Ứng cử viên Tổng thống Pháp cảnh báo về viện trợ vũ khí cho Ukraine

Ứng cử viên Tổng thống Pháp cảnh báo về viện trợ vũ khí cho Ukraine

Thứ 5, 14/04/2022 | 12:39
0
Bà Marine Le Pen cũng cho rằng nước Pháp nên bước đi trên một con đường độc lập hơn với liên minh quân sự NATO do Mỹ dẫn dắt.

Bà Marine Le Pen, ứng cử viên Tổng thống Pháp từ Đảng cực hữu “Tập hợp Quốc gia” (National Rally), đã lên tiếng cảnh báo không nên gửi thêm vũ khí tới Ukraine, đồng thời kêu gọi nối lại quan hệ hữu nghị giữa NATO và Nga sau khi chiến dịch của Moscow ở Ukraine kết thúc, AP đưa tin.

Hãng tin AP cho biết, Bà Le Pen, một người theo chủ nghĩa dân tộc thẳng thắn có quan hệ lâu dài với Nga, cũng xác nhận rằng nếu bà đánh bại đương kim Tổng thống Emmanuel Macron trong cuộc bầu cử ngày 24/4 tới đây, bà sẽ kéo nước Pháp ra khỏi sự chỉ huy quân sự của NATO và giảm cường độ ủng hộ của Pháp đối với toàn Liên minh châu Âu.

Tổng thống Macron, một chính trị gia theo đường lối trung dung ủng hộ EU, đang phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn hơn mong đợi để duy trì quyền lực, một phần vì tác động kinh tế của cuộc xung đột Nga - Ukraine đang ảnh hưởng nặng nề nhất đến các hộ gia đình nghèo.

Các đối tác châu Âu của Pháp đang lo lắng rằng nếu bà Le Pen thành công trong cuộc chạy đua vào Điện Elysee, điều đó có thể làm suy yếu sự thống nhất của phương Tây khi Mỹ và châu Âu tìm cách hỗ trợ Ukraine và chấm dứt cuộc xung đột tàn khốc giữa Nga và nước láng giềng, AP bình luận.

“(Nhưng) Tôi dè dặt hơn về việc giao vũ khí trực tiếp. Tại sao? Bởi vì... ranh giới giữa viện trợ và trở thành một bên tham chiến rất mỏng manh”, nhà lãnh đạo cực hữu cho biết, đồng thời nêu quan ngại về sự leo thang của cuộc xung đột này – điều có thể khiến nhiều quốc gia dính líu vào cuộc xung đột về mặt quân sự.

Thế giới - Ứng cử viên Tổng thống Pháp cảnh báo về viện trợ vũ khí cho Ukraine

Ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen (trái) và Tổng thống Pháp đương nhiệm Emmanuel Macron. Ảnh: Daily Express

Trước đó, hôm 13/4, phát ngôn viên Chính phủ Pháp Gabriel Attal cho biết, là một phần của dòng chảy viện trợ vũ khí của phương Tây, Pháp đã gửi 100 triệu Euro vũ khí cho Ukraine.

Trước đó, trong nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Macron đã cố gắng kết nối với Tổng thống Nga Vladimir Putin để cải thiện mối quan hệ giữa Nga và phương Tây. Ông Macron cũng đã gặp ông Putin vài tuần trước khi xung đột vũ trang Nga – Ukraine bùng phát. Tất nhiên, những nỗ lực của ông Macron không thành công. Tuy nhiên, kể từ đó, Pháp đã ủng hộ các lệnh trừng phạt của EU đối với Moscow và đã đề nghị hỗ trợ lâu dài cho Ukraine.

Bà Le Pen cũng cho rằng nước Pháp nên bước đi trên một con đường độc lập hơn với liên minh quân sự NATO do Mỹ dẫn dắt.

Theo bà, NATO nên tìm kiếm một "mối quan hệ hợp tác chiến lược" với Nga khi cuộc xung đột ở Ukraine kết thúc. Bà Le Pen cho rằng, một mối quan hệ như vậy sẽ vì lợi ích của nước Pháp, châu Âu và thậm chí cả Mỹ, để ngăn Nga thiết lập một liên minh mạnh mẽ hơn với các cường quốc khác.

Minh Đức (Theo Stuff.co.nz)

Ai sẽ là Tổng thống tiếp theo của Pháp: Ông Macron hay bà Le Pen?

Thứ 3, 12/04/2022 | 14:56
Ông Macron đã đánh bại bà Le Pen 5 năm trước để trở thành Nguyên thủ Quốc gia trẻ tuổi nhất của Pháp kể từ thời Napoléon. Trận tái đấu này có nhiều điều đã thay đổi.

Bầu cử Pháp: Ông Macron thắng vòng 1, sẽ gặp bà Le Pen ở vòng nước rút

Thứ 2, 11/04/2022 | 10:46
Kết quả bầu cử Tổng thống Pháp sẽ có ảnh hưởng quốc tế rộng rãi khi châu Âu đang đấu tranh để kiềm chế tác động của chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Thăm dò bầu cử Pháp: Bà Le Pen rút ngắn khoảng cách với ông Macron

Thứ 4, 30/03/2022 | 16:35
Kết quả của 2 cuộc thăm dò dư luận mới đây cho thấy, bà Marine Le Pen đang thu hẹp dần khoảng cách với Tổng thống đương nhiệm Emmanuel Macron.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.