Ukraine tạm giữ người tình nghi gián điệp trong vụ tấn công tên lửa vào Lviv

Chủ nhật, 27/03/2022 | 10:46
0
Cảnh sát tìm thấy trên điện thoại của người này những bức ảnh về các trạm kiểm soát trong khu vực được gửi đến 2 số điện thoại của Nga, theo Thống đốc vùng Lviv.

Thống đốc vùng Lviv, Maksym Kozytskyy, cho biết, một người đàn ông đã bị bắt giữ vì tình nghi hoạt động gián điệp tại địa điểm xảy ra một trong hai vụ tấn công bằng tên lửa làm rung chuyển thành phố hôm 26/3.

Cảnh sát phát hiện người đàn ông này đã ghi hình một tên lửa đang bay về phía mục tiêu và tấn công nó, ông Kozytskyy cho biết.

Cảnh sát cũng tìm thấy trên điện thoại của người này những bức ảnh về các trạm kiểm soát trong khu vực. Những bức ảnh đã được gửi đến 2 số điện thoại của Nga, Thống đốc vùng Lviv cho biết.

Tên lửa đã tấn công một cơ sở chứa dầu và một cơ sở công nghiệp không xác định, làm ít nhất 5 người bị thương. Một đám khói dày đặc và ngọn lửa cao ngất có thể được nhìn thấy ở vùng ngoại ô của Lviv vài giờ sau các cuộc tấn công.

Thị trưởng thành phố, ông Andriy Sadovyi, cho biết, "một cơ sở công nghiệp nơi lưu trữ nhiên liệu đã bốc cháy" do cuộc tấn công, nhưng "không có tòa nhà dân cư nào bị hư hại".

Nằm ở cực Tây của Ukraine gần biên giới với Ba Lan, Lviv cho đến nay vẫn không bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công lớn của Nga và là điểm đến của những người tị nạn, DW cho biết. Nó là thành phố lớn nhất ở miền Tây Ukraine.

Thế giới - Ukraine tạm giữ người tình nghi gián điệp trong vụ tấn công tên lửa vào Lviv

Khói bốc lên từ một vụ nổ bên ngoài thành phố Lviv, miền Tây Ukraine. Ảnh: DW

Quân Ukraine tái chiếm thành công các địa điểm gần Mariupol và Kharkiv

Các lực lượng Ukraine hôm 26/3 đã tái chiếm 2 ngôi làng từ Nga, theo chính quyền quân sự khu vực Zaporizhzhia của Ukraine.

Cuộc phản công diễn ra cách thành phố Mariupol bị bao vây 103 km (63 dặm) về phía Tây Bắc.

Tiểu đoàn Phòng thủ Lãnh thổ Melitopol, cùng với các đơn vị khác của Lực lượng Phòng vệ Zaporizizhia, đã thành công giành lại các ngôi làng Poltavka và Malynivka ở phía Đông Huliaipole từ tay quân Nga, chính quyền cho biết, theo CNN.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy giao tranh ác liệt đã diễn ra ở 2 ngôi làng trong ngày qua.

Trong một diễn biến khác, sau cuộc phản công bắt đầu từ 25/3 gần Kharkiv, quân Ukraine đã giành lại được một số ngôi làng, các quan chức địa phương cho biết.

Các địa danh này cách trung tâm Kharkiv khoảng 20 km (12 dặm) về phía Đông.

Có các video chưa được xác minh được đăng trực tuyến cho thấy cuộc chiến ở một trong những ngôi làng, được gọi là Vilkhivka.

Điện Kremlin phản hồi về bình luận của ông Biden về ông Putin

Điện Kremlin đã bác bỏ nhận xét của Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 26/3 rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin "không thể tiếp tục nắm quyền", đồng thời tuyên bố người Nga lựa chọn Tổng thống của họ.

Khi được hỏi về bình luận của ông Biden, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với Reuters: "Đó không phải là quyền quyết định của ông Biden. Tổng thống Nga do người Nga bầu chọn".

