Ukraine: Đàm phán với Nga không thu được kết quả như mong đợi

Ukraine: Đàm phán với Nga không thu được kết quả như mong đợi

Thứ 6, 04/03/2022 | 08:32
0
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin tham gia hội đàm trực tiếp “mặt đối mặt” với ông.

Các nhà đàm phán Ukraine và Nga tại cuộc đàm phán vừa kết thúc ở Belarus cho biết, 2 bên đã đồng ý về các điều khoản liên quan tới một số vấn đề nhân đạo, trang DW đưa tin.

Điều này liên quan đến việc ngừng bắn tạm thời để cho phép sơ tán công dân và chuyển viện trợ đến các khu vực đang diễn ra giao tranh ác liệt.

“Rất tiếc là chúng tôi đã không thu được kết quả như mong đợi”, ông Mykhailo Podolyak, Cố vấn tổng thống Ukraine, cho biết.

DW dẫn nguồn hãng tin Belta của Belarus, ông Podolyak nói rằng vòng đàm phán thứ ba sẽ diễn ra vào đầu tuần tới.

Ông Podolyak cho biết, lệnh ngừng bắn sẽ chỉ diễn ra trong các khu vực hành lang nhân đạo được chỉ định.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cho biết, quân đội của ông đã đồng ý với thỏa thuận về các hành lang nhân đạo này.

Mặc dù Ukraine bày tỏ sự thất vọng về vòng đàm phán thứ hai, trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky khẳng định, cuộc đàm phán đã mang lại "tiến bộ đáng kể".

"Vấn đề chính mà chúng tôi quyết định hôm nay là vấn đề cứu người dân thường, những người đang ở trong khu vực xảy ra đụng độ quân sự", ông Medinsky nói.

"Nga kêu gọi những người thường dân thường đang ở vào tình trạng này, trong trường hợp các hành động quân sự tiếp tục, hãy sử dụng các hành lang nhân đạo này".

Thành viên phái đoàn Nga Leonid Slutsky cho biết, các thỏa thuận trong vòng đàm phán thứ hai sẽ sớm được triển khai.

Thế giới - Ukraine: Đàm phán với Nga không thu được kết quả như mong đợi

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có cuộc gặp trực tiếp lần đầu tiên tại một hội nghị thượng đỉnh ở Paris năm. Ảnh: CBS News

Trong một cuộc họp báo, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin tham gia hội đàm trực tiếp “mặt đối mặt” với ông, DW cho biết.

Ông Zelensky cho rằng đây là “cách duy nhất để chấm dứt cuộc chiến này”.

Tổng thống Pháp lo ngại “điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến”

DW dẫn nguồn các quan chức Pháp cho biết, cuộc điện đàm giữa Tổng thống Emmanuel Macron và người đồng cấp Nga, Vladimir Putin, khiến nhà lãnh đạo Pháp tin rằng "điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến".

Điện Elysee trước đó cho biết, ông Putin và ông Macron đã nói chuyện trong 90 phút về tình hình Ukraine khi Paris tiếp tục tìm cách giảm leo thang.

Theo các quan chức Pháp, cuộc điện đàm được bắt đầu bởi ông Putin, ông cho biết “chiến dịch” của quân đội của ông đang diễn ra "theo đúng kế hoạch" mà Moscow đã đề ra.

"Không có gì trong những gì Tổng thống Putin nói có thể trấn an chúng ta", một cố vấn của Tổng thống Pháp nói với các phóng viên, đồng thời cho biết thêm rằng ông Putin đã nhắc lại tuyên bố của mình rằng, ông đang tìm cách "phi hạt nhân hóa Ukraine".

Ông Macron lên án cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, nhưng cho biết, ông sẽ tiếp tục liên lạc với ông Putin để thuyết phục Tổng thống Nga từ bỏ chiến dịch quân sự này.

Lực lượng Nga tiến về nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu

Thị trưởng thị trấn Energodar của Ukraine cho biết, một nhóm quân Nga đã tiến về khu vực gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, nhà máy lớn nhất châu Âu, vào cuối ngày 3/3, theo thông tin cập nhật diễn biến của trang Al Jazeera.

Trước đó, các nhà chức trách Ukraine thông báo rằng quân đội Nga đang đẩy mạnh nỗ lực đánh chiếm nhà máy ở Đông Nam Ukraine và đã tiến vào Energodar bằng xe tăng.

"Có thể nghe thấy tiếng nổ lớn trong thị trấn," Thị trưởng Dmytro Orlov cho biết trong một bài đăng trực tuyến.

EU đồng ý về kế hoạch bảo vệ người tị nạn

Bộ trưởng Nội vụ của các quốc gia EU đã nhất trí về một kế hoạch bảo vệ tạm thời cho những người chạy trốn khỏi cuộc chiến ở Ukraine, Ủy viên Nội vụ EU Ylva Johansson thông báo.

Thế giới - Ukraine: Đàm phán với Nga không thu được kết quả như mong đợi (Hình 2).

Người tị nạn Ukraine được chào đón ở Hungary. Ảnh: Daily News Hungary

Theo kế hoạch do Ủy ban châu Âu đưa ra ban đầu, người tị nạn Ukraine ở các nước EU sẽ được cấp phép tạm trú, cũng như tiếp cận thị trường lao động và phúc lợi xã hội mà không phải thực hiện các thủ tục quan liêu kéo dài.

Khi thông báo về việc đề xuất được thông qua, bà Johansson gọi đây là một "quyết định lịch sử".

Canada tăng thuế đối với hàng nhập khẩu từ Nga, Belarus

Canada đang tước bỏ tư cách đối tác thương mại “tối huệ quốc” của Nga và Belarus để đáp trả các cuộc tấn công liên tục của Nga vào Ukraine, trang Al Jazeera cho biết.

Phát biểu với các phóng viên vào sáng ngày 3/3, Phó Thủ tướng Canada Chrystia Freeland cho biết, động thái này có nghĩa là tất cả các mặt hàng xuất khẩu của Nga và Belarus sang Canada sẽ phải chịu mức thuế 35%.

Minh Đức (Theo DW, Al Jazeera)

Quân đội Nga cách Kiev 30 km

Thứ 5, 03/03/2022 | 22:08
Bất chấp các cuộc pháo kích dữ dội của Nga, các thành phố Kharkiv, Chernihiv và Mariupol vẫn nằm trong tay người Ukraine, Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

Nga: Tiếp tục “chiến dịch” Ukraine cho đến khi đạt được các mục tiêu

Thứ 3, 01/03/2022 | 19:06
Đã là ngày thứ 6 kể từ khi Moscow tiến hành tấn công quân sự vào Ukraine. Quảng trường trung tâm của thành phố lớn thứ hai ở Ukraine, Kharkiv, bị pháo kích.

Đàm phán với Nga không gặt hái được kết quả, Ukraine nộp đơn vào EU

Thứ 3, 01/03/2022 | 08:33
Tổng thống Zelensky đã ký đơn chính thức xin cho Ukraine trở thành thành viên thứ 28 của Liên minh châu Âu (EU), dù đối với Nga, Ukraine vào NATO mới là lằn ranh đỏ.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.