Ukraine hoàn thành 4 nhiệm vụ trong cuộc xung đột với Nga ở Lugansk

Thứ 3, 05/07/2022 | 14:32
0
Sau khi kết quả giao tranh ở Lugansk, miền Đông Ukraine, đã ngã ngũ, cả Nga và Ukraine đều có những tính toán cho những bước tiếp theo.

Ông Oleksiy Arestovych, cố vấn Tổng thống Ukraine, hôm 4/7 đã mô tả chiến dịch quân sự của Ukraine tại các thành phố trọng điểm ở Lugansk, miền Đông đất nước, là “thành công”, và quân đội Ukraine đã hoàn thành 4 nhiệm vụ quan trọng, hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Xinhua đưa tin.

Ông Arestovych viết trên Facebook: “Công tác phòng thủ trên tuyến Lysychansk-Severodonetsk là một chiến dịch quân sự thành công”.

Ông cho biết thêm, Ukraine đã thực hiện tất cả 4 nhiệm vụ quan trọng trong chiến dịch phòng thủ này, bao gồm đánh chặn các lực lượng chủ chốt của địch, gây tổn thất cho đối phương, câu giờ để tiếp nhận vũ khí viện trợ và tạo điều kiện cho các hoạt động tấn công ở các khu vực khác của chiến tuyến.

Hiện Ukraine đang thực hiện các hành động phản công ở khu vực Donetsk (miền Đông) và các khu vực Kherson và Zaporizhzhia (miền Nam), ông Arestovych cho biết.

Thế giới - Ukraine hoàn thành 4 nhiệm vụ trong cuộc xung đột với Nga ở Lugansk

Một chiếc xe tăng bị phá hủy được nhìn thấy nằm dọc theo con đường bên ngoài thành phố Severodonetsk, tỉnh Luhansk, miền Đông Ukraine. Ảnh: Sky News

Ông Putin ra mệnh lệnh mới cho quân đội tham gia chiến dịch ở Ukraine

Theo thông tin do trang DW (Đức) tổng hợp từ các nguồn, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 4/7 đã lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu thúc đẩy cuộc tấn công của Moscow ở Ukraine sau khi quân đội nước này giành quyền kiểm soát toàn bộ Luhansk.

Khu vực này, cùng với Donetsk, hợp thành Donbass ở miền Đông Ukraine, nơi các lực lượng ly khai thân Nga hoạt động từ năm 2014 và đang là tiền tuyến chính trong cuộc xung đột Nga-Ukraine nay đã bước sang tháng thứ năm.

"Các đơn vị quân đội, bao gồm Quân đoàn miền Đông và Quân đoàn miền Tây, phải thực hiện nhiệm vụ của họ theo các kế hoạch đã được phê duyệt trước đó", ông Putin nói với ông Shoigu.

"Tôi hy vọng rằng mọi thứ sẽ tiếp tục theo đúng hướng như đã diễn ra ở Luhansk cho đến nay".

Các mệnh lệnh của nhà lãnh đạo Nga được đưa ra sau khi ông Shoigu báo cáo tình hình chiến sự, với việc chiến dịch của Nga ở Lugansk đã hoàn tất.

Đây được coi là một chiến thắng lớn của Điện Kremlin hơn 4 tháng sau khi nhà lãnh đạo của họ ra lệnh đưa quân vào Ukraine.

Hôm 4/7, sau khi chúc mừng chiến thắng này, ông Putin cũng cho rằng các binh sĩ tham gia chiến dịch Luhansk nên "nghỉ ngơi và phục hồi khả năng chiến đấu".

Từ các bình luận công khai của ông Putin, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) đánh giá rằng người đứng đầu Điện Kremlin có thể đang muốn ám chỉ mối quan tâm của mình đối với phúc lợi của quân đội trong bối cảnh đối mặt với những lời phàn nàn định kỳ ở Nga về cách đối xử với binh lính Nga.

Nhận xét của ông Putin cũng có khả năng chính xác là quân đội Nga đã tham chiến ở Severodonetsk và Lysychansk – hai thành trì cuối cùng của quân Ukraine ở Lugansk – cần một khoảng thời gian đáng kể để nghỉ ngơi và tái trang bị trước khi tiếp tục các hoạt động tấn công quy mô lớn, ISW cho biết.

Thế giới - Ukraine hoàn thành 4 nhiệm vụ trong cuộc xung đột với Nga ở Lugansk (Hình 2).

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh: Euractiv

Tuy nhiên, không rõ là quân đội Nga có chấp nhận rủi ro của việc “tạm dừng chiến dịch” đủ lâu để cho phép các lực lượng đã kiệt sức phục hồi sức mạnh hay không, tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Mỹ bổ sung.

Sau khi chiếm được thành phố Lysychansk ở miền Đông Ukraine, quân đội Nga đang chuyển trọng tâm sang thành phố Slovyansk ở vùng Donetsk, theo Bộ tổng tham mưu Ukraine.

