Tuyển sinh đại học năm 2023: Nhiều trường giảm dần phụ thuộc vào kỳ thi tốt nghiệp THPT

Tuyển sinh đại học năm 2023: Nhiều trường giảm dần phụ thuộc vào kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thứ 4, 23/11/2022 | 15:38
0
Hiện đã có một số trường đại học trên cả nước công bố thông tin tuyển sinh 2023. Trong đó, nhiều trường sẽ tổ chức kỳ thi riêng, đánh giá tư duy, năng lực...

Những trường có "lối đi" riêng trong tuyển sinh đại học 2023

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM lưu ý, thí sinh được đăng ký nhiều diện nếu thỏa mãn điều kiện, mỗi diện xét tối đa 20 nguyện vọng. Các nguyện vọng được xét theo thứ tự ưu tiên, nguyện vọng 1 là ưu tiên nhất, mỗi mã ngành chỉ đăng ký một tổ hợp có điểm cao nhất. Phí xét tuyển là 15.000 đồng/1 nguyện vọng.

Năm 2022, lần đầu tiên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức kỳ thi riêng để tuyển sinh đầu vào theo tiêu chuẩn riêng của mình. GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng nhà trường cho rằng mỗi trường có đặc thù riêng. Để trở thành thầy cô, thí sinh phải hiểu, phải biết, phải trình bày được ý tưởng đến người khác, mặt khác tự luận thể hiện khả năng để tiếp cận, diễn giải cho người khác hiểu được nên nhà trường tổ chức kỳ thi riêng, qua đó biết ngay được khả năng trình bày của thí sinh như thế nào.

Xu hướng xét tuyển giảm dần phụ thuộc vào kết quả thi tốt nghiệp THPT là điều các trường đang hướng tới. Trong đó các kỳ thi riêng được nhiều trường sử dụng kết quả do chất lượng tin cậy, không chỉ đánh giá kiến thức mà đòi hỏi thí sinh phải có tư duy trong làm bài, áp lực thời gian…

Tuy nhiên, không phải tất cả các thí sinh đều có điều kiện tham gia các kỳ thi riêng này nên theo các chuyên gia, để đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh, các trường vẫn cần đa dạng phương thức xét tuyển.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục Đại học năm học 2022 - 2023 là hoàn thiện các phương thức tuyển sinh năm 2023. Đồng thời, xác định phương hướng, định hướng tuyển sinh từ năm 2025. Trong đó, đặc biệt lưu ý hoàn thiện các phương thức tuyển sinh theo hướng đơn giản hóa, thực hiện đúng Quy chế tuyển sinh hiện hành; tránh đưa ra những phương thức tuyển sinh phức tạp, gây khó khăn cho thí sinh.

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân vừa công bố là sự tích hợp giữa các quy định chung trong Quy chế Tuyển sinh của Bộ (Thông tư 08) và những yêu cầu đặc thù của trường.

Về cơ bản, Quy chế Tuyển sinh của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân kế thừa toàn bộ quy định về đối tượng tuyển sinh, điểm cộng ưu tiên, quy định tuyển thẳng, phương thức xét tuyển... từ Quy chế Tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. 

Trong đó có nội dung đáng chú ý là từ năm 2023, điểm cộng ưu tiên khu vực sẽ chỉ được áp dụng 2 năm đối với những thí sinh được hưởng. Đó là năm tốt nghiệp và năm kế tiếp.

Nói về phương hướng tuyển sinh Đại học chính quy năm 2023 và từ năm 2025, PGS.TS Bùi Đức Triệu cho biết, trong thời gian tới Nhà trường sẽ giữ chỉ tiêu tuyển sinh ổn định ở mức như hiện nay với phương thức xét tuyển chủ yếu sử dụng phương thức xét tuyển kết hợp, tinh giản theo hướng sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Tp.HCM hoặc của các trung tâm khảo thí độc lập (nếu có) kết hợp Chứng chỉ quốc tế (SAT, ACT, IELTS…).

Điểm cộng ưu tiên đối tượng đối với thí sinh dưới 23 điểm được giữ nguyên; thí sinh từ 23 điểm trở lên sẽ giảm dần và được tính theo công thức:

Điểm ưu tiên = [(30 – Tổng điểm đạt được)/7,5] × Mức điểm ưu tiên khu vực.

