Đức tuyên bố lấp đầy 100% kho khí đốt

Thứ 4, 16/11/2022 | 11:30
0
Đức tuyên bố các kho dự trữ khí đốt của nước này đã được lấp đầy hoàn toàn, trong khi các đợt lạnh kéo dài trong mùa đông vẫn chưa tới.

Đức có thể không lo thiếu khí đốt trong mùa đông năm nay (ảnh: DW)

“Tổng mức dự trữ khí đốt ở Đức đang là 100%”, Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức (GFNA) thông báo hôm 15/11.

Hiệp hội lưu trữ khí đốt châu Âu (GIE) cũng xác nhận thông tin trên.

Theo GFNA, lượng khí đốt tiêu thụ ở Đức trong vài tháng gần đây đã “thấp hơn mức trung bình trong 4 năm qua”. Nguyên nhân là do thời tiết tháng 10, tháng 11 năm nay ở Đức ấm hơn so với các năm trước.

GFNA cho biết, Đức đang tìm cách để tăng công suất của một số kho dự trữ khí đốt. Điều này cho phép Đức tiếp tục mua thêm khí đốt ngay cả khi mức dự trữ đã đạt 100%.

Cùng ngày 15/11, Đức khánh thành cảng nổi tiếp nhận khí đốt hóa lỏng (LNG) đầu tiên ở thành phố cảng Wilhelmshaven (miền Bắc Đức). Đây được cho là hạ tầng quan trọng giúp Đức giảm bớt phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt Nga. Theo DW, cảng nổi Wilhelmshaven bắt đầu tiếp nhận LNG nhập khẩu từ tháng 12.

Klaus Mueller – Chủ tịch Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức (GFNA) – cho biết, Đức vừa đạt được “thành công kép”.

“Đây là động lực để chúng tôi phát triển ngành năng lượng tái tạo và mở rộng mạng lưới”, ông Mueller nói.

Các kho dự trữ khí đốt là “con bài chiến lược” của Đức nhằm bảo đảm nguồn cấp năng lượng cho doanh nghiệp và người dân nước này trong những tháng mùa đông. Hồi giữa tháng 10, Đức hoàn thành mục tiêu lấp đầy 95% kho khí đốt dự trữ trước thời hạn là tháng 11.

Từ ngày 27/7, lượng khí đốt từ Nga sang Đức qua đường ống Nord Stream 1 chỉ ở mức 20% công suất tối đa. Đức đã nhanh chóng tìm kiếm nguồn cung khí đốt thay thế cho Nga. Bằng cách nhập khẩu LNG từ Na Uy và Mỹ, chính phủ Đức khẳng định rằng nước này không thiếu năng lượng trong mùa đông.

Cảng nổi tiếp nhận LNG Wilhelmshaven Đức vừa khánh thành (ảnh: DW)

Trong khi người dân và các doanh nghiệp Đức thích nghi tốt với kế hoạch tiết kiệm năng lượng, thời tiết mùa thu châu Âu năm nay cũng ấm áp hơn.

Chính phủ Đức đã cho phép vận hành lại một số nhà máy sản xuất điện bằng dầu và than. Kế hoạch đóng cửa 3 nhà máy điện hạt nhân cuối cùng của Đức (bao gồm Isar 2, Neckarwestheim 2 và Emsland) cũng bị hoãn lại.

Tuy nhiên, một số chuyên gia đã cảnh báo về một đợt lạnh kéo dài hoặc đường ống khí đốt hư hỏng có thể làm đảo lộn kế hoạch năng lượng của Đức, thậm chí là cả châu Âu.

Wall Street Journal (tạp chí kinh tế Mỹ) nhận định, kế hoạch cho mùa đông thiếu khí đốt Nga của châu Âu, sẽ không có chỗ cho những sai số.

Vương Nam – DW

Cùng chuyên mục

Ba Lan: Bắt giữ người "âm mưu ám sát" Tổng thống Ukraine Zelensky

Thứ 7, 20/04/2024 | 03:52
Nghi phạm bị bắt giữ với cáo buộc chuyển các thông tin tình báo cho Nga và hỗ trợ kế hoạch ám sát Tổng thống Ukraine Zelensky tại Ba Lan.

Những nam thần xứ Hàn một thời: Người "lão hóa ngược", người xuống sắc không nhận ra

Thứ 7, 20/04/2024 | 03:46
Những nam thần này đều lựa chọn cuộc sống ở ẩn sau khi nổi tiếng.

Clip: Bị tài xế xe máy “hùng hổ” chặn đầu, lái xe ô tô xử lý khéo léo

Thứ 7, 20/04/2024 | 00:28
Sau khi tạt đầu xe tải, lái xe máy chặn đầu ô tô rồi quát lớn “xuống xe”. Dù tài xế ô tô xin thông cảm nhưng tài xế xe máy nhất quyết không bỏ qua.

Vợ chồng Thu Phương phủ nhận tin đồn hủy hôn

Thứ 6, 19/04/2024 | 23:53
Nữ ca sĩ bày tỏ sự ngạc nhiên vì tin đồn cô hủy hôn chồng đang lan truyền trên mạng xã hội.

Vụ 2 anh em đạp xe hàng trăm cây số đi tìm mẹ: Công an đang tìm người thân cho 2 trẻ

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Công an huyện Mai Châu (Hòa Bình) đã kết nối lên Điên Biên nhưng vẫn chưa tìm được người thân cho 2 bé trai.