Tuyển sinh 2023: Các trường đại học “rầm rộ” mở thêm ngành học mới

Tuyển sinh 2023: Các trường đại học “rầm rộ” mở thêm ngành học mới

Thứ 2, 20/02/2023 | 12:09
0
Kỳ tuyển sinh đại học 2023 cận kề, hiện một số trường top đầu đua nhau mở thêm ngành mới về công nghệ, kinh tế.

Nhiều trường đại học đua nhau mở ngành mới

Theo VTC News năm nay, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông dự kiến mở thêm bốn ngành, chỉ tiêu tăng từ 3.820 lên 4.280. Cụ thể 4 ngành mới gồm: Kinh tế số, Truyền thông và quan hệ công chúng, Công nghệ thông tin theo hướng ứng dụng (chương trình chuẩn) và Marketing số (chương trình chất lượng cao). Vì thế, trường cũng dự kiến tăng 460 chỉ tiêu so với năm ngoái, lên mức 4.280.

Nhà trường dự kiến bốn phương thức tuyển sinh được giữ ổn định, nhưng thay đổi tỷ lệ chỉ tiêu. Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông dự kiến dành 55% chỉ tiêu xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp, 15% chỉ tiêu từ điểm thi đánh giá năng lực, tư duy. Còn lại, trường dành 30% chỉ tiêu xét tuyển theo đề án riêng và theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. So với năm 2022, chỉ tiêu dành cho điểm thi tốt nghiệp giảm 10%.

Tại Đại học Quốc gia Hà Nội, trong danh mục ngành, chuyên ngành đào tạo được quy hoạch giai đoạn 2021 – 2025 , Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ có tổng 572 chương trình đào tạo các loại, trong đó có 192 chương trình đại học, 225 chương trình đào tạo thạc sĩ và 155 chương trình đào tạo tiến sĩ.

Theo GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội, so với các chương trình đang đào tạo hiện tại, danh mục này có thêm rất nhiều ngành mới. Trong đó bậc đại học có 67 ngành được quy hoạch, bậc thạc sĩ có 118 ngành và bậc tiến sĩ có 55 ngành. Một số ngành/chuyên ngành đào tạo được dự kiến sẽ sớm xuất hiện như: Trí tuệ nhân tạo, Quản trị công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Quản trị năng lượng và Phát triển bền vững, Logistic…

Đại học Bách khoa Hà Nội thông báo tuyển sinh 63 chương trình đào tạo tăng 3 chương trình mới, gồm: Kỹ thuật Vi điện tử và Công nghệ nano, Công nghệ vật liệu Polymer và Composit, Kỹ thuật sinh học. Ngành Kỹ thuật hóa học vẫn là ngành tuyển nhiều nhất với 520 chỉ tiêu, thấp hơn năm ngoái 80 em.

Trong khi đó, các chương trình đào tạo liên kết quốc tế tuyển ít thí sinh nhất, tương tự những năm trước. Có hai chương trình chỉ tuyển 35 em, gồm Cơ khí hàng không (Chương trình Việt - Pháp PFIEV), Tin học công nghiệp và Tự động hóa (Chương trình Việt - Pháp PFIEV).

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nộidự kiến mở một số ngành như: Năng lượng tái tạo, Kỹ thuật sản xuất thông minh, Công nghệ kỹ thuật điện tử y sinh, Ngôn ngữ học.

Trường Đại học Thương mại đào tạo thêm năm ngành mới, nâng tổng số ngành đào tạo lên 36, tăng 700 chỉ tiêu so với năm ngoái. Năm 2023 trường có các ngành mới gồm: Phân tích kinh doanh trong môi trường số, Tiếng Trung thương mại, Quản trị khách sạn, Marketing thương mại và Thương mại quốc tế. Trong đó, ba ngành sau thuộc chương trình chất lượng cao. Trường cũng quay lại tuyển sinh hai chương trình hệ đại trà là Quản trị khách sạn, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành.

Lý giải việc mở thêm ngành, đại diện trường Đại học Thương mại cho biết, các ngành này có tính mới và phù hợp với bối cảnh hiện tại, khi nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trở nên cấp thiết.

