Ukraine tin “sẽ không có chiến tranh hạt nhân” sau bài phát biểu của ông Putin

Ukraine tin “sẽ không có chiến tranh hạt nhân” sau bài phát biểu của ông Putin

Thứ 3, 10/05/2022 | 16:19
0
Xung đột Nga-Ukraine vẫn diễn ra căng thẳng, Odessa hứng 7 quả tên lửa trong một đêm, theo sau lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng ở Moscow.

Bài phát biểu Ngày Chiến thắng của ông Putin hôm 9/5 chỉ ra rằng Nga không quan tâm đến việc leo thang xung đột thông qua việc sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc can dự trực tiếp với NATO, AP đưa tin, dẫn lời giải thích của ông Oleksiy Arestovych, Cố vấn Tổng thống Ukraine.

Ông Arestovych ám chỉ đến tuyên bố của ông Putin rằng Nga sẽ tôn vinh ký ức về những người đã chiến đấu trong Thế chiến II bằng cách “làm mọi thứ để nỗi kinh hoàng của một cuộc chiến tranh toàn cầu không xảy ra nữa”.

Theo ý hiểu của ông Arestovych, điều này có nghĩa là: “Sẽ không có chiến tranh hạt nhân. Sẽ không có chiến tranh với NATO. Vậy sẽ có những gì? Sẽ có một nỗ lực chậm chạp để giải quyết 3 vấn đề chính” mà theo vị Cố vấn Tổng thống Ukraine xác định là bao gồm nắm quyền kiểm soát toàn bộ các vùng Luhansk, Donetsk và Kherson.

Ông Arestovych cho biết trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến rằng Nga sẽ kéo dài cuộc xung đột, song song với việc “làm chảy máu nền kinh tế Ukraine”, với mục đích khiến Ukraine đồng ý từ bỏ các vùng lãnh thổ này.

Thế giới - Ukraine tin “sẽ không có chiến tranh hạt nhân” sau bài phát biểu của ông Putin

Một chiếc xe tăng T-34 thời Liên Xô lái qua Quảng trường Đỏ ở trung tâm thủ đô Moscow, Nga, trong lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng, ngày 9/5/2022. Ảnh: Al Jazeera

Xung đột vẫn tiếp diễn tại nhà máy thép Azovstal, thành phố Mariupol

Một trong những binh sĩ Ukraine đang cố thủ trong nhà máy thép Azovstal ở thành phố cảng Mariupol hôm 9/5 tuyên bố họ vẫn đang bảo vệ thành phố.

Ông Valeri Paditel, người đứng đầu lực lượng biên phòng ở vùng Donetsk, cho biết, các binh sĩ Ukraine đang “làm mọi thứ để khiến những người bảo vệ thành phố trong tương lai tự hào”.

Trong một bài phát biểu video do cơ quan biên phòng Ukraine công bố, ông Paditel cho biết, các lực lượng cố thủ bên trong nhà máy thép bao gồm lính biên phòng, binh lính nói chung, cảnh sát quốc gia và các thành viên của lực lượng vệ binh quốc gia.

Cũng trong ngày 9/5, Bộ Quốc phòng Ukraine cáo buộc các lực lượng Nga, được hỗ trợ bởi xe tăng và pháo binh, đang tiến hành đột kích vào khu liên hợp công nghiệp cán thép Azovstal.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine, Oleksandr Motuzyanyk, không đưa thêm chi tiết, mà chỉ cho biết rằng có thể sẽ có các cuộc tấn công trong tương lai do máy bay ném bom Nga thực hiện. Ông Motuzyanyk cũng không đưa ra bằng chứng cho phỏng đoán của mình.

Trước đó, phía Nga đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của các quan chức Ukraine rằng Nga đang cố gắng tấn công khu công nghiệp có từ thời Liên Xô, từng là nơi dân thường trú ẩn bên cạnh các binh sĩ Ukraine.

Hôm 7/5, Ukraine tuyên bố rằng tất cả phụ nữ, trẻ em và người già đã được sơ tán khỏi Azovstal. Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cũng xác nhận đã hoàn thành chiến dịch sơ tán dân thường khỏi đây.

