Đức lên tiếng việc Thổ Nhĩ Kỳ muốn gia nhập khối an ninh có Nga và TQ

Thứ 4, 21/09/2022 | 12:07
0
Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 20/9 nói ông rất "quan ngại" về nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc gia nhập một khối an ninh ở Trung Á trong đó Nga và Trung Quốc là hai thành viên chủ chốt.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tại New York, Mỹ.

Cuối tuần trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói ông muốn Ankara gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), trong khi vẫn là thành viên của liên minh quân sự NATO.

SCO ban đầu là một tổ chức gồm các thành viên cốt lõi như Nga, Trung Quốc và 4 nước khu vực Trung Á, hình thành ở giai đoạn sau khi Liên Xô tan rã.

SCO đến nay đã kết nạp thêm Ấn Độ, Pakistan và Iran. Chiếm khoảng 40% dân số thế giới và 60% tổng diện tích của châu Á và châu Âu, SCO đang ngày càng phát huy vai trò thúc đẩy hợp tác giữa các nước thành viên, giữ gìn an ninh và ổn định khu vực, không ngừng nâng tầm ảnh hưởng như một trung tâm quyền lực mới đáng chú ý.  

Thổ Nhĩ Kỳ đã được trao tư cách đối tác của SCO từ năm 2013. Nước này chưa chính thức bắt đầu tiến trình xin gia nhập tổ chức.

Phát biểu tại Hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ, sau cuộc gặp với ông Erdogan, ông Scholz nói SCO không phải là tổ chức phù hợp với Thổ Nhĩ Kỳ và ông "rất quan ngại về diễn biến này”. Về tình hình ở Ukraine, ông Scholz nói: “Điều quan trọng là chúng ta phải thống nhất rằng, cuộc xung đột Nga phát động ở Ukraine sẽ không thành công".

Bình luận về việc các vùng lãnh thổ ở miền đông và miền nam Ukraine muốn tổ chức trưng cầu dân ý để sáp nhập vào Nga, ông Scholz nói đây là những 'cuộc trưng cầu dân ý giả" và không thể được chấp nhận.

Ông Scholz nói Nga có thể một lần nữa muốn ngăn Ukraine xuất khẩu ngũ cốc. Đây là điều mà Thổ Nhĩ Kỳ và Đức không mong muốn.

Đăng Nguyễn - Reuters

Cùng chuyên mục

VinFast chính thức mở bán xe điện VF e34 tại Indonesia

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:54
Một cột mốc mới trong chiến lược mở rộng của VinFast tại các thị trường trọng điểm ở Đông Nam Á.

Đọc Vị Nhân Tâm: Thấu hiểu lòng người không quá khó

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:16
Người xưa vẫn có câu “Lòng người khó đoán”. Quả thật điều này ai cũng hiểu. Bởi mỗi người đều có bản ngã, những suy tính, ước vọng riêng giữ sâu trong lòng. Tuy nhiên, “khó” chứ không phải hoàn toàn là không thể. Nếu biết cách “đọc vị nhân tâm” thì việc thấu hiểu lòng người không phải quá khó.

Mâu thuẫn trên mạng xã hội, tạt nước ớt vào mặt đối thủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:40
Đôi nam nữ tạt nước có ớt vào mặt một nữ nhân viên bán hàng, do mâu thuẫn trên mạng xã hội.

Điểm trùng hợp giữa các nạn nhân trong vụ tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:09
Vào thời điểm cư dân thành phố Baltimore ở Mỹ đang ngủ say, một tàu hàng cỡ lớn trôi dạt do đột ngột mất động cơ, đâm vào cầu Francis Scott Key và khiến nó đổ sập chỉ trong thoáng chốc.

Honda Việt Nam triệu hồi mẫu xe Gold Wing, CBR1000RR do có khả năng xảy ra hiện tượng phồng cánh bơm xăng

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:55
Ngày 26-3, Công ty Honda Việt Nam (HVN) công bố chiến dịch triệu hồi 2 mẫu sản phẩm Gold Wing và CBR1000RR (“Sản phẩm”), nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, được phân phối chính hãng thông qua các Cửa hàng kinh doanh xe Phân khối lớn Honda (“DreamWing”), để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho Sản phẩm.