Chính vì vậy, điểm thuận lợi cho trường là tất cả các hình thức đào tạo (chính quy, vừa học vừa làm, sau ĐH) đều được thể hiện trong một Quy chế.

Theo PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, do Trường không tổ chức thi tuyển nên Quy chế tuyển sinh của trường không có nội dung này.

PGS Triệu cho rằng việc Bộ GD&ĐT khẳng định Quy chế tuyển sinh do Bộ ban hành năm 2022 có tính ổn định lâu dài, nên sẽ không còn tình trạng năm nào cũng ban hành quy chế như thời gian qua, sẽ giúp các trường chủ động công bố Đề án tuyển sinh sớm đến với thí sinh. Như vậy, thí sinh sẽ chủ động hơn trong lựa chọn xét tuyển nguyện vọng.

Ngày 15/11, thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm Tp.HCM, cho biết nhà trường vừa thông báo kế hoạch xây dựng đề xuất mở ngành đào tạo trong năm tuyển sinh 2023. Cụ thể nhà trường này dự kiến tuyển sinh theo 4 phương thức gồm: Xét tuyển học bạ THPT, xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Tp.HCM, xét tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

Giáo dục - Tuyển sinh đại học năm 2023: Nhiều trường giảm dần phụ thuộc vào kỳ thi tốt nghiệp THPT

Bộ GD&ĐT sẽ yêu cầu các trường bỏ phương thức xét tuyển không phù hợp.

Các điểm mới được thực hiện từ năm 2023 nhằm tạo công bằng

Trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2022 - 2023, Bộ GD&ĐT nêu rõ, địa phương tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 theo hướng giữ ổn định về cơ bản như năm 2022.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT xây dựng phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2023 - 2024 và từ năm 2025, bảo đảm kết quả thi phản ánh trung thực, khách quan, đúng trình độ, năng lực học sinh. Kết quả thi có độ tin cậy, sự phân hóa để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh và cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục, điều chỉnh quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong các trường phổ thông.

Để làm được nhiệm vụ trên thì các Sở GD&ĐT cần đẩy mạnh truyền thông giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh, học viên và toàn xã hội về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và định hướng tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Các địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các quy định, yêu cầu trong văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thi của Bộ GD&ĐT. Đồng thời, tăng cường chức năng quản lý nhà nước, vai trò thanh tra, kiểm tra, giám sát; gắn kết trách nhiệm chỉ đạo, quản lý tổ chức thi của ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Sở GD&ĐT trong chỉ đạo tổ chức thi tại địa phương.

Về nhân sự cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, các Sở GD&ĐT cần tăng cường quán triệt Quy chế và hướng dẫn thi tốt nghiệp THPT; Nâng cao chất lượng của công tác tập huấn nghiệp vụ cho tất cả các đối tượng, lực lượng tham gia tổ chức các khâu của kỳ thi.

Trước mắt, các Sở GD&ĐT cần tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ ở trường phổ thông theo định hướng đánh giá năng lực; bảo đảm sự đồng bộ và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Đồng thời, chuẩn bị điều kiện để thí điểm xây dựng các ngân hàng câu hỏi thi phục vụ cho kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ các môn học ở cấp THPT.

Sở GD&ĐT cần chuẩn bị sớm, đầy đủ các điều kiện để tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023; Xây dựng các phương án bảo đảm an ninh, an toàn và dự phòng để xử lý các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình tổ chức thi; nhất là ứng phó với diễn biến phức tạp của thiên tai, dịch bệnh (nếu có).

Theo dự thảo quy chế, thí sinh được hưởng chính sách ưu tiên KV chỉ được hưởng trong năm mà các em tốt nghiệp THPT. Nhưng theo quy chế chính thức, các em được hưởng chính sách ưu tiên KV trong 2 năm: Năm tốt nghiệp THPT (hoặc trung cấp) và năm kế tiếp. Nhưng quy định này cũng chỉ bắt đầu thực hiện với thí sinh tốt nghiệp năm 2022.

