Nhà thầu hiểu sai hồ sơ mời thầu
Ngày 26/6, thông tin từ UBND tỉnh Bình Phước cho biết, UBND tỉnh vừa có văn bản trả lời kiến nghị của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải tại đơn Kiến nghị số 180/ĐKN-TĐSH ngày 27/5/2025.
Theo đó, với nội dung chủ đầu tư đánh giá Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải không đáp ứng yêu cầu về vật tư, thiết bị theo Mục 3.1 và 3.2 Chương V của E-HSMT do không kê khai đầy đủ thông tin ký hiệu, mã hiệu, nhãn mác, xuất xứ thiết bị.
Nhà thầu hiểu sai mục đích bảng 3.2, dẫn đến E-HSDT (hồ sơ dự thầu điện tử - PV) không đạt yêu cầu.
Ban Quản lý dự án (QLDA) tỉnh Bình Phước đã xin ý kiến Cục Quản lý đấu thầu – Bộ Tài chính.
Tại Văn bản 341/QLĐT-CS ngày 17/4/2025, Cục khẳng định việc thiếu thông tin về thiết bị là không hợp lệ và không được bổ sung do làm thay đổi bản chất hồ sơ.
Căn cứ E-HSMT (hồ sơ mời thầu điện tử - PV), E-HSDT, hướng dẫn của Cục và báo cáo tổ chuyên gia, việc đánh giá E-HSDT của nhà thầu không đạt là phù hợp quy định.
Ngoài ra, nhà thầu cũng bị đánh giá không đáp ứng yêu cầu tổ chức thực hiện BIM (mô hình thông tin công trình - PV). Theo Nghị định 175/2024/NĐ-CP, dữ liệu BIM phải được thể hiện rõ trong hợp đồng và tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật tại từng giai đoạn dự án.
Theo Quyết định 258/QĐ-TTg ngày 17/3/2023, nội dung và mức độ chi tiết áp dụng BIM do chủ đầu tư quyết định.
Ban QLDA tỉnh Bình Phước cho biết, các tiêu chí về BIM đã được quy định rõ tại các mục 3.2, 3.3, 4.1, 4.2, 5.1, 5.6, 5.10 trong E-HSMT, kèm theo thuyết minh về dữ liệu BIM tại bước thiết kế bản vẽ thi công (tập VII).
Do đó, việc chủ đầu tư áp dụng BIM ở giai đoạn thi công và đánh giá E-HSDT của nhà thầu không đáp ứng các tiêu chí BIM là đúng quy định.

Phối cảnh dự án đường cao tốc Tp.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Phước. (Ảnh: Ban QLDA).
Tài liệu kiểm định của Tập đoàn Sơn Hải không hợp lệ
Cũng theo UBND tỉnh Bình Phước, chủ đầu tư đánh giá Tập đoàn Sơn Hải không đáp ứng yêu cầu về máy móc, thiết bị thi công do tài liệu kiểm định không hợp lệ.
Việc yêu cầu tài liệu kiểm định trong E-HSMT được xác định là rõ ràng, phù hợp với các quy định pháp luật như Luật Giao thông đường bộ, Luật ATVSLĐ, Nghị định 06/2021/NĐ-CP… và phổ biến trong nhiều gói thầu qua mạng. Trong quá trình mời thầu, không có nhà thầu nào kiến nghị nội dung này.
Tập đoàn Sơn Hải nộp tài liệu kiểm định cho 12 thiết bị do Công ty CP Kiểm định kỹ thuật an toàn thiết bị công nghiệp TP phát hành. Tuy nhiên, theo tra cứu của Chủ đầu tư và hướng dẫn tại Văn bản 2165/ĐKVN-VAR (ngày 05/5/2025) của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tổ chức này không có tên trong danh sách đủ điều kiện kiểm định theo quy định.
Xác minh thêm trên trang của Cục Giám định (Bộ Xây dựng), tổ chuyên gia khẳng định công ty này cũng không được cấp phép kiểm định thiết bị thi công chuyên dùng trong giao thông vận tải (theo Quyết định 333/QĐ-BXD ngày 22/4/2025). Vì vậy, tài liệu kiểm định do nhà thầu cung cấp không hợp lệ, không đáp ứng yêu cầu E-HSMT.
Tổ chuyên gia khẳng định ngoài Cục Đăng kiểm Việt Nam, không có cơ quan nào đủ điều kiện cấp phép kiểm định xe máy thi công chuyên dùng cho Công ty CP Kiểm định kỹ thuật an toàn thiết bị công nghiệp TP.
Theo Luật An toàn vệ sinh lao động 2015 và các quy định liên quan, Bộ GTVT là cơ quan duy nhất có thẩm quyền quản lý, cấp phép hoạt động kiểm định trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Căn cứ Quyết định 2836/QĐ-BGTVT (năm 2017) và 494/QĐ-BGTVT (năm 2024), Cục Đăng kiểm Việt Nam là đơn vị duy nhất được giao thực hiện việc này.
Vì vậy, tài liệu kiểm định của Công ty CP Kiểm định kỹ thuật an toàn thiết bị công nghiệp TP là không hợp pháp và không được chấp nhận trong quá trình đánh giá E-HSDT. Việc Tổ chuyên gia đánh giá hồ sơ của Tập đoàn Sơn Hải không đạt về máy móc, thiết bị thi công là hoàn toàn phù hợp với Luật Đấu thầu 2023 và các quy định liên quan trong E-HSMT.

Quyết định số 228/QĐ-STC của Sở Tài chính về việc về việc thành lập Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị về lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu Xây dựng đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước.
Đối với nội dung kiến nghị khác của nhà thầu (về chứng chỉ đấu thầu của Tổ trưởng Tổ chuyên gia): Trên cơ sở các hồ sơ, chứng chỉ về đấu thầu của Tổ chuyên gia được chủ đầu tư cung cấp, đối chiếu với quy định tại khoản 1, Điều 19 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP ngày 27/02/2024 của Chính phủ, kiến nghị của Nhà thầu là không đúng.
Bộ Tài chính vừa có báo cáo gửi Chính phủ sau khi kiểm tra quy trình lựa chọn nhà thầu gói xây lắp đoạn qua tỉnh Bình Phước thuộc dự án cao tốc Tp.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành.
Bộ đánh giá việc áp dụng BIM trong giai đoạn thi công là phù hợp, nhưng lưu ý chủ đầu tư cần làm rõ tiêu chí đánh giá BIM để tránh hiểu sai. Về thiết bị thi công, Bộ cho biết chưa đủ cơ sở kết luận tính pháp lý của tài liệu kiểm định và đề nghị tham khảo thêm ý kiến cơ quan chuyên ngành.
Về tổ chuyên gia, cả 3 thành viên đều có chứng chỉ hành nghề còn hiệu lực đến tháng 10/2028, nhưng trách nhiệm đảm bảo năng lực thuộc về chủ đầu tư. Bộ cũng phát hiện có sự không thống nhất giữa báo cáo chi tiết và tổng hợp khi đánh giá 4/5 nhà thầu bị loại.
Từ các bất cập trên, Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ yêu cầu tỉnh Bình Phước rà soát, chịu trách nhiệm toàn diện về việc lựa chọn nhà thầu.