"Trường định hướng tiên phong trong chuyển đối số, đón đầu các xu thế phát triển, nên các chương trình đào tạo được xây dựng theo hướng đa ngành, có tính quốc tế, gắn với công nghệ và chuyển đổi số", vị này nói.

Trường Đại học Ngoại thươngdự kiến tuyển 4.100 chỉ tiêu (tăng 50 thí sinh so với năm 2022). Trường mở hai ngành mới Kinh tế chính trị và Kinh tế chính trị quốc tế.

Trong đề án tuyển sinh năm 2023, trường Đại học Kinh tế - Tài chính Tp.HCM thông báo bắt đầu tuyển sinh ngành đào tạo Digital Marketing. Chỉ tiêu của ngành này nằm trong tổng chỉ tiêu tuyển sinh dự kiến của trường (6.610 chỉ tiêu cho 34 ngành đào tạo).

Năm 2023, trường Đại học Thủy lợi thông báo sẽ mở mới 3 ngành là Ngôn ngữ Hàn, Ngôn ngữ Trung và Luật Kinh tế với chỉ tiêu dự kiến là 40 sinh viên/ngành.

Giáo dục - Tuyển sinh 2023: Các trường đại học “rầm rộ” mở thêm ngành học mới

Ảnh minh họa.

Đang thiếu những ngành có tính đột phá, tiên phong

Chia sẻ xoay quanh vấn đề này trên Nhà báo & Công luận, Giáo sư Phạm Tất Dong, Nguyên Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho biết, nếu trường đại học bắt kịp được xu thế và tiến bộ thì đó là một ưu điểm.

Giáo dục đại học cần đào tạo nguồn nhân lực hướng đến có thể làm việc được ở nước ngoài tức là công dân toàn cầu. Đào tạo nhân lực để hướng đến khởi nghiệp. Nếu các trường đại học làm được điều đó thì quá tiến bộ.

Tuy nhiên, một trong những vấn đề hiện nay nhiều trường đại học gặp khó đó là việc đầu tư cho công nghệ mới không được cao lắm. Nhất là khu vực khoa học xã hội. Nếu những trường chỉ giảng lý thuyết thì hiện rất lạc hậu.

Trong khi nhiều trường thiếu đầu tư bài bản nhưng lại chạy theo lợi nhuận, đua nhau mở ngành, tăng học phí nhưng chất lượng đào tạo không cao.

“Hình như các trường đại học của chúng ta chưa bắt kịp được với xu hướng của thế giới. Rõ ràng đây là vấn đề”, ông Phạm Tất Dong nhấn mạnh.

Cũng theo vị chuyên gia này, hiện nhà nước đang giao cho nhiều trường đại học tự chủ nhưng cứ lúng túng mãi chứng tỏ phương hướng phát triển không rõ ràng.

Trong khi nhiều trường lại chạy theo những danh hiệu phù phiếm như chạy theo xếp hạng quốc tế, mua công bố khoa học để tăng thứ hạng.

“Các ngành nghề mới cần được nghiên cứu và cập nhật một cách có hệ thống. Hiện nhiều nước đào tạo một số lĩnh vực nhưng ở Việt Nam chưa thấy. Có thể do trình độ sản xuất ở Việt Nam chưa cao, nhưng cũng phải bắt đầu nghiên cứu để chuẩn bị đào tạo.

Vì muốn hay không muốn, khi thế giới phẳng nếu đại học trong nước không cập nhật chắc chắn sẽ không thu hút được sinh viên nước ngoài mà còn mất sinh viên từ trong nước khi các em chọn lựa du học. Mở ngành mới là phải theo hướng những ngành mà tương lai rất cần”, Giáo sư Phạm Tất Dong nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng xu hướng mở ngành hiện đang theo trào lưu và nhu cầu học tập của sinh viên; đang thiếu đi những ngành có tính đột phá, tiên phong nhằm chuẩn bị nhân lực chất lượng cao đáp ứng cho nhu cầu phát triển đất nước lâu dài.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), cho biết, kỳ tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm nay cơ bản giữ ổn định như năm 2022. Dự kiến, kế hoạch tuyển sinh 2023 sẽ được công bố trong tháng 2, sớm hơn mọi năm để thí sinh có thể kịp bắt đầu năm học từ tháng 9/2023.

