Ukraine có thể bắt đầu đàm phán tư cách thành viên EU cuối năm nay?

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán tư cách thành viên EU cuối năm nay?

Thứ 6, 30/06/2023 | 14:16
0
Người dân Ukraine chờ đợi một dấu hiệu rõ ràng rằng Ukraine sẽ trở thành một phần của EU và cả NATO.

Tháng 6 này đánh dấu một năm kể từ khi Ukraine được cấp tư cách ứng cử viên EU theo một quy trình đã được tăng tốc theo sau cuộc xung đột với Nga. Kiev hiện đang chờ giai đoạn đàm phán bắt đầu.

Lịch sử tư cách thành viên EU cho thấy, giai đoạn này là phần dài nhất, mang tính kỹ thuật và quan liêu nhất của quy trình gia nhập khối, đòi hỏi phải có những cải cách sâu rộng theo Bộ tiêu chí Copenhagen – một tập hợp các điều kiện về chính trị, pháp lý và kinh tế mà một ứng cử viên phải đáp ứng để có thể trở thành thành viên chính thức của EU.

Chủ tịch Nghị viện châu Âu Roberta Metsola cho biết bà muốn Liên minh châu Âu (EU) mở các cuộc đàm phán nghiêm túc về việc Ukraine gia nhập EU vào giữa tháng 12 năm nay.

“Chúng ta phải giữ lời hứa về việc mở các cuộc đàm phán”, bà Metsola (quốc tịch Malta) nói với các nhà báo sau khi tham gia Hội nghị Thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo EU hôm 29/6. “Những nỗ lực cải cách của Ukraine là phi thường, đặc biệt là trong thời chiến. Nếu các tiêu chí cải cách đã được đáp ứng đầy đủ, chúng ta cần phải hồi đáp”.

“Và tôi vẫn lạc quan rằng điều này vẫn có thể đạt được trong năm nay”, bà Metsola nói.

Bà Metsola là một trong những lãnh đạo EU ủng hộ mạnh mẽ nỗ lực của Ukraine để trở thành thành viên thứ 28 của khối. Chủ tịch Nghị viện châu Âu đã 2 lần đích thân đến thăm Ukraine kể từ khi cuộc xung đột vũ trang với Nga bắt đầu 16 tháng trước, và gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Thế giới - Ukraine có thể bắt đầu đàm phán tư cách thành viên EU cuối năm nay?

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (giữa) và Chủ tịch Nghị viện Châu Âu Roberta Metsola (phải) trong hội nghị thượng đỉnh EU tại Nghị viện Châu Âu ở Brussels, Bỉ, ngày 9/2/2023. Ảnh: Times of Israel

Bà Metsola đã thúc đẩy trong nhiều tháng để các cuộc đàm phán gia nhập của Ukraine bắt đầu trong năm nay, nhưng vẫn chưa đề xuất thời điểm cụ thể cho việc đó. Tuy nhiên, quyết định bắt đầu giai đoạn đàm phán tiếp theo hoàn toàn nằm ở Hội đồng châu Âu, cơ quan có quyền quyết định đối với các vấn đề chính sách đối ngoại của EU.

Ông David Arakhamia, một thành viên Quốc hội Ukraine, đứng đầu Đảng “Đầy tớ của Nhân dân” của Tổng thống Zelensky tại Quốc hội Ukraine, cho biết tại Brussels trước đó vào ngày 29/6 rằng ông hy vọng các cuộc đàm phán sẽ bắt đầu trong năm nay.

“Chúng ta cần mang lại hy vọng cho những người Ukraine đang chiến đấu hàng ngày”, ông Arakhamia nói.

Theo vị quan chức Ukraine, người dân Ukraine chỉ chờ đợi 2 điều: Một dấu hiệu rõ ràng rằng Ukraine sẽ trở thành một phần của gia đình EU, và một dấu hiệu an ninh rằng Ukraine sẽ trở thành một phần của NATO.

Khi được một nhà báo Ukraine hỏi về nỗ lực gia nhập EU của Ukraine, bà Metsola nói: “Tôi lạc quan với những tuyên bố mà tôi nghe được từ các nhà lãnh đạo” - không chỉ tại Hội đồng châu Âu mà còn trong các cuộc trò chuyện sau cánh cửa đóng kín. “Có động lực và động lực đó sẽ không dừng lại”.

