Tỷ phú Elon Musk nói rõ quan điểm về việc Mỹ hỗ trợ Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:39
0
Ukraine nên minh bạch hơn trong việc sử dụng nguồn tiền hỗ trợ của Mỹ, tỷ phú Elon Musk hôm 26/3 cho biết.

Tỷ phú Elon Musk có vai trò đáng kể trong xung đột khi cung cấp mạng lưới liên lạc vệ tinh Starlink để quân đội Ukraine sử dụng.

Tỷ phú Elon Musk, CEO công ty SpaceX và Tesla, hôm 26/3 đưa ra lập trường về việc Mỹ có nên tiếp tục hỗ trợ Ukraine hay không. Ông Musk nói Kiev nên cung cấp cho Washington "kế hoạch sử dụng nguồn lực hỗ trợ một cách rõ ràng và cách chấm dứt xung đột".

Ông Musk đưa ra tuyên bố trước những bình luận cho rằng Washington ngừng hỗ trợ Ukraine hoàn toàn. Ông Musk giải thích rằng "không kêu gọi ngừng hỗ trợ ngay lập tức cho Ukraine".

Ông Musk nói các khoản hỗ trợ trong tương lai của Mỹ cần được "hạch toán một cách rõ ràng và Ukraine cần đưa ra giải pháp chấm dứt xung đột".

Trong cuộc xung đột kéo dài sang năm thứ ba, Mỹ là nước hỗ trợ Ukraine mạnh mẽ nhất, không chỉ hỗ trợ quân sự mà còn cung cấp nguồn tài chính để chính phủ Ukraine duy trì hoạt động, bù đắp thâm hụt. Nhưng Kiev đã phanh phui nhiều trường hợp tham nhũng trong hàng ngũ quan chức chính phủ và quân đội. Việc Ukraine không đề ra kế hoạch cụ thể nhằm chấm dứt xung đột cũng khiến các nghị sĩ đảng Cộng hòa không hài lòng.

Tỷ phú Elon Musk là cá nhân hỗ trợ Ukraine tích cực nhất ở Mỹ, cung cấp mạng lưới liên lạc vệ tinh Starlink để quân đội Ukraine sử dụng. Năm ngoái, ông Musk tuyên bố chuyển quyền quản lý mạng lưới này cho Lầu Năm Góc vì không muốn bị liên lụy do các hoạt động quân sự của Ukraine.

Ông Musk cũng nêu quan điểm cho rằng Ukraine cần nhượng bộ Nga trong xung đột, bao gồm chấp nhận từ bỏ bán đảo Crimea, cho phép tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý mới ở 4 vùng lãnh thổ mà Nga sáp nhập.

Tính từ tháng 2/2022, Mỹ đã hỗ trợ quân sự, kinh tế và nhân đạo cho Ukraine với tổng trị giá 110 tỷ USD. Chính phủ Mỹ đề xuất thêm khoản ngân sách 60 tỷ USD cho Ukraine vào tháng 10/2023 nhưng đến nay vẫn chưa được Quốc hội thông qua.

Tháng tới, Quốc hội Mỹ sẽ nhóm họp trở lại nhưng không có gì chắc chắn gói hỗ trợ sẽ được thông qua.

Đăng Nguyễn - RT

Cùng chuyên mục

Báo Đức: Lộ chi tiết thỏa thuận hòa bình Nga - Ukraine suýt ký năm 2022

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:55
Nga và Ukraine gần đạt được thỏa thuận nhằm chấm dứt xung đột vào tháng 4/2044, với điều kiện Ukraine “trung lập vĩnh viễn”.

Mô tô chạy bằng CNG sẽ trình làng vào tháng 6/2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:55
Mẫu xe chạy bằng khí CNG dự kiến sẽ là một chiếc adventure với kiểu dáng đa dụng cho nhu cầu di chuyển linh hoạt của người sử dụng/.

Đây là xe những mẫu xe ế ở VN nhưng lại top đầu doanh số tại Đông Nam Á

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:54
Đây là những mẫu xe bán kém tại Việt Nam nhưng luôn nằm trong danh sách bán chạy ở Đông Nam Á

Người đẹp Việt có đường cong quyến rũ, body "hồ lô" nhờ chăm bơi xuồng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 03:53
Min sở hữu đường cong nóng bỏng nhờ siêng tập thể thao cũng như có bí quyết riêng trong việc giữ gìn hình thể.

"Nữ streamer giàu nhất Việt Nam" chăm diện đồ cut-out, ngày càng được khen xinh đẹp

Chủ nhật, 28/04/2024 | 03:53
MisThy dạo này nhận được rất nhiều lời khen trong cách ăn mặc, cô nàng cũng được nhận định là ngày càng nhuận sắc.