Ukraine: Sẽ không có lệnh ngừng bắn tạm thời với Nga

Ukraine: Sẽ không có lệnh ngừng bắn tạm thời với Nga

Thứ 6, 08/04/2022 | 22:38
0
Ukraine và Nga đổ lỗi cho nhau về vụ tấn công bằng tên lửa vào một nhà ga đông người sơ tán ở miền Đông Ukraine làm hơn 100 người thương vong.

Thành viên phái đoàn đàm phán Ukraine, Mykhailo Podoliak, cho biết Ukraine và Nga "liên tục" tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình theo hình thức trực tuyến, nhưng không khí của các cuộc đàm phán đã thay đổi kể từ khi xuất hiện các cáo buộc về cái gọi là hành động tàn bạo đối với dân thường ở Bucha và các thị trấn khác gần Kiev.

"Đây không phải là vấn đề về các cuộc đàm phán, mà là bầu không khí mà các cuộc đàm phán này được tiến hành. Xã hội Ukraine hiện đang tiêu cực hơn nhiều về bất kỳ khái niệm đàm phán nào liên quan đến Nga", ông Podoliak cho biết trong một cuộc phỏng vấn với báo điện tử RBC-Ukraine.

Ông cũng loại trừ một lệnh ngừng bắn tạm thời với Nga.

“Một thỏa thuận đình chiến tạm thời với Nga luôn dẫn đến thêm sự leo thang và giao tranh”, ông nhận định, đồng thời tuyên bố, Ukraine sẽ không chấp nhận một thỏa thuận kiểu như các thỏa thuận Minsk hoặc bản ghi nhớ Budapest.

"Ở góc độ lịch sử, ngay cả trong ngắn hạn, tất cả những thỏa thuận Minsk này đều dẫn đến những thảm kịch lớn. Tất cả những thỏa thuận này sẽ không hiệu quả nếu không có những cơ chế phòng ngừa thực sự để ngăn chặn chiến tranh", ông Podoliak tuyên bố.

Nga lên tiếng về vụ tấn công ga xe lửa gây chết người ở Ukraine

Thống đốc vùng Donetsk Pavlo Kyrylenko thông tin hôm 8/4, ít nhất 39 người đã thiệt mạng và 87 người bị thương trong một vụ tấn công bằng tên lửa vào một nhà ga đông người sơ tán ở thành phố Kramatorsk, miền Đông Ukraine.

Trong một bài đăng trực tuyến, ông Kyrylenko cho biết, nhiều người bị thương đang trong tình trạng nghiêm trọng, gọi đây là một trong những vụ tấn công chết chóc nhất trong cuộc xung đột Nga – Ukraine đã kéo dài 6 tuần.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng cuộc tấn công cho thấy "tội ác không có giới hạn". Trong bài phát biểu trực tuyến trước Quốc hội Phần Lan, ông cho biết không có quân đội Ukraine nào ở nhà ga.

Thế giới - Ukraine: Sẽ không có lệnh ngừng bắn tạm thời với Nga

Hàng nghìn dân thường được cho là đã có mặt tại nhà ga ở thành phố Kramatorsk, miền Đông Ukraine, khi nó bị tấn công bằng tên lửa hôm 8/4/2022. Ảnh: DW

"Đây là một cuộc tấn công có chủ ý vào cơ sở hạ tầng hành khách của ngành đường sắt và cư dân của thành phố Kramatorsk", ông Alexander Kamyshin, người đứng đầu công ty đường sắt quốc gia, tuyên bố.

Phía Ukraine cho rằng có thể tên lửa Tochka-U đã được sử dụng.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga lên tiếng khẳng định họ không thực hiện vụ tấn công này, và Quân đội Nga đã không còn sử dụng tên lửa Tochka-U kể từ cuối năm 2019.

"Tất cả tuyên bố của đại diện chính quyền theo chủ nghĩa dân tộc ở Kiev về vụ tấn công tên lửa được cho là do Nga thực hiện vào ngày 8/4 tại nhà ga ở thành phố Kramatorsk là một hành động khiêu khích và hoàn toàn không đúng sự thật", Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố.

"Chúng tôi nhấn mạnh rằng tên lửa chiến thuật Tochka-U, với các mảnh vỡ được tìm thấy gần ga đường sắt Kramatorsk và được nhân chứng công bố, chỉ được sử dụng bởi các lực lượng vũ trang Ukraine", Bộ này cho biết thêm.

