Tp.HCM trong 2 dự án đường vành đai

Thứ 2, 06/06/2022 | 10:27
Tổng mức đầu tư sơ bộ giai đoạn 1 đối với dự án đường Vành đai 4 Hà Nội khoảng 85.813 tỷ đồng, còn đường Vành đai 3 Tp.HCM khoảng 75.378 tỷ đồng.

Dành hơn 84 nghìn tỷ cho 3 dự án đường bộ cao tốc phía Nam

Thứ 2, 06/06/2022 | 10:18
Việc sớm đầu tư 3 dự án đường bộ cao tốc đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giải quyết điểm nghẽn về hạ tầng giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Thống đốc Ngân hàng cùng 3 Bộ trưởng trả lời chất vấn trước Quốc hội

Thứ 6, 03/06/2022 | 10:34
Thống đốc Ngân hàng Nguyễn Thị Hồng, Bộ trưởng NN Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể được chọn trả lời chất vấn tại kỳ họp.
Cùng tác giả

Việt Nam xuất siêu 4,72 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 29/02/2024 | 11:23
Tháng 2/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 48,54 tỷ USD. Tính chung 2 tháng, cán cân thương mại nghiêng về xuất siêu với 4,72 tỷ USD.

Nhu cầu mua sắm Tết, giá gạo cao đẩy CPI tháng 2 tăng 3,98% so với cùng kỳ

Thứ 5, 29/02/2024 | 10:57
Theo Tổng cục Thống kê, bình quân 2 tháng đầu năm 2024, CPI tăng 3,67% so với cùng kỳ năm trước, lạm phát cơ bản tăng 2,84%.

Chính phủ quyết tâm nâng hạng thị trường chứng khoán trong năm 2025

Thứ 4, 28/02/2024 | 15:30
Thủ tướng nêu 6 điểm quan trọng trong định hướng phát triển thị trường thời gian tới, với quyết tâm nâng hạng thị trường Việt Nam từ cận biên lên mới nổi trong 2025.

Bộ trưởng Công Thương làm việc với Chủ tịch SIA về lĩnh vực bán dẫn

Thứ 4, 28/02/2024 | 15:03
Bộ trưởng Công Thương khẳng định, bán dẫn là lĩnh vực Việt Nam rất quan tâm và mong muốn tăng cường làm việc với các hiệp hội, DN có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Thủ tướng: Loại bỏ cơ chế xin cho để chống tham nhũng, ngừa sai phạm

Thứ 3, 27/02/2024 | 20:38
Trong công tác xây dựng pháp luật, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu loại bỏ cơ chế xin cho để phòng, chống lợi ích nhóm, tham nhũng, tiêu cực, phòng ngừa sai phạm.
Cùng chuyên mục

Chính phủ quyết tâm nâng hạng thị trường chứng khoán trong năm 2025

Thứ 4, 28/02/2024 | 15:30
Thủ tướng nêu 6 điểm quan trọng trong định hướng phát triển thị trường thời gian tới, với quyết tâm nâng hạng thị trường Việt Nam từ cận biên lên mới nổi trong 2025.

Thủ tướng: Loại bỏ cơ chế xin cho để chống tham nhũng, ngừa sai phạm

Thứ 3, 27/02/2024 | 20:38
Trong công tác xây dựng pháp luật, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu loại bỏ cơ chế xin cho để phòng, chống lợi ích nhóm, tham nhũng, tiêu cực, phòng ngừa sai phạm.

Thủ tướng chủ trì họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 2/2024

Thứ 3, 27/02/2024 | 10:46
Sáng 27/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 2/2024 với 11 nội dung quan trọng.

"Chăm sóc sức khỏe nhân dân là hành trình không có điểm dừng"

Thứ 2, 26/02/2024 | 22:25
Chủ tịch nước nhấn mạnh, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng, ưu tiên hàng đầu.

Đại hội Chi hội Luật gia phường Bưởi nhiệm kỳ 2024-2029

Thứ 2, 26/02/2024 | 18:33
Đại hội đã bầu ra ban chấp hành gồm 3 đồng chí, bà Phan Thị Thúy Nga tái cử Chi hội trưởng Chi hội luật gia phường Bưởi nhiệm kỳ 2024-2029.
     
Nổi bật trong ngày

Chính phủ quyết tâm nâng hạng thị trường chứng khoán trong năm 2025

Thứ 4, 28/02/2024 | 15:30
Thủ tướng nêu 6 điểm quan trọng trong định hướng phát triển thị trường thời gian tới, với quyết tâm nâng hạng thị trường Việt Nam từ cận biên lên mới nổi trong 2025.