Lộ diện điểm nóng tiếp theo nơi tiền tuyến Donbass

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, trong bài phát biểu hàng đêm hôm 4/7, cho biết các lực lượng Ukraine đang chống lại những bước tiến không ngừng của Nga sau khi Lysychansk thất thủ.

"Không có thay đổi đáng kể nào trên chiến trường trong 24 giờ qua", ông Zelenskyy nói.

"Các lực lượng vũ trang Ukraine đáp trả và đẩy lùi các đợt tấn công của đối phương ngày này qua ngày khác. Chúng ta cần phải phá vỡ chuỗi ngày này. Đó là một nhiệm vụ khó khăn. Nó đòi hỏi thời gian và nỗ lực siêu phàm. Nhưng chúng ta không có lựa chọn nào khác", nhà lãnh đạo Ukraine cho biết.

Trước đó, Bộ tổng tham mưu Ukraine cho biết, trọng tâm giao tranh đã dịch chuyển xa hơn về phía tây sang tỉnh Donetsk.

Trong bản cập nhật hàng ngày hôm 4/7, cơ quan này cho biết: "Người Nga đang cố gắng thiết lập quyền kiểm soát các làng Bohorodychne, Dolyna và Mazanivka, theo hướng Slovyansk".

Cả 3 ngôi làng đều nằm cách Slovyansk chưa đầy 20 km về phía bắc và đông bắc, ở phía nam của sông Siversky Donets.

Quân đội Nga đang cố gắng đẩy lùi các lực lượng Ukraine về tuyến phòng thủ mới giữa các thị trấn Siversk, Soledar và Bakhmut, theo bản cập nhật hàng ngày. Cả 3 thị trấn này cách vùng đô thị Slovyansk-Kramatorsk khoảng 30-40 km về phía đông. Nga cũng tăng cường pháo kích vào Slovyansk và Kramatorsk.

Thế giới - Ukraine hoàn thành 4 nhiệm vụ trong cuộc xung đột với Nga ở Lugansk (Hình 3).

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đến thăm tiền tuyến ở Kharkiv, miền Đông Ukraine, cuối tháng 5/2022. Ảnh: The Guardian

Ông Serhiy Haidai, Thống đốc Luhansk của phía Ukraine, cho biết các lực lượng Ukraine hiện đang tập trung vào việc tổ chức tuyến phòng thủ từ thành trì của họ ở Slovyansk đến Bakhmut, cách khoảng 45 km về phía nam.

Việc giành được quyền kiểm soát Lysychansk – thành trì cuối cùng của Ukraine ở Lugansk – có ý nghĩa lớn đối với quân Nga vì đây là bàn đạp để các lực lượng của họ tấn công các khu vực lân cận do Ukraine kiểm soát ở Donetsk.

Tổng thống Ukraine nói về khả năng dự thượng đỉnh G20

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 4/7 cho biết, việc ông dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Indonesia tháng 11 tới phụ thuộc vào việc liệu Nga có tham dự sự kiện này hay không.

"Sự tham gia của chúng tôi phụ thuộc vào Liên bang Nga, vào việc liệu họ có ở đó hay không", ông Zelenskyy được hãng thông tấn Interfax-Ukraine dẫn lời nói.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo, người chủ trì Hội nghị Thượng đỉnh G20, đã đưa ra lời mời tới ông Zelenskyy trong chuyến thăm tới Kiev tuần trước.

"Tôi đã nói với Tổng thống Indonesia rằng chúng tôi rất biết ơn vì lời mời, nhưng chúng tôi đang trong một tình huống an ninh", ông Zelenskyy nói, cho biết thêm rằng ông nghi ngờ liệu nhiều nhà lãnh đạo thế giới có tham dự Hội nghị Thượng đỉnh nếu có sự hiện diện của Tổng thống Nga ở đó.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra tín hiệu về ý định tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20. Nhưng vẫn chưa rõ liệu nhà lãnh đạo Nga sẽ tham gia theo hình thức nào, trực tuyến hay trực tiếp.

Ukraine giải thích về lá cờ trên Đảo Rắn

Lá cờ Ukraine đã được chuyển bằng trực thăng tới Đảo Rắn (hay còn gọi là đảo Zmiinyi) ở Biển Đen và sẽ được kéo lên khi quân đội Ukraine đặt chân lên đảo, bà Natalia Humeniuk, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh tác chiến miền Nam của quân đội Ukraine, cho biết hôm 4/7.

"Lãnh thổ (Đảo Rắn) đã trở lại dưới quyền tài phán của Ukraine", bà Humeniuk cho biết trong một cuộc họp báo.

Trước đó, vị phát ngôn viên thông tin rằng quốc kỳ Ukraine đã được cắm trên Đảo Rắn. Nhưng chỉ vài giờ sau, bà đã lên tiếng đính chính rằng lá cờ mới chỉ được đưa đến Đảo Rắn bằng trực thăng, chưa có quân nhân Ukraine nào đặt chân lên đảo để kéo cờ lên, “không ai mạo hiểm tính mạng chỉ để chụp ảnh đăng lên truyền thông.