Tochka-U là phiên bản nâng cấp của hệ thống tên lửa chiến thuật chính xác Tochka của Liên Xô được chỉ định để tấn công các mục tiêu kích thước nhỏ có chọn lọc nằm sâu trong hàng phòng ngự của đối phương. Nó được tạo thành từ một tên lửa một tầng được dẫn đường dọc theo toàn bộ đường bay của nó và hoạt động ở tầm từ 15 km đến 120 km.

Quân đội Nga đã không sử dụng tên lửa Tochka-U kể từ cuối năm 2019 khi đơn vị tên lửa và pháo binh cuối cùng được tái trang bị hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander. Theo nhiều dữ liệu khác nhau, Quân đội Ukraine được cho là hiện đang vận hành 38-90 hệ thống Tochka-U và vài trăm tên lửa.

Nga phá hủy trung tâm huấn luyện lính đánh thuê gần Odessa

Hôm 8/4 Nga tuyên bố đã phá hủy một trung tâm huấn luyện lính đánh thuê nước ngoài gần thành phố Odessa trong khuôn khổ chiến dịch quân sự của họ ở Ukraine, Reuters cho biết.

"Các tên lửa chính xác cao của hệ thống tên lửa bờ biển Bastion đã phá hủy một trung tâm huấn luyện lính đánh thuê nước ngoài gần làng Krasnosilka, phía Đông Bắc Odessa", Reuters dẫn lời một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một cuộc họp báo.

Than của Nga có thể được chuyển hướng sang nơi khác nếu EU "chê"

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 8/4 tuyên bố, than đang là mặt hàng có nhu cầu cao, và than của Nga dành cho châu Âu sẽ được chuyển hướng sang các thị trường khác nếu Liên minh châu Âu từ chối.

Thế giới - Ukraine: Sẽ không có lệnh ngừng bắn tạm thời với Nga (Hình 2).

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

Ông Peskov cũng cho biết "chiến dịch đặc biệt" của Moscow ở Ukraine có thể kết thúc trong "tương lai gần" vì mục tiêu của chiến dịch đã đạt được và công việc đang được thực hiện bởi cả quân đội Nga và các nhà đàm phán hòa bình Nga.

Trước đó cùng ngày, EU đã chính thức thông qua gói trừng phạt thứ 5 chống lại Nga, bao gồm các lệnh cấm nhập khẩu than, gỗ, hóa chất và các sản phẩm khác.

Các biện pháp này cũng ngăn nhiều tàu và xe tải của Nga tiếp cận EU, làm tê liệt thêm hoạt động thương mại và sẽ cấm tất cả các giao dịch với 4 ngân hàng Nga, bao gồm cả VTB.

Lệnh cấm nhập khẩu than sẽ có hiệu lực hoàn toàn từ tuần thứ hai của tháng 8. Không có hợp đồng than mới nào được ký kết kể từ ngày 8/4, khi các biện pháp trừng phạt được công bố trên tạp chí chính thức của EU.

Minh Đức (Theo Reuters, TRT World, DW)

Nga thừa nhận những thiệt hại đáng kể ở Ukraine

Thứ 6, 08/04/2022 | 09:04
Trong lần cập nhật con số thương vong gần nhất, Nga cho biết, 1.351 binh sĩ Nga đã thiệt mạng và 3.825 binh sĩ khác bị thương kể từ đầu chiến dịch ở Ukraine.

Điện Kremlin lên tiếng về yêu cầu loại ông Putin khỏi hội nghị G20

Thứ 5, 07/04/2022 | 21:43
Điện Kremlin cũng cảnh báo rằng vũ khí của Mỹ sẽ không giúp đảm bảo hòa bình ở Ukraine.

Tại sao Kaliningrad quan trọng đối với chiến dịch của Nga ở Ukraine?

Thứ 5, 07/04/2022 | 16:26
Nga không phủ nhận cũng không thừa nhận rằng họ đã triển khai vũ khí hạt nhân ở Kaliningrad.

Nga sẽ phát động tấn công ở miền Đông Ukraine trong 3-4 ngày nữa

Thứ 5, 07/04/2022 | 11:59
Trong số 130 nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn của Nga đã được cử đến Ukraine để tham gia chiến dịch, hơn 80 nhóm vẫn ở lại.

Cuộc tấn công của Nga đã lên đến đỉnh điểm?

Thứ 6, 18/03/2022 | 06:50
Về cơ bản, Nga đã tiến xa nhất có thể với hậu cần và vũ khí mà họ đưa vào Ukraine, chuyên gia nhận định.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Tổng thống Nga Putin vừa trấn an vừa cảnh báo NATO

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Bản ghi lại cuộc trò chuyện của ông Putin với các phi công Nga đã được Điện Kremlin công bố và được truyền thông nhà nước đăng tải.

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.