Minh Đức (Theo Politico, Geopolitical Monitor)

Lời cầu xin của Tổng thống Ukraine phơi bày sự chia rẽ của châu Âu

Thứ 2, 05/06/2023 | 15:00
Dưới bầu trời trong xanh, Tổng thống Ukraine Zelensky đưa ra 2 yêu cầu đối với NATO và hy vọng Ukraine sẽ gặt hái điều gì đó tại Thượng đỉnh NATO sắp tới ở Litva.

Đường vào EU của quốc gia nghèo nhất châu Âu thêm rộng mở

Thứ 6, 21/04/2023 | 16:14
Moldova đã nộp đơn xin gia nhập EU vào ngày 3/3/2022, cùng ngày với nước láng giềng Ukraine, và hơn một tuần sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Con đường gia nhập Liên minh châu Âu (EU) của Ukraine bao xa?

Thứ 4, 01/02/2023 | 16:27
Câu hỏi quan trọng đối với người Ukraine sẽ là: Những lời hoa mỹ và lời hứa về giấc mộng EU có thể trở thành hiện thực nhanh đến mức nào…
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Cường kích “Lợn lòi” A-10 Warthog hộ tống tàu ngầm hạt nhân Mỹ

Thứ 4, 15/05/2024 | 15:35
Đây có thể là nhiệm vụ quan trọng nhất đối với “Thần sấm” A-10 Thunderbolt II được nhiều người yêu thích nhưng đang đứng trước nguy cơ bị cho “nghỉ hưu”.

Phép thử đối với tân Thủ tướng Singapore Lawrence Wong

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:15
“Tôi muốn bắt đầu bằng việc lắng nghe, tiếp xúc nhiều quan điểm, cách nhìn đa dạng và luôn cởi mở với những ý tưởng khác nhau”, tân Thủ tướng Singapore cho hay.

Nga mở mặt trận mới, tấn công ở “điểm then chốt” Volchansk, siêu bom KAB được sử dụng

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:00
Việc thành lập một mặt trận mới ở khu vực Kharkov chắc chắn sẽ có thêm những điều chỉnh trong kế hoạch chiến lược và cân bằng lực lượng trên chiến trường.

Ukraine, Nga và cuộc chạy đua bảo vệ xe tăng khỏi máy bay không người lái

Thứ 4, 15/05/2024 | 11:59
Trong số các phương tiện bay không người lái, các máy bay không người lái cảm tử đang dần trở thành một mối đe dọa.

Quân đội Mỹ thử nghiệm máy bay không người lái và khinh khí cầu độ bền cao tại Philippines

Thứ 4, 15/05/2024 | 11:50
Một đốm trắng khó nhìn thấy xuất hiện cạnh mặt trời vào buổi xế chiều và nhanh chóng lẫn vào mây. Đốm trắng sau đó hiện nguyên hình là một máy bay không người lái.
     
Nổi bật trong ngày

Đức mua toàn bộ lô 35 chiến đấu cơ tàng hình F-35 sản xuất tại Mỹ

Thứ 3, 14/05/2024 | 10:40
Đức quyết định mua 35 chiếc F-35 – máy bay chiến đấu đa chức năng tàng hình, siêu âm được phát triển bởi Công ty Hàng không Lockheed Martin của Mỹ.

Nỗ lực của EU nhằm trừng phạt khí đốt Nga lại vấp “hòn đá tảng”

Thứ 4, 15/05/2024 | 06:00
Nỗ lực chưa từng có tiền lệ của EU nhằm trừng phạt ngành khí đốt Nga đang vấp phải “hòn đá tảng” quen thuộc: Hungary.

Khoảnh khắc xuồng không người lái Nga mang 250 kg chất nổ tấn công mục tiêu

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:00
Các nguồn tin quân sự Nga vừa chia sẻ đoạn video về lần phóng thành công của xuồng không người lái cảm tử do Nga thiết kế.

Điều kiện chiến trường thay đổi, vũ khí Nga được “hô biến” thế nào?

Thứ 3, 14/05/2024 | 08:45
Các kỹ sư của Nga có những thay đổi hiệu quả đối với khí tài. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì ưu thế chiến lược và chiến thuật của quân đội Nga.

Phép thử đối với tân Thủ tướng Singapore Lawrence Wong

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:15
“Tôi muốn bắt đầu bằng việc lắng nghe, tiếp xúc nhiều quan điểm, cách nhìn đa dạng và luôn cởi mở với những ý tưởng khác nhau”, tân Thủ tướng Singapore cho hay.