Ứng viên Thủ tướng Áo 31 tuổi sẽ phải đối mặt với những thách thức gì?

Ứng viên Thủ tướng Áo 31 tuổi sẽ phải đối mặt với những thách thức gì?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 18/10/2017 | 18:00
0
Sebastian Kurz có thể đạt được những thành tựu to lớn ở độ tuổi của mình nhưng chính trị có lẽ là lĩnh vực ông còn thiếu kinh nghiệm.

Trẻ trung, năng động và hoạt ngôn, Sebastian Kurz – người sắp trở thành Thủ tướng Áo ở tuổi 31 được báo chí so sánh nhiều với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Ở tuổi 39, Tổng thống Macron là một trong những nhà lãnh đạo chính trị trẻ nhất của Liên minh châu Âu và Kurz sắp nối bước danh xưng này khi chính thức thiết lập Chính phủ mới dưới sự lãnh đạo của đảng Nhân dân nước Áo trong thời gian tới.

Tiêu điểm - Ứng viên Thủ tướng Áo 31 tuổi sẽ phải đối mặt với những thách thức gì?

Lập trường chính trị của Sebastian Kurz đang là con dao hai lưỡi.

Cũng giống như nhà lãnh đạo trẻ tuổi nước Pháp, Kurz giành chiến thắng một cách dễ dàng trong cuộc bầu cử quốc gia và cả hai đều dẫn đầu một phong trào chính trị mới, thách thức các tư tưởng chính trị của phe truyền thống.

Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz, giống như Tổng thống Macron đều là những nhân vật có lợi thế về tạo dựng hình mẫu lãnh đạo chính trị.

Không giống như các chính khách khác, hai nhân vật này đều mang tư tưởng dung hòa hơn và nhận được sự đồng tình từ cả hai phe cải cách lẫn bảo thủ.

Tuy nhiên, họ lại có suy nghĩ khác nhau trong một vấn đề lớn của Liên minh châu Âu (EU) đó là người nhập cư.

Trong khi, Macron giành chiến thắng ở Pháp bằng quan điểm đối lập với chính sách chống nhập cư của đối thủ Marine Le Pen, thì ngược lại Kurz thắng ở Áo bởi một lập trường đa dạng hơn.

Một mặt, ông phản đối làn sóng tiếp nhận người tị nạn ồ ạt vào châu Âu, đề cao các biện pháp ứng phó trước sự nguy hiểm của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan theo nguyện vọng của người dân.

Mặt khác, chính trị gia 31 tuổi khéo léo làm vừa lòng các đảng phái khác khi trấn an họ rằng, chính sách nhập cư sẽ không bị xóa bỏ mà chỉ được thắt chặt hơn nhằm đảm bảo sự an toàn.

Dẫu vậy, đây cũng là hạn chế “nguy hiểm” của Sebastian Kurz khi ông sẽ không thể tự do thiết lập chương trình nghị sự của riêng mình.

Đảng Nhân dân nước Áo dù chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 15/10 nhưng không đạt được số phiếu cần thiết. Kurz sẽ phải tìm đến một đối tác để lập nên Chính phủ liên minh.

Nhiều khả năng lựa chọn của Kurz sẽ là đảng Tự do cánh hữu, nhưng giới quan sát nhận định, không loại trừ việc chính khách này sẽ nối lại quan hệ với đảng Dân chủ Xã hội.

Tiêu điểm - Ứng viên Thủ tướng Áo 31 tuổi sẽ phải đối mặt với những thách thức gì? (Hình 2).

Chìa khóa của thất bại  cố gắng làm vừa lòng tất cả mọi người. 

Trong bài phát biểu cảm ơn những người ủng hộ sau chiến thắng, Kurz đã háo hức bày tỏ về mong muốn "thiết lập một phong cách chính trị mới” .

"Tôi hứa với các bạn rằng tôi sẽ chiến đấu với tất cả sức mạnh và niềm đam mê của mình để làm nên sự thay đổi ở đất nước này", ông nói.

Đó là một tuyên bố tự tin của Ngoại trưởng Áo 31 tuổi. Nhưng ở đằng sau đó lại là một câu chuyện khác.

Cả hai đảng nằm trong cân nhắc liên minh lập Chính phủ nói trên đều có lập trường đối lập với đảng Nhân dân nước Áo, Kurz sẽ bắt buộc phải nhượng bộ nhiều vấn đề khiến cho chương trình nghị sự của ông bị pha loãng .

Thậm chí tồi tệ hơn, Chính phủ liên minh ở Áo có thể sẽ bị tê liệt khi những bất đồng nội bộ trong việc đưa ra chính sách có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng chính trị.

Giống như lời nhà phân tích Anton Pelinka từng nhận định, bất kỳ đối tác liên minh nào cũng sẽ tìm cách ngáng đường Kurz để không muốn ông lấn át họ và “tự coi mình là người chiến thắng toàn diện”.

Ngoài ra, giới phân tích còn lo ngại chính đảng Nhân dân nước Áo mà Kurz đang là thủ lĩnh có thể sẵn sàng vùi dập sự nghiệp non trẻ của người đàn ông 31 tuổi.

Khi trở thành lãnh đạo đảng vào mùa Xuân năm ngoái, Kurz cam kết sẽ cải cách toàn bộ từ chính sách cho đến nhân sự.

Ông muốn thay đổi đảng Nhân dân nước Áo rệu rã chỉ thích an phận trở thành một phong trào chính trị mới tươi sáng hơn và nhiều sức sống hơn, đáp ứng nguyện vọng của dân chúng.

Tuy nhiên, các nhóm lợi ích trong đảng vẫn rất mạnh mẽ và đa dạng, từ Thống đốc các tỉnh cho đến các nhóm kinh doanh, công đoàn đang nằm trải dài trên khắp nước Áo.

Khi mục tiêu giành chiến thắng trong bầu cử trở thành hiện thực, không có lý do gì các nhóm này không cố gắng củng cố quyền lực để ngăn chặn chiến dịch cải cách của Sebastian Kurz.

"Người ta sẽ chờ xem Ngoại trưởng Áo sẽ làm thế nào để kiểm soát các nhóm lợi ích truyền thống đang đoàn kết mạnh mẽ trong đảng của ông", chuyên gia Pepijn Bergsen từ tờ Economist nói về những thách thức trước mắt của Kurz.

Đảng Nhân dân nước Áo và bản thân Sebastian Kurz đã có một chiến thắng ngọt ngào và làm rúng động chính trường châu Âu. Nhưng mọi khó khăn sẽ bắt đầu hiện ra khi “tuần trăng mật” của cả hai kết thúc.

Áo: Sự nghiệp của chính trị gia 31 tuổi, ứng viên Thủ tướng

Chủ nhật, 15/10/2017 | 13:00
Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz - lãnh đạo đảng OVP - được dự đoán có khả năng khá cao sẽ trở thành Thủ tướng mới của Áo trong cuộc bầu cử ngày hôm nay. Tuy nhiên, kết quả cụ thế, vẫn phải chờ hồi sau mới rõ.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.