Tổng thống Biden hôm 26/3 nói rằng người đồng cấp Nga Vladimir Putin "không thể tiếp tục nắm quyền" khi ông có bài phát biểu quan trọng ở Warsaw, Ba Lan, về cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Một quan chức Nhà Trắng giải thích, ông Biden không kêu gọi "thay đổi chế độ" ở Nga nhưng quan điểm của Tổng thống Mỹ là "ông Putin không thể được phép thực thi quyền lực đối với các nước láng giềng hoặc khu vực".

Ông Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Putin, đã không phản ứng ngay lập tức về lời giải thích trên của Nhà Trắng.

Thế giới - Ukraine tạm giữ người tình nghi gián điệp trong vụ tấn công tên lửa vào Lviv (Hình 2).

Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Ukraine ở Warsaw, ngày 26/3/2022, ngày thứ hai trong chuyến công du của ông đến Ba Lan. Ảnh: Times of Israel

Nga không có kế hoạch gọi lính dự bị

Nga cho biết, họ không có kế hoạch triệu tập lính dự bị cho chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine, đồng thời tố cáo những lệnh triệu tập "giả" được họ cho là đến từ cơ quan an ninh của Kiev.

“Bộ Quốc phòng Nga không triệu tập và không có kế hoạch triệu tập bất kỳ quân nhân dự bị nào cho các quân ủy”, người phát ngôn Igor Konashenkov cho biết.

Trong tuyên bố đăng trên ứng dụng nhắn tin Telegram, ông Konashenkov cho biết "nhiều" nam giới Nga trong những ngày gần đây đã nhận được các cuộc điện thoại "giả" thông báo về việc họ bị triệu tập tới các quân ủy. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc phía Ukraine thực hiện những cuộc gọi này.

Mỹ "không phản đối" Ba Lan cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine

Ukraine cho biết hôm 26/3 rằng Mỹ không phản đối việc chuyển giao chiến đấu cơ cho Kiev để giúp Ukraine chống lại sự gây hấn của Nga.

Các quan chức ở Washington "không phản đối việc chuyển giao máy bay. Theo như những gì chúng tôi có thể kết luận, quả bóng hiện đang thuộc về phía Ba Lan. Chúng tôi sẽ xem xét thêm vấn đề này trong các cuộc hội đàm với các đồng nghiệp Ba Lan", Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết trong các bình luận bằng văn bản gửi AFP.

Ngoại trưởng Kuleba đưa ra bình luận ngay sau cuộc hội kiến của ông và Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov tại Ba Lan với Tổng thống Mỹ Joe Biden, người đang trong chuyến công du tới nước thành viên NATO để tăng cường hỗ trợ của Mỹ cho quốc gia giáp biên giới với Ukraine.

Các nhà tài phiệt của Nga có thể tiếp tục kinh doanh ở Thổ Nhĩ Kỳ

Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu hôm 26/3 tuyên bố, các nhà tài phiệt Nga có thể tiếp tục kinh doanh ở Thổ Nhĩ Kỳ miễn là họ tôn trọng luật pháp quốc gia và quốc tế.

Trả lời phỏng vấn bên lề Diễn đàn Doha ở Qatar, Ngoại trưởng Cavusoglu được hỏi liệu các nhà tài phiệt Nga đang đối mặt với các lệnh trừng phạt từ các nước phương Tây có thể kinh doanh ở Thổ Nhĩ Kỳ hay không.

“Tất nhiên, nếu hợp pháp, nếu không trái luật pháp quốc tế, tôi sẽ xem xét”, ông nói. "Nếu nó trái với luật pháp quốc tế, đó là một câu chuyện khác".

Hai siêu du thuyền của tỷ phú người Nga Roman Abramovich đã cập cảng Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này.

Khi được hỏi về tình trạng của chúng, Ngoại trưởng Cavusoglu nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện các lệnh trừng phạt do Liên Hợp Quốc phê chuẩn.

Các biện pháp nhắm vào tài sản của các nhà tài phiệt Nga không được LHQ thông qua mà do các nước phương Tây bao gồm Mỹ và các nước thành viên EU áp đặt.

