Ung thư não có mấy giai đoạn? Triệu chứng là gì?

Ung thư não có mấy giai đoạn? Triệu chứng là gì?

Thứ 2, 22/07/2019 | 10:48
0
Ung thư não là tình trạng trong sọ não xuất hiện khối u. Đây là căn bệnh nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân. Do đó, việc biết ung thư não có mấy giai đoạn và có triệu chứng gì sẽ giúp hiệu quả điều trị bệnh tích cực hơn.

Các giai đoạn của bệnh ung thư não

Ung thư não cũng giống như các loại ung thư khác. Bệnh ung thư não cũng được chia làm nhiều giai đoạn  để dễ dàng cho việc chẩn đoán, điều trị bệnh.

Thông thường bệnh được chia làm 4 giai đoạn:

Cần biết - Ung thư não có mấy giai đoạn? Triệu chứng là gì?

Bệnh ung thư não thường được chia làm 4 giai đoạn

- Giai đoạn 1 (giai đoạn đầu): Ở giai đoạn này, tế bào ung thư vừa mới chỉ xuất hiện. Khối u còn nhỏ và chưa lây lan rộng. Đặc biệt ở giai đoạn này chưa có triệu chứng rõ ràng. Vì vậy mà bệnh nhân khó có thể nhận biết. Nếu bệnh nhân phát hiện được ở giai đoạn này chỉ là đi khám sức khỏe thông thường, và vô tình phát hiện thấy có tế bào ung thư trong não. Ở giai đoạn này nếu được điều trị tích cực khả năng chữa lành bệnh lên tới 80%. 

- Giai đoạn 2: Các tế bào ung thư ở giai đoạn này đã phát triển lớn và có một vài dấu hiệu rõ ràng. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn khó khăn để phát hiện bệnh , bởi các dấu hiệu rất giống với bệnh cảm cúm thông thường. Nếu được điều trị đúng cách, tích cực ở giai đoạn 2  thì khả năng phục hồi khá hồi nhanh chóng. Tỷ lệ có thể chữa lành bệnh ở giai đoạn này là khoảng 70%.

- Giai đoạn 3: Đây là giai đoạn mà các tế bào ung thư đã bắt đầu di chuyển và xâm nhập vào các mô, máu, bạch huyết xung quanh não. Đây là giai đoạn mà các tế bào ung thư phát triển nhanh chóng, lan truyền rộng rãi trong cơ thể. Tùy vào từng bệnh nhân mà sẽ có tỷ lệ chữa lành bệnh khác nhau bởi chúng còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố như: thể trạng, sức khỏe của bệnh nhân; phương pháp điều trị; mức độ phát triển của khối u và tiếp nhận phác đồ,....

- Giai đoạn 4 (giai đoạn cuối của bệnh ung thư não): Ở giai đoạn này, các dấu hiệu, triệu chứng của bệnh đã rất rõ ràng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bệnh nhân. Do đó, người bệnh hoàn toàn có khả năng nhận biết được ung thư não. 

Đây là giai đoạn các tế bào ung thư đã lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể như xương, phổi, gan, não. Thêm vào đó, những thay đổi hoá học và vật lý trong cơ thể, người bệnh có xu hướng nhạy cảm, dễ gặp các vấn đề về tâm lý, cảm thấy tức giận, sợ hãi, lo lắng,... khiến cho việc điều trị vô cùng khó khăn và khả năng chữa lành bệnh là rất thấp.

Hãy xem ngay>>  Ung thư não giai đoạn cuối sống được bao lâu? Làm sao kéo dài sự sống?

Vậy các triệu chứng để nhận biết ung thư não là gì?

- Đau đầu thường xuyên

Đau đầu, nhức đầu là dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư não. Đây là những cơn đau đầu dữ dội, càng về sau thì mức độ đau và cường độ đau càng tăng dần, đặc biệt là vào buổi sáng. Nguyên nhân gây nên là do khối u trong não chèn ép dây thần kinh, gây tăng áp lực trong sọ não.

- Chân tay tê, yếu ớt

Khi cảm thấy cánh tay và chân mất sức lực, yếu đi rõ rệt bạn cần thận trọng và lưu ý bởi đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư não. Khối u đè lên dây thần kinh khiến bệnh nhân bị mất căn bằng, chân tay tê cứng và yếu ớt,...

Cần biết - Ung thư não có mấy giai đoạn? Triệu chứng là gì? (Hình 2).

- Buồn nôn, nôn 

Khi tăng áp lực sọ não cũng có thể khiến người bệnh bị buồn nôn hoặc nôn mửa. Đặc biệt là sau khi ngủ dậy, kèm theo cảm giác mệt mỏi, người không có sức. Tuy nhiên đây cũng là dấu hiệu giúp nhận biết các bệnh lý về đường tiêu hóa. Vậy nên nếu mức độ ngày càng nặng thì cần đi khám ngay bởi có thể là triệu chứng bệnh ung thư não.

- Rối loạn thị giác và thính giác

Khi u não phát triển chèn ép đến các dây thần kinh thị giác và thính giác khiến người bệnh khó nghe, giảm thính lực, mắt mờ, nhìn đôi…

Ngoài ra bệnh nhân sẽ xuất hiện thêm các dấu hiệu khác như: hay quên, nói khó khăn, thay đổi tính cách và hành vi,...

Nhận biết các kiến thức về bệnh ung thư não quan trọng nhưng việc thường xuyên chăm sóc sức khỏe bằng cách đi khám định kỳ là điều quan trọng hơn cả. Nó có thể giúp bệnh nhân phát hiện ngay ở giai đoạn đầu và có thể lựa chọn đúng phương pháp để điều trị.

Đọc thêm:  Xét nghiệm ung thư sớm ở đâu? Ở bệnh viện nào tại Hà Nội uy tín, chất lượng?

Phạm Hưng

Top 7 dấu hiệu nhận biết ung thư máu đã ở giai đoạn muộn

Thứ 2, 22/07/2019 | 09:00
Ung thư máu là căn bệnh tiến triển rất nhanh đến giai đoạn muộn. Do đó, khả năng điều trị bệnh và tiên lượng sống rất thấp. Vậy những dấu hiệu nào của bệnh ung thư máu cảnh báo bạn đang trong giai đoạn muộn?

Những món ăn bệnh nhân ung thư nên và không nên ăn

Thứ 5, 18/07/2019 | 07:47
Mặc dù nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ gây ra bệnh ung thư đến nay vẫn còn nhiều câu hỏi chưa có lời giải. Nhưng chế độ ăn uống đoi khi cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư.

Hóa trị ung thư vú: Các tác dụng phụ của phương pháp này bệnh nhân cần lưu ý

Thứ 2, 15/07/2019 | 17:47
Hóa trị là phương pháp thường được áp dụng để điều trị bệnh ung thư vú. Nó khiến bệnh nhân chịu những tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe như: mất ngủ, buồn nôn, nôn,....

Những loại cây nào có khả năng chữa bệnh ung thư?

Thứ 3, 16/07/2019 | 16:57
Hiện nay có nhiều phương pháp được sử dụng để điều trị ung thư. Trong đó điển hình nhất là sử dụng các loại cây có sẵn từ thiên nhiên để chữa ung thư. 
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.