Tuyệt chiêu để nhà luôn mát mẻ mà không cần điều hòa

Tuyệt chiêu để nhà luôn mát mẻ mà không cần điều hòa

Thứ 3, 30/06/2020 | 08:55
0
Thời tiết mùa hè khiến chúng ta cảm thấy bức bối, khó chịu nhưng sử dụng điều hòa thường xuyên vừa tốn điện vừa không tốt cho sức khỏe. Sau đây là những cách bạn có thể áp dụng để làm mát toàn bộ ngôi nhà mà không cần sử dụng thiết bị làm lạnh.

Đặt đá trước quạt

Dân sinh - Tuyệt chiêu để nhà luôn mát mẻ mà không cần điều hòa

Do xung quanh quạt đều là không khí nóng nên nếu chỉ dùng quạt theo cách thông thường thì gió từ quạt thổi vào cũng là gió nóng. Bằng cách đặt một chậu đá trước quạt, gió từ quạt sẽ thổi hơi mát của đá đến với chúng ta giống như nguyên lý làm việc của quạt phun sương.

Dùng quạt kiểu này giúp bạn vừa có cảm giác dễ chịu lại không bị khô da như dùng điều hòa. Bạn có thể thay chậu nước bằng chai nước đá hoặc khay đá đều có hiệu quả tương tự. Để đá lâu tan và giữ nhiệt độ của đá xuống thấp hơn bạn có thể sử dụng dung dịch muối để làm đá.

Đóng kín cửa sổ khi trời nắng

Dân sinh - Tuyệt chiêu để nhà luôn mát mẻ mà không cần điều hòa (Hình 2).

Trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm bạn nên tránh để ánh mặt trời chiếu thẳng vào nhà vì khi cửa sổ mở, không khí nóng ở bên ngoài sẽ tràn vào trong nhà. Nhiệt độ phòng sẽ giảm đáng kể nếu che kín bằng rèm và đóng cửa lúc nắng nóng. Để giảm nhiệt hiệu quả bạn nên đóng rèm từ sáng sớm đến cuối buổi chiều.

Mở cửa sổ để lưu thông gió

Bạn nên mở cửa số vào những lúc thời tiết mát mẻ để gió được lưu thông trong nhà. Tốt nhất từ 5h sáng đến 8h sáng và 8h tối đến 10h tối. Khi mở cửa sổ, luồng gió tự nhiên có thể vào bên trong nhà tạo ra không khí mát mẻ.

Bố trí thêm cây xanh

Dân sinh - Tuyệt chiêu để nhà luôn mát mẻ mà không cần điều hòa (Hình 3).

Bạn có thể đặt thêm các chậu cây xanh trong nhà để tạo ra hệ thống điều hòa tự nhiên. Cây xanh không nhất thiết phải là cây có kích cỡ lớn mà có thể là cây cảnh loại nhỏ như lưỡi hổ, si cảnh… cũng có tác dụng nhất định trong việc chống nóng cho căn phòng. Trong môi trường nhiệt độ cao thực vật sẽ loại bỏ lượng nước dư thừa bằng cách thoát hơi nước ra ngoài không khí từ đó làm mát môi trường xung quanh. Do đó đặt cây trong nhà cũng là một cách làm mát căn phòng hiệu quả.

Tắt các thiết bị điện không cần thiết

Các thiết bị điện khi được sử dụng cũng tỏa ra nhiệt lượng. Vì vậy tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết sẽ giúp hạ nhiệt căn phòng của bạn. Cách này vừa giúp bạn giảm bớt hóa đơn tiền điện vừa rất thân thiện với môi trường. Lưu ý nên rút cả phích cắm của thiết bị vì nếu chỉ tắt công tắc cũng tiêu hao năng lượng và sinh nhiệt.

Treo khăn ướt trước cửa sổ

Dân sinh - Tuyệt chiêu để nhà luôn mát mẻ mà không cần điều hòa (Hình 4).

