Tuyển nữ hộ sinh bằng luật bóng chuyền vì

Tuyển nữ hộ sinh bằng luật bóng chuyền vì "phong trào"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Bình tuyển nữ hộ sinh bằng kỹ năng chơi bóng chuyền vì phong trào thể thao của đơn vị?

Như trước đó, Nguoiduatin.vn đã phản ánh, cuối tháng 7/2012, Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Bình tổ chức đợt thi tuyển nữ hộ sinh theo phương pháp “vô tiền khoáng hậu” là hỏi về kỹ năng đánh bóng chuyền. Kết quả là người có bằng giỏi, con thương binh phải nhường chỗ cho người mang bằng trung bình khá. Rõ ràng việc làm trên là hoàn toàn sai với quy định thế nhưng kết quả thi tuyển vẫn được giữ nguyên với lý do vì sự phát triển phong trào bóng chuyền của đơn vị?

Xã hội - Tuyển nữ hộ sinh bằng luật bóng chuyền vì 'phong trào'

Lách quy trình để tuyển nữ hộ sinh

Những năm gần đây, xã hội đang ngày một nóng lên về vấn đề y đức. Một loạt các vụ việc có liên quan đến chuyên môn cũng như lương y của người thầy thuốc như: Vụ thai phụ khỏe mạnh chết ở bệnh viện Hóc Môn (TP Hồ Chí Minh); mổ nội soi ruột thừa khiến bệnh nhân chết lâm sàng (Hải Dương); vụ tử vong tại phòng khám Maria (Hà Nội)… khiến dư luận hết sức lo ngại. Không lâu sau đó, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Bình lại làm dư luận choáng váng khi quyết định tuyển nữ hộ sinh bằng kỹ năng… đánh bóng chuyền.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Văn Tế, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Bình đã thừa nhận việc lách quy trình để tuyển nữ hộ sinh bằng luật bóng chuyền. Ông này cũng mạnh dạn tuyên bố rằng, việc không tuyển lựa người giỏi mà chỉ lấy người trung bình khá với mục đích cuối cùng là vì phong trào bóng chuyền của đơn vị. Theo đó, cô Nguyễn Thị Lý được tuyển chọn nữ hộ sinh do có các kỹ năng đánh bóng chuyền thuần thục, còn học lực chuyên môn chỉ là trung bình khá. Trong khi đó, hai cô Đàm Thị Từ Linh và Trịnh Thị Thủy có đơn cáo giác cách tuyển lạ đời này có nộp hồ sơ với học lực khá, giỏi, và là con thương binh lại không được ưu tiên.

Theo đề án của Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Bình thì diện con thương binh được ưu tiên cộng thêm 30 điểm vào kết quả thi tuyển. Rõ ràng, nếu thi chuyên môn nữ hộ sinh với học lực khá giỏi, cộng với điểm ưu tiên thì cô Linh và cô Thủy hoàn toàn đủ điểm trúng tuyển. Tuy nhiên, với những câu hỏi về kỹ năng bóng chuyền, Linh và Thủy lại yếu hơn nhiều so với đồng nghiệp nên bị đánh trượt? Về quy trình chuyên môn nữ hộ sinh không đảm bảo, người trúng tuyển lại có bằng trung bình khá là bất thường, sai quy định nhưng ông Trương Đình Định, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Quảng Bình lại nhất mực khẳng định là đúng quy trình. Được biết, ông Định đã nhiều lần xem cô Lý đánh bóng chuyền và không ngớt lời khen ngợi.

Sai vẫn không sửa

Ngày 28/7, ông Lê Văn Tế cho biết, Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Bình sẽ không hủy kết quả trúng tuyển với cô Nguyễn Thị Lý, người trúng tuyển nữ hộ sinh bằng thi tuyển 10 câu lý thuyết về luật bóng chuyền và thực hành thuần thục kỹ năng bóng chuyền. Lý do vị giám đốc này đưa ra là vì phát triển phong trào thể dục thể thao, vì sự phát triển đội tuyển bóng chuyền của bệnh viện? Ông Tế còn cho biết thêm, việc tuyển dụng như thế là sai nhưng mà hủy kết quả tuyển dụng thì nặng nề quá và lãnh đạo bệnh viện quyết định để vậy vì phong trào thể thao chung.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện phòng Tổ chức Hành chính Sở Y tế Quảng Bình cho biết: “Chúng tôi ưu tiên để cho họ (Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Bình - PV) cơ hội để xây dựng phong trào thể thao. Chúng tôi đồng ý về mặt chủ trương thôi còn việc làm cụ thể như thế nào là việc của họ. Thật ra, Quảng Trạch và ngành trong thời gian qua ngoài chuyên môn ra thì hoạt động phong trào thể thao cũng xem như nhiệm vụ chính trị. Liên đoàn Lao động tỉnh yêu cầu mình tham gia thì mình cũng phải cử đội bóng đi tham gia thôi!”.

Như vậy, lãnh đạo Sở Y tế Quảng Bình cho rằng, việc cho phép là chủ trương, còn việc thi tuyển viên chức thì chuyên môn vẫn là vấn đề hàng đầu. Hiện nay, Sở này đang yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Bình báo cáo sự việc và xem xét lại quy trình tuyển dụng để có hướng xử lý thích hợp, kể cả việc xem xét hủy kết quả tuyển dụng, tránh dư luận không tốt.

Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, tiền thân là Bệnh xá Quảng Trạch, được thành lập từ năm 1960, là bệnh viện đa khoa khu vực hạng III, với quy mô 220 giường bệnh, thực hiện chức năng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân khu vực phía Bắc tỉnh Quảng Bình và một số vùng lân cận.

Xuân Hồng – Hồ Ngọc