Ukraine tuyên bố đánh chìm một tàu đổ bộ của Nga tại Biển Đen

Thứ 5, 15/02/2024 | 17:24
0
Cơ quan tình báo quân sự và lực lượng vũ trang của Kyiv đã vừa tuyên bố trong ngày thứ Tư, lực lượng Ukraine đã phá hủy một tàu đổ bộ của Nga ngoài khơi bờ biển khu vực Crimea, trong một chiến dịch sử dụng tàu không người lái tấn công và phá hủy mạn trái tàu khiến tàu này bị nhấn chìm.

Hiện Nga chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

Trên Telegram, quân đội Ukraine đã viết: “Lực lượng Vũ trang Ukraine, cùng với đơn vị tình báo của Bộ Quốc phòng, đã phá hủy tàu đổ bộ cỡ lớn Tsezar Kunikov. Tàu này đã xuất hiện tại lãnh hải của Ukraine gần Alupka khi bị phá hủy”.

Thành phố nghỉ dưỡng vùng Biển Đen Alupka cách không xa Yalta tại miền Nam Crimea, khu vực Nga đã và sáp nhập vào năm 2014.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong video báo cáo hàng tối đã cho biết: “Hôm nay, chúng ta đã giành được thêm an ninh trên biển Đen và động lực cho người dân của chúng ta. Đây là một tiến triển quan trọng".

Cơ quan tình báo quân sự GUR của Ukraine cho biết tàu chiến này đã được vũ trang đầy đủ khi bị đánh chìm và trước khi cuộc tấn công được thực hiện, tàu này đã dành 10 ngày tại một cơ sở vũ trang của quân đội Nga.

Cơ quan này đã đăng tải một số đoạn phim trên Telegram, khẳng định các đoạn phim này cho thấy các tàu không người lái di chuyển tới gần một tàu cỡ lớn trong đêm và ít nhất một vụ nổ xảy ra.

Reuters đã xác nhận được tàu chiến trong các đoạn phim này là tàu Tsezar Kunikov thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga dựa trên cột buồm chính, antenna, cầu tàu và boong tàu. Địa điểm và thời điểm các đoạn phim này được coi chưa thể được xác minh độc lập.

Một số đoạn phim cho thấy tàu bị hư hại nặng và đổ về một phía.

Thế giới - Ukraine tuyên bố đánh chìm một tàu đổ bộ của Nga tại Biển Đen

Ảnh: REUTERS/Yoruk Isik/Ảnh tài liệu.

Trong một tuyên bố, cơ quan GUR đã viết: “Tóm lại, tàu Tsez’ar Kunikov đã bị hư hại nặng nề trên phía mạn trái tàu và đã bắt đầu chìm”.

GUR cho biết tàu chiến cấp Project 775 này là một trong những tàu chiến mới nhất của Nga, có thủy thủ đoàn gồm 87 người và đã tham gia các cuộc chiến tại Georgia, Syria và Ukraine.

Một trang tin Ukraine đã đăng tải nhiều đoạn video cho thấy khói bốc lên trên biển tại bờ biển phía Nam Crimea với nhiều máy bay trực thăng đang bay xung quanh.

Ukraine đã sử dụng các tàu hải quân không người lái mang theo thuốc nổ để tấn công các tàu chiến của Nga nhằm đẩy lùi lực lượng này khỏi Biển Đen, cho phép Ukraine mở một hành lang vận chuyển hàng hóa cùng với tuyến đường vận chuyển hàng hóa xuất khẩu.

Ukraine không còn sở hữu tàu hải quân cỡ lớn và đã chủ động đánh đắm soái hạm của mình ngay từ khi cuộc chiến nổ ra nhằm tránh để tàu này rơi vào tay quân đội Nga.

Những tàu biển không người lái đã có tầm quan trọng lớn cho quân đội Ukraine khi quốc gia này cố gắng thu hẹp khoảng cách khổng lồ về khả năng chiến đấu trên biển với Nga, một quốc gia sở hữu Hạm đội Biển Đen mà Kyiv từ lâu đã cố gắng bào mòn.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhận định việc sử dụng tàu biển không người lái là “một giải pháp phi đối xứng giúp cân bằng bối cảnh an ninh tại Biển Đen” và đã giúp cải thiện nền kinh tế của Ukraine và giữ vững khả năng tham chiến của quốc gia này.

Quan chức này yêu cầu giữ kín danh tính, cho biết: “Việc hải quân Nga không thể tự do hoạt động trên Biển Đen, so với cách họ đã hoạt động tại đây trong giai đoạn đầu của cuộc chiến, là một thay đổi quan trọng về vị thế chiến lược trong khu vực Biển Đen”.

Theo ReutersQuân đội Ukraine  tuyên bố đã “phá hủy” 25 tàu chiến quân sự của Nga và một tàu ngầm trong cuộc chiến cho tới nay. Trong tháng vừa rồi, tên lửa hành trình của Ukraine đã làm hư hại một tàu chiến đổ bộ của Nga tại Crimea.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Tân Tổng Tư lệnh Ukraine hé lộ thay đổi trong xung đột với Nga

Thứ 4, 14/02/2024 | 11:02
Ukraine đã chuyển từ phản công sang phòng thủ chiến lược, thượng tướng Aleksandr Syrsky, tân Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine, nói trên kênh truyền hình ZDF của Đức. Cuộc phỏng vấn được công bố hôm 13/2.

Lữ đoàn Ukraine không thể trụ được ở Avdiivka, Kiev huy động quân tiếp viện

Thứ 4, 14/02/2024 | 09:12
Một số đơn vị của Lữ đoàn Cơ giới số 110 tham gia phòng thủ ở thị trấn Avdiivka đã được thay thế bằng các lực lượng khác.

Mỹ: Thượng viện thông qua dự luật viện trợ 61 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 3, 13/02/2024 | 23:54
Thượng viện Mỹ (với đa số nghị sĩ là thành viên đảng Dân chủ) đã thông qua gói viện trợ trị giá 95,34 tỷ USD, trong đó có 61 tỷ USD cho Ukraine.
Cùng chuyên mục

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.