Treo một chiếc khăn lạnh hoặc nhúng khăn vào nước rồi vắt khô sau đó treo lên cửa sổ cũng có tác dụng giảm nhiệt trong phòng vì gió từ bên ngoài cùng hơi mát từ khăn lạnh (khăn ướt) sẽ giúp bạn ngủ ngon mà không gây mệt mỏi như khi dùng điều hòa.

Tạo luồng gió chéo

Nguyên lý của phương pháp này là tạo ra các luồng gió chéo giúp không khí trong phòng lưu thông liên tục. Bạn có thể đặt một chiếc quạt ở vị trí cửa ra vào để đưa luồng khí mát vào phòng, đồng thời đặt chiếc quạt khác hướng ra cửa sổ để đẩy không khí nóng đi.

Chỉnh lại hướng quay của quạt trần

Dân sinh - Tuyệt chiêu để nhà luôn mát mẻ mà không cần điều hòa (Hình 5).

Vào mùa hè, bạn có thể để quạt ở chế độ quay ngược chiều kim đồng hồ. Việc làm này giúp không khí nóng bị đẩy lên phía trần nhà thay vì quanh quẩn bên dưới, giúp bạn cảm thấy mát hơn. Với loại quạt trần không có nút chuyển chế độ, chúng ta phải dùng cách thủ công là lắp cánh quạt theo chiều ngược lại.

Minh Hoa (t/h)

Mẹo làm sạch keo dính chuột cực hiệu quả trên mọi bề mặt

Thứ 2, 29/06/2020 | 07:00
Nếu chẳng may sàn nhà và quần áo bị bám keo dính chuột bạn có thể tham khảo các phương pháp làm sạch vết bẩn trong bài viết dưới đây.

Mẹo làm đá đông nhanh chóng, lại tiết kiệm điện

Thứ 7, 27/06/2020 | 15:15
Thời tiết oi bức khiến nhu cầu sử dụng đá tăng cao. Có những lúc đi ngoài trời nắng về muốn uống một ly trà chanh mát lạnh nhưng đá trong tủ mãi không chịu đông thì bạn có thể tham khảo tuyệt chiêu làm đông đá trong bài viết dưới đây.

Tuyệt chiêu giúp tủ lạnh nhà bạn vừa tiết kiệm điện vừa bền

Thứ 7, 13/06/2020 | 14:27
Chiếc tủ lạnh có lẽ là thiết bị điện hoạt động nhiều nhất trong mỗi gia đình. Vậy thì làm thế nào để tiết kiệm điện cho thiết bị này?

Mẹo nhỏ giúp chị em dùng máy giặt thoải mà vẫn tiết kiệm tiền điện, nước

Thứ 7, 09/05/2020 | 14:41
Máy giặt là vật dụng không thể thiếu được đối với mỗi gia đình, giúp chị em tiết kiệm thời gian hiệu quả. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sử dụng đúng cách.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 01/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:20
Bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh sẽ trực chiến 100% quân số.

Cận cảnh rèm thạch nhũ khổng lồ đẹp "mê hồn" trong hang động mới phát hiện ở Quảng Bình

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:00
Qua quá trình tích tụ, bên trong hang động đã hình thành những lớp thạch nhũ như những tấm rèm khổng lồ nối nhau, có vẻ đẹp "mê hồn".

Hà Nội: Người dân đổ ra bến xe về quê khiến giao thông ùn ứ

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:08
Chiều ngày 26/4, lượng người đông đổ ra các bến xe để rời Thủ đô về quê nghỉ lễ khiến giao thông tại cửa ngõ ùn tắc hàng dài.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.
     
Nổi bật trong ngày

Huế: Nam thanh niên nghi bị trượt chân xuống sông đuối nước thương tâm

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:15
Sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý, thi thể của nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình đưa về tổ chức lo hậu sự.

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã trở lại làm việc

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:25
Sau đối thoại, nhiều kiến nghị được giải quyết, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã đồng ý đi làm trở lại.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.