Ukraine: Odessa hứng 7 quả tên lửa trong đêm

Quân đội Ukraine cáo buộc các lực lượng Nga đã bắn 7 quả tên lửa vào thành phố cảng Odessa trên Biển Đen trong đêm 9/5.

Một trung tâm mua sắm và một nhà kho chưa hàng tiêu dùng đã bị tấn công, khiến một người thiệt mạng và 5 người bị thương, Bộ Tư lệnh Tác chiến miền Nam của Quân đội Ukraine cho biết. Những bức ảnh cho thấy quang cảnh nhà kho chìm trong biển lửa đã được công bố.

Thế giới - Ukraine tin “sẽ không có chiến tranh hạt nhân” sau bài phát biểu của ông Putin (Hình 2).

Hậu quả của những gì Ukraine cho là một cuộc tấn công tên lửa vào thành phố Odessa, miền Nam Ukraine, ngày 9/5/2022. Ảnh: The Guardian

Các cuộc tấn công tên lửa xảy ra cùng lúc Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, Charles Michel, đang có chuyến thăm bất ngờ tới Odessa.

Sự việc đã làm gián đoạn cuộc hội đàm giữa ông Michel và Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal.

“Đây là thái độ thực sự của Nga đối với châu Âu. Và luôn là như vậy”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong bài phát biểu hàng đêm của mình hôm 9/5.

Thế giới - Ukraine tin “sẽ không có chiến tranh hạt nhân” sau bài phát biểu của ông Putin (Hình 3).

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel (trái) gặp Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal ở Odessa, ngày 9/5/2022. Ảnh: The Guardian

Đàm phán Nga – Ukraine

Trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky hôm 9/5 cho biết, các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine vẫn chưa dừng lại và đang được tổ chức theo hình thức trực tuyến, hãng thông tấn Interfax đưa tin

Khi được hỏi khi nào có thể tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp với các nhà đàm phán Ukraine, ông Medinsky nói: "Chúng tôi cần có thêm thông tin chi tiết để có thể gặp trực tiếp".

Moscow cáo buộc Kiev đã làm đình trệ hòa đàm và sử dụng các báo cáo về hành vi tàn bạo của quân đội Nga ở Ukraine để phá hoại các cuộc đàm phán.

Tháng trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo về nguy cơ các cuộc đàm phán sẽ kết thúc do sự phẫn nộ của công chúng trước những gì ông cho là hành động tàn bạo của Nga.

Phía Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường trong cái mà nước này gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt".

Nga tuyên bố phá hủy hệ thống radar do Mỹ sản xuất ở Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga hôm 9/5 tuyên bố các lực lượng của nước này đã phá hủy một trạm radar phản pháo kích do Mỹ sản xuất gần thị trấn Zolote, miền Đông Ukraine.

Mỹ và các đồng minh NATO khác đã cung cấp ngày càng nhiều vũ khí hạng nặng để giúp Ukraine tự vệ trước các lực lượng Nga.

Ukraine tiến gần hơn đến tư cách ứng viên EU

Ukraine đã hoàn thành phần thứ hai trong bảng câu hỏi của Liên minh châu Âu (EU) để đạt được vị thế quốc gia ứng cử viên.

Tổng thống Zelensky viết trên kênh Telegram của mình hôm 9/5 rằng ông đã cho Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen thấy tập tài liệu trên trong một cuộc điện đàm.

Trong bài phát biểu video hàng đêm của mình hôm 9/5, ông Zelesnky cho biết, Ukraine hy vọng “sẽ nhận được phản hồi về tư cách ứng cử viên EU vào tháng 6 tới.

Về phần mình, bà von der Leyen xác nhận trên Twitter: “EC sẽ đưa ra ý kiến của mình vào tháng 6”.

Thế giới - Ukraine tin “sẽ không có chiến tranh hạt nhân” sau bài phát biểu của ông Putin (Hình 4).

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại thủ đô Kiev, ngày 8/4/2022. Ảnh: UPI

Hồi tháng 4, người đứng đầu EC đã đích thân đến thăm thủ đô Kiev để thể hiện tình đoàn kết với Ukraine và xác nhận rằng Brussels sẽ xem xét nguyện vọng gia nhập liên minh của Ukraine.