Điểm mới của năm nay, lịch thi tốt nghiệp THPT 2023 sẽ được tổ chức sớm hơn so với năm ngoái, dự kiến vào tuần cuối của tháng 6 (thay vì vào tháng 7 như các năm trước).

Trúc Chi (t/h)

Bản tin 18/2: Thông tin mới nhất về tuyển sinh đại học 2023

Thứ 7, 18/02/2023 | 07:00
Mưa lớn giữa mùa xuân, 7.600 héc ta lúa ở Thừa Thiên-Huế ngập úng; thông tin mới nhất về tuyển sinh đại học 2023...

Đại học Giao thông vận tải công bố phương thức tuyển sinh 2023

Thứ 5, 16/02/2023 | 09:42
Năm nay, nhà trường lấy 5800 chỉ tiêu tại hai cơ sở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cho 31 ngành học.

Tuyển sinh đại học 2023: Xét tuyển bằng học bạ THPT vẫn chiếm ưu thế

Thứ 3, 14/02/2023 | 14:15
Đến nay, phần lớn các trường đại học đều công bố tuyển sinh dựa vào điểm học bạ THPT. Điều này là quyền tự chủ của các trường nhưng cũng có ý kiến trái chiều.

Tuyển sinh năm 2023: Sẽ sớm hơn năm ngoái, có trường tuyển sinh từ tháng 3

Thứ 2, 13/02/2023 | 19:47
Thời điểm này, nhiều cơ sở giáo dục đại học đã thông báo nhận hồ đăng ký xét tuyển năm 2023 theo các phương thức xét tuyển sớm.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Xây dựng mối liên hệ chặt chẽ trong đào tạo nhân lực bán dẫn

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:17
Theo đó, cần thúc đẩy việc đào tạo nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn đảm bảo khả năng đáp ứng nhu cầu xã hội cả về lượng và chất. 

Sáng tạo trong dạy học theo hướng giáo dục thông minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:16
Ngành giáo dục Thủ đô đã sớm bắt tay đi đầu trong chuyển đổi số nhằm xây dựng nền giáo dục thông minh, trường học thông minh.

Sinh viên Việt Nam đạt thành tích cao tại cuộc thi "HackTheon Sejong"

Thứ 7, 04/05/2024 | 07:51
Kết thúc vòng sơ khảo Cuộc thi “HackTheon Sejong”, các đội tuyển của Việt Nam đã đạt thành tích cao, tiếp tục vào vòng chung kết dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 6 tới.

Điều chỉnh quy định công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:18
Theo đó, trình tự thực hiện công nhận văn bằng theo hình thức dịch vụ công trực tuyến hoàn toàn và tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Cơ hội tìm hiểu kỹ năng nghề cho học sinh, sinh viên, người lao động

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:12
Thông qua trải nghiệp nghề nghiệp giúp tạo cơ hội cho người lao động hiểu rõ và tìm ra công việc phù hợp với bản thân.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Miền Bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (3/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đang bắt ếch ngoài đồng, người đàn ông bị sét đánh tử vong

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:00
Trong lúc đi bắt ếch trên đồng, người đàn ông bị sét đánh trúng, ngã gục tại chỗ. Khi đưa vào bệnh viện thì nạn nhân đã tử vong.

Sáng tạo trong dạy học theo hướng giáo dục thông minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:16
Ngành giáo dục Thủ đô đã sớm bắt tay đi đầu trong chuyển đổi số nhằm xây dựng nền giáo dục thông minh, trường học thông minh.

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra coi thi tốt nghiệp THPT 2024

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:11
Các đoàn thanh tra, kiểm tra thực hiện thanh tra, kiểm tra nhiều khâu chuẩn bị, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Xây dựng mối liên hệ chặt chẽ trong đào tạo nhân lực bán dẫn

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:17
Theo đó, cần thúc đẩy việc đào tạo nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn đảm bảo khả năng đáp ứng nhu cầu xã hội cả về lượng và chất.