Với ưu tiên đối tượng, Bộ GD&ĐT vẫn giữ 2 nhóm đối tượng ưu tiên như từ trước đến nay, mức điểm ưu tiên áp dụng cho nhóm đối tượng UT1 (gồm các đối tượng 1 đến 4) là 2,0 điểm; mức điểm ưu tiên ấp dụng cho nhóm đối tượng UT2 (gồm các đối tượng 5 đến 7) là 1,0 điểm (cũng đều theo thang điểm 30).

Mức điểm ưu tiên cho những đối tượng chính sách khác (được quy định trong các văn bản pháp luật hiện hành) do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quyết định. Thí sinh thuộc nhiều diện đối tượng chính sách thì chỉ được tính một mức điểm ưu tiên cao nhất.

Tuy nhiên, từ năm 2023 trở đi, điểm ưu tiên đối với thí sinh sẽ giảm dần khi thí sinh đạt tổng điểm 3 môn ở mức khá giỏi (22,5 điểm) trở lên. Cụ thể, nếu thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên (khi quy đổi về điểm theo thang 10 và tổng điểm 3 môn tối đa là 30), mức điểm ưu tiên mà thí sinh được hưởng được tính theo công thức sau: Điểm ưu tiên = [(30 - tổng điểm đạt được)/7,5] x mức điểm ưu tiên theo KV, theo đối tượng của thí sinh.

Theo Bộ GD&ĐT, với công thức tính điểm ưu tiên như trên sẽ không xảy ra bất kỳ trường hợp nào điểm chuẩn trên 30 điểm, vì khi thí sinh đạt 30 điểm/3 môn nghĩa là điểm ưu tiên của các em sẽ bằng 0.

Trúc Chi (theo Thanh Niên, Đại Đoàn Kết, Tiền Phong)

Thêm trường đại học tại Tp.HCM công bố thông tin tuyển sinh năm 2023

Thứ 5, 17/11/2022 | 14:28
Ngày 17/11 trường Đại học Hùng Vương công bố tuyển 2.000 chỉ tiêu vào 11 ngành theo 3 phương thức xét tuyển.

Tuyển sinh đại học 2023: Tạo thế chủ động cho thí sinh

Thứ 2, 07/11/2022 | 19:00
Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, công tác tuyển sinh đại học 2022 đã diễn ra an toàn, chất lượng, là căn cứ để Bộ tiếp tục triển khai công tác tuyển sinh đại học 2023.

Trường đại học đầu tiên ban hành quy chế tuyển sinh đại học 2023: Có điều gì thay đổi?

Thứ 7, 05/11/2022 | 06:00
Trường ĐH Kinh tế Quốc dân mới công bố Quy chế tuyển sinh áp dụng từ năm 2023. Đây là cơ sở giáo dục đại học đầu tiên trên cả nước công bố quy chế tuyển sinh.

Tuyển sinh đại học 2022: Nhiều ngành nỗ lực hết mình nhưng vẫn "trắng'' người học

Thứ 7, 15/10/2022 | 16:01
Năm nay, ngành công nghệ thông tin là một trong những ngành thu hút nhiều thí sinh. Bên cạnh đó, có một số ngành ghi nhận tình trạng "trắng" thí sinh.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Từ 24/4, thí sinh thử đăng ký trực tuyến dự thi tốt nghiệp THPT

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:00
Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể đăng ký dự thi thử tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT.

Quảng Ninh: Xử lý gần 160 học sinh vi phạm quy định giao thông

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Cùng với xử lý các trường hợp này, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh lập biên bản, xử lý theo quy định 50 cha mẹ giao xe cho con chưa đủ tuổi điều khiển.

Một số thay đổi quan trọng khi thi vào trường chuyên tại Tp.HCM

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:16
Dự kiến từ năm học 2024-2025, công tác tuyển sinh lớp 10 chuyên tại Tp.HCM có nhiều thay đổi.

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non phải tháo gỡ được 3 điểm nghẽn

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:28
Mục tiêu là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

"Giáo dục nghề nghiệp không tuyển sinh được là một sự đau xót"

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:01
Theo chuyên gia, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nếu không sớm có giải pháp sẽ rất khó tăng nguồn tuyển sinh trong bối cảnh người học vẫn còn trọng bằng cấp.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non phải tháo gỡ được 3 điểm nghẽn

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:28
Mục tiêu là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hôm nay thời tiết có mát mẻ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (24/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 23/4: Đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp; Đã có 29 ca tử vong do bệnh dại tại 17 địa phương...