Tư cách thành viên của một quốc gia ứng cử viên sẽ được toàn bộ 27 quốc gia thành viên EU xem xét, dựa trên tư vấn của các chuyên gia từ EC. Cơ quan điều hành của EU sẽ giám sát quá trình gia nhập phức tạp và có khả năng kéo dài này.

Đức sẽ đối mặt với “suy thoái sâu” nếu Nga cắt khí đốt

Nếu Nga ngừng cung cấp khí đốt, nước Đức sẽ hứng chịu một cuộc suy thoái kinh tế sâu sắc và mất nửa triệu việc làm. Đó là lời cảnh báo của ông Achim Truger, một thành viên của Hội đồng các chuyên gia kinh tế Đức.

Hôm 9/5, ông Truger nói với nhật báo Rheinische Post rằng, ngành công nghiệp của Đức có thể bị thiệt hại nghiêm trọng trong dài hạn nếu Tổng thống Nga quyết định cắt giảm xuất khẩu khí đốt.

Khí đốt của Nga chiếm 55% lượng nhập khẩu của Đức vào năm ngoái, và Berlin đã phải chịu áp lực hủy bỏ mối quan hệ kinh doanh mà các nhà phê bình cho rằng đang giúp tài trợ cho chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Tháng trước, Tập đoàn khí đốt quốc doanh Nga Gazprom đã ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria vì 2 nước này từ chối thanh toán bằng đồng rúp, và đe dọa sẽ làm điều tương tự với những nước khác.

Do đó, điều này khiến Đức hết sức lo ngại.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC) sắp nhóm họp

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC) sẽ nhóm họp một lần nữa vào ngày 12/5 để thảo luận về xung đột Nga - Ukraine. Đây sẽ là phiên họp thứ 16 kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2.

Cuộc họp mới nhất này do Pháp và Mexico yêu cầu.

Hội đồng Nhân quyền LHQ cũng sẽ nhóm họp trong ngày 12/5 để thảo luận về "sự xấu đi của tình hình nhân quyền ở Ukraine".

Một số diễn biến khác xoay quanh xung đột Nga-Ukraine trong ngày qua

. Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 9/5 đã ký ban hành Đạo luật Cho thuê quốc phòng Ukraine năm 2022 nhằm đơn giản hóa thủ tục cung cấp vũ khí và các vật chất khác của Mỹ cho Ukraine hoặc các nước Đông Âu.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, trong một bài đăng trên Twitter, đã hoan nghênh động thái này, gọi đây là một "bước đi lịch sử".

Thế giới - Ukraine tin “sẽ không có chiến tranh hạt nhân” sau bài phát biểu của ông Putin (Hình 5).

Tổng thống Mỹ Joe Biden ký Đạo luật Cho mượn-Cho thuê, cung cấp vũ khí cho Ukraine, ngày 9/5/2022. Ảnh: The Guardian

Các nghị sĩ Đảng Dân chủ trong Quốc hội Mỹ hôm 9/5 cũng đồng ý cung cấp thêm 39,8 tỷ USD viện trợ cho Ukraine, Reuters cho biết, dẫn nguồn thạo tin.

. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói với các phóng viên: Mỹ sẽ tiếp tục gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với nền kinh tế Nga chừng nào chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine vẫn tiếp diễn.

Gói trừng phạt gần đây nhất của Mỹ nhắm vào 3 đài truyền hình Nga, cấm người Mỹ cung cấp dịch vụ kế toán và tư vấn cho người Nga, đồng thời trừng phạt các giám đốc điều hành của Gazprombank.

. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có chuyến công du đầu tiên tới Berlin kể từ khi tái đắc cử để gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Cả ông Macron và ông Scholz đều đồng ý rằng chỉ khi Nga rút quân vĩnh viễn mới có thể kết thúc giao tranh, nhưng thỏa thuận ngừng bắn cũng là một giải pháp tạm thời khá tốt.

. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO đã gửi cho Bộ Y tế Ukraine 20 xe cứu thương hoạt động trên mọi địa hình để sử dụng  ở các khu vực bị thiệt hại nặng và không thể tiếp cận.

. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Ukraine Mykola Solskyi cho biết nước này đã gieo khoảng 7 triệu ha vụ xuân cho đến nay, giảm 25-30% so với cùng kỳ năm 2021, và xuất khẩu 1,090 triệu tấn ngũ cốc vào tháng 4.

Ông Solskyi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Romania trong khi Nga đang phong tỏa các cảng của Ukraine, nhưng cho biết hoạt động xuất khẩu đó có thể phức tạp trong 2 tháng nữa do trùng với thời điểm xuất khẩu vụ lúa mì mới ở Romania và Bulgaria.

. Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào chiều ngày 9/5.

Theo người phát ngôn của Chính phủ Đức Steffen Hebestreit, cuộc hội đàm tập trung vào các tác động của cuộc xung đột Nga - Ukraine đối với nguồn cung lương thực và an ninh năng lượng toàn cầu.

Thế giới - Ukraine tin “sẽ không có chiến tranh hạt nhân” sau bài phát biểu của ông Putin (Hình 6).

Thủ tướng Đức Olaf Scholz (trái) hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ngày 9/5/2022. Ảnh: CGTN

Quân đội Ukraine rút lui khỏi thành phố ở miền Đông

Quân đội Ukraine đã rút lui khỏi thành phố Popasna, miền đông Ukraine, Thống đốc Luhansk cho biết hôm 8/5, xác nhận các báo cáo trước đó rằng khu vực này đã thất thủ.

Trước đó, hôm 8/5, người đứng đầu Cộng hòa Chechnya thuộc Nga, Ramzan Kadyrov, tuyên bố quân đội của ông đã kiểm soát phần lớn Popasna.

Thống đốc Luhansk, Serhiy Gaidai, nói với đài truyền hình Ukraine rằng quân đội Ukraine đã rút lui để chiếm các vị trí mạnh hơn, đồng thời cho biết thêm: "Mọi thứ đã bị phá hủy ở đó".

Từ hồi tháng 4, các lực lượng Nga đã tiến hành một cuộc tấn công mới dọc theo hầu hết sườn phía Đông của Ukraine, với một số cuộc tấn công và pháo kích dữ dội nhất đã diễn ra gần đây xung quanh thị trấn Popasna ở tỉnh Luhansk.

Minh Đức (Theo Al Jazeera, Reuters, DW, TRT World)

Tổng thống Nga nhấn mạnh nguy cơ với nước Nga trong Ngày Chiến thắng

Thứ 2, 09/05/2022 | 16:32
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên án phương Tây và lên tiếng cổ vũ binh sĩ Nga tại Ukraine trong lễ duyệt binh kỷ niệm ngày chiến thắng phát xít.

Xung đột Nga-Ukraine có thổi "làn gió mới" vào điện hạt nhân châu Âu?

Chủ nhật, 08/05/2022 | 07:53
Năng lượng hạt nhân bị một số chuyên gia và nhà vận động môi trường chê là “quá đắt, quá chậm và quá nguy hiểm”.

Lần đầu tiên Nga nhất trí với tuyên bố chung về xung đột ở Ukraine

Thứ 7, 07/05/2022 | 16:23
Thêm nhiều dân thường được sơ tán khỏi thành phố cảng Mariupol, trong khi Mỹ, Anh và Đức tiếp tục tăng cường viện trợ cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Nga hạ 3 máy bay tiêm kích, 600 tay súng Ukraine trong một đêm

Thứ 5, 05/05/2022 | 21:47
Nga tuyên bố đã bắn rơi thêm 3 máy bay tiêm kích của Ukraine trong các chiến dịch trong đêm, đồng thời bác bỏ thông tin đột nhập vào nhà máy thép ở Mariupol.

Ukraine có khả năng đánh bật quân Nga khỏi thành phố lớn thứ 2

Thứ 4, 04/05/2022 | 12:41
Các lực lượng Nga đã nã pháo vào các vị trí của Ukraine trên tiền tuyến, nhưng không ghi nhận cuộc tấn công trên bộ nào. Mariupol hứng các đợt tấn công mới.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.