Thế giới - Ukraine hoàn thành 4 nhiệm vụ trong cuộc xung đột với Nga ở Lugansk (Hình 4).

Đảo Rắn (hay còn gọi là đảo Zmiinyi) có diện tích khoảng 17 hecta, nằm trên biển Đen, cách Odessa khoảng 140 km về phía Tây Nam. Ảnh: Ukrainska Pravda

Quân đội Nga đã chiếm được hòn đảo trong những ngày đầu tiên phát động tấn công quân sự vào Ukraine hồi cuối tháng 2.

Hồi cuối tháng 6, Moscow bất ngờ tuyên bố rút quân đồn trú trên hòn đảo tiền tiêu ở Biển Đen, gọi đây là một “cử chỉ thiện chí” nhằm chứng minh với cộng đồng quốc tế rằng Nga không cản trở vận chuyển ngũ cốc ra khỏi Ukraine.

Ukraine tuyên bố đã đánh bật các lực lượng Nga khỏi hòn đảo sau một cuộc tấn công dữ dội bằng pháo và tên lửa.

Mặc dù Nga đã rút quân, nhưng nhà lập pháp Nga Alexey Chernyak hôm 1/7 cho biết, Đảo Rắn vẫn do Nga kiểm soát một khi nó vẫn nằm trong tầm bắn của các hệ thống tên lửa Nga và tàu chiến gần đó. Điều này thành công ngăn cản quân Ukraine tái triển khai trên đảo.

Ukraine cần 750 tỷ USD cho kế hoạch tái thiết đất nước

Trong bối cảnh xung đột với Nga vẫn tiếp diễn dai dẳng, Ukraine đang xúc tiến nỗ lực tái thiết đất nước, kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế.

Phát biểu tại một hội nghị về tái thiết Ukraine tại thành phố Lugano của Thụy Sĩ hôm 4/7, người đứng đầu Liên minh châu Âu (EU) Ursula von der Leyen cho biết, EU sẽ thiết lập một nền tảng để lập bản đồ nhu cầu đầu tư, điều phối hành động và các nguồn lực dành cho Ukraine sau khi xung đột Nga-Ukraine kết thúc.

“Kể từ khi giao tranh bùng phát, EU đã huy động được khoảng 6,2 tỷ Euro (6,48 tỷ USD) hỗ trợ tài chính cho Ukraine”, bà von der Leyen cho biết, cam kết sẽ có thêm nhiều sự hỗ trợ hơn nữa và EU sẽ tham gia đáng kể vào quá trình tái thiết Ukraine trong trung và dài hạn.

Châu Âu có "trách nhiệm đặc biệt và lợi ích chiến lược khi ở bên cạnh Ukraine", bà tuyên bố.

Cũng tại hội nghị về tái thiết Ukraine ở Thụy Sĩ, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, Ukraine cần 750 tỷ USD (718 tỷ Euro) cho kế hoạch phục hồi gồm 3 giai đoạn của đất nước ông sau cuộc xung đột quân sự với Nga.

Theo ông Shmyhal, giai đoạn đầu của kế hoạch phục hồi Ukraine tập trung vào việc sửa chữa những thứ quan trọng đối với cuộc sống hàng ngày của người dân như hệ thống cấp nước, và quá trình này đang diễn ra.

Giai đoạn 2 của kế hoạch là "phục hồi nhanh", sẽ được khởi động ngay khi chiến sự kết thúc, bao gồm các dự án về nhà ở tạm, bệnh viện, và trường học. Giai đoạn 3 sẽ nhằm mục đích chuyển đổi đất nước về lâu dài.

Minh Đức (Theo DW, Al Jazeera, Xinhua)

Ukraine vẫn quyết kháng chiến, gây tổn thất cho Nga

Thứ 2, 04/07/2022 | 12:30
Nga cho rằng phương Tây đang đánh cược mọi thứ vào việc tiếp tục cuộc xung đột ở Ukraine thông qua việc "không muốn gây áp lực buộc Ukraine ngồi vào đàm phán".

Báo Nga: Đảo Rắn Moscow chiếm lại lúc nào cũng được

Thứ 6, 01/07/2022 | 22:08
Hải quân Nga đã giành được ưu thế hoàn toàn so với đối thủ ở Biển Đen và nếu cần, các lực lượng của Moscow có thể nhanh chóng được tái triển khai tới hòn đảo này.

Quân phòng thủ Ukraine rời Severodonetsk bằng thuyền trong đêm đen

Thứ 2, 27/06/2022 | 22:32
Mặc dù rút lui là quyết định rất khó khăn, những binh sĩ rút khỏi thành phố miền Đông vừa thất thủ vẫn là niềm hy vọng của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy hộp đen của tàu chở hàng gây tai nạn

Thứ 4, 27/03/2024 | 22:35
Sáng sớm 26/3 (giờ địa phương), tàu Dali đang ra khỏi bến cảng Baltimore để hướng đến Sri Lanka thì đâm trúng trụ đỡ của cầu Francis Scott Key, làm sập cầu.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.