Thế giới - Ukraine tạm giữ người tình nghi gián điệp trong vụ tấn công tên lửa vào Lviv (Hình 3).

Bản đồ cho thấy các vùng có sự hiện diện của quân Nga ở Ukraine, tính đến ngày 26/3/2022. Ảnh: DW

Zurich Insurance ngừng sử dụng logo có hình chữ Z

Hãng bảo hiểm lớn nhất Thụy Sĩ Zurich Insurance đã rút logo có hình chữ Z của mình khỏi các phương tiện truyền thông xã hội sau khi ký tự này trở thành biểu tượng thể hiện sự ủng hộ đối với chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine.

Công ty cho biết, Zurich Insurance sẽ bỏ logo của hãng - một chữ Z màu trắng trên nền xanh lam - vì họ không muốn bị hiểu lầm là ủng hộ Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine.

“Chúng tôi đang tạm thời ngừng sử dụng logo có hình chữ Z trên mạng xã hội, nơi nó xuất hiện tách biệt và có thể bị hiểu sai”, Zurich Insurance nói với hãng tin Reuters trong một tuyên bố. “Chúng tôi đang theo dõi tình hình chặt chẽ và sẽ thực hiện các hành động tiếp theo nếu và khi được yêu cầu”.

Anh nói về trường hợp các lệnh trừng phạt Nga có thể được dỡ bỏ

Ngoại trưởng Anh Liz Truss cho biết, các lệnh trừng phạt áp đặt lên các cá nhân và công ty Nga có thể được dỡ bỏ nếu Nga rút quân khỏi Ukraine.

“Các biện pháp trừng phạt đó chỉ có thể được dỡ bỏ theo sau một lệnh ngừng bắn đầy đủ và rút quân hoàn toàn, đồng thời cũng phải có cam kết rằng sẽ không có hành động gây hấn nào nữa. Ngoài ra, các biện pháp trừng phạt sẽ nhanh chóng được tái áp đặt nếu có thêm hành vi gây hấn trong tương lai. Đó là một đòn bẩy thực sự mà tôi nghĩ có thể được sử dụng”, Ngoại trưởng Anh cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ Telegraph.

Chính phủ Anh cho biết, cho đến nay họ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các ngân hàng có tổng tài sản 500 tỷ Bảng Anh (659 tỷ USD), cũng như các nhà tài phiệt và thành viên gia đình với giá trị tài sản ròng hơn 150 tỷ Bảng Anh (198 tỷ USD).

Minh Đức (Theo DW, NDTV, Al Jazeera, Times of Israel, TRT World)

Chuyên gia: Nga đang thu hẹp tham vọng ở Ukraine

Thứ 7, 26/03/2022 | 12:10
Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 1.351 binh sĩ đã thiệt mạng và 3.825 binh sĩ khác bị thương kể từ khi chiến dịch ở Ukraine bắt đầu.

Nhìn lại một số mốc chính của xung đột Nga – Ukraine sau 1 tháng

Thứ 4, 23/03/2022 | 18:27
Cho đến nay, cuộc xung đột Nga-Ukraine vẫn chưa biết sẽ đi về đâu, nhưng qua diễn biến thực tế, nhiều điều đã bắt đầu trở nên rõ ràng hơn.

Cuộc tấn công của Nga đã lên đến đỉnh điểm?

Thứ 6, 18/03/2022 | 06:50
Về cơ bản, Nga đã tiến xa nhất có thể với hậu cần và vũ khí mà họ đưa vào Ukraine, chuyên gia nhận định.

Quân đội Ukraine phản công tại Kherson

Thứ 5, 17/03/2022 | 10:05
Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết cuộc tấn công trên bộ của Nga vào các thành phố lớn của Ukraine phần lớn đã bị đình trệ.

Lý giải tại sao Ukraine vẫn trụ vững trước quân đội Nga

Thứ 3, 08/03/2022 | 18:50
Xung đột Nga-Ukraine vẫn chưa biết sẽ đi về đâu, với việc Tổng thống Putin liên tục tuyên bố rằng sẽ không gì có thể ngăn cản ông đạt được các mục tiêu của mình.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.